Làm thế nào để tự xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, hiệu quả?
Tạo lập một website thương mại điện tử gần như là một điều tiên quyết để kinh doanh thành công trong thời đại công nghệ hiện nay. Bởi xu hướng mua hàng của người tiêu dùng đang chuyển dần từ offline sang online, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, bạn không biết phải bắt đầu từ đâu để xây dựng một website thương mại điện tử chuyên nghiệp? Đừng lo lắng, bài viết này Bizfly Cloud sẽ chỉ cho bạn những điều cần chuẩn bị và các bước tiến hành để tạo lập một trang web bán hàng hiệu quả.
Vậy website thương mại điện tử là gì?
Dựa vào Nghị định 52/2013/NĐ-CP, điều 3 ta có khái niệm như sau: website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được tạo lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động mua bán hàng hóa hay dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu sản phẩm đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, tiến hành thanh toán và các dịch vụ sau bán hàng.
Nhiều người thường đánh đồng khái niệm website bán hàng và website thương mại điện tử. Các trang web bán hàng chỉ là các trang do tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ của chính mình mà không bán sản phẩm / dịch vụ của nhà sản xuất khác. Website bán hàng chỉ là một trong số 2 loại hình của trang web thương mại điện tử. Loại còn lại chính là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, các website khuyến mãi trực tuyến hay trang web đấu giá trực tuyến như eBay.
Web đấu giá trực tuyến như eBay
Bài viết này sẽ nói chung cho các trang web thương mại điện tử luôn nhé!
Các bước xây dựng một website thương mại điện tử chuyên nghiệp
Để tự tạo lập một trang web thương mại điện tử, bạn tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Xác định dạng website muốn thành lập
Bạn cần xác định được rằng mình muốn xây dựng một website bán hàng trực tuyến, hay một sàn thương mại điện tử, blog… Bên cạnh đó, bạn cần xác định sản phẩm, dịch vụ, hay lĩnh vực mình muốn kinh doanh thông qua website đó. Bước này tưởng như đơn giản nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ quá trình thiết kế website của bạn.
Bước 2: Lựa chọn và tiến hành đăng ký tên miền
Bạn cần chọn lựa tên miền (địa chỉ web) phù hợp cho website của mình, bạn nên chọn các tên ngắn gọn, dễ nhớ. Sau đó, đăng ký tên miền với các đơn vị cung cấp, có khá nhiều các đơn vị cung cấp tên miền như WordPress, Wix, blogger… Nếu muốn có tên miền đẹp, ngắn, chuyên nghiệp, bạn nên mua các tên có trả phí. Tên miền miễn phí thường dài, thậm chí còn khiến website bị dính quảng cáo của nhà cung cấp…
Bước 3: Xác định mục tiêu cho website
Bạn cần định rõ lý do mình lập website thương mại điện tử là gì, để giới thiệu sản phẩm, để pr thương hiệu, hay thúc đẩy bán hàng... Các mục tiêu này sẽ ảnh hưởng đến những yêu cầu, cũng như cách thức vận hành cho website của bạn.
Bước 4: Vạch ra các yêu cầu cho webiste thương mại điện tử
Để đáp ứng được các mục tiêu đã lập ra ở bước trên, bạn cần list ra các yêu cầu cần thiết cho website của mình. Những yêu cầu này sẽ là cơ sở cho các nhà thiết kế web thực hiện công việc của họ. Bạn có thể vạch ra yêu cầu bằng cách trả lời các câu hỏi như:
– Bạn cần tạo bao nhiêu website?
– Website cần bao nhiêu lưu lượng lưu trữ?
– Cần những tiện ích cần thiết nào, ví dụ như bản đồ, mục đánh giá của khách hàng, hộp chat trực tuyến, giỏ hàng…
– Website thương mại điện tử có cần liên kết với các trang mạng xã hội của bạn như Facebook, Linkedln, Youtube… hay không?
– Bạn có cần chèn các video, âm thanh và các loại file khác trên web không?
– Website của bạn có giao diện cho smartphone hay các thiết bị di động khác không?
– Có những công cụ nào giúp quản trị viên quản lý website hiệu quả hơn?
Bước 5: Lựa chọn người thiết kế website thương mại điện tử
Nếu doanh nghiệp của bạn không có đội ngũ thiết kế, lập trình web chuyên nghiệp thì bạn nên thuê dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử từ một đơn vị uy tín bên ngoài. Bởi website cũng giống như bộ mặt của công ty, có vai trò quảng bá thương hiệu đến khách hàng, vì vậy bạn nên đầu tư tìm một dịch vụ thiết kế site chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu không có đủ tài chính, bạn có thể sử dụng các dịch vụ thiết kế web giá rẻ trên internet, sau đó nên nâng cấp ngay khi có điều kiện.
Chính vì việc thiết kế web là quan trọng nên khi lựa chọn bên cung cấp dịch vụ bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của các đơn vị đó. Bạn có thể sử dụng internet để nghiên cứu hoặc hỏi thăm người thân bạn bè, những người đang sở hữu các website chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO để giúp trang web được đánh giá cao trên các công cụ tìm kiếm.
Bizfly Smart Web - Một dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp và uy tín nhất hiện nay được rất nhiều đơn vị, tập đoàn, thương hiệu lớn (Honda, Vingroup, Kenh14, Afamily, Cafef...) tin tưởng và sử dụng cho thương hiệu của mình.
Với giao diện độc đáo cùng hệ thống nền tảng chuyên nghiệp, Bizfly Smart Web mang đến cho doanh nghiệp những trang web thương mại điện tử, website bán hàng chất lượng từ đó tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.
Tìm hiểu thêm thông tin về Dịch vụ thiết kế website Bizfly Smart Web tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/bizfly-website.html
Bước 6: Mua dịch vụ hosting (dịch vụ lưu trữ website)
Mua dịch vụ hosting (dịch vụ lưu trữ website)
Dữ liệu website thương mại điện tử của bạn cần được lưu trữ trên một hệ thống máy chủ nào đó và các nhà cung cấp dịch vụ hosting sẽ giúp bạn làm điều này. Bạn có thể mua được hosting từ một tổ chức uy tín bằng cách tìm kiếm, nghiên cứu thông tin về các nhà cung ứng trên internet hay qua người quen. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê hosting của đơn vị thiết kế website đã chọn ở bước trên nếu họ có dịch vụ đó.
Nhiều nhà kinh doanh muốn tiết kiệm chi phí nên thích chọn các dịch vụ hosting miễn phí. Tuy nhiên, điều đó là không nên vì dịch vụ free thường có băng thông, hiệu suất truyền dữ liệu thấp dễ làm sập web, không cung cấp các hỗ trợ khách hàng... Nói chung, nó ảnh hưởng rất xấu đến việc kinh doanh trên trang web thương mại điện tử.
Bước 7: Trỏ tên miền website
Sau khi đã lựa chọn được dịch vụ hosting, bạn tiến hành trỏ tên miền website thương mại điện tử đã đăng ký ở bước 2 về nơi lưu trữ web. Bạn có thể tìm kiếm trên mạng cách trỏ tên miền về hosting hoặc liên hệ với đơn vị hosting đó để được hỗ trợ.
Bước 8: Xây dựng nội dung trang thương mại điện tử
Trước khi vận hành web, bạn cần xây dựng những thông tin cơ bản cần có trên website thương mại điện tử như: thông tin liên hệ (địa chỉ công ty, email, số điện thoại,...), bài viết giới thiệu về doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, … Ngoài ra, có một mẹo nhỏ giúp email của bạn chuyên nghiệp hơn đó là sử dụng tên miền website để tạo email mang thương hiệu doanh nghiệp. Bạn có thể liên hệ đơn vị đăng ký tên miền hay công ty cung cấp dịch vụ hosting để được hỗ trợ.
Bước 9: Quảng bá website thương mại điện tử
Sau khi xây dựng xong website, bạn cần quảng bá đến người dùng về sự thành lập, chức năng, điểm độc đáo của website để thu hút khách hàng truy cập web. Có rất nhiều cách để quảng bá website thương mại điện tử thông qua các công cụ như chạy quảng cáo Google, banner quảng cáo, mạng xã hội,… căn cứ vào đặc điểm hành vi người dùng mục tiêu trên internet bạn sẽ có cách quảng bá website phù hợp.
Bước 10: Liên tục phát triển website
Sau khi khách hàng biết đến website thương mại điện tử của mình, bạn nên liên tục nghiên cứu cách thức cung cấp những nội dung giá trị để giữ chân khách hàng. Ngoài ra, cũng nên đầu tư về mặt hình ảnh web sao cho người dùng cảm thấy mới mẻ, thoải mái khi ghé thăm website của bạn. Bên cạnh đó hãy luôn tiếp thu các ý kiến đóng góp, comment của người dùng để phát triển trang web ngày một tốt hơn.
Trên đây là một vài thông tin cơ bản về trang web thương mại điện tử. Hy vọng bài viết giúp bạn hình dung các bước để xây dựng một website thương mại điện tử hiệu quả và chuyên nghiệp... Hãy để lại email của bạn bên dưới để được cập nhật những bài viết hữu ích về công nghệ từ Bizfly Cloud nhé!
Theo Bizfly Cloud chia sẻ
>> Có thể bạn quan tâm: Hành vi mua sắm sau COVID-19: thương mại điện tử vẫn tiếp tục bùng nổ
Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.
Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.
Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud