HTTP/3 và QUIC - Giao thức mới đưa trải nghiệm website lên tầm cao mới

851
15-06-2023
HTTP/3 và QUIC - Giao thức mới đưa trải nghiệm website lên tầm cao mới

Trước sự phát triển và phổ biến của mạng internet ngày nay cũng như tiện ích mà nó mang lại, đa phần người sử dụng mạng internet đều biết về giao thức HTTP. Việc tạo ra giao thức HTTP để máy tính có thể gửi yêu cầu và nhận dữ liệu từ Server được coi là một trong những phát minh vĩ đại nhất từ trước đến nay.

Đến năm 2015, HTTP/2 ra đời và là phiên bản chính thứ hai của Hypertext Transfer Protocol. Đây thực sự là một thay đổi lớn và tạo được thành công trong việc nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Internet.

Nhưng với yêu cầu ngày càng lớn của người dùng hiện nay, HTTP/2 vẫn tồn tại những lỗ hổng cần được cải thiện. Khi đó, HTTP version 3.0 được phát triển, và sau đó đã được Internet Engineering Task Force (IETF) thông qua và công bố vào tháng 6 năm 2022. HTTP/3 trở thành phiên bản chính thứ ba của Hypertext Transfer Protocol.

QUIC là gì?

QUIC (Quick UDP Internet Connections) là một giao thức truyền mạng được phát triển bởi Google vào năm 2012. QUIC sử dụng UDP thay vì TCP như các giao thức truyền tải thông thường. Nó được thiết kế với mục đích giúp cải thiện tốc độ truyền tải dữ liệu, giảm độ trễ và tăng cường bảo mật trên kết nối Internet.

Thực tế là có 2 giao thức đều có tên là QUIC:

- Google QUIC (gQUIC): Là giao thức gốc được các kỹ sư của Google phát triển từ nhiều năm trước. Phần bên trong của Google QUIC rất giống với HTTP/2 nhưng được trộn lẫn với những ý tưởng đổi mới trong việc truyền tải và mã hóa.

- IETF QUIC (QUIC): là một giao thức dựa trên gQUIC được IETF phát triển vào năm 2016. QUIC đã cải tiến rất nhiều so với thiết kế gốc gQUIC, từ format của gói tin cho đến quy trình thiết lập kết nối (handshaking). Vì vậy, QUIC được xem là một giao thức hoàn toàn mới.

Tóm lại, có thể coi QUIC là sự kết hợp của cả TCP, TLS và HTTP/2 nhưng được implement trên UDP. Bởi TCP đã được phát triển đi sâu vào trong nhân của hệ điều hành (OS Kernel) rồi tới cả những middlebox như Firewall, NATs, router mạng qua nhiều năm nên để phát triển TCP tạo ra sự thay đổi lớn gần như là không thể. Tuy nhiên, QUIC sẽ không bị giới hạn những điều này vì nó được xây dựng dựa trên UDP.

HTTP/3 và QUIC - Giao thức mới đưa trải nghiệm website lên tầm cao mới - Ảnh 1.

HTTP/3 là gì?

HTTP/3 (Hypertext Transfer Protocol version 3) là phiên bản mới nhất của giao thức HTTP, dùng để trao đổi thông tin trên World Wide Web. HTTP/3 được xây dựng dựa trên giao thức vận chuyển QUIC (Quick UDP Internet Connections). Điều này có nghĩa là HTTP/3 sẽ sử dụng UDP thay vì TCP, cho phép kết nối nhanh hơn và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng trình duyệt.

HTTP/3 và QUIC - Giao thức mới đưa trải nghiệm website lên tầm cao mới - Ảnh 2.

HTTP/3 đem lại trải nghiệm tốt hơn và nhanh chóng hơn

Việc sử dụng QUIC sẽ giúp HTTP/3 khắc phục được thiếu sót lớn nhất của HTTP/2 là:

- Độ tin cậy cao trong mạng không ổn định: Cải thiện hiệu suất chậm chạp khi chuyển mạng từ WiFi qua dữ liệu di động trên smartphone ( Chẳng hạn như kh đi chuyển từ nhà ra bên ngoài)

- Giảm ảnh hưởng của việc bị mất gói tin (packet loss): Khi một gói tin không đến được đích, những luồng dữ liệu khác vẫn có thể hoạt động bình thường mà không bị chặn hoặc phải chờ đợi đến khi sự cố được xử lý xong.

Ngoài ra, HTTP/3 còn tạo ra những trải nghiệm tốt hơn trên website với những lợi ích khác mà nó đem lại.

- Tăng tốc độ và giảm độ trễ: Sử dụng QUIC giúp thiết lập kết nối nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian cần thiết để gửi yêu cần và nhận phản hồi từ máy chủ.

- Đa kênh và đa nhiệm: HTTP/3 hỗ trợ đa kênh, cho phép truyền đồng thời nhiều yêu cầu và sẽ được phản hồi trên một kết nối duy nhất. Việc này giúp tăng khả năng đáp ứng và cải thiện hiệu suất tổng thể của hệ thống.

- Mã hóa toàn diện hơn: Việc kết hợp giữa QUIC và TLS 1.3 cung cấp một cơ chế bảo mật mạnh mẽ giúp giảm thiểu rủi ro bị tấn công.

Kết luận

HTTP/3 là một công nghệ mới và khá thú vị nhằm giải quyết những vấn đề nổi lên trên thế giới mạng đang ngày càng thay đổi khi lượng thiết bị di động tăng lên nhiều hơn, kết nối kém ổn đỉnh hơn trong khi người dùng thì cần trải nghiệm tốt và mượt mà hơn, không bị gián đoạn khi di chuyển. Công nghệ mới này vẫn còn mới và còn nhiều chỗ để phát triển nhưng bạn có thể áp dụng nó ngay bây giờ để website của bạn trở lên tốt hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: So sánh HTTP/2 và HTTP/3

SHARE