E-learning giúp doanh nghiệp giải quyết những tình huống gì?

1651
18-01-2024
E-learning giúp doanh nghiệp giải quyết những tình huống gì?

Thời đại công nghệ số hiện nay cho thấy, e-learning đang trở thành một xu hướng không thể phủ nhận trong việc hỗ trợ đào tạo nhân viên cho các doanh nghiệp. Cùng với đó là sự phát triển của internet và các công nghệ thông tin, e-learning còn giúp cho việc học tập và quá trình đào tạo diễn ra dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn.

E-learning là tên viết tắt của học tập điện tử, trong bối cảnh doanh nghiệp đề cập đến nội dung đào tạo được cung cấp dưới dạng điện tử, dù qua máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Đây là lý do khiến e-learning trở nên dễ dàng, có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi.

Vai trò của e-learning đối với doanh nghiệp

E-learning trong những năm qua trở thành một công cụ quan trọng ở nơi làm việc hiện đại. Ngay từ những năm đầu, e-learning đã được triển khai thành công trong một số lĩnh vực có thể kể đến như: bán lẻ, dược phẩm, viễn thông và dịch vụ tài chính cùng với nhiều lĩnh vực khác.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp áp dụng cách học e-learning ngày một nhiều do có thể áp dụng với nhiều đối tượng và thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Dù doanh nghiệp muốn cập nhật cho nhân viên chính sách hay giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm thì công nghệ e-learning đều đáp ứng được và đem lại nhiều lợi ích.

Áp dụng e-learning trong môi trường doanh nghiệp đem lại một số thay đổi tích cực như sau:

- Giúp môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng: Các cuộc khảo sát thực hiện cho biết rằng hơn 90% nhân viên muốn tiếp tục làm việc tại nhà. Có tới gần 50% người lao động cho biết họ muốn làm việc từ xa trong phần lớn hoặc toàn bộ thời gian của mình. Vì vậy, việc áp dụng e-learning càng quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp vì đem lại sự linh hoạt và khả năng tiếp cận cao hơn.

- Thế hệ mới với nhu cầu và mong đợi khác nhau: Theo eLearning Industry, có tới 89% nhân viên mong muốn việc đào tạo được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc họ cần. Và trong đó có tới 85% nhân viên muốn chọn lịch đào tạo phù hợp với lịch trình của mình. Ngoài ra, 80% người lao động tin rằng cơ hội học tập thường xuyên quan trọng hơn đào tạo chính quy trực tiếp.

E-learning giúp doanh nghiệp giải quyết những tình huống gì? - Ảnh 1.

E-learning giúp việc đào tạo được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc

Những trường hợp doanh nghiệp có thể áp dụng e-leanring

Doanh nghiệp ngày nay đang chạy đua với việc chuyển đổi số trong quá trình đào tạo. Nhưng một số doanh nghiệp vẫn mơ hồ không biết sử dụng e-learning trong các tình huống nào. Vì vậy, nếu không có sự tìm hiểu kỹ lợi ích của phần mềm e-learning thì doanh nghiệp có thể sẽ bỏ lỡ những cơ hội phát triển, cải thiện đào tạo và phát triển văn hoá cũng như giúp doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

Một số tình huống doanh nghiệp có thể sử dụng nền tảng học tập trực tuyến gồm:

Đào tạo nhân sự mới

Nhiều chuyên gia nghiên cứu cho biết rằng nếu một nhân viên mới vào công ty khi được tham gia hệ thống đào tạo chất lượng, bài bản thì tỷ lệ nhân viên mới ở lại công ty trong khoảng thời gian tối đa được 3 năm sẽ đạt tới 69%. Điều này cũng cho thấy rằng việc đầu tư đào tạo cho nhân viên mới là điều cần thiết giúp họ dễ dàng làm quen với doanh nghiệp từ văn hoá, quy tắc cho đến chính sách, cấu trúc công ty. Đồng thời cũng giúp nhân viên mới dễ dàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo đúng vai trò của mình.

Ưu điểm dễ thấy của e-learning đối với doanh nghiệp là hỗ trợ người học có thể dễ dàng học tập mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, học e-learning còn giúp người học dễ dàng xem lại bài giảng và tự đánh giá quá trình tham gia đào tạo. Đặc biệt, việc học trực tuyến còn giúp doanh nghiệp thu hút, đào tạo cũng như đánh giá nhân viên thuận tiện, dễ dàng hơn.

Một quan sát chỉ ra rằng nhân viên mới cần từ 8 đến 26 tuần để có thể đạt được hiệu suất công việc cao nhất. Khi vượt qua được giai đoạn này thì nhân viên mới bắt đầu phát huy năng lực và sinh lời cho công ty. Vì thế việc xây dựng chương trình đào tạo cũng được xem như một giải pháp đem lại hiệu quả giúp cắt bớt thời gian cũng như chi phí đào tạo ban đầu cho nhân viên mới.

E-learning giúp doanh nghiệp giải quyết những tình huống gì? - Ảnh 2.

Đào tạo nhân sự mới với e-learning

Đào tạo nội bộ 

Muốn doanh nghiệp vận hành một cách trôi chảy, đạt hiệu quả cao thì việc đào tạo về chính sách, nội quy của công ty vô cùng quan trọng. Thông thường đối với những nội dung đào tạo này sẽ tương đối khô khan và khó nhớ đối với nhân viên. Nên việc số hoá nội dung qua phần mềm e-learning cũng là một cách hiệu quả giúp nhân viên có hứng thú và ghi nhớ tốt hơn những quy định của công ty.

Đăng tải nội dung sinh động với hình thức âm thanh, hình ảnh rõ nét, video thú vị khiến việc đào tạo trở nên hấp dẫn hơn.

Đào tạo sản phẩm, dịch vụ

Để nhân viên mới có thể hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty thì e-learning là cách giúp nhân viên làm tốt nhất công việc của mình. Có thể hiểu, việc am hiểu về sản phẩm của công ty và dịch vụ công ty cũng cho phép nhân viên tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với khách hàng, điều này giúp nhân viên truyền tải đúng những giá trị, tính năng cũng như lợi ích mà các sản phẩm, dịch vụ mang đến. Từ điều này cũng giúp gia tăng doanh số bán hàng hơn.

Theo nghiên cứu cho biết với các nhân viên có nền tảng kiến thức về sản phẩm hay dịch vụ của công ty có thể bán hàng được hơn 123% so với những nhân viên không có nền tảng kiến thức.

Cùng với đó là có tới 73% khách hàng coi trọng việc một nhân viên khi có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, điều này còn giúp tạo cảm giác an toàn cho khách hàng trong quá trình mua hàng.

Vì vậy, doanh nghiệp cần thường xuyên thực hiện các buổi đào tạo về kiến thức có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Trong khi đó, việc đào tạo trực tuyến truyền thống sẽ mất nhiều thời gian, chi phí. Nên việc thực hiện hình thức đào tạo e-learning là lựa chọn lý tưởng cho việc training nhân viên chỉ diễn ra một lần, sau đó lưu trữ lại cũng như tái sử dụng dễ dàng.

Đào tạo bộ phận quản lý 

Nhân viên là lực lượng nòng cốt cũng là tài sản quý giá của một doanh nghiệp. Vì vậy, việc phát triển chuyên môn cho nhân viên là một yếu tố cần được ưu tiên. Việc đào tạo trực tiếp tốn kém, bị động nên lựa chọn đào tạo e-learning mang lại nhiều lợi ích vượt trội hơn hẳn.

Đào tạo e-learning giúp nhân viên linh hoạt hơn trong thời gian học tập, giúp tiết kiệm chi phí 

Đặc biệt, đào tạo trực tuyến giúp nhân viên linh hoạt hơn trong thời gian học tập, giúp tiết kiệm chi phí, công sức, giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp, đây cũng là cách giúp đem lại hiệu suất cao hơn trong công việc.

Phần mềm e-learning được sử dụng để xây dựng hệ thống đào tạo, đây là yếu tố giữ chân nhân viên hiệu quả, đồng thời giúp tăng mức độ hài lòng cũng như tinh thần gắn kết. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống đào tạo online, giúp nâng cao trải nghiệm của nhân viên thu về lợi nhuận cao gấp 4 lần.

Đào tạo chiến lược kinh doanh

Một số chia sẻ cho biết rằng có tới 80% các giám đốc điều hành coi trọng việc đào tạo cấp quản lý vì đây là bộ phận nòng cốt cho mỗi công ty. Nhưng thực tế lại có ít doanh nghiệp có thể phân bổ được thời gian, nguồn lực cho công tác đào tạo này. Vì vậy, học e-learning giải quyết được những vấn đề này vì doanh nghiệp có thể dễ dàng thiết kế các khoá đào tạo cho bộ phận quản lý mà không cần quá lo lắng về chi phí cũng như rào cản địa lý, thời gian.

Sử dụng hệ thống học e-learning tích hợp hiệu quả các bài giảng và học tập trên thiết bị di động. Đem lại hiệu quả giúp bộ phận quản lý của công ty có thể dễ dàng truy cập vào nội dung bài học bất cứ khi nào có thời gian.

Kết luận

Có thể thấy, e-learning không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đào tạo mà còn giúp giải quyết hiệu quả các tình huống như: đào tạo nhân viên mới, giúp nâng cao kỹ năng cho nhân viên cũ, giúp cập nhật được kiến thức mới và quản lý đào tạo hiệu quả.

Vì vậy, với những lợi ích mà e-learning đem lại, chắc chắn đây là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp muốn nâng cao năng lực và cạnh tranh trong thị trường hiện nay.

SHARE