Linux Cloud là gì? Ưu nhược điểm so với Windows Cloud

1454
22-06-2021
Linux Cloud là gì? Ưu nhược điểm so với Windows Cloud

Là một hệ điều hành mã nguồn mở, Linux đem đến hiệu suất, tốc độ, sự ổn định, bảo mật và khả năng tùy biến chưa từng có trong thế giới hệ điều hành. Thống kê cho thấy 90% tải lượng công việc của các đám mây công cộng được thực hiện bởi Linux, nó cũng chiếm 62% thị phần của các hệ điều hành nhúng, 99% thị phần siêu máy tính và 82% thị phần điện thoại di động. 

Sự thành công của Linux khiến Linux Cloud trở thành lựa chọn đáng giá trong lĩnh vực điện toán đám mây. Vậy Linux Cloud là gì và nó có những đặc điểm nào? Hãy cùngBizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Linux Cloud là gì?

Linux Cloud là công nghệ điện toán đám mây được vận hành dựa trên nền tảng hệ điều hành mã nguồn mở Linux. Linux cloud có thể được sử dụng cho đa dạng mục đích như lưu trữ website (hosting) với chi phí rẻ, bảo mật tốt và cộng đồng hỗ trợ đông đảo.

Linux Cloud và Windows Cloud khác nhau ra sao?

Những thông tin cần biết về Linux Cloud

Giống nhau

Giống như cách mà Windows và Linux đang được sử dụng như những hệ điều hành Desktop, Windows Cloud và Linux Cloud đem đến những tính năng tương tự nhau cho các tác vụ dựa trên nền đám mây như hosting, PaaS, IaaS hay SaaS

Khác nhau

Hệ điều hành: Linux Cloud được phát triển dựa trên hệ điều hành Linux. Linux cloud hỗ trợ website và ứng dụng phát triển bằng ngôn ngữ PHP, MySQL, Python, XML… Ngược lại, Windows Cloud được xây dựng dựa trên hệ điều hành Windows, hỗ trợ tốt nhất cho các sản phẩm trong hệ sinh thái của Microsoft như C# ASP.NET, SqlServer,… Mã nguồn đóng của Windows Cloud có nhiều hạn chế so với Linux Cloud sử dụng mã nguồn mở, nhưng đứa con nhà Microsoft đem đến sự ổn định và hiệu suất tốt hơn trong một số trường hợp, khiến nó trở nên rất phổ biến với các doanh nghiệp lớn.

Chi phí: Linux Cloud rẻ hơn rõ rệt so với Windows Cloud do đặc tính mã nguồn mở, không cần trả chi phí bản quyền cho hệ điều hành và có nhiều công cụ miễn phí. Tuy vậy mỗi sản phẩm đều có đối tượng khách hàng riêng, và Windows Cloud vẫn có thể tồn tại dù có mức giá đắt hơn.

Khả năng chuyển đổi: Người dùng Linux Cloud có thể chuyển đổi một cách dễ dàng sang Windows Cloud, nhờ những đóng góp không ngừng của cộng đồng mã nguồn mở. Ở chiều ngược lại, Microsoft có lẽ không thích ý tưởng hỗ trợ người dùng của mình chuyển sang sử dụng một nền tảng khác, do đó sự hỗ trợ là khá hạn chế.

Khả năng bảo mật: Linux thường được xem là có khả năng bảo mật cao hơn Windows, đặc biệt là trên desktop do Linux có thị phần nhỏ hơn (do đó ít bị nhắm tới hơn) và tính chất nguồn mở khiến các lỗ hổng bảo mật có thể được phát hiện và vá nhanh chóng bởi cộng đồng thay vì chờ giải pháp từ Microsoft. Điều tương tự cũng xảy ra với Linux Cloud và Windows Cloud, tuy nhiên như thế không có nghĩa là Linux Cloud miễn nhiễm với nguy cơ bảo mật, nhất là khi thị phần thống trị đang khiến nó trở thành mục tiêu thường xuyên của các hacker.

Linux Cloud là gì? Bảng so sánh cấu trúc của Linux Cloud với Windows Cloud

Bảng so sánh cấu trúc Linux Cloud và Windows Cloud

Ưu điểm khi thuê Linux Cloud

  • Tiết kiệm chi phí: Như đã đề cập, Linux Cloud dựa trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở nên không tốn chi phí bản quyền cho giấy phép sử dụng, cũng như số lượng lớn công cụ nguồn mở tương thích khác khiến nó được ưa thích và thống trị thị phần đám mây công cộng.
  • Độ tin cậy, bảo mật cao: Một lần nữa đặc tính nguồn mở khiến Linux Cloud có độ tin cậy và bảo mật cao, thường xuyên nhận được các bản cập nhật hiệu năng, các bản vá bảo mật từ cộng đồng đông đảo.
  • Khả năng tùy biến linh hoạt: Bất cứ ai cũng có thể truy cập và tùy biến mã nguồn Linux để phù hợp với mục đích sử dụng của tổ chức mình. Với Windows, bạn buộc phải chờ đợi các bản cập nhật từ Microsoft và sử dụng những gì được cung cấp.

Nhược điểm của dịch vụ Linux Cloud

  • Thiếu hỗ trợ cho hệ sinh thái Microsoft: một trong những công nghệ phổ biến nhất trong xây dựng web và ứng dụng hiện nay là .NET framework chỉ tương thích với Windows. Rất may là Microsoft đang ngày càng cởi mở hơn với mã nguồn mở với .NET Core hỗ trợ cả Linux, nhưng các vấn đề về tương thích vẫn còn tồn tại và sẽ không thể giải quyết hoàn toàn ít nhất là trong tương lai gần.
  • Phân mảnh: Nếu đã từng nghe về vấn đề phân mảnh đã khiến Android bị xếp sau IOS về khả năng tối ưu và cập nhật, thì Linux chính là hiện thân của gốc rễ vấn đề. Nguồn mở có những ưu điểm không thể chối cãi, nhưng đồng thời việc ai cũng có thể chỉnh sửa mã nguồn Linux để tạo ra phiên bản của riêng mình khiến hàng trăm biến thể của nó cùng tồn tại, và lựa chọn bản phân phối nào để có tính năng và hỗ trợ đường dài tốt nhất sẽ làm đau đầu ngay cả những người có kinh nghiệm.
Linux Cloud là gì? Ưu nhược điểm so với Windows Cloud - Ảnh 3.

Danh sách những nhà cung cấp Linux Cloud

Linode Cloud

Linode là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server hàng đầu thế giới có chất lượng dịch vụ tốt và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng. Linode cung cấp cả các máy chủ cấu hình sẵn hoặc bạn có thể tự cấu hình máy chủ Linux với tính năng one-click

Linux Cloud là gì? Danh sách những nhà cung cấp Linux Cloud

Linode cung cấp dịch vụ Cloud Server trên nền tảng Linux

Các tính năng nổi bật của Linode là cân bằng tải NodeBalancer, giám sát hệ thống LongView, cloning, backup định kỳ. Linode cung cấp US $60 tín dụng miễn phí trong 2 tháng sau khi đăng ký dịch vụ.

DigitalOcean

Digital Ocean cung cấp các dịch vụ tương đương Linode, với nhiều tùy chọn máy chủ Linux được cấu hình sẵn với các dịch vụ Web như WordPress, WireGuard VPN, Discourse,… Digital Ocean cung cấp đến US $100 tín dụng miễn phí trong 2 tháng sau khi đăng ký dịch vụ.

Vultr

Vultr cung cấp các dịch vụ tương tự với Digital Ocean và Linode, trong khi phục vụ cả các khách hàng vi mô với gói 10 GB dung lượng bộ nhớ SSD và 512 MB dung lượng RAM chỉ với 2,5 đô la một tháng (hoặc 0,004 đô la/giờ).

UpCloud

UpCloud không cung cấp các dịch vụ Web được cấu hình sẵn trên máy chủ Linux, tuy nhiên việc tự triển khai là nhanh chóng và dễ dàng với hiệu suất cao.

Google Cloud Platform

Linux Cloud là gì?

Google Cloud Platform gã khổng lồ với gói dùng thử tốt nhất

Google Cloud Platform đến từ gã khổng lồ Google không chỉ đáng tin cậy như các sản phẩm khác của hãng, mà còn cung cấp tín dụng miễn phí lên tới US $300 trong vòng 3 tháng.

Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có được những thông tin hữu ích về Linux Cloud và những đặc điểm của nó. Tiết kiệm, mạnh mẽ, tin cậy, bảo mật khiến Linux Cloud đã và sẽ tiếp tục là nền tảng thống trị trên thị trường điện toán đám mây. Hãy tiếp tục theo dõi Bizfly Cloud để cùng chúng tôi cập nhật những thông tin mới nhất về Linux Cloud và các công nghệ điện toán đám mây khác.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE