ICANN là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ và hoạt động của ICANN

1356
10-05-2022
ICANN là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ và hoạt động của ICANN

Tên miền luôn có tác động đáng kể đến sự tồn tại và phát triển của website. Hiện nay, việc mua và sở hữu một tên miền luôn là điều dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết được đơn vị nào đứng sau những tên miền này. Được biết đến như một tổ chức quản lý mọi loại tên miền trên thế giới, ICANN vô cùng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Vậy ICANN là gì? Hoạt động của ICANN có độc lập hay không? Những nội dung được chia sẻ trong phần bài viết của Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây chính là lời giải đáp mà bạn đang tìm kiếm.

ICANN là gì? 

ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers) dịch theo nghĩa tiếng Anh là tập đoàn internet cấp số và tên miền. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế được thành lập vào năm 1998 với trụ sở chính được đặt tại Nam California, United States. ICANN được ra đời có khả năng duy trì tính bảo mật đồng thời cho phép tất cả mọi người trên thế giới đều có thể sử dụng internet. Ngoài ra, ICANN cũng có thể quản lý được nhiều loại tên miền khác nhau trên toàn thế giới. Những tên miền chịu sự quản lý của ICANN thường gặp đó là .NET, .EDU, .COM, .INFO, .MOBI,...

ICANN được thành lập với mục đích hỗ trợ chính phủ Hoa Kỳ trong việc quản lý một số chức năng có khả năng duy trì cơ sở hạ tầng cốt lõi của mạng Internet. ICANN hiện đang duy trì kho lưu trữ trung tâm cho IP, điều phối cung cấp IP đồng quản lý nhiều hệ thống tên miền và máy chủ với khoảng 180 triệu tên miền và 4 tỷ địa chỉ mạng trải khắp 240 quốc gia.

ICANN không có khả năng kiểm soát nội dung có trên mạng internet. Cụ thể, ICANN sẽ không ngăn chặn được các thư rác và cũng không chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề về truy cập mạng. Tuy nhiên, ICANN có thể tác động mạnh mẽ đến sự mở rộng và phát triển của internet thông qua vai trò của hệ thống.

ICANN dịch theo nghĩa tiếng Anh là tập đoàn internet cấp số và tên miền

ICANN dịch theo nghĩa tiếng Anh là tập đoàn internet cấp số và tên miền

Nhiệm vụ của ICANN

Nhiệm vụ chính của ICANN có liên quan đến các hoạt động giám sát, quản lý cơ sở hạ tầng internet. Bên cạnh đó, ICANN chịu trách nhiệm cho việc quản lý không gian địa chỉ IP và phân phối các khối địa chỉ IP đến các cơ quan đăng ký internet trên nhiều khu vực. Cụ thể:

  • Quản lý hệ thống tên miền và các dữ liệu trên internet.
  • Quản lý, phân phối và uỷ quyền việc cấp phát địa chỉ IP đến từng khu vực cụ thể được xác định.
  • Ban hành cho toàn bộ sự phát triển và quốc tế hoá hệ thống tên miền cấp cao (Top level domain) các chính sách hợp lý.
  • Nguyên tắc hoạt động cơ bản của ICANN là thúc đẩy sự cạnh tranh, duy trì hoạt động ổn định của mạng internet và đạt được sự đại diện rộng rãi của cộng động người dùng internet trên toàn cầu.
ICANN chịu trách nhiệm cho việc quản lý không gian địa chỉ IP

ICANN chịu trách nhiệm cho việc quản lý không gian địa chỉ IP

Các chủ thể của ICANN 

ICANN bao gồm các chủ thể chính như sau:

  • Registry Operator: Registry là một cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm lưu trữ danh sách có chứa tất cả các tên miền cùng loại TLD (.com, .org, .net,...). Một nhà quản lý registry hay NIC (network information center) sẽ quản lý danh mục tên miền này.
  • Registrar: Registrar là những nhà quản lý tên miền (tổ chức, tập đoàn,.. phân phối tên miền theo tên). Hiểu đơn giản, họ là những công ty được uỷ quyền để thực hiện việc bán tên miền. Bạn nên mua tên miền từ những đơn vị uy tín này.
  • Registrant: Đây là chủ thể biểu thị cho khách hàng đăng ký tên miền cuối cùng.
  • Reseller: Chủ thể này không có bất kỳ mối quan hệ nào với ICANN (các công ty cung cấp tên miền, hosting) nhưng nó lại là nhà đăng ký đại diện cho khách hàng.
Các chủ thể của ICANN

Hoạt động của các chủ thể ICANN như thế nào? 

Hoạt động giữa các chủ thể ICANN bao gồm hai phần chính đó là:

  • Bắt đầu từ vị trí của khách hàng đăng ký.
  • Kết thúc ngay tại Registry Operator.

Khách hàng khi thực hiện việc đăng ký tên miền sẽ phải đóng cho Registrar một khoản phí bao gồm hai phần:

  • Phí cho ICANN
  • Phí để đăng ký dịch vụ.

Một khoản phí khác mà Registrar cần phải tiếp tục đóng cho Registry Operation:

  • ICANN fee được thu từ khách hàng.
  • Phí yêu cầu nhận uỷ quyền từ ICANN.

Ngoài ra, vẫn còn một số khoản phí khác mà Registrar cần thiết phải đóng cho Registry Operation.

Hoạt động của các chủ thể ICANN như thế nào

Vì sao ICANN lại quan trọng?

Nhiều người vẫn luôn lo ngại về cách thức hoạt động của ICANN cũng như khả năng quản lý tên miền của nó. Tuy nhiên, sự tồn tại của ICANN là vô cùng quan trọng bởi một số lý do như sau:

  • Ngoài việc giữ vai trò là kho lưu trữ dữ liệu trung tâm cho các địa chỉ IP, ICANN còn giúp điều phối các địa chỉ IP để tránh tình trạng lặp lại xảy ra. Trong kho lưu trữ, các phạm vi sẽ được cung cấp cho các cơ quan đăng ký tuỳ theo từng khu vực và sau đó chúng sẽ được phân phối cho các nhà cung cấp tên miền.
  • Thông qua hợp đồng IANA do chính phủ Hoa Kỳ cung cấp, ICANN có quyền quản lý DNS nhưng khi có kế hoạch được đề xuất, chúng sẽ thay đổi, nghĩa là quyền hạn sẽ được chuyển cho ICANN một cách trực tiếp mà không cần bất kỳ sự giám sát nào của chính phủ Hoa Kỳ.
  • Khi còn nhiều người lo ngại về những tác động của các quốc gia đối với internet mạnh mẽ hơn thì ICANN được thiết kế với mục đích hạn chế sự gia tăng về quyền lực của các chính phủ bất kỳ với internet.
  • ICANN được NTIA xác nhận là chương trình sở hữu các biện pháp có khả năng duy trì tính mở của internet và đảm bảo sự kiểm soát của nhiều bên liên quan (doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức,...)

Tuy ICANN không chịu trách nhiệm cho việc quản lý nội dung trực tuyến nhưng vẫn nhiều người vẫn lo ngại sự xảy ra của vấn đề này bởi quyền kiểm soát quốc tế sẽ được chia sẻ cho DNS. Dù vậy, ICANN vẫn được đảm bảo không thể điều chỉnh được nội dung sau chuyển đổi nhờ một nỗ lực thực sự.

ICANN tuy không phải là một chủ đề mới mẻ nhưng nó vẫn nhận được sự quan tâm của không ít người dùng internet hiện nay. Chắc hẳn thông qua những thông tin được đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ được ICANN là gì cũng như nhiệm vụ và lợi ích mà chương trình đăng ký tên miền cấp cao nhất, mới nhất này mang lại. 

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, bạn hãy để mọi ý kiến đóng góp hay thắc mắc của mình trong phần bình luận phía dưới bài viết để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng từ Bizfly Cloud nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: ICANN
SHARE