Fedora là gì? Hệ điều hành Fedora có tốt không?

1684
07-05-2022
Fedora là gì? Hệ điều hành Fedora có tốt không?

Fedora là một hệ điều hành nổi tiếng và được cung cấp một cách hoàn toàn miễn phí với các bản phân phối của nền tảng Linux bên cạnh những hệ điều hành khác như Ubuntu, CentOS,... Fedora vẫn luôn được cập nhật một cách đều đặn trong 14 năm kể từ lần giới thiệu đầu tiên nên nó vẫn là sự lựa chọn tối ưu của nhiều lập trình viên. Vậy Fedora là gì? 

Bài viết với những thông tin được Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải thích rõ câu hỏi này cùng những kiến thức tổng quan khác để bạn có thêm nhiều kiến thức mới trong hành trình trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

Fedora là gì? 

Fedora (Fedora Core) dựa trên RPM Package Manager là một bản phân phối Linux được phát triển nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng theo Fedora Project (Dự án Fedora). Dự án Fedora là tên của một cộng đồng người dùng đến từ khắp nơi trên thế giới yêu thích, sử dụng và viết các phần mềm tự do.

Hệ điều hành Fedora được bảo trợ bởi Red Hat - nhà cung cấp uy tín nhất thế giới trong lĩnh vực công nghệ mã nguồn mở. Red Hat đầu tư cho Fedora với mục đích cổ vũ sự cộng tác đồng thời ấp ủ thêm những sáng kiến mới cho các phần mềm tự do mới.

Fedora là phần mềm mới nhất dành cho Linux và lịch phát hành của nó thì dày đặc. Nó mang đến một trải nghiệm hoàn chỉnh cho người dùng và cũng là nơi giới thiệu những tính năng mới nhất trong thế giới của Linux.

Về tên gọi:

  • Fedora Core là tên gọi được sử dụng với mục đích phân biệt giữa gói phần mềm Fedora chính với những gói phần mềm bổ sung, phụ trội cho Fedora.
  • Fedora thường được cộng đồng hỗ trợ kỹ thuật và có tên gọi khác là Fedora Linux. Tuy nhiên, đây cũng không được xem là tên chính thức của Fedora.
Fedora được phát triển nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng theo Fedora Project

Fedora được phát triển nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng theo Fedora Project

Ưu và nhược điểm của Fedora 

Để có thể chủ động hơn trong cách thức sử dụng của Fedora, bạn cần nắm rõ được những ưu, nhược điểm của nó như sau:

- Ưu điểm của hệ điều hành Fedora:

  • Hoàn toàn miễn phí: Tất cả mọi người dùng đến từ khắp mọi nơi khác nhau trên thế giới đều có thể dễ dàng tải và sử dụng Fedora bởi đặc trưng của hệ điều hành này là mã nguồn mở.
  • Giao diện đột phá và dễ sử dụng: Fedora lựa chọn giao diện GNOME 3 là một hướng đi đột phá và hoàn toàn mới. Fedora không ngừng cải thiện để tạo ra một hệ điều hành tối ưu nhất dành cho thế giới phần mềm tự do mã nguồn mở. Do đó, Fedora có thể thực hiện mọi mong muốn của bạn ngay trên máy tính của mình.
  • Môi trường hoàn hảo cho lập trình web: Fedora đối với dân lập trình là một sự lựa chọn hoàn hảo với khả năng hỗ trợ java, php,.. và tạo ra một môi trường tốt cho việc lập trình. Ngoài ra, Fedora cũng hỗ trợ thêm một số tool, "dnf" bộ quản lý thư viện hay nền tảng cho lập trình.
  • Quá trình sử dụng nhanh chóng: Fedora được biết đến là một phiên bản dùng thử của Red Hat và là hệ điều hành mã nguồn mở nên khả năng sử dụng của Fedora là vô cùng ấn tượng và nhanh chóng.
  • Thường xuyên cập nhật: Fedora thường xuyên kiểm tra và cập nhật những công nghệ như kỹ thuật ảo hoá mới, hệ thống tập tin mới,... bởi nó là một hệ điều hành chất lượng và độc lập.
  • Tính khả dụng cao: Fedora được tích hợp với nhiều tính năng khả dụng như gói ngôn ngữ trong phiên bản mới nhất, tự động cài đặt trình điều khiển máy in,... Ngoài ra, Fedora cũng được tích hợp thêm các tính năng quản lý nâng cao để quản lý người dùng, mạng, hiệu chuẩn màn hình,....

- Nhược điểm:

  • Điểm hạn chế lớn nhất của Fedora chính là vấn đề đa dạng về phần mềm tương tự như những bản phân phối khác của Linux.
  • Fedora không tích hợp giải mã định dạng mp3, mp4 nên chúng sẽ không hỗ trợ card màn hình, không có nhiều game cho dù người dùng có thể sử dụng các gói thư viện của Fedora.

Tuy còn tồn tại nhược điểm nhưng đó là những hạn chế không đáng kể và có thể khắc phục. Điều quan trọng là những ưu điểm của nó mang đến lợi ích lớn cho bạn.

Fedora lựa chọn giao diện GNOME 3 là một hướng đi đột phá và hoàn toàn mới

Fedora lựa chọn giao diện GNOME 3 là một hướng đi đột phá và hoàn toàn mới

Fedora dành cho những ai?

Fedora là hệ điều hành mở mà bất kỳ ai cũng có thể tải về và sử dụng. Tuy là một trong những hệ điều hành tốt nhất dành cho desktop nhưng Fedora so với Ubuntu lại không phổ biến và không được sử dụng rộng rãi.

Fedora chủ yếu được sử dụng làm hệ điều hành bởi các đối tượng là các nhà phát triển và admin hệ thống bởi nó thường đi kèm với các công cụ dành cho họ:

  • Fedora có khả năng cấp quyền truy cập cho admin hệ thống vào các chương trình quản lý mới và hoạt động tương tự như một bản xem trước với các tính năng sắp có.
  • Phần mềm bleeding edge cho phép các nhà phát triển có thể truy cập được vào các công cụ mới ngay khi chúng được khởi chạy.

Fedora có hữu ích với người mới sử dụng?

Fedora là nơi giới thiệu những tính năng mới nhất của Linux đồng thời hứa hẹn mang đến trải nghiệm hoàn chỉnh nên nó vô cùng hữu ích với những người mới sử dụng.

  • Fedora là một trong những bản phân phối Linux hàng đầu với sự ổn định và tinh tế. Do đó, sử dụng Fedora sẽ giúp trang bị cho người dùng mới về những công nghệ mã nguồn mở mới nhất và nhiều kiến thức có liên quan đến Linux.
  • Fedora được hỗ trợ bởi một cộng đồng lớn mạnh luôn tận tâm xây dựng những sản phẩm, tài nguyên với các chức năng mới và công nghệ mới trong thế giới mã nguồn mở. Điều này mang giúp người dùng mới có thể thoải mái khám phá những ấn phẩm mới và mở rộng tầm hiểu biết cho bản thân.

Fedora có tốt hơn CentOS không? 

Fedora so với CentOS sẽ không tốt bằng bởi CentOS thường xuyên cập nhật bản vá, hỗ trợ người dùng lâu dài và cung cấp thêm các tính năng bảo mật nâng cao. Trong khi đó, Fedora có ít bản phát hành hơn, ít cập nhật thường xuyên hơn và thiếu đi sự hỗ trợ dài hạn.

Một số phần mềm có sẵn trên Fedora

Phần mềm trên Fedora có 2 loại:

  • Fedora Core: một bản phân phối Linux bao gồm các ứng dụng cơ bản cho hệ thống desktop và máy chủ
  • Fedora Extras: một kho chứa các ứng dụng bổ sung có thể được thêm dễ dàng vào hệ thống Fedora Core.

Fedora Linux được cài đặt sẵn một loạt phần mềm như LibreOffice, Firefox... Có vô số gói phần mềm có sẵn để cài đặt trên bản phân phối Fedora Linux từ repository do dự án Fedora cung cấp. Giống như các bản phân phối Linux khác, Fedora sử dụng Hệ thống quản lý gói DNF hoặc Phần mềm GNOME để cài đặt, nâng cấp và gỡ bỏ các gói và thành phần phần mềm. Hệ thống quản lý gói của Fedora sử dụng định dạng gói RPM.

Ngoài ra, các repository bổ sung có thể được thêm vào hệ thống để cài đặt các phần mềm không có sẵn trong Fedora Linux. Fedora cũng cung cấp cho người dùng một hệ thống xây dựng dễ sử dụng để tạo repository của riêng họ được gọi là Copr.

Tải phần mềm Fedora ở đâu?

Bạn có thể download Fedora tại website: getfedora.org. Phiên mới nhất được phát hành là Fedora 37 beta.

Trước tiên, bạn cần chọn phiên bản Fedora phù hợp với nhu cầu. Fedora Workstation dành cho desktop và laptop với một bộ công cụ hoàn chỉnh dành cho các nhà phát triển; Fedora Server dành cho máy chủ cho phép kiểm soát tất cả cơ sở hạ tầng và dịch vụ của mình; và Fedora IoT cung cấp một nền tảng mã nguồn mở đáng tin cậy làm nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái IoT.

Ngoài ra, trang download của Fedora còn có phiên bản Fedora CoreOS và Fedora Silverblue

Tùy vào tính chất cũng như nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn cho mình một hệ điều hành phù hợp nhất, thích hợp nhất. Tuy nhiên, Fedora chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng bởi những tính năng, ưu điểm và lợi ích mà Bizfly Cloud đã chia sẻ trong bài viết sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm hoàn chỉnh nhất. Hiểu rõ Fedora là gì cùng những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức thú vị và hữu ích đối với con đường phát triển công việc lập trình của mình.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE