04 tuyệt chiêu kiểm tra cấu hình máy tính đơn giản nhất

1243
14-05-2021
04 tuyệt chiêu kiểm tra cấu hình máy tính đơn giản nhất

Kiểm tra cấu hình máy tính, laptop là việc không thể bỏ qua khi bạn muốn mua linh kiện nâng cấp máy hay đơn giản là bạn muốn kiểm tra chính xác cấu hình máy tính, laptop có đúng như những thông số dán bên ngoài máy hay không.

Có rất nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy khác nhau. Bài viết dưới đây BizFly Cloud sẽ giới thiệu đến bạn 04 tuyệt chiêu kiểm tra cấu hình máy đơn giản mà vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết phù hợp với hệ điều hành Windows tất cả các phiên bản.

1. Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng msinfo32

Msinfo32 là một phần mềm được tích hợp sẵn cho Windows trên tất cả các phiên bản Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista và Windows XP. Chương trình này cung cấp cho người dùng Windows một danh sách toàn diện về các thông số kỹ thuật (specs) của máy tính bao gồm phần cứng, tài nguyên, phần mềm và cài đặt Internet.

Bước 1: Mở hộp thoại Run

Đối với Windows 8 và 10, Nhấn vào biểu tượng Windows (Start) và chọn Run hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + R để mở cửa sổ Run

Đối với Windows Vista và Windows 7, Nhấn vào biểu tượng Windows (Start) và tìm kiếm System Information

Bước 2: Nhập lệnh msinfo32 vào ô Open và nhấn OK

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 1.

Sau đó, hộp thoại System Information hiện ra. Tại đây bạn có thể xem toàn bộ thông tin về cấu hình máy của bạn: Tên hệ điều hành, phiên bản, nhà sản xuất, model, phiên bản BIOS, ngôn ngữ, múi giờ, bộ nhớ, bộ vi xử lý, RAM,....... Nếu muốn biết chi tiết về phần cứng, phần mềm hay các thành phần khác có thể điều hướng trong menu bên trái.

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 2.

2. Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng System Properties 

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng System Properties là cách đơn giản và thông dụng nhất. System Properties được tích hợp trên tất cả các phiên bản Windows.

Đối với hệ điều hành Windows 8 trở nên, bạn nhấp chuột vào biểu tượng This PC và chọn Properties.

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 3.

Đối với Windows XP, Vista và Windows 7, để mở System Properties, bạn chỉ cần kích chuột phải tại màn hình Desktop và chọn Properties.

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 4.

Tại đây, bạn sẽ có được các thông tin về hệ điều hành, bộ nhớ RAM, card màn hình, tên người dùng, model máy và các thông tin chi tiết khác.

3. Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng CPU-Z

CPU-Z là phần mềm cung cấp thông tin chi tiết về cấu hình máy. Ưu điểm của GPU-Z là hoàn toàn miễn phí, có cả bản cài đặt và không cài đặt phù hợp với nhu cầu của mỗi người dùng.

CPU-Z tương thích với hệ điều hành Windows mọi phiên bản như Windows XP / Vista / Windows 7 / Windows 8 / Windows 10 (cả phiên bản 32 và 64 bit đều được hỗ trợ).

Kiểm tra card màn hình bằng phần mềm GPU-Z rất đơn giản, bạn chỉ cần tải về máy và có thể sử dụng ngay sau khi mở ứng dụng. Bạn sẽ thấy có rất nhiều tab thông tin. 

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 5.

Tab CPU cung cấp cho bạn thông tin chi tiết đầy đủ về Bộ xử lý.

Tab Mainboard cung cấp thông tin chi tiết về Mẫu và Nhà sản xuất Bo mạch chủ 

Tab SPD liệt kê các khe cắm bộ nhớ có sẵn trong Hệ thống và hiển thị các khe cắm RAM của bạn được đặt ở đâu. Kích thước Module hiển thị dung lượng RAM mà bạn đã cài đặt và thông tin chi tiết về Nhà sản xuất cũng được hiển thị.

Tab Graphics hiển thị thẻ nhớ mà bạn đã cài đặt trên hệ thống với dung lượng bộ nhớ.

Tab Caches: Phần này sẽ cung cấp thông tin bộ nhớ đệm của CPU

Tab Memory cung cấp thông tin về dung lượng RAM, loại RAM và tốc độ RAM

Tab About cung cấp thông tin về phiên bản CPU-Z mà bạn đang sử dụng, tác giả, trang chủ của phần mềm CPU-Z, hệ điều hành Windows đang sử dụng, DirectX.

4. Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh Dxdiag

Lệnh Dxdiag là tiện ích có tuổi đời khá trên hệ điều hành Windows nhưng cung cấp đầy đủ thông tin về cấu hình máy.

Nhấn vào biểu tượng Windows (Start) và chọn Run hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + R để mở cửa sổ Run. Sau đó bạn gõ lệnh “dxdiag” và ấn OK. Khi có thông báo, bạn nhấn Yes.

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 6.

Ngay lập tức, hộp thoại DirectX Diagnostic Tool  xuất hiện. Tại đây, bạn có thể xem cấu hình máy một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 7.

Tab System sẽ cung cấp thông tin về Ngày tháng, tên người dùng, hệ điều hành, ngôn ngữ, model máy, phiên bản BIOS, Bộ nhớ RAM và phiên bản DirectX.

Tab Display, bạn sẽ xem được thông số, cấu hình card hiện có trên máy tính của bạn bao gồm: Tên card, loại card, nhà sản xuất, dung lượng card.

kiểm tra cấu hình máy - Ảnh 8.

Tab Sound sẽ cung cấp thêm thông tin về driver âm thanh mà máy tính đã cài đặt, tên cũng như phiên bản, ngày giờ cài đặt.

5. Bạn đã biết cấu hình máy tính nào mạnh hay yếu chưa?

Việc kiểm tra cấu hình máy để xem máy tính của bạn đang dùng mạnh hay yếu, nếu yếu thì nên làm gì để cải thiện máy, việc kiểm tra này thường dành cho những bạn chưa nắm được cấu hình máy tính đang dùng.

- Máy tính cấu hình mạnh thông thường có:

Ổ cứng SSD, RAM từ 4GB.

Chip xử lý intel Core từ i3, i5 trở lên.

Card màn hình onboard và card rời.

- Máy tính cấu hình yếu:

Sử dụng ổ cứng HDD, RAM dưới 4GB.

Chip xử lý intel Core dưới i3, Celeron hoặc Pentium

Chỉ có card màn hình onboard.

Để giúp máy tính cấu hình yếu mạnh hơn thì bạn nên nâng cấp ổ cứng từ HDD thành SSD, sử dụng RAM khoảng 8GB hoặc có thể nâng cấp vi xử lý lên i3 hoặc cao hơn... Ngoài ra, bạn có thể giúp máy tính chạy nhanh bằng cách làm giảm dữ liệu được chứa trong ổ cứng.

Trên đây là 04 tuyệt chiêu kiểm tra cấu hình máy đơn giản và được người dùng Windows lựa chọn. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể kiểm tra cấu hình máy của mình, từ đó giúp bạn có thể tải các ứng dụng phù hợp với cấu hình máy của mình hoặc quyết định nâng cấp máy để có thể sử dụng máy tính một cách mượt mà nhất nhé.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các phần mềm quản lý kho miễn phí và hiệu quả nhất hiện nay

BizFly Cloud - được vận hành bởi VCCorp - là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

BizFly Cloud - Đơn vị TIÊN PHONG cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.

SHARE