FinOps là gì? Phương pháp finops tốt nhất cho đám mây

2661
17-09-2024
FinOps là gì? Phương pháp finops tốt nhất cho đám mây

FinOps không chỉ là quản lý chi tiêu hiệu quả trên đám mây, mà còn là một nền văn hóa và kỷ luật mới trong doanh nghiệp. Bài viết Bizfly Cloud sẽ làm sáng tỏ khái niệm này và cung cấp cái nhìn sâu sắc về những thách thức cùng xu hướng phát triển của FinOps trong tương lai.

Khái niệm và định nghĩa finops

FinOps là về việc chi tiêu tiền của bạn một cách có hiệu quả nhất. Có thể điều này có nghĩa là chi tiêu ít tiền hơn, nhưng cũng có thể là chi tiêu nhiều tiền hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. FinOps được mọi người định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, nhưng có một điểm chung đúng đắn: FinOps vừa là một kỷ luật vừa là một phong cách văn hóa. Như Brian Adler, giám đốc cấp cao của Flexera về chiến lược thị trường đám mây, đã nói: "Đó là cả việc bạn đang làm và cách bạn đang làm việc."

FinOps không phải là một công nghệ. Nó không đơn giản chỉ là mua công cụ mới hay áp dụng một nền tảng mới, mặc dù những thứ này có thể giúp ích. Và trái ngược với những gì nhiều người nghĩ ban đầu, FinOps không phải chỉ về tiết kiệm tiền. "Cũng không phải là việc giảm sử dụng đám mây," theo như J.R. Storment, giám đốc điều hành của The FinOps Foundation. "Thay vào đó, mục đích của FinOps là để có được giá trị cao nhất từ mỗi đô la bạn chi tiêu cho đám mây."

Nói cách khác, FinOps là về việc chi tiêu tiền của bạn một cách có hiệu quả nhất. Có thể điều này có nghĩa là chi tiêu ít tiền hơn, nhưng cũng có thể là chi tiêu nhiều tiền hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.

Định nghĩa FinOps

Chi tiêu hiệu quả có vẻ như là một nguyên tắc hiển nhiên, nhưng đối với hầu hết các công ty, đây là một kỷ luật mới cần học khi nói đến đám mây.

Định nghĩa FinOps

Định nghĩa FinOps

Doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) đang tiếp tục di cư sang đám mây một cách mạnh mẽ, với 51% dữ liệu được lưu trữ trong đám mây công cộng ngày nay. Và trong khi chi tiêu cho đám mây chắc chắn đã tăng nhanh trong đại dịch COVID-19, nó không cho thấy dấu hiệu nào của sự chậm lại sớm, với chi tiêu toàn cầu cho dịch vụ đám mây công cộng dự kiến sẽ đạt 1,35 nghìn tỷ USD vào năm 2027, theo Hướng dẫn Chi tiêu Phần mềm và Dịch vụ Đám Mây Công Cộng Toàn cầu của International Data Corporation (IDC).

Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ này có thể là một phần của vấn đề. "Ngày đầu tiên ở trên đám mây, mọi người có xu hướng lấy nhiều hơn những gì họ cần," Adler nói. "Sau đó, họ không thực sự chạm vào cấu hình đám mây của họ lại nữa - bởi vì nếu nó không hỏng, thì không cần sửa chữa." Tuy nhiên, cách tiếp cận này lại không để lại chỗ cho việc tối ưu hóa. Tệ hơn, nó cho phép việc sử dụng đám mây tích tụ theo thời gian, khiến các công ty phải trả tiền cho lưu trữ mà họ không cần.

Bây giờ, một số công ty đang di chuyển ra khỏi những ngày đầu tiên của việc di cư cuồng nhiệt và bắt đầu nhận ra rằng đã đến lúc phải sửa chữa những gì họ bắt đầu. Nói cách khác, đã đến lúc chuyển từ chỉ tập trung vào việc sử dụng đám mây sang học cách tối ưu hóa đám mây.

FinOps Cũng Là Một Văn Hóa

Sự di cư nhanh chóng đến đám mây cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến cách thức làm việc của các đội nhóm, Storment lưu ý: "Trước đây, các đội kỹ thuật thường được cấp phần cứng sẽ hao mòn sau vài năm. Nhưng mọi thứ di chuyển nhanh hơn nhiều bây giờ. Với đám mây, bạn thực sự đang được tính tiền theo giây ở cấp độ tài nguyên với hàng tỷ khoản phí cá nhân mỗi tháng từ các nhà cung cấp đám mây khác nhau."

Dòng chảy của những khoản phí nhỏ, chi tiết này có thể dễ dàng làm choáng ngợp và bối rối các đội ngũ tài chính. Nhưng các đội ngũ kỹ thuật mà họ chuyển đến để nhờ giúp đỡ không quen với việc phải quản lý sổ sách.

Và như vậy, các công ty đến với thành phần văn hóa của FinOps, điều mà Storment gọi là, "đưa các đội ngũ khác nhau trong tổ chức làm việc cùng nhau theo cách mà họ chưa từng phải làm trước đây."

Thách thức để đạt được chiến lược finops thành công

Dĩ nhiên, việc học một kỷ luật mới và áp dụng một văn hóa nội bộ mới không đi kèm mà không có khó khăn. Và trong khi thách thức là nhiều, Báo cáo Tình hình FinOps năm 2023 của The FinOps Foundation đã xác định ba thách thức chính:

"Đi đến Kinh tế Đơn vị" "Sự Chấp Nhận Tổ chức của FinOps" "Trao Quyền cho Kỹ sư Thực Hiện Hành Động"

Dẫn đầu cuộc chiến là việc đi đến kinh tế đơn vị, hay xác định chỉ số vàng tiêu chuẩn duy nhất của công ty bạn. Thật không may, nhiệm vụ này là một sự kết hợp phiền phức của quan trọng nhưng khó nắm bắt. Như Adler giải thích, "Đối với mỗi doanh nghiệp, có một thứ bạn có thể đo lường hiệu quả của mình so với. "Nó khác nhau đối với mỗi công ty, tuy nhiên, và nó khó xác định."

Nhưng việc tập trung vào chỉ số vàng tiêu chuẩn của công ty bạn là chìa khóa để hiểu được hiệu quả tổng thể của các chiến lược FinOps của nó. Trong hầu hết các trường hợp, việc đo lường chỉ số này sẽ chứng minh là một chỉ báo tốt hơn về thành công hơn là chỉ ghi chép xem bạn đã chi tiêu hay tiết kiệm bao nhiêu tiền.

Tuy nhiên, chỉ số không thể giúp các công ty phát triển một chiến lược FinOps tốt. Giao tiếp có tổ chức cũng là một phần lớn của câu đố.

Hãy nhớ rằng định nghĩa FinOps cũng bao gồm việc tạo ra một sự thay đổi văn hóa - điều này không bao giờ dễ dàng. Trên các ngành công nghiệp, hầu hết các đội ngũ đều quen với việc hoạt động theo mô hình CapEx, hiện đang bị đẩy ra bởi việc chi tiêu dựa trên tiêu dùng. "Trước khi có sự chấp nhận đám mây lớn, các đội ngũ mua sắm và tài chính chỉ nói chuyện với các đội ngũ kỹ thuật mỗi vài năm một lần khi họ cần mua sắm," Adler nói. "Nhưng bây giờ, họ đang nói chuyện với nhau hàng tháng, hàng tuần, hoặc thậm chí hàng ngày. Đó là một sự chuyển đổi khó khăn về giao tiếp, và cả hai bên đều cần các chính sách, quy trình và công cụ mới để hỗ trợ họ."

Nhưng như Storment đã nhanh chóng cảnh báo, cần nhiều hơn là công cụ mới để đầu tàu cho một thực hành FinOps thành công. Tâm trí và quy trình làm việc hàng ngày của các đội ngũ cần phải thay đổi - có lẽ đáng chú ý nhất, như nó áp dụng cho kỹ sư FinOps.

"Thay vì được nói, 'Này, bạn đang làm sai. Bạn đang lãng phí tiền,' các kỹ sư cần được trao quyền. Điều này có nghĩa là cung cấp cho họ cả công cụ và quyền để xóa bỏ, thu nhỏ và tối ưu hóa tài nguyên," Adler khẳng định. "Nó không chỉ về việc xác định vấn đề; nó về việc trao quyền cho những người ban đầu thiết lập cung cấp để họ có thể thực hiện hành động tối ưu hóa."

Adler và Storment đồng ý rằng không có công cụ chữa trị đơn lẻ nào mà các công ty có thể nhảy vào; thay vào đó, nền tảng cho một chiến lược FinOps thành công là việc áp dụng một sự thay đổi văn hóa. Tuy nhiên, công cụ phù hợp có thể giúp bạn đến được đó.

Flexera đã ở trong không gian quản lý tài sản CNTT trong hàng thập kỷ. Ngày nay, nền tảng Flexera One của họ cung cấp các giải pháp độc đáo để giúp các đội ngũ giải quyết các mô hình giao tiếp và văn hóa đang thay đổi. Adler giải thích: "Để giúp triển khai quá trình FinOps, chúng tôi cho phép bạn tạo các nhân vật người dùng khác nhau. Ví dụ, bạn có thể đăng nhập như là một kỹ sư và được trao quyền thực hiện hành động. Hoặc bạn có thể đăng nhập như một kế toán với quyền xem để bạn có thể xem tổng hợp trung tâm chi phí, các đội ngũ chi tiêu cá nhân, và tất cả dữ liệu quan trọng với bạn để chuyển tiếp cho quản lý."

Phương pháp finops: một sự thay đổi trong ưu tiên

Sự tồn tại của các công cụ mới như Flexera One cho thấy rằng các công ty đang chú ý đến những thách thức của FinOps và tìm kiếm cách để chuyển hướng, điều mà Storment nói rằng cho thấy tầm quan trọng của Finops: "Trước đây, một công ty lớn sẽ không có đội ngũ FinOps vì nó không được coi là quan trọng đủ - sẽ có một vài người hoặc chỉ một người. Nhưng bây giờ, những công ty tương tự có hơn mười người trong đội ngũ FinOps của họ."

Khi chi tiêu cho đám mây tiếp tục tăng, nhiều công ty đã đạt được quy mô để tập trung vào giáo dục, tức là cách để có được hàng nghìn kỹ sư hoạt động khác đi so với những gì họ đã làm trong nhiều năm. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nhiều người trong ngành đang hứng khởi về những khả năng. "Cuối cùng," Storment nói, "nó sẽ không còn được gọi là FinOps nữa. Nó sẽ chỉ là cách mới."

Cho đến lúc đó, những bước tiến nhỏ nhưng vững chắc đang được thực hiện. Sau khi công nhận nhu cầu phải áp dụng kỷ luật FinOps, khuyến khích một sự thay đổi văn hóa nội bộ và tạo ra một đội ngũ FinOps chuyên dụng, các tổ chức trưởng thành hơn hiện đang tập trung vào những bước tiếp theo tự nhiên: tận dụng nguồn lực và tối ưu hóa quy mô.

"Cơ bản, có hai cần gạt lớn bạn có thể kéo trong FinOps," Storment giải thích. "Sử dụng ít đi hoặc trả ít tiền hơn cho những gì bạn đang sử dụng."

Trước đây

, việc này dễ dàng hơn nhiều vì các tổ chức có thể phụ thuộc vào việc đàm phán giảm giá và tỷ lệ tốt hơn với các nhà cung cấp đám mây - và họ không cần phải làm phiền các kỹ sư về việc thay đổi kiến trúc của họ.

Nhưng mọi thứ khác đi bây giờ. Những thay đổi vĩ mô kinh tế đã làm cho việc tiết kiệm tiền trở thành ưu tiên số một mới. Và vì hầu hết các tổ chức đã tối ưu hóa việc giảm giá và tỷ lệ đã đàm phán, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng kéo cần gạt đầu tiên: làm thế nào để sử dụng ít đi thông qua việc tận dụng nguồn lực và tối ưu hóa quy mô.

Thật không may, cần gạt này khó kéo hơn nhiều. Nó đòi hỏi sự giao tiếp chặt chẽ và hợp tác giữa các đội ngũ tài chính và kỹ thuật cũng như việc cấu trúc lại toàn bộ các chuẩn mực văn hóa.

Cùng nhau tập trung vào focus

Ngoài những thay đổi văn hóa nội bộ của một tổ chức, còn có điều gì đó lớn lao hơn đang diễn ra.

Được thành lập vào năm 2019 như một dự án của The Linux Foundation, The FinOps Foundation đang trong sứ mệnh giúp phát triển mọi cá nhân làm việc trong lĩnh vực quản lý tài chính đám mây. Với phạm vi rộng lớn hơn, họ đang kết hợp một cộng đồng mạnh mẽ hơn 12.000 người để giải quyết những thách thức trong việc đạt được các phương pháp tốt nhất của FinOps.

Vào tháng 5 năm 2023, The FinOps Foundation đã khởi xướng dự án FOCUS, một đặc tả kỹ thuật để xây dựng và duy trì một tiêu chuẩn mở cho dữ liệu chi phí, sử dụng và thanh toán đám mây. Ban đầu, những người thực hành trong lĩnh vực này chỉ nghĩ rằng nó quá tốt để trở thành sự thật. "Có rất nhiều sự hứng thú," Udam Dewaraja, Chủ tịch dự án FOCUS, nhớ lại, "nhưng cũng có một lượng nghi ngờ đáng kể, với những câu hỏi như: Chúng ta có thể thực sự làm điều này không? Chúng ta có thể thực sự khiến nhà cung cấp đám mây chấp nhận nó không?"

Kể từ khi ra mắt, tâm trạng của ngành đã thay đổi, và Dewaraja cho rằng phần lớn là do cách tiếp cận hợp tác, từ dưới lên của đặc tả: "Các nhà cung cấp đám mây đang ngồi cạnh nhau với cộng đồng để xây dựng đặc tả này. Nó vì lợi ích chung." Cho đến nay, có rất nhiều tổ chức đang cùng nhau làm việc. Trên phạm vi lớn hơn, The FinOps Foundation bao gồm hơn 5.000 công ty lớn nhỏ, từ một số tổ chức lớn nhất thế giới đến các startup nhỏ nhất.

"Thật sự rất thú vị khi tất cả các loại người khác nhau đều nghĩ rằng FinOps là một lĩnh vực đáng để đầu tư thời gian của họ," Dewaraja nhận xét.

Một tương lai tập trung vào finops

Tóm lại những gì FinOps là: một kỷ luật và một phong cách văn hóa.

Tóm lại những gì FinOps không phải là: chỉ về việc tiết kiệm tiền. Storment không thể nhấn mạnh điều này đủ, nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của FinOps thực sự là giúp đỡ mọi người: "FOCUS không chỉ làm cho việc sử dụng công cụ dễ dàng hơn; nó sẽ làm cho việc gia nhập ngành dễ dàng hơn. Bởi vì mọi người sẽ không cần phải bắt đầu lại từ đầu mỗi lần, sẽ dễ dàng hơn để hiểu và làm việc trong đám mây, điều này có nghĩa là họ có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các công ty và thúc đẩy sự nghiệp của họ."

Nhìn về phía trước, Storment thậm chí còn thấy FinOps chuyển vào chương trình đại học. Ngày nay, cả sinh viên kỹ thuật đám mây lẫn sinh viên tài chính đều không nhận được đào tạo cần thiết để áp dụng (hoặc thậm chí biết đến) các chiến lược FinOps khi họ tham gia lực lượng lao động. The FinOps Foundation sẽ tìm cách thay đổi điều này, anh ấy nói, với kế hoạch ảnh hưởng đến chương trình giảng dạy đại học trong tương lai.

Rõ ràng, FinOps có rất nhiều không gian để phát triển. Đó là điều mà Adler gọi là một trong những điều tốt nhất về ngành công nghiệp và The FinOps Foundation: "Họ nhận ra rằng FinOps là một kỷ luật đang phát triển, và họ không tự giới hạn mình trong một định nghĩa cố định nào."

Vậy FinOps là gì? Có thể khó để định nghĩa, nhưng đó chính là điểm mấu chốt. FinOps là một kỷ luật và một văn hóa, cả hai sẽ tiếp tục phát triển.

SHARE