JSON-LD là gì? Những thông tin chi tiết cần biết về JSON-LD

1394
24-05-2022
JSON-LD là gì? Những thông tin chi tiết cần biết về JSON-LD

Theo định kỳ, search engines sẽ chạy từ page này sang page khác trên trang web của bạn để tiến hành đọc dữ liệu và tìm hiểu chi tiết website như content, tiêu đề, sản phẩm,... Tuy nhiên, việc đi lần lượt như vậy lại tốn rất nhiều thời gian, thậm chí search engines còn có thể đánh giá sai độ ưu tiên trang web của bạn do đọc sai hoặc đọc không đủ thông tin. 

Cách tốt nhất để khắc phục được những điều này chính là cung cấp cho search engines đầy đủ mọi dữ liệu cần thiết về website khi nó đến thăm. Và JSON-LD chính là giải pháp được sinh ra để phục vụ cho điều này. Vậy JSON-LD là gì? Đây cũng chính là phần nội dung mà Bizfly Cloud sẽ chia sẻ đến bạn trong bài viết dưới đây.

JSON-LD là gì?

JSON-LD (JavaScript Object Notation for Linked Data) là một phương thức mã hoá dữ liệu liên kết sử dụng JSON được kết hợp từ hai thành phần chính bao gồm JSON và LD.

  • JSON: Là một định dạng trao đổi dữ liệu nhẹ, JSON đối với người dùng thì nó rất dễ hiểu và đối với máy tính thì dễ khởi tạo và dễ phân tích.
  • LD: LD là các dữ liệu có liên quan đến cấu trúc trang web của bạn được kết nối bằng cách sử dụng internet.

Từ sự kết hợp trên, cho thấy JSON-LD là một đoạn code (về cơ bản là một đoạn Javascript nhỏ) cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản có trên web như zip code thuộc về công ty nào, các sản phẩm trên web có giá cả ra sao,...

JSON-LD cũng là một cách mới để thể hiện toàn bộ dữ liệu cần thiết của website cho search engines. Với sự đồng hợp tác của Google, Yahoo, Bing và Yandex, JSON-LD được xây dựng dựa trên một bộ quy tắc chung và thể hiện bộ từ vựng của Schema.org để tạo được một bộ từ điển đồng nhất dữ liệu cho các trang web.

JSON-LD là một phương thức mã hoá dữ liệu liên kết sử dụng JSON

JSON-LD là một phương thức mã hoá dữ liệu liên kết sử dụng JSON

Schema.org là gì 

Schema.org là dữ liệu có cấu trúc giữ vai trò cung cấp cho Google những cách thể hiện thông tin trên trang web của bạn sao cho máy tính có thể đọc, khởi tạo và phân tích được. Với Schema.org, bạn có thể tạo ra các lựa chọn thể hiện content cho Google theo ba loại Google Search như sau:

  • Rick Result: Các nội dung được thêm vào website của bạn như giá cả, xếp hạng và mức độ khả dụng của sản phẩm sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm một cách chính xác dưới dạng thông tin bổ sung trong snippet.
  • Sitelinks search boxes: Bạn có thể tiến hành search nội dung web của mình từ chính trang tìm kiếm nếu trang web của bạn đã đủ điều kiện.
  • Knowledge Graph cards: Để thể hiện được content theo cách này, trước hết bạn cần chứng minh được mình là người có thẩm quyền đối với một số nội dung nhất định trên web. Có như vậy, Google mới có thể đưa dữ liệu của bạn vào Knowledge Graph cards.
Schema.org là dữ liệu có cấu trúc giữ vai trò cung cấp cho Google

Schema.org là dữ liệu có cấu trúc giữ vai trò cung cấp cho Google

Lý do nên sử dụng JSON-LD? 

Trước khi JSON-LD xuất hiện, các phương thức được áp dụng để triển khai Schema.org rất phức tạp. Bạn sẽ phải thêm các thuộc tính Schema.org vào các đoạn mã trong Markup và Markup phải thay đổi từ page này sang page khác. Điều này khiến Schema.org mất nhiều thời gian và công thức để được thực hiện. Và sự ra đời của JSON-LD đã giải quyết tất cả. Ngoài ra,

  • JSON-LD cho phép bạn thu thập toàn bộ dữ liệu liên quan đến sản phẩm, hiển thị chúng trong một đoạn mã Javascript và dễ dàng đẩy thông tin vào trang tại các vị trí bất kỳ. Điều này giúp bạn làm việc trên Schema.org độc lập hoàn toàn với sự phát triển của website.
  • JSON-LD dưới sự tuyên bố của Google là cách để thêm các siêu dữ liệu vào trang web dễ dàng nhất và là sự lựa chọn tuyệt vời ít có khả năng bị hỏng nhất khi bạn tiến hành thay đổi website của mình.
  • JSON-LD chú thích chi tiết các phần tử trên một trang, một cấu trúc dữ liệu,... giúp công cụ tìm kiếm có thể định hướng các phần tử và thiết lập các thông tin xung quanh để tạo ra một tổng thể website có tổ chức.
JSON-LD cho phép bạn thu thập toàn bộ dữ liệu liên quan đến sản phẩm

JSON-LD cho phép bạn thu thập toàn bộ dữ liệu liên quan đến sản phẩm

JSON-LD thuộc phần nào trong trang HTML? 

JSON-LD được Google đề xuất nên thêm vào phần của trang HTML. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là JSON-LD không nên nằm trong phần của trang vì dù là hay thì mọi thứ vẫn ổn. Ngoài ra, Google cũng có thể nắm bắt được các thẻ JSON-LD có trong DOM. Nhìn chung, JSON-LD nằm ở đâu trên trang HTML thì Google cũng đều có thể nhận được.

Phân tích JSON-LD 

Một đoạn JSON-LD đầy đủ sẽ bao gồm các thành phần chính như sau:

- Các thẻ không thay đổi:

     + Phần tử đầu tiên mà bạn thấy trên JSON-LD chính là thẻ <script> với thuộc tính type cho biết nó đang gọi Javascript có chứa JSON-LD.

     + Phần tử thứ hai là @content với giá trị là http://schema.org cho trình duyệt biết những từ vựng mà nó tham khảo. Đây là phần giữ vị trí cố định trong Markup.

     + Phần tử cuối cùng là đặc tả @type trong nhóm sao copy/paste JSON-LD Schema. @type có khả năng định danh các loại danh mục được đánh dấu.

- Các cặp Attribute - Value:

      + Attribute: Các thuộc tính Attribute phải xuất phát từ bộ từ vựng Schema.org và đặt trong cặp nháy kép. Ngoài ra, chúng cũng phải thuộc về những thuộc tính được cho phép trong danh mục.

      + Value: Các giá trị Value phải tương ứng với các thuộc tính. Ký tự (String) và URL cần được đặt trong ngoặc kép còn số (int, float hoặc double) có thể đặt hoặc không đặt trong ngoặc kép đều được.

- Ngoặc vuông: Dấu này tồn tại cho các trường hợp thuộc tính có nhiều giá trị. Cách ứng dụng phổ biến nhất là tận dụng thuộc tính sameAs tương tự như dấu ngoặc vuông để liệt kê các nền tảng media.

JSON-LD được Google đề xuất nên thêm vào phần của trang HTML

JSON-LD được Google đề xuất nên thêm vào phần của trang HTML

Cách thêm JSON-LD vào website như thế nào? 

Bạn có thể thêm JSON-LD vào website theo các cách đơn giản như sau:

  • Sử dụng thuộc tính schema.org bất kỳ vào JSON-LD. Bạn có thể truy cập vào https://schema.org/docs/full.html để tìm thấy một danh sách các loại thuộc tính và danh mục có liên quan.
  • Sử dụng các template có sẵn để tạo ra một đoạn Script nhanh hơn so với những danh mục đã được liệt kê sẵn.

Có thể thấy được, JSON-LD là một trong những phần quan trọng không thể bỏ qua để SEO website nhanh chóng. Hiểu rõ JSON-LD là gì cũng như các nội dung có liên quan khác mà Bizfly Cloud đã chia sẻ chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc SEO web. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về JSON-LD hay còn những phần nội dung nào thắc mắc thì bạn có thể liên hệ trực tiếp hoặc để lại ý kiến của mình trong phần bình luận ngay phía dưới bài viết nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: JSON-LD
SHARE