Top 7 phần mềm tạo máy ảo mô phỏng hệ điều hành tốt nhất 2022

1534
29-12-2021
Top 7 phần mềm tạo máy ảo mô phỏng hệ điều hành tốt nhất 2022

Máy ảo là ứng dụng cho phép người dùng chạy một hệ điều hành mô phỏng cùng với một hệ điều hành khác. Hiện nay, máy ảo đang trở nên phổ biến hơn nhờ sự cải tiến mới trong công nghệ của các dòng máy tính hiện đại. Trong bài viết dưới đây, Bizfly Cloud sẽ giới thiệu cho bạn top 7 phần mềm tạo máy ảo tốt nhất hiện.

1. VirtualBox 

Phần mềm tạo máy ảo VirtualBox là một trong những ứng dụng được yêu thích nhất hiện nay. VirtualBox hỗ trợ người dùng cài đặt và chạy thử nghiệm nhiều hệ điều hành trên cùng một máy tính. Ưu điểm của phần mềm này là hỗ trợ người dùng đa nền tảng, miễn phí hoàn toàn với các tính năng cực kỳ đơn giản. Nó cho phép kích hoạt nhiều máy ảo cùng lúc, trao đổi dữ liệu giữa máy chủ và máy ảo với dung lượng ổ ảo khá lớn.

Phần mềm cũng giúp người dùng lưu trữ toàn bộ mô tả và tham số của máy ảo bằng tập tin XML gốc. Các tập tin này khá dễ di chuyển và chia sẻ thư mục. Tính năng Guest Additions khả dụng trên các hệ điều hành phổ biến như Windows hay Linux. 

Các Solaris của VirtualBox cho phép người dùng cài đặt phần mềm trên máy ảo và cung cấp nhiều đặc quyền cho máy. Ví dụ như thực hiện các tác vụ chia sẻ file, ổ đĩa và thiết kế ngoại vi.

Phần mềm tạo máy ảo VirtualBox

VirtualBox hỗ trợ người dùng cài đặt và chạy thử nghiệm nhiều hệ điều hành

2. Parallels 

Parallels là một phần mềm tạo ra hệ thống ảo và chạy trên các hệ điều hành khác nhau của Macbook. Tuy nhiên, phần mềm tạo máy ảo Parallels cũng có thể chạy ảo hóa trên hệ điều hành Windows hay Linux. Nó cho phép người dùng chạy liên kết trực tiếp tới phần cứng của máy chủ nhờ tính năng tập trung chọn lọc tối ưu hóa chip Intel và AMD. Khi bạn truy cập vào máy ảo để làm việc, máy chủ sẽ tự động ngắt quyền xử lý của bạn. Parallels cho phép bạn đồng bộ hoá hoặc chia sẻ thư mục, clipboard, hỗ trợ ngoại vi,...

Màn hình hiển thị phần mềm có độ phân giải cao, kết nối nhanh và hỗ trợ phần cứng khá tốt. Đồng thời người dùng có thể thiết lập thời gian hết hạn cho máy ảo đã tạo ra, mang đến trải nghiệm tốt nhất. Parallels còn hỗ trợ người dùng dễ dàng cài đặt các tập tin, ứng dụng, trình duyệt từ máy tính Windows lên Macbook. Khả năng chạy Windows trong chế độ toàn màn hình và đồng bộ bàn phím đa ngôn ngữ giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất.

Phần mềm tạo máy ảo Parallels

Parallels là một phần mềm tạo ra hệ thống ảo và chạy trên các hệ điều hành khác nhau

3. VMware 

VMware là phần mềm tạo máy ảo dành cho người dùng máy tính để bàn với hai phiên bản chính là VMware Player và Vmware Workstation. Đây là một trong những giải pháp miễn phí dành cho người dùng không cần tính năng tiên tiến cấp doanh nghiệp. VMware Workstation bao gồm hầu hết các tính năng của VMware Player, giúp tạo máy ảo dễ dàng và tối ưu hóa phần cứng.

Bạn có thể in ấn hệ điều hành ảo không sử dụng driver ngoài ra, cung cấp khả năng nhân bản các máy hay chụp snapshots. Phần mềm VMware cũng cho phép ghi lại kết quả trong máy ảo để kiểm tra phần mềm từ các thay đổi phát lại hệ điều hành khách. Màn hình được hiển thị với độ phân giải cao mang đến những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng máy ảo. VMware hỗ trợ kéo, thả tập tin, văn bản hoặc hình ảnh giữa các máy chủ và thao tác với các file phương tiện đính kèm email.

Phần mềm tạo máy ảo VMware

VMware là phần mềm tạo máy ảo dành cho người dùng máy tính để bàn

4. Gnome Boxes

Nhiều người dùng Linux thường cài đặt VMware Player hoặc VirtualBox khi có nhu cầu tạo máy ảo. Hai tùy chọn này tuy không được cấp phép miễn phí nhưng lại dễ sử dụng hơn phần mềm QEMU. Trong khi đó, Gnome Boxes là một phần mềm tạo máy ảo nổi bật nhưng lại ít được người dùng chú ý. 

Gnome Boxes là giải pháp hiệu quả nhất cho hệ điều hành Linux, Windows hay thậm chí là BSD. Nó giúp cải thiện một số tính năng khiến các lựa chọn thay thế khó sử dụng. Phần mềm tạo và quản lý ảo hoá được thiết kế cho Linux và giúp bạn tùy chỉnh mọi loại công cụ ảo hoá. Dù là thiết lập máy trạm hay kích hoạt hệ điều hành, Gnome Boxes đều có thể xử lý tốt.

Không chỉ vậy, Gnome Boxes còn có giao diện đơn giản, trang nhã giúp bạn dễ dàng nhận biết mình có hệ thống ảo hoá tại bất kỳ thời điểm nào hay không. Gnome Boxes hoạt động đặc biệt tốt với các công cụ back-end lý tưởng như QEMU và Virt Manager. Boxes chỉ cần các thư viện tiêu chuẩn mà không yêu cầu header cho kernel hiện tại.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng, dựa trên khuyến nghị của nhà cung cấp, Gnome Boxes sẽ tự động phân bổ tài nguyên cho ảo hóa. Vì thế, Boxes sẽ tự động gán 20GB bộ nhớ và 500GB RAM nếu không thể tìm thấy bất kỳ đề xuất hay thông tin ảo hoá nào từ bộ xử lý.

Phần mềm tạo máy ảo Gnome Boxes

Gnome Boxes có giao diện đơn giản, trang nhã dễ dàng nhận biết mình có hệ thống ảo hoá

5. Boot Camp 

Boot Camp là phần mềm tạo máy ảo hỗ trợ cho người dùng MacOS cài đặt Windows nhanh chóng và dễ dàng. Boot Camp sẽ hỗ trợ người dùng thiết lập phân vùng trên ổ cứng để cài đặt Windows mong muốn thay vì giả lập hệ điều hành. Chạy Windows trực tiếp thông qua Boot Camp sẽ cho trải nghiệm tốt hơn so với bất cứ máy ảo nào.

Các tính năng phát hiện tự động các thiết bị không được nhận diện hoặc cài đặt các thành phần cần thiết đều được tích hợp trong Boot Camp. Nhờ khả năng hoạt động như một máy ảo Parallels nên bạn có thể truy cập nhanh vào Windows ngay khi đang trong MacOS. Hiệu suất truy cập vẫn được giữ nguyên như khi khởi động lại thiết bị và boot trực tiếp vào Windows.

Phần mềm tạo máy ảo Boot Camp

Boot Camp là phần mềm tạo máy ảo hỗ trợ cho người dùng MacOS cài đặt Windows

6. QEMU 

QEMU được đánh giá là phần mềm tạo máy ảo nhẹ nhất, cho phép người dùng chạy song song các hệ điều hành khác nhau. QEMU hỗ trợ thực hiện chạy mã khách trực tiếp trên phần cứng và tự động điều chỉnh kích thước đĩa ảo. Tính năng nổi bật của QEMU là tạo các ổ cứng ảo hoạt động như một ổ đĩa vật lý thông thường. Phần mềm có khả năng xử lý nhiều lệnh phức tạp từ người dùng và hỗ trợ nhiều định dạng ổ đĩa.

Phần mềm tạo máy ảo QEMU

QEMU là phần mềm tạo máy ảo nhẹ nhất, chạy song song các hệ điều hành khác nhau

7. Windows Virtual PC 

Một phần mềm tạo máy ảo cũng được đánh giá cao hiện nay là Windows Virtual PC. Nó giúp người dùng có thể cài đặt nhiều hệ điều hành khác nhau và chạy trên Windows một cách nhanh chóng, dễ dàng. Trong quá trình sử dụng, bạn có thể tự cấu hình dung lượng ổ cứng, tốc độ và dung lượng RAM cho máy ảo. 

Phần mềm Windows Virtual PC cho phép người dùng vừa chạy hệ điều hành ảo vừa thao tác các công việc khác trên máy tính. Bạn có thể quản lý và làm việc với máy ảo thông qua các tác vụ như xóa file, tắt máy, kiểm tra tốc độ thường xuyên,...

Phần mềm tạo máy ảo - Ảnh 7.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp cho bạn đọc 7 phần mềm tạo máy ảo tốt nhất và hoàn toàn miễn phí. Đây đều là các phần mềm có hiệu suất làm việc tốt và dễ sử dụng, giúp bạn chạy song song nhiều hệ điều hành cùng lúc. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo từ Bizfly Cloud để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về công nghệ thông tin chính xác hàng đầu nhé. Trân trọng!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE