Hotspots là gì? Cách tìm và kết nối với Hotspots

1244
30-06-2021
Hotspots là gì? Cách tìm và kết nối với Hotspots


Theo ước tính, có khoảng 550 triệu hotspot trên khắp thế giới và có hàng triệu người kết nối với các hotspot mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu kết nối. Không có gì ngạc nhiên khi các hotspot đang trở thành một phần thiết yếu trong trải nghiệm Internet của chúng ta.Vậy hotspot là gì? Làm thế nào để tìm và kết nối với hotspot? Hãy cùng Bizfly Cloud đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Hotspot là gì

Hotspot là một điểm truy cập vật lý nơi người dùng có thể kết nối vào Internet, thường sử dụng sóng Wifi thông qua mạng WLAN với một bộ định tuyến được kết nối tới mạng nhà cung cấp dịch vụ Internet. Điều đó khiến hầu hết chúng ta gọi các điểm truy cập này là wifi hotspot. CùngBizfly Cloudtìm hiểu chi tiết về Hotspots ngay tại bài viết này nhé. 

Các loại hotspot 

Hotspot có thể được đặt ở các địa điểm riêng tư hoặc nơi công cộng như quán cà phê, khách sạn, sân bay,… Những điểm truy cập này có thể chia làm hai loại: điểm truy cập công cộng (public wifi hotspot – miễn phí) và điểm truy cập thương mại (có trả phí).

Hotspots là gì? Các loại hotspot

Hostpot hay được đặt ở những nơi công cộng

Các điểm truy cập công cộng thường do chính quyền hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ, trong đó chính quyền trực tiếp trả tiền cho các nhà cung cấp để phát sóng Internet như một dịch vụ công miễn phí, hoặc các nhà cung cấp sẽ kiếm doanh thu dựa trên việc hiển thị quảng cáo với các thiết bị kết nối vào mạng

Các điểm truy cập thương mại thường có độ phủ nhỏ hơn, trong đó người sử dụng trực tiếp trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc được tính phí gộp như một dịch vụ đi kèm với các dịch vụ khác như khách sạn, wifi trên máy bay, nhà hàng,…

Cách tìm và kết nối với hotspot

Tìm kiếm điểm truy cập

Xét tới việc các điểm truy cập hotspot hiện nay phổ biến tới nỗi người ta hiếm khi phải sử dụng dữ liệu di động để truy cập vào Internet, chỉ cần bật kết nối Wifi trên các thiết bị cá nhân và quét tìm, rất có thể bạn sẽ tìm được một hay nhiều hotspot khác nhau. Không xét tới mạng wifi của các hộ gia đình, hầu hết các quán cà phê, trường học, khách sạn hay các địa điểm công cộng nổi tiếng đều được lắp đặt các điểm truy cập hotspot.

Hotspot là gì? Tìm kiếm chi tiết thông tin truy cập

Tuy vậy, nếu bạn đang ở một khu vực thưa thớt dân cư, cơ hội nằm trong vùng phủ sóng của một điểm truy cập wifi có thể không lớn. Khi đó những ứng dụng tìm kiếm điểm truy cập kết hợp bản đồ sẽ giúp bạn tìm ra điểm truy cập gần nhất. Ngay cả khi cần kết nối Internet để tải dữ liệu, các ứng dụng này vẫn có thể hữu ích với việc lưu trữ cơ sở dữ liệu offline.

Kết nối

Tìm được các hotspot mới chỉ là một nửa của câu chuyện, Phần còn lại là tìm cách để truy cập chúng. Với các điểm truy cập công cộng, việc kết nối khá dễ dàng khi bạn không cần nhập mật khẩu và thậm chí thiết bị sẽ tự động kết nối nếu được thiết lập, hoặc ít nhất bạn sẽ được thông báo về việc có điểm truy cập mở ở xung quanh.

Với các điểm truy cập thương mại, sau khi kết nối thiết bị của bạn sẽ được điều hướng đến trang xác thực quyền truy cập. Thường bạn sẽ được hướng dẫn cách thanh toán, hoặc nhận được tài khoản truy cập tạm thời từ nhân viên tại đó kèm theo hóa đơn dịch vụ khác. Lưu ý rằng các kết nối tính phí này thường bị giới hạn thời gian và dung lượng truy cập, và bạn sẽ phải trả thêm sau một khoảng thời gian hoặc khi hết dung lượng để có thêm quyền truy cập.

Các điểm hotspot có bảo mật không?

Bản thân các kết nối không dây đã tồn tại các vấn đề về bảo mật so với mạng có dây. Trong trường hợp của hotspot, tính mở cho tất cả mọi người đều có thể kết nối càng làm trầm trọng thêm các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư.

Trong các mạng wifi riêng tư, người sử dụng được yêu cầu phải biết mật khẩu để có thể kết nối đến điểm truy cập. Điều này vừa giới hạn số người tham gia vào mạng, vừa ngăn những kẻ rình mò dễ dàng nghe trộm các gói tin trao đổi giữa máy khách và điểm truy cập.

Tuy nhiên với các mạng wifi công cộng, việc kết nối không cần mật khẩu và không mã hóa khiến tin tặc không gặp bất cứ hạn chế nào trong việc xâm phạm các dữ liệu trao đổi trong mạng. Thậm chí một số điểm hotspot còn có thể được tạo ra bởi tin tặc, giả mạo các điểm hotspot khác để lừa người dùng kết nối vào. Sử dụng một mạng như thế có thể xem như bước chân vào căn phòng với đầy camera giám sát, mọi hoạt động của bạn sẽ bị theo dõi bởi hacker.

Hotspot là gì? Có bảo mật không?

Để tránh những rủi ro bảo mật không đáng có, ta có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Luôn kiểm tra kỹ nguồn phát của các điểm hotspot, chỉ nên kết nối vào những hotspot cung cấp bởi nguồn đáng tin cậy.
  •  Sử dụng mạng riêng ảo VPN để mã hóa kết nối trên wifi công cộng. Cách này có thể giúp bảo vệ thông tin của bạn ngay cả khi hacker lấy được các gói tin bạn truyền đi.
Hotspot là gì? Dùng VPN giúp bảo mật kết nối

Sử dụng VPN để bảo mật kết nối

  • Thiết lập tường lửa chặt chẽ và đánh dấu "Public" đối với các mạng công cộng để hệ điều hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn truy cập trái phép đến thiết bị của bạn.
Hotspots là gì? Đánh dấu public cho các mạng công cộng

Đánh dấu public cho các mạng công cộng

Tạo điểm hotspot di động

Dữ liệu di động đang ngày càng rẻ, và hầu hết mọi người đều đã sở hữu một chiếc smartphone có khả năng phát wifi. Đó là lý do tại sao ngày càng nhiều người chọn cách tự tạo các điểm hotspot di động. Việc tự tạo điểm phát wifi không chỉ tiện lợi, linh hoạt hơn đi tìm những điểm phát công cộng, mà nó còn đảm bảo tính riêng tư và kết nối ổn định tối đa cho người dùng.

Để tạo điểm hotspot di động, bạn có thể vào phần cài đặt của điện thoại, tìm nhóm cài đặt mạng, mở tùy chọn hotspot, thiết lập tên mạng, mật khẩu và bật nó lên. Một cách khác ngoài sử dụng smartphone là các bộ phát di động với giá chỉ từ vài tram nghìn đồng trên thị trường. Lưu ý là bạn cũng cần phải bật kết nối dữ liệu di động (3g/4g) cùng lúc để các thiết bị kết nối vào hotspot có thể truy cập Internet.

Hotspot là gì? Thiết bị phát wifi di động

Hy vọng rằng qua bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu hơn được về Hotspot cũng như những thông tin liên quan. 

TAGS: Hotspot
SHARE