Máy tìm kiếm là gì? Top các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất hiện nay

2631
17-07-2024
Máy tìm kiếm là gì? Top các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất hiện nay

Máy tìm kiếm được sử dụng phổ biến và quen thuộc với người dùng internet trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên để hiểu rõ về máy tìm kiếm là gì, cơ chế hoạt động hay cách đánh giá xếp hạng kết quả như thế nào thì không phải ai cũng biết. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng các bạn hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay.

Máy tìm kiếm là gì?

Máy tìm kiếm (Search Engine) thường được gọi với thuật ngữ phổ biến hơn là công cụ tìm kiếm. Đây là một hệ thống phần mềm có nhiệm vụ trả lời các truy vấn của người dùng trên internet. Khi bạn nhập câu hỏi, máy tìm kiếm sẽ trả kết quả về dưới dạng toplist thông qua việc tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin.

Máy tìm kiếm là gì?

Máy tìm kiếm là gì?

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, người người nhà nhà sử dụng internet như hiện nay thì máy tìm kiếm mang đến rất nhiều lợi ích hấp dẫn. Đặc biệt là với hoạt động marketing online thì máy tìm kiếm càng trở nên hữu dụng hơn bao giờ hết.

Máy tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Cơ chế hoạt động của máy tìm kiếm trải qua 3 bước chính như sau:

Crawling (Thu thập thông tin)

Đầu tiên các con bot sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu bằng cách truy cập vào các trang web. Sau đó chúng sẽ truy xuất dữ liệu và chiết xuất thêm thông tin trước khi xuất phân loại.

Indexing (Lập chỉ mục)

Sau khi thu thập đủ thông tin, máy tìm kiếm sẽ phân loại, sắp xếp dữ liệu vào kho lưu trữ. Những dữ liệu được sắp xếp chọn lọc chuẩn bị sẵn sàng cho việc đánh giá thứ hạng và trả kết quả cho người dùng.

Searching và Ranking (Tìm kiếm và đánh giá thứ hạng)

Việc tìm kiếm, truy xuất dữ liệu theo thứ hạng sẽ diễn ra khi có yêu cầu tra cứu của người dùng. Các dữ liệu này sẽ được sắp xếp theo thuật toán riêng để hiển thị kết quả sao cho phù hợp với mong muốn của người dùng nhất. Mỗi loại máy tìm kiếm sẽ có những thuật toán riêng với cách thức vận hành khác nhau.

Cách mà máy tìm kiếm xếp hạng kết quả

Các máy tìm kiếm có thể đánh giá và xem xét hàng trăm yếu tố khác nhau để xếp hạng kết quả có nội dung liên quan nhất. Trên thực tế khó có thể để biết hết tất cả những yếu tố xếp hạng của máy tìm kiếm là gì nhưng mọi người cần lưu ý đến 5 tiêu chí quan trọng sau đây:

Đánh giá ý nghĩa truy vấn

Mỗi người dùng đều sẽ có mục đích tìm kiếm khác nhau. Vì vậy các máy đánh giá sẽ tập trung đánh giá ý nghĩa truy vấn để mang lại kết quả phù hợp nhất với phong cách và kiểu nội dung mà người dùng muốn nhất.

Sự liên quan

Khi một trang web chứa từ khóa tìm kiếm, nhất là khi nó nằm ở các vị trí nổi bật sẽ được đánh giá là nội dung có liên quan. Điều này giúp tăng cường sự tin cậy với công cụ tìm kiếm cho thấy trang web này thể hiện đúng nội dung của nó. Vậy nên sẽ được máy tìm kiếm đánh giá và xếp hạng theo mong muốn của người dùng.

Chất lượng bài viết

Chất lượng nội dung là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Bài viết có nội dung hữu ích và độc đáo, mới mẻ sẽ được ưu tiên xếp hạng ở vị trí cao hơn so với các bài viết khác.

Khả năng sử dụng và trải nghiệm

Khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng thể hiện qua các yếu tố như: Cấu trúc web, tốc độ tải trang, sự thân thiện với thiết bị di động, hình ảnh,...Những chỉ số này được xem là giá trị của trang web đối với người dùng nên sẽ ảnh hưởng khá lớn đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Khả năng sử dụng và trải nghiệm

Khả năng sử dụng và trải nghiệm

Dữ liệu lịch sử người dùng

Theo thuật toán của các máy tìm kiếm thì yếu tố cá nhân hóa về dữ liệu lịch sử người dùng sẽ giúp điều chỉnh kết quả tìm kiếm hữu ích nhất. Vậy nên các thông tin về vị trí, lịch sử tìm kiếm hay thiết lập tìm kiếm cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí thứ hạng của kết quả.

Vai trò của máy tìm kiếm trong thời đại số hiện nay

Sự ra đời của công cụ tìm kiếm đem đến rất nhiều lợi ích cho người dùng cá nhân cũng như các tổ chức trong thời đại công nghệ số bùng nổ. Đặc biệt là về hoạt động marketing, máy tìm kiếm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng hiệu quả bán hàng, thúc đẩy doanh số.

Cụ thể đó là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và SEM (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm). Trong đó:

Đối với SEO

Đây là việc nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn. Hoạt động của SEO có mối liên hệ mật thiết với công cụ tìm kiếm. Bất kỳ sự thay đổi nào về phương thức tiếp nhận, sàng lọc hay hiển thị dữ liệu của máy tìm kiếm cũng đều sẽ làm thay đổi thứ hạng của một website.

Khả năng SEM

SEM là hoạt động tiếp thị, quảng cáo trên các máy tìm kiếm trong đó gồm SEO và PPC. Mục đích chính của SEM là tăng tần suất xuất hiện top 1 của website trên các máy tìm kiếm nhằm thu hút nhiều người dùng để tăng chuyển đổi.

Khả năng SEM

Khả năng SEM

Khi nào người dùng có nhu cầu sử dụng máy tìm kiếm?

Sự ra đời của các loại máy tìm kiếm đáp ứng rất tốt nhu cầu truy vấn thông tin, dữ liệu của khách hàng trên toàn cầu. Người dùng có thể sử dụng các công cụ này trong nhiều trường hợp như:

Tìm kiếm thông tin

Trên các công cụ tìm kiếm có đầy đủ thông tin về mọi lĩnh vực. Từ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện nổi bật,...đều hiển thị đầy đủ và sắp xếp một cách có chọn lọc. Chỉ cần bạn nhập từ khóa về nội dung thông tin muốn tìm kiếm và nhấn truy cập sẽ có hàng nghìn kết quả hiển thị ngay lập tức.

Tìm kiếm hình ảnh hoặc video

Ngoài nội dung thông tin thì hình ảnh, video clip cũng được lưu trữ đầy đủ trên các công cụ tìm kiếm. Thay vì nhập tìm kiếm tất cả thông tin mọi người chọn tính năng lọc video/ hình ảnh thì kết quả truy vấn sẽ hiển thị đúng nhu cầu của bạn.

Tìm kiếm vị trí

Tương tự như việc truy vấn dữ liệu, hình ảnh/ video thì máy tìm kiếm cũng có thể trả kết quả truy vấn vị trí với độ chính xác lên đến 99%. Nếu bạn cần tìm thông tin về một địa điểm du lịch, vị trí nhà hàng, khách sạn,...chỉ cần nhập từ khóa. Hệ thống sẽ truy vấn thông tin, sắp xếp dữ liệu và trả kết quả nhanh chóng.

Tìm kiếm vị trí

Tìm kiếm vị trí

Tìm kiếm ai đó

Máy tìm kiếm là một kho lưu trữ khổng lồ về hông tin về những danh nhân, người nổi tiếng, huyền thoại thế giới,...Các công cụ tìm kiếm nhận được yêu cầu truy vấn của bạn sẽ chọn lọc và hiển thị kết quả đúng theo yêu cầu của bạn.

Tìm kiếm thông tin mua sắm

Với công cụ tìm kiếm việc tìm kiếm thông tin mua sắm sản phẩm, hàng hóa trên mạng internet trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Hàng nghìn kết quả liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn muốn mua sắm với thông tin mô tả chi tiết nhất.

Phục vụ giải trí

Với máy tìm kiếm bạn cũng có thể sử dụng để phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn. Các trò chơi, phim ảnh,...cũng được truy vấn đầy đủ theo xu hướng cá nhân hóa giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Phục vụ giáo dục

Phục vụ giáo dục là một trong những ưu điểm nổi bật của các công cụ tìm kiếm hiện nay. Tại đây kiến thức về tất cả các môn học từ bậc mầm non đến đại học, cao học đều truy vấn dễ dàng từ những nguồn tin tin cậy. Ứng dụng máy tìm kiếm trong giáo dục đã và đang phát huy hiệu quả rất tốt trong thời đại công nghệ.

Top các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ và được dùng nhiều nhất hiện nay

Hiện nay có đến hàng chục công cụ tìm kiếm với thuật toán hoạt động và những ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng nhắc đến top bộ máy hoạt động mạnh mẽ nhiều người lựa chọn nhất phải kể đến 5 cái tên sau đây:

Google

Trong 26 năm qua Google vẫn là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường về tính năng tìm kiếm vượt trội, hiện đại nhất hiện nay. Bộ máy này chính thức hoạt động vào năm 1998 do Larry Page và Sergey Brin đồng sáng chế. Google hoạt động dựa vào lập trình hệ thống Pagerank với tần suất truy vấn khoảng 3 tỷ lượt mỗi ngày.

Google

Google

Với Google, hàng tỷ thông tin được xử lý, cập nhật và luôn không ngừng đổi mới, phát triển. Ngoài những trải nghiệm hữu ích, dịch vụ của Google còn có khả năng chống spam và tình trạng thao túng kết quả tìm kiếm.

Bing

Bing là bộ máy tìm kiếm do Microsoft sở hữu và vận hành có nguồn gốc từ các công cụ có sẵn của Microsoft được cập nhật vào năm 2009. Đầu tiên là MSN Search, Windows Live Search sau đó là Live Search. Các dịch vụ tìm kiếm của Bing khá đa dạng. Trong đó bao gồm các sản phẩm tìm kiếm trên web, hình ảnh, video, bản đồ được phát triển bằng ASP.NET.

Máy tìm kiếm Bing có thể hoạt động trơn tru, mượt mà trên tất cả các trình duyệt. Đặc biệt hơn cả là với Microsoft Bing người dùng còn cơ hội tích lũy điểm để đổi ở các cửa hàng của Microsoft và Windows.

Baidu

Baidu đang là máy tìm kiếm giữ vị thế thống trị ở Trung Quốc, được ra mắt vào năm 2000. Hệ thống này có giao diện trực quan, đa dạng tùy chọn tìm kiếm với chất lượng cao. Kể từ khi trình làng đến nay máy tìm kiếm Baidu luôn gia tăng về số lượng người dùng tuy nhiên nó chỉ phổ biến ở Trung Quốc.

Hiện tại Baidu đang đầu tư rất lớn vào AI và đẩy mạnh mở rộng các dịch vụ cốt lõi của mình. Phong cách thiết kế và cơ chế hoạt động của nó được cho rằng rất giống với Google.

Yandex

Yandex là bộ máy tìm kiếm hàng đầu ở Nga ra mắt vào năm 1997 hiện đang chiếm tới 65% thị phần. Với hệ thống tìm kiếm này bạn có thể truy xuất bất kỳ điều gì mình mong muốn. Chẳng hạn như bản đồ, hình ảnh, video,...

Theo đánh giá của cộng đồng Yandex cung cấp kết quả tìm kiếm vô cùng đẳng cấp mà vẫn mang tính cá nhân hóa, phù hợp với địa phương. Đặc biệt tùy chọn tìm kiếm hình ảnh của bộ máy này luôn là độc nhất và có thể tùy chỉnh cho từng quốc gia khác nhau.

Naver

Naver là công cụ tìm kiếm hiện đại thuộc một công ty chuyên về công nghệ của Hàn Quốc. Hệ thống chính thức ra mắt vào năm 1999 cung cấp dịch vụ truy xuất trực tuyến với đa dạng tủy chọn như: Bản đồ, email, dịch thuật, mạng xã hội.

Ngoài ra công cụ này còn có dịch vụ Naver Mail, Naver Maps, Naver Blog và Naver Cafe. Hiện tại Naver đang đứng top trong những công ty công nghệ hàng đầu tại xứ sở kim chi và hiện diện mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Các công cụ tìm kiếm kiếm tiền bằng cách nào?

Để xây dựng và duy trì các dịch vụ đa dạng của người dùng thì các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm phải bỏ ra vốn đầu tư cực kỳ lớn. Vậy các công cụ này kiếm tiền bằng cách nào để phát triển và thu lợi nhuận? Nếu bạn đang thắc mắc nguồn thu của máy tìm kiếm là gì và ở đâu thì hãy xem qua 5 kênh lợi nhuận dưới đây:

Quảng cáo trả tiền cho mỗi click

Quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt click là mô hình quảng cáo kỹ thuật số có tên tiếng Anh là Pay Per Click (PPC). Trong mô hình này các doanh nghiệp cần chi trả một số tiền nhất định mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo hiển thị trên máy tìm kiếm. Phí dịch vụ sẽ được tính dựa trên chi phí giá thầu mà doanh nghiệp đặt ra cho chiến dịch quảng cáo đó.

Dữ liệu người dùng

Trong quá trình vận hành, tất cả các máy tìm kiếm đều thu thập một lượng thông tin khổng lồ các sở thích, hành vi của người sử dụng. Ngoài việc hỗ trợ nâng cấp việc đánh giá, xếp hạng kết quả tìm kiếm thì những dữ liệu này còn được bán cho bên thứ 3. Đây cũng là một trong những kênh kiếm tiền siêu lợi nhuận của các bộ máy tìm kiếm mà không phải ai cũng biết.

Quảng cáo theo ngữ cảnh

Quảng cáo theo ngữ cảnh hay còn được biết đến với thuật ngữ quen thuộc hơn là Google Ads. Thủ thuật này hoạt động dựa trên các chủ đề hoặc từ khóa mà bạn đã từng chọn. Qua đó nó giúp tăng cơ hội hiển thị ads trên trang web và những trang có nội dung liên quan ở bộ máy tìm kiếm. Đây cũng là một trong những nguồn thu khổng lồ của các công cụ Search Engine.

Các công cụ trả phí

Theo nguyên lý hoạt động của các máy tìm kiếm để trang web của bạn hiển thị trong kết quả thì kiếm thì phải được thu thập và lưu trong kho. Quá trình này có thể kéo dài đến cả tháng vì nguồn dữ liệu khổng lồ và ngày càng có nhiều trang web ra đời.

Nếu không muốn chờ đợi lâu thì bạn cần trả phí cho các công cụ trả phí để dữ liệu của bạn được thu thập nhanh hơn. Đây cũng chính là cách máy tìm kiếm kiếm tiền siêu nhanh với lợi nhuận cực lớn.

Liên kết với các nền tảng khác

Ngoài việc bán dữ liệu thì các máy tìm kiếm còn liên kết với nhiều nền tảng khác để bán dịch vụ cho những công ty có nhu cầu. Ví dụ các công ty muốn triển khai dịch vụ tìm kiếm dữ liệu nội bộ thì sẽ mua công nghệ Google Search Appliance của Google.

Trên đây là những thông tin cần biết về máy tìm kiếm là gì cùng những công cụ nổi bật được ưa chuộng nhất. Mỗi lựa chọn đều có những ưu nhược điểm và chi phí dịch vụ khác nhau. Các bạn hãy tìm hiểu chi tiết để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Nếu có vấn đề thắc mắc mọi người có thể liên hệ Bizfly Cloud nhận hỗ trợ ngay.

SHARE