Kế hoạch thống trị “không Intel” của Apple

1344
20-10-2020
Kế hoạch thống trị “không Intel” của Apple

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu tại hội nghị nhà phát triển hàng năm của Apple, công ty đã đưa ra một thông báo đáng chú ý: Máy Mac đang chuyển sang bộ xử lý ARM do Apple thiết kế, với kế hoạch loại bỏ Intel mãi mãi.

Việc chuyển đổi sang cái mà công ty đang gọi là "Apple Silicon" sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các thiết bị trong tương lai và giải phóng Apple khỏi việc phụ thuộc vào chip của Intel cho phần cứng của mình. Apple dự kiến sẽ tung những thiết bị đầu tiên dùng bộ vi xử lý của riêng mình sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

Bộ vi xử lý ARM cung cấp hiệu suất cao hơn đồng thời tiết kiệm điện và tạo ra ít nhiệt hơn so với các bộ xử lý của Intel. Sự thay đổi này có khả năng cho phép Apple tạo ra những chiếc máy tính xách tay mỏng hơn, nhẹ hơn, kéo dài thời lượng pin và có thể không yêu cầu quạt làm mát trong khi giải quyết các tác vụ phức tạp như chạy phần mềm Photoshop hoặc viết mã ứng dụng.

Quan trọng nhất là nó cho phép Apple có toàn quyền kiểm soát vận mệnh của chính mình khi lần đầu tiên xây dựng được đa số phần cứng của chính mình mà không bị phụ thuộc.

Lợi ích đã quá rõ ràng, nhưng chuyển đổi sang một kiến trúc bộ xử lý mới là một công việc lớn gây hệ quả đối với mọi ứng dụng, bao gồm cả ứng dụng của Apple. Việc chuyển đổi yêu cầu các nhà phát triển xây dựng lại ứng dụng của họ để chạy trên phần cứng mới một cách chính xác và áp dụng các phương pháp mã hóa mới tương thích với bộ xử lý ARM. Điều này có khả năng khiến nhiều ứng dụng cũ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Sự thay đổi như vậy tạo ra một vấn đề như vấn đề con gà- quả trứng: Để khiến khách hàng mua máy tính ARM, các nhà phát triển cần xây dựng đủ ứng dụng để khiến nó đáng mua. Muốn các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho máy tính ARM, họ phải tin rằng đó là khoản đầu tư xứng đáng để xây dựng và cần phải có sẵn phần cứng để họ sử dụng.

chip-apple 2

Tim Cock giới thiệu về Apple Silicon trong một sự kiện

Microsoft cũng đã từng phải đối mặt với vấn đề này trong nỗ lực chuyển sang bộ vi xử lý trên nền tảng ARM trong những năm qua. Surface Pro X, được phát hành vào năm 2019 với bộ xử lý ARM do Microsoft thiết kế cũng gặp phải vấn đề này: Trong khi Microsoft cung cấp tính năng mô phỏng để các ứng dụng hiện có có thể chạy mà không cần thay đổi, công nghệ này lại chậm và không hỗ trợ các ứng dụng 64 bit . Rất ít nhà phát triển xây dựng lại các ứng dụng hoạt động nguyên bản trên thiết bị và tệ hơn nữa, nhiều ứng dụng của chính Microsoft thậm chí còn chưa tương thích với ARM và không thể chạy được. Trình chỉnh sửa mã Visual Studio Code chỉ tương thích vài tháng sau khi thiết bị ra mắt lần đầu tiên và ngay cả .NET mà nhiều nhà phát triển cần để xây dựng lại ứng dụng của họ sẽ không hỗ trợ ARM cho đến cuối năm 2020.

Không giống như Microsoft, Apple có một lợi thế: một App Store di động mạnh mẽ. Khi các thiết bị macOS "Apple Silicon" khả dụng vào cuối năm nay, chúng sẽ có thể chạy các ứng dụng iOS và iPadOS mà không cần bất kỳ thay đổi nào đối với mã của chúng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chơi các trò chơi như Monument Valley hoặc chạy phiên bản di động của ứng dụng Spotify mà nhà phát triển của họ không cần phải làm gì cả, chúng sẽ vẫn hoạt động.

Đó là một lợi thế to lớn cho phép Apple thay đổi mà không sợ mất khách hàng, những người thấy các ứng dụng yêu thích của họ đột nhiên không còn hoạt động. Nhưng để các ứng dụng tập trung vào máy tính để bàn như Adobe Photoshop hoạt động trên phần cứng mới sẽ không đơn giản - các nhà phát triển cá nhân sẽ cần cập nhật các chương trình của họ để chúng hoạt động bình thường và tận dụng lợi thế của phần cứng. Đương nhiên, Apple cũng có một kế hoạch cho điều đó, mặc dù họ nói rằng có thể sẽ mất hai năm để thực hiện.

chip-apple 3

Developer Transition Kit

Đối với các nhà lập trình các ứng dụng đơn giản, chẳng hạn như ứng dụng ghi chú, đó có thể là một quy trình đơn giản được các công cụ của Apple hỗ trợ xác định và đề xuất các thay đổi trong mã của chương trình. Đối với các ứng dụng phức tạp hơn với cơ sở mã lớn, chẳng hạn như công cụ chỉnh sửa video Premiere của Adobe, quá trình đó có thể mất nhiều tháng phát triển.

Đây là yêu cầu cao đối với các công ty như Adobe hoặc Microsoft, sẽ cần hàng nghìn giờ của lập trình viên chuyển hướng sang việc viết lại mã thay vì viết các tính năng mới thực sự có thể giúp ích cho người dùng của họ. Họ cũng cần phải chuyển hướng các khoản đầu tư đó trong vài tháng nữa vì phần cứng đầu tiên sẽ đến trước cuối năm nay. Điều này khiến họ có nguy cơ mất khách hàng nếu chúng không tương thích.

Phần thứ hai trong kế hoạch của Apple liên quan đến các nhà phát triển không thể - hoặc sẽ không cập nhật ứng dụng của họ kịp thời cho phần cứng mới. Thay vì chặn hoàn toàn các ứng dụng không tương thích, macOS sẽ chạy chúng bằng một công cụ có tên là Rosetta 2, mô phỏng cách chúng hoạt động trên bộ xử lý Intel.

chip-apple 4

Apple biết chiến lược này sẽ hiệu quả vì nó đã được sử dụng trước đây. Khi Apple tuyên bố chuyển từ bộ xử lý PowerPC sang Intel vào năm 2005, họ đã ra mắt phiên bản đầu tiên của Rosetta, mô phỏng các ứng dụng từ kiến trúc PowerPC trên bộ xử lý Intel mới. Lần này, nó sử dụng cùng một tên cho công nghệ đang được sử dụng để giúp di chuyển chúng..

Rosetta là giải pháp cuối cùng sẽ biến mất như cách đã làm trong quá khứ, khi có đủ các nhà phát triển đã chuyển sang khuôn khổ ARM. Nhưng sự khác biệt lần này là Apple không cần phải lo sợ bởi vì họ có hàng triệu ứng dụng từ iOS sẽ hoạt động ngay.

Với sự hỗ trợ cho rất nhiều ứng dụng mà mọi người đang sử dụng hàng ngày, Apple có thể thực hiện bước nhảy vọt mà không sợ mất khách hàng và chắc chắn rằng các nhà phát triển sẽ làm theo.

Tham khảo Medium.com

>> Có thể bạn quan tâm:  Tối ưu SEO như thế nào khi website có URL khác nhau cho thiết bị di động (mobile) và desktop

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE