Kỹ thuật hiệu suất đám mây trong phát triển AI

1771
15-09-2024
Kỹ thuật hiệu suất đám mây trong phát triển AI

Trong bối cảnh công nghệ điện toán đám mây đang phát triển mạnh mẽ, bài viết này Bizfly Cloud sẽ phân tích những thách thức và giải pháp trong việc tối ưu hóa hiệu suất đám mây. Từ khả năng mở rộng linh hoạt đến các kỹ thuật nâng cao, hãy cùng khám phá cách các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa tiềm năng của điện toán đám mây.

Lợi Ích Của Điện Toán Đám Mây Và Những Thách Thức

Cùng với những chủ đề công nghệ xu hướng được thảo luận rộng rãi như trí tuệ nhân tạo (AI), siêu tự động hóa, blockchain, điện toán biên và siêu tự động hóa, điện toán đám mây là thành phần trung tâm trong chiến lược CNTT của nhiều công ty trong những năm tới. Ngày nay, lợi ích của tính linh hoạt, khả năng cảnh báo, tốc độ nhanh và hiệu quả chi phí đã trở nên cần thiết đối với nhiều CIO. Một số doanh nghiệp hiện đang nỗ lực tinh chỉnh chiến lược đám mây CNTT tổng thể của họ. Họ xem xét các yếu tố cơ bản như nên lựa chọn kế hoạch hành động nào, nên sử dụng đám mây công cộng, đám mây riêng hay kết hợp cả hai. Những doanh nghiệp khác thậm chí còn tiến xa hơn. Họ đang nỗ lực hết mình để sửa đổi các ứng dụng của mình. Hơn nữa, họ đang tận dụng các khả năng PaaS khác nhau do đám mây cung cấp để tối đa hóa lợi ích.

Lợi Ích Của Điện Toán Đám Mây Và Những Thách Thức

Lợi Ích Của Điện Toán Đám Mây Và Những Thách Thức

Những Thách Thức Đối Với Điện Toán Đám Mây

Những công ty như vậy cũng có thể vượt qua những vấn đề thiết yếu của điện toán đám mây, chẳng hạn như bảo mật, đồng nhất dữ liệu, tính linh hoạt và đồng nhất chức năng, bằng cách tập trung vào các yếu tố chính của đám mây: đơn giản hóa hiệu năng đám mây. Câu hỏi thường gặp trong lĩnh vực kỹ thuật hiệu năng đám mây là hiệu suất nào có thể đạt được bởi hệ thống được di chuyển và sửa đổi so với một môi trường hoàn toàn tại chỗ. Liệu hiệu năng sẽ thấp hơn, tương tự hay thậm chí cao hơn và tốt hơn?

Khả Năng Mở Rộng Của Đám Mây Và Các Giải Pháp Nâng Cấp Phần Cứng Tùy Chọn Khả Năng Mở Rộng Đám Mây

Nhiều chuyên gia cho rằng với khả năng mở rộng động trong đám mây, việc mở rộng hệ thống theo tuyến tính rất đơn giản chỉ bằng cách tăng số lượng máy. Đây chắc chắn là Bước đầu tiên cần được quan sát. Tương tự như các hệ thống tại chỗ, khả năng mở rộng theo chiều dọc được sử dụng lần đầu tiên là nâng cấp dung lượng phần cứng truyền thống như CPU và Bộ nhớ chỉ đọc.

Tuy nhiên, các hệ thống CNTT của các công ty lớn hơn với đầu ra cao, tỷ lệ truy cập và tải trọng cao điểm đang đạt đến điểm giới hạn. Khi các chiến lược mở rộng đầy tham vọng kết hợp với ứng dụng thiếu tổ chức có thể dẫn đến nhu cầu CNTT vượt quá Định luật Moore. Do đó, phần cứng cần thiết vẫn chưa có sẵn.

Thế Hệ Tiếp Theo Và Nâng Cấp Phần Cứng Đám Mây

Một mặt, các CIO có thể mong đợi rằng thế hệ phần cứng tiếp theo đã sẵn sàng gia nhập thị trường và có thể sớm được cung cấp cho người dùng của mình. Mặt khác, chủ đề mở rộng theo chiều ngang cũng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Khác với việc tăng máy chủ cho các phần tương tự của ứng dụng. Trong nhiều trường hợp, điều này cần có những thay đổi đáng kể trong chính ứng dụng, giống như các hệ thống tại chỗ. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu cần có một khái niệm phức tạp cho phép dữ liệu tồn tại độc lập trên nhiều máy chủ.

Trong tình huống này, có thể có một giải pháp thay thế cho các ứng dụng. Đó là số lượng giao dịch chỉ đọc ngày càng tăng. Để đạt được mục tiêu thực thi trong trường hợp không có khả năng mở rộng theo chiều ngang "thực sự", việc triển khai các dịch vụ PaaS như vậy có thể là một giải pháp. Chẳng hạn, Microsoft cung cấp dịch vụ Hyper-scale cho cơ sở dữ liệu SQL, có khả năng mở rộng động năng lực tính toán thông qua các kỹ thuật bộ nhớ đệm và chia theo chiều ngang để đọc các bản sao được sử dụng làm hình ảnh của cơ sở dữ liệu. AWS Cloud cũng cung cấp các bản sao để đọc cho RDS MySQL, PostgreSQL, MariaDB, Amazon Aurora và Oracle Cloud. Chúng phụ thuộc vào Oracle RAC phổ biến của họ.

Các Phương Pháp Tối Ưu Hiệu Năng Đám Mây Truyền Thống Và Mới Phương Pháp Cổ Điển

Có nhiều khả năng khác ngoài khả năng mở rộng theo chiều dọc và chiều ngang được cung cấp bởi kỹ thuật hiệu năng đám mây. Vẫn còn nhiều tùy chọn nổi tiếng có sẵn trên đám mây so với tính khả dụng tại chỗ. Phương pháp cổ điển phổ biến nhất là tăng cường các chỉ mục của bạn, giúp xác định hiệu suất I/O cho hơn 80% hoạt động hiệu suất của bạn. Tuy nhiên, nếu bất kỳ chỉ báo nào bị thiếu, hiệu suất của toàn bộ hệ thống CNTT có thể bị ảnh hưởng. Do đó, các kỹ sư hiệu suất đám mây nên luôn ưu tiên lập chỉ mục cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, các chủ đề liên quan đến xử lý hàng loạt và xử lý phiên, định nghĩa kích thước lô tối đa, thời lượng kết nối, tần suất đọc, thời gian nhàn rỗi và khả năng gộp kết nối của, ví dụ: kết nối SSL, có thể quyết định hiệu suất của hệ thống. Do đó, CPU của các đối tác giao diện của bạn sẽ không bị quá tải bởi việc mở một kết nối mới cho mỗi yêu cầu HTTPS.

Điều đó có nghĩa là nên giảm số lượng yêu cầu đến cơ sở dữ liệu và chủ động áp dụng các cơ chế lưu trữ. Tương tự, số lượng phiên bản, số lượng luồng và bản thân phần cứng có thể được thay đổi cho đến khi đạt được mức độ hoàn hảo tự xác định.

Tính Linh Hoạt

Trong điện toán đám mây, khả năng mở rộng chỉ là một khía cạnh của kỹ thuật hiệu suất. Một trong những tính năng mà đám mây hứa hẹn là tính linh hoạt hoàn toàn tự động, cho phép các tài nguyên được điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng mọi nhu cầu. Trở ngại là các ứng dụng tại chỗ thường được thiết kế với môi trường tĩnh, vì vậy trước tiên chúng cần phản hồi với khả năng mở rộng động.

Kết quả là, cần phải xác định và kiểm tra các kịch bản kiểm tra khác nhau cho đám mây. Sự chú ý nên tập trung vào sự tương tác giữa đám mây và các ứng dụng. Một chỉ số thiết yếu là ứng dụng phản hồi tốt như thế nào với khả năng mở rộng động của đám mây, cho dù nó không bị mất kết nối hoặc gặp phải hành vi bất thường khác và liệu nó có bị suy giảm hiệu suất thường xảy ra trên hệ thống hay không.

Các Tính Năng Bổ Sung

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây giới thiệu nhiều khả năng mới để nhanh chóng tạo môi trường thử nghiệm và phân tích cũng như đánh giá KPI hiệu suất trong thời gian chạy. Cách tốt nhất để bao quát các khái niệm kiểm tra đã lên kế hoạch trên đám mây là kết hợp các công cụ kiểm tra hiện có với các tùy chọn kiểm tra mới trên đám mây.

Luôn tốt hơn là xem xét việc xây dựng lại hoàn toàn các ứng dụng cũ thay vì tùy chỉnh nhiều một ứng dụng hiện có. Cách tiếp cận này hoạt động khi các yêu cầu chức năng, phi chức năng và kỹ thuật khác nhau không được triển khai trong ứng dụng hiện tại.

Vai Trò Của Tổ Chức CNTT Và Kết Luận Hỗ Trợ Của Các Tổ Chức CNTT

Các tổ chức CNTT đang đóng một vai trò quan trọng ở đây bằng cách hỗ trợ họ theo những cách tốt nhất có thể. Họ hỗ trợ tất cả các hoạt động và cải thiện hiệu suất của đám mây, điều này đã được ghi nhận và mang lại lợi ích bởi các quy trình và kiến trúc nhanh nhẹn của các container mô-đun và không chỉ cho họ mà còn cho khái niệm mới là time-to-market, ví dụ, CI/CD pipelines. Hầu hết thời gian, sẽ có lợi khi thực hiện những ý tưởng như vậy trước khi chọn đám mây.

Phần Kết Luận

Cuối cùng, mặc dù việc chuyển sang đám mây mang đến nhiều cơ hội và lợi ích, nhưng kỹ thuật hiệu suất đám mây là một thách thức cần phải được giải quyết bằng các phương pháp mới và đã được phê duyệt. Tính năng mở rộng có thể sử dụng tự động trên đám mây phải được nhiều công ty quy mô lớn phản đối. Việc tùy chỉnh kế hoạch ngân sách và khung thời gian cần thiết trong quá trình triển khai. Đó là bởi vì sự giám sát cấp cao, có kế hoạch tốt là rất được khuyến khích để có được phản ứng tốt nhất có thể từ phía người dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho họ theo cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, còn có các hoạt động kiểm tra khác. Đó là tính toàn vẹn dữ liệu, bảo mật và khả năng phục hồi. Đây là những điều quan trọng để mang lại hiệu suất độc quyền cho thế giới.

Một kết nối tốt giữa tất cả các nhóm liên quan đến vấn đề này, như CEO, CIO, kiến trúc sư, chuyên gia đám mây và chuyên gia kỹ thuật hiệu suất, là điều cần thiết để đạt được sự chuyển đổi sang đám mây và truyền tải thành công chủ đề mới này, kỹ thuật hiệu suất đám mây, đến thế giới.

SHARE