Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết

925
23-12-2020
Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết

Pipeline trong tiếng Việt có nghĩa là đường ống nước hay đường dẫn nước. Tương tự như cách hoạt động của một đường ống nước, về mặt công nghệ pipeline cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải dữ liệu. Vậy cụ thể pipeline là gì, hoạt động như thế nào và pipeline trong CI/CD cần quan tâm những vấn đề gì? Cùng BizFly Cloud giải đáp qua bài viết sau bạn nhé!

Pipeline là gì?

Trong phát triển phần mềm, pipeline là một hệ thống các quy trình và công cụ tự động cho phép các nhà phát triển (Develop) và chuyên gia vận hành (Operation) cộng tác để xây dựng và triển khai code cho môi trường production.

Sự ra đời của tự động hóa trong quy trình triển khai cho phép các nhóm phát triển tập trung nhiều hơn vào việc đổi mới và cải thiện sản phẩm cuối cho người dùng. Bằng cách giảm thiểu các tác vụ thủ công, các team có thể triển khai các bản cập nhật code mới nhanh hơn nhiều và giảm thiểu lỗi do con người.

CI/CD pipeline là gì?

CI/CD là viết tắt của Tích hợp liên tục (Continuous Integration) và Phân phối liên tục (Continuous Delivery), là thành phần cơ bản nhất của phát triển phần mềm tự động. CI/CD pipeline là một tập hợp các công cụ và quy trình được các nhà phát triển, kỹ sư kiểm thử và chuyên viên vận hành CNTT sử dụng trong suốt vòng đời phát triển, phân phối và triển khai phần mềm liên tục.

Quy trình phân phối CI/CD bao gồm hai thành phần riêng biệt: tích hợp liên tục và phân phối liên tục, kết hợp với nhau giúp tăng tốc quy trình làm việc cho DevOps. CI/CD pipeline giúp các nhóm DevOps đẩy nhanh thời gian đưa phần mềm ra thị trường, cải thiện chất lượng và giảm chi phí bằng cách tự động hóa các chức năng xây dựng, kiểm tra, phân phối và triển khai phần mềm, đồng thời loại bỏ các quy trình làm việc thủ công dễ xảy ra lỗi do con người.

Các thành phần của CI/CD pipeline

Một CI/CD pipeline sẽ bao gồm các bước mà mọi thành viên trong nhóm phát triển cần phải tuân thủ và thực hiện để triển khai một version mới của sản phẩm. Ví dụ, nhiều chương trình sẽ có một pipeline dạng như sau:

Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết - Ảnh 1.

Một pipeline triển khai chương trình

Developer sẽ bắt đầu phát triển chương trình lần lượt từng bước một. Nếu như trong bước nào đó có lỗi xảy ra, các phản hồi sẽ được thông báo qua email hay các app tin nhắn để developer biết và khắc phục lỗi một cách nhanh nhất.

Mô hình trên thể hiện bốn bước trong CI/CD pipeline:

Source stage: Bước đầu tiên, các developer sẽ thay đổi code trên Source code repository, pipeline tương ứng với việc thay đổi sẽ được thực hiện.

Build stage: Code sẽ được build và có thể triển khai qua Docker. Nếu như xảy ra lỗi trong bước này, developer sẽ sửa lỗi ngay trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Test stage: Sau khi nhận được phần code và có thể chạy chương trình, việc test với chương trình đó được thực hiện để đảm bảo chương trình chạy đúng với thiết kế.

Deploy stage: Nếu như chương trình đã qua phần test, phần code đó đã có thể triển khai cho việc chạy thử hoặc cho người dùng cuối có thể sử dụng.

Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết - Ảnh 2.

Một pipeline sử dụng Kubernetes

Lợi ích của việc triển khai pipeline

Việc triển khai pipeline sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp phát triển sản phẩm một cách hiệu quả:

Developer có thể đồng thời vừa tập trung viết các code cho sản phẩm, vừa theo dõi hệ thống vận hành.

QA và người sử dụng sản phẩm có thể truy cập đến phiên bản mới nhất cũng như các phiên bản cũ hơn.

Việc cập nhật sản phẩm được thực hiện liên tục và theo từng giai đoạn một.

Các log về việc thay đổi code, test và deploy được ghi lại đầy đủ và có thể tra cứu bất cứ lúc nào.

Roll back/tìm lại phiên bản cũ hơn được thực hiện đơn giản hơn.

Phản hồi tức thời đến các developer giúp developer nắm bắt được các ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm, từ đó đưa ra các điều chỉnh và tăng chất lượng của sản phẩm.

Qua những lợi ích của pipeline, rất nhiều các quy trình triển khai phần mềm, đặc biệt là các nhóm sử dụng mô hình Agile đã áp dụng CI/CD pipeline cho việc phát triển sản phẩm của họ. Những lợi ích mà CI/CD pipeline mang lại đang giúp CI/CD trở thành một trong những xu hướng trong việc phát triển phần mềm hiện nay.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

 >> Có thể bạn quan tâm: Băng thông là gì? Bao nhiêu băng thông thì đủ cho 1 website? 

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí tối ưu nhất, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

TAGS: Pipeline
SHARE