Google Cloud là gì? Một vài dịch vụ nổi bật của Google Cloud

1291
20-10-2021
Google Cloud là gì? Một vài dịch vụ nổi bật của Google Cloud

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng đã quá quen thuộc với GOOGLE rồi phải không? Bạn có thể tìm kiếm tất cả mọi thứ trên "gã khổng lồ" google từ nhà hàng, khách sạn, ăn uống, ẩm thực, vui chơi, du lịch, sức khỏe, giải trí…. hay bất cứ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và tận dụng hết những dịch vụ mà Google cung cấp trong đó có Google Cloud. 

Vậy Google Cloud là gì? Google Cloud có những tính năng nào? Để hiểu rõ hơn hãy cùng BizFly Cloud đi tìm hiểu trong bài viết "Google Cloud là gì?" hôm nay.

Google Cloud là gì?

Google Cloud hay còn gọi là Google Cloud Platform (GCP) chính là một nền tảng của kỹ thuật điện toán đám mây mà trên hệ thống phần mềm do google tạo ra cho phép các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp, các cơ quan có thể xây dựng, phát triển, và hoạt động các ứng dụng của mình. Một số ứng dụng rất phổ biến hiện nay được mọi người sử dụng như: Trình duyệt Chrome, ứng dụng bản đồ Google Map, Google Apps, kênh Youtube…

Mặt khác, Google Cloud cung cấp tất cả các giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thể phát triển hệ thống công nghệ của mình một cách chính xác, hiện đại. Ngoài ra, Google Cloud còn giúp người dùng và doanh nghiệp giải quyết các vấn đề như: Developer (phát triển), Management (Quản lý), Computer Engine, Mobile, Storage, Big Data…

Đặc biệt, điểm khác biệt nữa mà Google Cloud mang lại so với các dịch vụ đám mây khác là hệ thống DataCenter luôn ổn định và có độ bảo mật dữ liệu cực cao, giúp bảo vệ dữ liệu người dùng và khách hàng trước sự xâm nhập trái phép của các hacker công nghệ.

Google Cloud là gì - Ảnh 1.

Tính năng trong Google Cloud

  • Có thể chạy trên cơ sở hạ tầng của Google: Được xây dựng trên cùng một cơ sở hạ tầng cho phép Google do vậy trả lại hàng tỷ kết quả tìm kiếm trong thời gian rất ngắn chỉ tính bằng mili giây, phục vụ 6 tỷ giờ video/ tháng trên YouTube và cung cấp bộ nhớ cho 425 triệu người dùng Gmail.
  • Tập trung vào sản phẩm của bạn: Bạn không phải lo lắng về quản trị hệ thống thay vào đó nhanh chóng phát triển, triển khai và lặp lại ứng dụng của bạn. Mặt khác, Google quản lý ứng dụng, cơ sở dữ liệu và máy chủ lưu trữ của bạn, vì vậy bạn không phải làm việc đó.
  • Kết hợp các dịch vụ: Đến với Google Cloud Platform, bạn sẽ được cung cấp tất cả các dịch vụ mà kiến trúc ứng dụng của bạn cần, bao gồm máy ảo, nền tảng được quản lý, bộ nhớ blob, bộ nhớ khối, cơ sở dữ liệu NoSQL, cơ sở dữ liệu MySQL và phân tích Dữ liệu lớn.
  • Khả năng mở rộng quy mô tới hàng triệu người dùng: Khi bạn trả tiền cho những gì bạn sử dụng thì các ứng dụng được lưu trữ trên Cloud Platform có thể tự động mở rộng quy mô để xử lý các khối lượng công việc đòi hỏi cao nhất trên quy mô Internet và giảm quy mô khi lưu lượng truy cập giảm xuống.
  • Dựa vào hiệu suất: Cơ sở hạ tầng máy tính của Google sẽ cung cấp cho bạn CPU, bộ nhớ và hiệu suất đĩa nhất quán. Các máy chủ bộ nhớ cache ở biên mạng và mạng của Google Cloud đáp ứng người dùng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng.
  • Nhận được hỗ trợ khi người dùng cần: Google cung cấp đầy đủ các tài nguyên để giúp người dùng bắt đầu và phát triển nhờ hệ sinh thái đối tác và các gói hỗ trợ đặc biệt.
Google Cloud là gì - Ảnh 2.

Sản phẩm và dịch vụ Google Cloud cung cấp

Những sản phẩm chính mà Google Cloud cung cấp bao gồm:

  • Big Data: BigQuery, Cloud Dataproc, Cloud Dataflow…
  • Services: Translate API, Prediction API…
  • Storage: Cloud Storage, Cloud Datastore, Cloud SQL…
  • Compute: App Engine, Compute Engine, …

Bên cạnh đó, Google Cloud Platform còn cung cấp những dịch vụ phát triển và tích hợp ứng dụng. Một ví dụ như là dịch vụ tin nhắn Google Cloud Pub/ Sub- một loại dịch vụ được quản lý, thời gian thực tế cho phép người dùng trao đổi tin nhắn giữa các ứng dụng. 

Ngoài ra, những nhà phát triển dịch vụ còn có thể truy cập được đối với những khách hàng của Apple iOS, JavaScript và Android hay những dịch vụ khác nữa như là máy chủ DNS Anycast để kết nối mạng trực tiếp, khai thác, giám sát, cân bằng tải những dịch vụ.

Những dịch vụ cấp cao mà Google Cloud Cung cấp bao gồm:

  • Dịch vụ IoT (Internet of things hay còn gọi là internet vạn vật): là dịch vụ cho phép người dùng có thể dễ dàng quản lý, sử dụng dữ liệu từ những thiết bị IoT.
  • Dịch vụ Cloud Machine Learning Engine (máy tìm kiếm đám mây): sử dụng để phát triển ứng dụng AI – trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, AI đã cho thấy sức mạnh vượt trội của mình vì đã giúp con người xử lý những dữ liệu và thông tin khổng lồ dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết.
  • Dịch vụ Hadoop và Apache Spark (bao gồm cả Google Cloud Dataproc): giúp người dùng quản lý có hệ thống, bảo mật, nhanh hơn và an toàn các dữ liệu của mình.
  • Dịch vụ Google Bigquery: là dịch vụ giúp xử lý và phân tích các tệp dữ liệu cực kỳ lớn, hoạt động với chức năng truy vấn tương tự cơ sở dữ liệu SQL truyền thống. Đặc biệt, những tệp dữ liệu mà nó xử lý có thể lên đến hàng trăm triệu terabyte.
Google Cloud là gì - Ảnh 3.

Google Cloud Platform có cung cấp giấy chứng nhận không?

Google Cloud Platform có cung cấp giấy chứng nhận. Đối với Việt Nam, một số chứng chỉ Google Cloud Platform có thể mang lại cho bạn một số lợi ích nhất định. Nhờ nó, bạn không chỉ có một chuyên môn phù hợp dựa trên những nghiên cứu và học tập của mình mà nền tảng đám mây của Google còn ghi nhận những thành quả đó bằng một số loại hình chứng chỉ như sau:

  • Associate Certification: là chứng chỉ cơ bản nhất của Google Cloud Platform, phù hợp cho những người mới làm quen với công nghệ cốt lõi của Google Cloud Platform.
  • Professional Certifications: là cấp tiếp theo cao hơn Associate Certification mà bạn có thể đạt được với Google Cloud Platform. Đối với cấp này, bạn sẽ phải dành thời gian vài năm tìm hiểu và làm việc. Sau đó, bạn sẽ tham gia các khóa học thực hành về Google Cloud Platform. Từ các khóa học đó, bạn sẽ tích lũy cho mình các kỹ năng về thiết kế hệ thống, triển khai nâng cao dựa trên công việc,...
  • G Suite Professional Certifications: Chứng nhận này để Google Cloud Platform dành cho bất kỳ ai sử dụng G Suite. Khi có được chứng nhận này, bạn có thể tự tin triển khai và sử dụng các dịch vụ cốt lõi của G Suite trong công việc.

Nhìn chung, xét về một khía cạnh nào đó, những nền tảng như Google Cloud vừa mang lại lợi ích vượt trội nhưng cũng sẽ gặp những trở ngại nhất định. Trên đây là những thông tin về "Google Cloud là gì?" mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

SHARE