Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết

2137
12-06-2024
Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết

Pipeline trong tiếng Việt có nghĩa là đường ống nước hay đường dẫn nước. Tương tự như cách hoạt động của một đường ống nước, về mặt công nghệ pipeline cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải dữ liệu. Vậy cụ thể pipeline là gì, hoạt động như thế nào và pipeline trong CI/CD cần quan tâm những vấn đề gì? Cùng BizFly Cloud giải đáp qua bài viết sau bạn nhé!

Pipeline là gì?

Pipeline là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng được dùng nhiều ở các lĩnh vực khác nhau sau đây:

Trong kinh doanh

Trong kinh doanh, Pipeline được hiểu là chuỗi những hoạt động liên tục, liền mạch, logic có tác dụng để doanh nghiệp dễ dàng lên kế hoạch, hình dung, định hình phương hướng phát triển, cách thức hoạt động. Ở lĩnh vực kinh doanh, Pipeline sẽ có 2 khái niệm nhỏ sau:

Sales Pipeline: Đây là quy trình bán hàng với nhiều công việc, giai đoạn liên tiếp có tính liên kết với nhau tạo thành một đường ống. Toàn bộ đều sẽ được sắp xếp khoa học để việc bán hàng diễn ra thuận lợi, giúp biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.

Inside Sale: Được hiểu là hoạt động mua bán, hoạt động, kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm nằm tiếp cận khách hàng thông qua internet, email, điện thoại. Đơn giản, đây là quá trình kinh doanh không trực tiếp, bán hàng từ xa hoặc bán hàng ảo.

Pipeline là gì?

Trong marketing

Trong lĩnh vực marketing, Pipeline thường chỉ quy trình marketing của một doanh nghiệp với các công việc liên quan đến thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường, định vị khách hàng tiềm năng, thu hút, tiếp cận, biến họ thành khách hàng thật.

Trong ngân hàng

Với lĩnh vực tài chính, ngân hàng Pipeline là quá trình đạt được mục tiêu dài hạn gồm có các giai đoạn riêng biệt. Những mục tiêu này sẽ gồm quy trình dữ liệu, các giao dịch, tài sản đang cần phải xử lý tùy thuộc vào bối cảnh, tình huống doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu khác nhau.

Trong IT

Trong phát triển phần mềm, pipeline là một hệ thống các quy trình và công cụ tự động cho phép các nhà phát triển (Develop) và chuyên gia vận hành (Operation) cộng tác để xây dựng và triển khai code cho môi trường production.

Sự ra đời của tự động hóa trong quy trình triển khai cho phép các nhóm phát triển tập trung nhiều hơn vào việc đổi mới và cải thiện sản phẩm cuối cho người dùng. Bằng cách giảm thiểu các tác vụ thủ công, các team có thể triển khai các bản cập nhật code mới nhanh hơn nhiều và giảm thiểu lỗi do con người.

Pipeline sở hữu những vai trò gì?

Hiện nay, Pipeline đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau vì chúng có nhiều tiện lợi, tính năng ưu việt. Một số vai trò đáng chú ý của Pipeline gồm có:

  • Sử dụng thuận tiện mọi nơi, mọi lúc, tính ứng dụng cao
  • Dữ liệu do Pipeline cung cấp giúp cho thông tin được chuyển hóa liền mạch khi áp dụng công nghệ.
  • Trong lĩnh vực kinh doanh, mô hình sẽ giúp quá trình người quản trị nắm mắt mọi quy trình và dễ dàng hình dung các bước thực hiện.

Ở mọi phương diện, Pipeline sẽ thúc đẩy, hỗ trợ công việc diễn ra tuần tự khoa học. Quá trình xây dựng giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, công sức, thời gian. Chính vì thế, trong suốt thời gian qua Pipeline luôn nhận được những đánh giá tích cực của nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là 3 lợi ích thiết thực mà Pipeline đem lại:

Doanh nghiệp

Hiệu quả hoạt động: Pipeline giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, đảm bảo rằng các nhiệm vụ được thực hiện một cách mạch lạc và liên tục, từ đó tăng năng suất và hiệu quả tổng thể.

Tăng trưởng doanh thu: Quản lý pipeline bán hàng giúp doanh nghiệp dự đoán doanh thu tương lai, điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời để đạt được mục tiêu tài chính.

Tối ưu hóa nguồn lực: Mô hình này giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực một - cách hiệu quả, giảm thiểu lãng phí và tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận.

Nhà quản lý

Quản lý dự án hiệu quả: Pipeline cung cấp cái nhìn tổng quan về tiến độ của dự án, giúp nhà quản lý theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kịp thời.

Dự báo chính xác: Mô hình giúp cung cấp dữ liệu thực tế để nhà quản lý có thể đưa ra dự báo chính xác về doanh số, tiến độ dự án và các yếu tố quan trọng khác.

Ra quyết định tốt hơn: Nhờ có cái nhìn tổng quan và chi tiết về tình hình hiện tại và xu hướng tương lai, nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định chiến lược và điều hành một cách chính xác hơn.

Nhân viên

Tăng cường sự minh bạch: Pipeline làm rõ các bước cần thực hiện và mục tiêu cụ thể, giúp nhân viên hiểu rõ công việc của họ, mục tiêu của toàn đội.

Cải thiện phối hợp: Tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, giảm thiểu sự hiểu lầm và sai sót trong quá trình làm việc.

Phát triển kỹ năng: Thông qua việc làm việc trong một hệ thống có cấu trúc, nhân viên có cơ hội học hỏi và phát triển các kỹ năng mới, nâng cao hiệu suất cá nhân và chuyên môn.

Áp dụng quy trình Pipeline có đem lại hiệu quả không?

Việc áp dụng quy trình Pipeline trong quản lý và vận hành được đánh giá là đem lại nhiều hiệu quả đáng kể. Nó sẽ tùy thuộc vào ngữ cảnh và lĩnh vực cụ thể mà sẽ có những hiệu quả khác nhau. Dưới đây là một số lợi ích chính:

Tăng hiệu suất làm việc

Quy trình Pipeline thường liên quan đến việc tự động hóa các bước làm việc, giúp giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, việc áp dụng CI/CD sẽ giúp tăng tốc độ phát triển phần mềm, giảm thiểu lỗi và đảm bảo rằng các sản phẩm luôn được kiểm tra và triển khai một cách nhất quán.

Cải thiện chất lượng

Các bước kiểm tra và xác minh được thực hiện tự động trong quy trình Pipeline giúp phát hiện sớm các lỗi và vấn đề, từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm cuối cùng. Với việc kiểm tra liên tục, các nhà phát triển nhận được phản hồi ngay lập tức về các thay đổi, giúp họ sửa chữa lỗi nhanh chóng.

Tối ưu hóa tài nguyên

Pipeline giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, từ đó giảm thiểu lãng phí và tăng cường hiệu suất tổng thể của hệ thống. Mặt khác, việc tự động hóa và tối ưu hóa quy trình còn có tác dụng trong việc giảm thiểu chi phí vận hành và phát triển.

Tăng cường khả năng phối hợp

Pipeline tạo ra một quy trình làm việc rõ ràng và nhất quán, giúp các nhóm làm việc phối hợp hiệu quả hơn. Mọi bước trong quy trình đều được ghi lại và dễ dàng theo dõi, giúp các bên liên quan có cái nhìn tổng quan và minh bạch về tiến độ và chất lượng công việc.

Khả năng mở rộng và linh hoạt

Quy trình Pipeline có thể được mở rộng hoặc điều chỉnh dễ dàng để phù hợp với nhu cầu và quy mô của tổ chức. Mô hình còn cho phép thử nghiệm và triển khai nhanh chóng các tính năng mới, đồng thời giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc triển khai.

Miễn phí công cụ hỗ trợ

Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Pipeline cũng cung cấp cho người dùng những công cụ hỗ trợ miễn phí chẳng hạn như Email Marketing, Landing page… Ngoài ra, mô hình còn giúp theo dõi, quản lý, xử lý những công việc trong quá trình bán hàng mọi nơi mọi lúc khi điện thoại di động kết nối với internet.

CI/CD pipeline là gì?

CI/CD là viết tắt của Tích hợp liên tục (Continuous Integration) và Phân phối liên tục (Continuous Delivery), là thành phần cơ bản nhất của phát triển phần mềm tự động. CI/CD pipeline là một tập hợp các công cụ và quy trình được các nhà phát triển, kỹ sư kiểm thử và chuyên viên vận hành CNTT sử dụng trong suốt vòng đời phát triển, phân phối và triển khai phần mềm liên tục.

Quy trình phân phối CI/CD bao gồm hai thành phần riêng biệt: tích hợp liên tục và phân phối liên tục, kết hợp với nhau giúp tăng tốc quy trình làm việc cho DevOps. CI/CD pipeline giúp các nhóm DevOps đẩy nhanh thời gian đưa phần mềm ra thị trường, cải thiện chất lượng và giảm chi phí bằng cách tự động hóa các chức năng xây dựng, kiểm tra, phân phối và triển khai phần mềm, đồng thời loại bỏ các quy trình làm việc thủ công dễ xảy ra lỗi do con người.

Các thành phần của CI/CD pipeline

Một CI/CD pipeline sẽ bao gồm các bước mà mọi thành viên trong nhóm phát triển cần phải tuân thủ và thực hiện để triển khai một version mới của sản phẩm. Ví dụ, nhiều chương trình sẽ có một pipeline dạng như sau:

Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết - Ảnh 1.

Một pipeline triển khai chương trình

Developer sẽ bắt đầu phát triển chương trình lần lượt từng bước một. Nếu như trong bước nào đó có lỗi xảy ra, các phản hồi sẽ được thông báo qua email hay các app tin nhắn để developer biết và khắc phục lỗi một cách nhanh nhất.

Mô hình trên thể hiện bốn bước trong CI/CD pipeline:

Source stage: Bước đầu tiên, các developer sẽ thay đổi code trên Source code repository, pipeline tương ứng với việc thay đổi sẽ được thực hiện.

Build stage: Code sẽ được build và có thể triển khai qua Docker. Nếu như xảy ra lỗi trong bước này, developer sẽ sửa lỗi ngay trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Test stage: Sau khi nhận được phần code và có thể chạy chương trình, việc test với chương trình đó được thực hiện để đảm bảo chương trình chạy đúng với thiết kế.

Deploy stage: Nếu như chương trình đã qua phần test, phần code đó đã có thể triển khai cho việc chạy thử hoặc cho người dùng cuối có thể sử dụng.

Pipeline là gì và pipeline trong CI/CD - những điều cần biết - Ảnh 2.

Một pipeline sử dụng Kubernetes

Lợi ích của việc triển khai CI/CD pipeline

Việc triển khai CI/CD pipeline sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp phát triển sản phẩm một cách hiệu quả:

  • Developer có thể đồng thời vừa tập trung viết các code cho sản phẩm, vừa theo dõi hệ thống vận hành.
  • QA và người sử dụng sản phẩm có thể truy cập đến phiên bản mới nhất cũng như các phiên bản cũ hơn.
  • Việc cập nhật sản phẩm được thực hiện liên tục và theo từng giai đoạn một.
  • Các log về việc thay đổi code, test và deploy được ghi lại đầy đủ và có thể tra cứu bất cứ lúc nào.
  • Roll back/tìm lại phiên bản cũ hơn được thực hiện đơn giản hơn.
  • Phản hồi tức thời đến các developer giúp developer nắm bắt được các ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm, từ đó đưa ra các điều chỉnh và tăng chất lượng của sản phẩm.

Qua những lợi ích của pipeline, rất nhiều các quy trình triển khai phần mềm, đặc biệt là các nhóm sử dụng mô hình Agile đã áp dụng CI/CD pipeline cho việc phát triển sản phẩm của họ. Những lợi ích mà CI/CD pipeline mang lại đang giúp CI/CD trở thành một trong những xu hướng trong việc phát triển phần mềm hiện nay.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

 >> Có thể bạn quan tâm: Băng thông là gì? Bao nhiêu băng thông thì đủ cho 1 website? 

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí tối ưu nhất, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

TAGS: Pipeline
SHARE