Nếu không muốn webinar lác đác vài người xem thì Doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

1706
06-10-2020
Nếu không muốn webinar lác đác vài người xem thì Doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Trong năm 2020, doanh nghiệp thúc đẩy triển khai các sự kiện ảo nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn do dịch bệnh. Mặc dù, có nhiều Marketing cho rằng " webinar (hội thảo trực tuyến) đã chết", nhưng giờ đây họ đã phải xem xét lại nhận định đó. 

Webinar hay các sự kiện trực tuyến được tổ chức như một lớp học hoặc hội thảo thông thường với đầy đủ nội dung cần chuẩn bị về bài giảng/bài thuyết trình, trang trình chiếu và các hoạt động tương tác (như cuộc thăm dò ý kiến hoặc Q&A).

Tùy theo mục đích triển khai mà webinar có thể mang đến những lợi ích riêng cho doanh nghiệp, như:

Thứ nhất, tăng mức độ tin cậy và uy tín cho doanh nghiệp khi tổ chức các webinar có chủ đề mang tính chuyên môn, thuộc lĩnh vực doanh nghiệp đang nghiên cứu - kinh doanh

Thứ hai, thu hút và tăng tương tác với người hâm mộ/ những người quan tâm thông qua kênh Digital.

Cuối cùng và quan trọng nhất, việc thu hút người dùng đăng ký hội thảo trực tuyến cũng mang về cho doanh nghiệp lượng data khách hàng tiềm năng hoặc đồng thời kích thích chuyển đổi mua hàng ngay trong buổi phát sóng.

Nhưng để tổ chức webinar không phải lúc nào cũng dễ dàng và đơn giản. Vì webinar yêu cầu người xem phải đăng ký và nhớ lịch theo dõi nên cần có cách quảng cáo hiệu quả để đảm bảo một số lượng khán giả lớn chắc chắn tham dự. Với bối cảnh của năm 2020, hầu hết doanh nghiệp đều tìm cách dịch chuyển lên môi trường số và không thể không thiếu các sự kiện ảo như webinar. Có thể, đối thủ của bạn cũng đang rục rịch chuẩn bị cho những sự kiện lớn với ngân sách đầu tư đáng gờm.

Nhưng cũng đừng quá lo ngại, nếu bạn có sự nghiên cứu rõ ràng về nhu cầu của đối tượng mục tiêu thì sẽ đưa ra những nội dung quảng cáo thu hút họ tham dự và theo dõi sự kiện của bạn. Vì vậy, chúng ta cần bắt đầu từ đâu?

Được khảo sát từ 400 người dùng về sở thích và mong muốn của họ khi lựa chọn theo dõi các hội nghị trực tuyến, chúng tôi muốn giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hiệu quả để tổ chức thành công các webinar nhằm tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và kích thích chuyển đổi.

Người tiêu dùng mong muốn các webinar mang đến nội dung giúp họ phát triển bản thân

Câu hỏi được đặt ra lúc này là: Khi lựa chọn một webinar để đăng ký, bạn bị thu hút bởi các sự kiện mang tính giải trí hay có nội dung mang đến giải pháp giúp bạn đạt được sự thăng tiến sự nghiệp?

Từ 400 người tham gia khảo sát, chúng tôi đưa ra câu hỏi: Bạn sẽ quan tâm và tham dự một webinar về chủ đề nào trong năm 2020?. Kết quả cho thấy, 27% muốn theo dõi hội thảo trực tuyến có chủ đề về đam mê hoặc sở thích của họ, cùng đó 24% người chọn chương trình mang tính giải trí.

Webinar 1

Bạn sẽ quan tâm và tham dự một webinar về chủ đề nào trong năm 2020?

18% ưa thích các nội dung liên quan đến nghề nghiệp hoặc lĩnh vực họ làm việc. Và 22% người được hỏi muốn có tất cả các nội dung phía trên. Nhưng kết quả này chỉ phản ánh cho một quy mô nhỏ người dùng nói chung, ở mọi lứa tuổi và cấp độ nghề nghiệp. Nếu cuộc thăm dò được thực hiện trên tập đối tượng đều là các CEO hoặc đại diện kinh doanh B2B, thì kết quả có thể nghiêng về các nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh doanh.

Phong cách giảng dạy nào được ưa thích trong các buổi webinar mà người dùng mong muốn

Cũng giống như bất kỳ lớp học trực tuyến nào khác, các giáo sư hay nhà tổ chức thiết kế buổi webinar với những concept khác nhau. Một số người mang đến bản slide thuyết trình hấp dẫn, người khác lại mời về các chuyên gia và để khán giả chủ động đặt câu hỏi. Một buổi webinar cũng có thể diễn ra dưới sự tham gia của các chuyên gia trong ngành cùng thảo luận và trao đổi về một chủ đề nóng hổi, cấp thiết nào đó.

Có rất nhiều ý tưởng khác nhau để thiết kế một buổi webinar hay ho, hấp dẫn nhưng loại hình nào sẽ thực sự thu hút khiến người dùng đăng ký thì câu trả lời không phải là tất cả. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Bạn sẽ lựa chọn theo dõi webinar có format như thế nào? thì nhận được đáp án như hình bên dưới.

Webinar 2

Bạn sẽ lựa chọn theo dõi webinar có format như thế nào

30% người dùng lựa chọn những buổi webinar giảng dạy về cách làm việc gì đó cụ thể, trong khi đó, 20% khác lại muốn tất cả các điều trên.

Từ kết quả trên, chúng ta có thể nhận ra rằng, những bài thuyết trình được thiết kế đơn giản, ít rườm rà vẫn thu hút người xem. Tuy nhiên, nếu bạn có thể điều phối một buổi webinar dạng Q&A trực tuyến thì cũng là một concept tốt. Bởi 39% người được hỏi cho biết họ thích các dạng hội thảo có Q&A. Hoặc là, các bài thuyết trình với nội dung tập trung vào một chủ đề cụ thể, hướng dẫn phương pháp mới thay vì bàn luận về chủ đề quá rộng lớn và mơ hồ.

Bên cạnh đó, một số người dùng có thể đã có sự hiểu biết cơ bản về sở thích, đam mê hoặc lĩnh vực công việc của họ. Tuy nhiên, khi theo dõi buổi webinar, họ mong muốn tìm hiểu thêm hoặc chuyên sâu về một lĩnh vực liên quan nào đó. Ví dụ, với tư cách là một Content Marketing, tôi có thể không tham dự webinar chủ đề rộng lớn về "Marketing", nhưng lại rất quan tâm đến các buổi hội thảo với chủ đề như: Mẹo nâng cao kỹ năng viết Blog mà các tổng biên tập chưa nói cho bạn biết; Những điều cơ bản về SEO trong Marketing mà bạn cần phải hiểu.

Là một Marketer hoặc nhà tổ chức webinar, bạn sẽ phải định hình được tính cách người dùng của mình để xác định mức độ chuyên môn phù hợp và tạo ra những nội dung có giá trị. 

Nội dung tương tác: Chìa khóa tạo nên những chủ đề hấp dẫn trong các buổi webinar

Trong các lớp học hiện đại ngày nay, giáo viên thường sẽ xây dựng các giáo trình mà học sinh có cơ hội được tương tác, thể hiện năng lực kiến thức của mình. Những hoạt động được tổ chức có thể là: yêu cầu phát biểu ý kiến, đặt câu đố hoặc để học sinh tự đặt câu hỏi cho giáo viên và bạn học.

Khi bàn về sự kiện webinar, có một số tool và phần mềm hỗ trợ nhà tổ chức tăng tính tương tác cho buổi phát trực tuyến của mình. Và dựa trên khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng người dùng có phản hồi tích cực với các sự kiện có tính tương tác trực tuyến hơn là thuần trình chiếu một bài thuyết trình đã được chuẩn bị, biên tập chuẩn chỉnh từ trước.

Với câu hỏi khảo sát: Bạn muốn thấy hoạt động nào nhất trong một buổi webinar?, thì kết quả như sau:

Webinar 3

Bạn muốn thấy hoạt động nào nhất trong một buổi webinar?

Nếu bạn là một một Marketer và thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo trực tuyến, bạn nên cân nhắc xem có thể làm gì để chương trình của mình có tính tương tác cao hơn, sâu hơn và hấp dẫn hơn.

Ví dụ, nếu đó là một buổi phát sóng với chuyên gia thì hãy tạo ra các khoảng thời gian thảo luận để khán giả đặt câu hỏi cho chuyên gia giải đáp. Hoặc nếu đang thảo luận về một chiến lược kinh doanh phổ biến hãy thăm dò ý kiến xem người theo dõi đã ứng dụng chiến lược đó chưa.

Mặc dù những nội dung dạng thăm dò ý kiến hoặc Q&A là một hoạt động cơ bản, thường thấy trong các hội thảo, nhưng chúng vẫn đem lại hiệu quả tích cực, giúp thu hút sự theo dõi của người dùng, khiến họ tương tác với thương hiệu hoặc đăng ký tham dự một webinar khác trong tương lai hay chuyển đổi thành khách hàng.

Trong khi việc lên kế hoạch triển khai một sự kiện webinar làm sao độc đáo và hấp dẫn là bước quan trọng, nhưng bạn cũng cần chuẩn bị các chiến lược quảng bá phù hợp để lan tỏa thông tin sự kiện và thu hút lượng người đăng ký theo dõi.

Để tạo được hiệu quả truyền thông, hãy làm rõ ràng những nội dung mà người dùng có thể nhận được khi tham dự webinar do bạn tổ chức. Và nhấn mạnh những điểm nổi bật có thể thu hút họ như hoạt động thăm dò ý kiến hoặc Q&A với chuyên gia trong các nội dung truyền thông.

Tham khảo Blog.hubspot.com

>> Có thể bạn quan tâm:  Tạo website miễn phí với Blogger không ngờ lại dễ dàng đến thế

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE