Mạng ngang hàng - Công nghệ P2P đem lại những ưu điểm gì?

1374
09-07-2021
Mạng ngang hàng - Công nghệ P2P đem lại những ưu điểm gì?

Theo các chuyên gia, mục đích quan trọng của mạng ngang hàng là tất cả các máy tham gia đều đóng góp tài nguyên. Tính chất phân tán của mạng đồng đẳng sẽ giúp cho chúng hoạt động tốt. Nếu bạn thấy tò mò, hãy dành ít phút để đọc bài viết. BizFly Cloud sẽ chia sẻ với bạn về tính năng, ưu-nhược điểm, ứng dụng,.. của mạng P2P chi tiết trong bài viết sau đây.

Mạng ngang hàng là gì?

Mạng ngang hàng còn có tên tiếng anh là peer-to-peer network hay còn gọi là mạng đồng đẳng, P-to-P, P2P,... Hoạt động dựa trên nguyên tắc gồm nhóm các máy tính, mỗi máy là một điểm chia sẻ các tập tin. Mỗi máy tính giữ vị trí máy chủ cho các tập tin lưu trữ trên nó thay vì có một máy chủ trung tâm.

Nếu mạng P2P được thiết lập qua Internet sẽ dựa vào khả năng tính toán và băng thông của các máy tham gia. Nó không có khái niệm máy chủ và máy khách mà chia ra giữa tất cả người dùng trong mạng đang lưu trữ một tập tin nhất định.

Mạng ngang hàng là gì? Những thông tin cần biết

Những thông tin cần biết về mạng ngang hàng

Trong mạng đồng đẳng, mỗi máy tính đóng vai trò vừa là máy chủ vừa là máy khách. Nó không cần phải thông qua một máy tính riêng biệt mà được tạo ra khi hai hoặc nhiều máy tính được kết nối và chia sẻ dữ liệu.

Yêu cầu khi tham gia vào mạng ngang hàng là một máy tính phải kết nối Internet và phần mềm P2P. Bạn có thể tham khảo sử dụng một số chương trình hỗ trợ P-to-P, ví dụ: Kazaa, Limewire, BearShare, Morpheus và Acquisition.

Sau khi kết nối với mạng, phần mềm P2P cho phép bạn tìm kiếm các tệp trên máy tính của người khác nhưng giới hạn trong một thư mục đã chia sẻ.

Ưu nhược điểm của mạng ngang hàng P2P

Mạng peer-to-peer sở hữu nhiều ưu điểm, mỗi 1 ưu điểm sẽ mang đến những lợi ích thiết thực cho người dùng. Cụ thể như:

Mạng ngang hàng? Những ưu, nhược điểm cần biết

P2P mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng

Khi tham gia mạng lưới, tất cả các máy đều có thể đóng góp thông tin. Chúng sẽ cho phép vận hành băng thông, dữ liệu và khả năng tính toán. Với nguyên lý hoạt động này, càng nhiều máy tham gia thì lượng thông tin cung cấp cho người dùng càng nhiều.

Máy tính trong hệ thống đóng vai trò như máy chủ và máy khách nên nó có tính chất phân tán. Nhờ đó, khi một máy trong mạng lưới gặp sự cố, mạng ngang hàng đảm bảo hệ thống vẫn hoạt động.

Phần mềm sử dụng dễ dàng và được tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ người dùng với chức năng đa dạng.

Tuy nhiên, mạng đồng đẳng cũng có một số nhược điểm khi đoạt động. Bởi dòng mạng này tự vận hành mà không có máy chủ trung tâm. Do vậy khi ghi giao dịch vào Blockchain sẽ cần phát huy hết sức mạnh tính toán.

Vì vậy mà hiệu suất hoạt động sẽ bị giảm một lượng lớn, cản trở phân tán và áp dụng mở rộng.

Bên cạnh đó, các dữ liệu sẽ dễ biến mất trong trường hợp node cung cấp bị ngắt bất cứ lúc nào. Các yêu cầu gửi đi sẽ khó nhận được kết quả, vì bản chất mạng ngang hàng là phi tập trung nên không thể kiểm soát và điều tiết.

Mạng ngang hàng hoạt động như thế nào?

Hệ thống ngang hàng về bản chất là mạng lưới người dùng phân tán về chức năng. Nó không có quản trị viên trung tâm nên mỗi nút có thể tải tệp về từ các node khác hoặc tải lên tệp cho các nút khác.

Các thiết bị kết nối và chia sẻ các tệp được lưu trữ trên ổ cứng của chúng. Các ứng dụng trung gian chia sẻ dữ liệu cho phép người dùng có thể truy vấn các thiết bị khác trên mạng. Giúp người dụng có thể tìm và tải xuống các tệp nhanh.

Họ có thể tải xuống các tệp với vai trò là một máy khách. Hoặc họ hoạt động như một máy chủ là nguồn mà các nút khác có thể tải xuống các tệp. Trên thực tế, các nút có thể thực hiện hai chức năng nhận và tải tệp cùng một lúc.

Mỗi nút đều có thể thực hiện chức năng lưu trữ, truyền và nhận tệp dữ liệu. Với kiến trúc phân tán hệ thống P2P có khả năng chống lại các cuộc tấn công mạng rất cao.

Mạng ngang hàng là gì? Những hoạt động đối với doanh nghiệp

Mạng ngang hàng dùng phân tán về chức năng

Có bao nhiêu loại mạng ngang hàng

Dựa vào nguyên lý hoạt động, người ta phân mạng P2P thành 3 loại. Mỗi loại sẽ có những cấu trúc đặc biệt bao gồm:

Mạng P2P không cấu trúc

Mạng đồng đẳng này có các nút được thiết lập ngẫu nhiên, không theo bất kỳ cấu trúc cụ thể nào. Loại mạng này có khả năng mạnh mẽ chống lại việc một số nút thường xuyên tham gia và rời khỏi mạng.

Nó được đánh giá cao bởi dễ xây dựng nhưng lại sử dụng bộ nhớ và CPU khá lớn. Mạng có thể luôn tràn ngập các yêu cầu tìm kiếm vì nó được truyền trên cả mạng để tìm ra càng nhiều máy chia sẻ càng tốt. Nhưng chúng lại không đảm bảo việc tìm kiếm một nội dung sẽ sẽ thành công.

Mạng P2P có cấu trúc

Đây là loại mạng P2P mà các nút được xây dựng theo một cấu trúc cụ thể theo tổ chức. Nó sẽ cho phép các nút tìm kiếm tệp một cách hiệu quả.

Mạng P2P cấu trúc sử dụng hệ thống DHT (Distributed Hash Table) để khắc phục nhược điểm tìm kiếm của P2P không cấu trúc. Tuy nhiên, mức độ tập trung cao của mạng này thường hơn và chi phí thiết lập, bảo trì cũng cao hơn.

Mạng P2P lai

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa cấu trúc truyền thống (máy chủ và máy khách) cùng cấu trúc mạng P2P hiện đại. Nó được đánh giá cao bởi tính năng dễ xây dựng và hiệu suất hoạt động tốt.

Những lĩnh vực áp dụng mạng ngang hàng P2P

Mạng P2P sử dụng cho những ngành dịch vụ như: Tiền điện tử như (Bitcoin, Ethereum,…), cho vay (P2P Lending). Dịch vụ cho thuê nhà (homesharing), mua-bán hàng trực tuyến, chia sẻ tệp...

Mạng ngang hàng quan trọng như thế nào trong Cloud Server

Cloud server là mô hình chia sẻ dữ liệu thông qua kết nối Internet. Kết nối ngang hàng là tất cả các thành viên có thẩm quyền như nhau.

Bạn sẽ phải đặt website của mình lên một máy chủ riêng khi muốn thiết kế web. Một vấn đề đặt ra là, bạn cần một máy chủ có dung lượng tối đa rất lớn. Thiết bị phải đảm bảo chứa được nội dung và thành phần kỹ thuật (back-end) của website.

P2P sẽ đảm bảo các nút đều đóng vai trò như máy chủ. Khi kết hợp các máy chủ và lượng tài nguyên nhàn rỗi trên từng máy chủ trên cloud server. Chúng sẽ giúp khai thác hết tiềm năng của các thiết bị phần cứng.

Tuy nhiên, hiện tại nó cũng gặp một số tranh cãi về pháp lý tại một số nước phương Tây. Công nghệ không được xem là bất hợp pháp nếu sử dụng cho các hành vi "không phạm luật".

Mạng ngang hàng là yếu tố cốt lõi của công nghệ ứng dụng điện toán phân tán. Bài viết trên đã giới thiệu về mạng P2P với những giao dịch được vận hành độc quyền bởi phần mềm. Chúng cho phép người có thể giao dịch trực tiếp tham gia vào thị trường với nhau mà không cần đến một bên thứ ba. Hy vọng qua đó, bạn có thể hiểu hơn về loại mạng này.

SHARE