Internet backbone là gì? Cách thức hoạt động của Internet backbone

810
05-09-2024
Internet backbone là gì? Cách thức hoạt động của Internet backbone

Internet backbone được tạo thành từ mạng lưới các sợi cáp quang tốc độ cao kết nối với nhau, cho phép dữ liệu di chuyển hiệu quả giữa các khu vực địa lý. Hãy cùng tìm hiểu xem mạng lưới quan trọng này hoạt động ra sao.

Internet backbone là gì?

Giống như bất kỳ mạng nào khác, Internet bao gồm các liên kết truy cập di chuyển lưu lượng truy cập đến các bộ định tuyến băng thông cao, từ đó di chuyển lưu lượng truy cập từ nguồn của nó qua đường dẫn khả dụng tốt nhất đến đích. Cốt lõi này được tạo thành từ các mạng cáp quang tốc độ cao riêng lẻ kết nối với nhau để tạo thành internet backbone.

Internet backbone là gì?

Internet backbone là gì?

Các mạng lõi riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Cấp 1, những nhà mạng khổng lồ có mạng được liên kết với nhau. Những nhà cung cấp này bao gồm AT&T, CenturyLink, Cogent Communications, Deutsche Telekom, Global Telecom and Technology (GTT), NTT Communications, Sprint, Tata Communications, Telecom Italia Sparkle, Telia Carrier và Verizon.

Bằng cách kết nối các mạng đường dài này với nhau, các ISP Cấp 1 tạo ra một mạng duy nhất trên toàn thế giới, cho phép tất cả họ truy cập vào toàn bộ bảng định tuyến Internet để họ có thể phân phối lưu lượng truy cập đến đích một cách hiệu quả thông qua hệ thống phân cấp của các ISP địa phương hơn.

Ngoài việc được kết nối vật lý, các nhà cung cấp backbone này được kết nối với nhau bằng một giao thức mạng dùng chung, TCP/IP. Chúng thực sự là hai giao thức, giao thức điều khiển truyền tải và giao thức Internet, thiết lập kết nối giữa các máy tính, đảm bảo rằng các kết nối đáng tin cậy và định dạng tin nhắn thành các gói.

Điểm trao đổi Internet (IXP) kết nối internet backbone

Các ISP backbone kết nối mạng của họ tại các điểm ngang hàng, các vị trí thuộc sở hữu trung lập với các bộ chuyển mạch và bộ định tuyến tốc độ cao di chuyển lưu lượng truy cập giữa những người ngang hàng. Chúng thường thuộc sở hữu của các bên thứ ba, đôi khi là phi lợi nhuận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thống nhất backbone.

Các ISP Cấp 1 tham gia giúp tài trợ cho các IXP nhưng không tính phí lẫn nhau cho việc truyền tải lưu lượng truy cập từ các ISP Cấp 1 khác trong một mối quan hệ được gọi là kết nối ngang hàng miễn phí thanh toán. Các thỏa thuận như vậy giúp loại bỏ các tranh chấp tài chính tiềm ẩn có thể dẫn đến việc làm chậm hiệu suất Internet.

Internet backbone hoạt động với tốc độ như thế nào?

internet backbone được tạo thành từ các bộ định tuyến nhanh nhất, có thể cung cấp tốc độ đường truyền 100Gbps. Các bộ định tuyến này được sản xuất bởi các nhà cung cấp bao gồm Cisco, Extreme, Huawei, Juniper và Nokia, đồng thời sử dụng giao thức cổng biên (BGP) để định tuyến lưu lượng truy cập giữa chúng.

Lưu lượng truy cập đến internet backbone như thế nào?

Dưới các ISP Cấp 1 là các ISP Cấp 2 và Cấp 3 nhỏ hơn. Các nhà cung cấp Cấp 3 cung cấp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng quyền truy cập Internet. Những nhà cung cấp này không có quyền truy cập riêng vào internet backbone, vì vậy, bản thân họ sẽ không thể kết nối khách hàng của mình với hàng tỷ máy tính được kết nối Internet.

Việc mua quyền truy cập vào các nhà cung cấp Cấp 1 rất tốn kém. Vì vậy, các ISP Cấp 3 thường ký hợp đồng với các ISP Cấp 2 (khu vực) có mạng riêng có thể phân phối lưu lượng truy cập đến một khu vực địa lý hạn chế nhưng không phải tất cả các thiết bị được kết nối Internet.

Để làm được điều đó, các ISP Cấp 2 ký hợp đồng với các ISP Cấp 1 để truy cập vào backbone toàn cầu và bằng cách đó, giúp khách hàng của họ có thể truy cập Internet toàn cầu.

Sự sắp xếp này giúp cho lưu lượng truy cập từ máy tính ở đầu này của thế giới có thể kết nối với máy tính ở đầu kia của thế giới. Lưu lượng truy cập đó đi từ máy tính nguồn đến ISP Cấp 3, nơi định tuyến đến ISP Cấp 2, sau đó định tuyến đến nhà cung cấp backbone Cấp 1, nơi định tuyến đến ISP Cấp 2 thích hợp, sau đó định tuyến đến nhà cung cấp truy cập Cấp 3, nơi cung cấp đến máy tính đích.

SHARE