Các yếu tố kỹ thuật và môi trường ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet Wifi

1887
30-06-2021
Các yếu tố kỹ thuật và môi trường ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet Wifi

Các yếu tố kỹ thuật và môi trường ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet Wifi 

Bạn đã bao giờ đang chơi game online thì gặp tình huống đơ máy dẫn đến kết quả bết bát, xếp hạng tụt liên tục mặc dù phản xạ rất tốt chưa? Khi gặp những trường hợp như vậy thì đa phần người dùng sẽ đổ lỗi cho nhà mạng. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng Internet thông qua đường truyền wifi của nhà mình thì chưa hẳn là vì nhà mạng cung cấp mà có thể là vì một số yếu tố khác. Cùng BizFly Cloud phân tích các yếu tố kỹ thuật và môi trường ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet Wifi trong bài viết này nhé.

Các chỉ số đo tốc độ đường truyền Internet Wifi

Tốc độ mạng Internet Wifi là chỉ số đo mức độ nhanh chậm khi truy cập mạng Internet Wifi. Tốc độ này bao gồm 3 yếu tố là tốc độ Ping Rate, tốc độ Download và tốc độ Upload. 

Tốc độ Ping Rate đo lường thời gian để thiết bị gửi yêu cầu và nhận gói dữ liệu phản hồi từ thiết bị khác. Chỉ số này càng thấp chứng tỏ tốc độ mạng càng cao. Đơn vị để đo chỉ số này là Mili giây (ms). 

Tốc độ Download là chỉ số thể hiện tốc độ tải xuống dữ liệu về thiết bị của người dùng nhanh như thế nào. Ngược lại, tốc độ upload  là chỉ số thể hiện tốc độ tải dữ liệu từ thiết bị của người dùng lên Internet. Thông thường 2 chỉ số này được đo lường bằng đơn vị Megabits trên giây (Mbps).

Các yếu tố vật lý ảnh hưởng đến tốc độ của đường truyền Internet Wifi 

1. Vật cản

Yếu tố vật lý đầu tiên ảnh hưởng đến tốc độ của đường truyền Internet Wifi mà chúng tôi muốn đề cập tới là vật cản như tường gạch và đá, bề mặt kim loại và đồ nội thất, tủ lạnh và máy giặt, cây cối...

Bạn có biết ánh sáng hay sóng wifi đều được xếp cùng 1 loại là sóng điện từ. Sóng điện từ được phân chia thành những loại khác nhau phụ thuộc vào bước sóng. Bước sóng càng nhỏ thì càng có khả năng tương tác với vật chất. Ánh sáng nằm trong vùng có bước sóng rất nhỏ (vài trăm Nanomet) nên khi ánh sáng gặp vật cản sẻ bị chặn lại ngay lập tức.

Trong trường hợp là sóng Wifi thì bước sóng lớn hơn ánh sáng rất nhiều (cỡ 12.5 cm). Vì thế đường truyền Internet Wifi sẽ không bị chặn đứng khi gặp vật cản mà có thể xuyên qua vài lớp vật cản (ví dụ như vài lớp tường) để mang Internet đến cho bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sóng wifi không bị cản trở bởi vật cản. Trong thực tế, có 1 lượng photon nhất định sẽ bị hấp thu hoặc phân tán đi mất mỗi lần sóng wifi đi qua một lớp vật cản nào đó. 

Kết quả là tín hiệu của thiết bị có khả năng sẽ bị yếu đi và thông tin cũng không được truyền toàn vẹn đầy đủ (Packet loss). Điều này khiến cho các thiết bị đầu cuối và AP phải liên tục gửi các gói tin bổ sung nên làm tăng Ping và Jitter dẫn đến việc làm chậm đáng kể đường truyền Internet wifi nhà bạn.

đường truyền Internet

Các vật cản hữu hình cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tốc độ wifi

2. Khoảng cách

Một loại sóng điện từ bất kỳ trong đó có sóng wifi vốn có thể truyền vô hạn trong chân không. Tuy nhiên, trong môi trường không khí thì tốc độ di chuyển của chúng sẽ suy yếu đi rất nhiều. Đây là nguyên nhân khiến cho khoảng cách càng xa thì càng ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ của đường truyền Internet wifi nhà bạn.

Có lẽ đến đây bạn sẽ thắc mắc tại sao bầu không khí hoàn toàn trong suốt trong mắt con người lại là vật cản đáng kể cho tốc độ của sóng wifi? Nguyên nhân là vì trong không khí chứa đựng vô số những hạt siêu nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được như bụi, hơi nước và các phân tử khí chuyển động ở tốc độ rất cao. 

Khi sóng wifi truyền đi thì các hạt Photon sẽ chuyển động trong không khí và bị chặn lại bởi vô số các phân tử trên đường đi của nó.  Năng lượng của các hạt Photon này sẽ bị hấp thụ hết vì khả năng tương tác với vật chất của nó không hề yếu. Điều này sẽ cản trở lớn đường truyền Internet wifi nếu bạn tiếp sóng ở một khoảng cách xa. 

3. Lò vi sóng, Bluetooth và những mạng WiFi khác

Sóng điện từ hay sóng vô tuyến trong đó có wifi thực ra cũng là 1 loại tài nguyên hữu hạn như đất đai trên trái đất vậy. Mỗi tần số khác nhau sẽ quy định loại sóng điện từ khác nhau. Quy tắc này phải được cấp phép và là bất khả xâm phạm để không xảy ra hiện tượng chồng chéo lên nhau và gây cản trở việc truyền thông tin hay dữ liệu. Sóng wifi hiện nay đang phổ biến ở tần số 2.4GHz. 

Tuy nhiên vẫn có một dải sóng dao động quanh mốc 2.4GHz là không cần cấp phép. Điều này cũng giống như một vùng đất hoang sơ mà bạn thỏa thích khai phá và sử dụng mà chẳng ai phàn nàn. Quanh dải tần này sẽ có hàng tá các công nghệ khác nhau như điều khiển ô tô, giao tiếp chuột không dây, Bluetooth và thậm chí là lò vi sóng.

Để hạn chế tình trạng chồng lấn tín hiệu gây nhiễu sóng, làm chậm tốc độ của đường truyền Internet wifi thì chuẩn 802.11 của quốc tế đã chia dải sóng dùng cho WiFi thành 14 kênh sóng khác nhau. Mỗi kênh có độ rộng 22 MHz. Tuy nhiên trong lúc vận hành vẫn có 1 tỷ lệ rất cao hai thiết bị ở gần nhau sử dụng tần số trùng lặp nhau. Các bạn hãy xem qua đồ thị dưới đây.

đường truyền Internet

Đồ thị kênh sóng theo chuẩn quốc tế

Dựa vào đồ thị trên, có thể thấy trừ kênh 14 không được phép sử dụng thì 5 kênh sóng liên tiếp hoặc ít, hoặc nhiều cũng chắc chắn sẽ có khoảng tần số trùng nhau. Để hạn chế chồng chéo tín hiệu wifi làm nhiễu sóng và làm chậm tốc độ của đường truyền Internet wifi thì phải thiết lập không quá 3 kênh không chồng lấn. Lấy ví dụ như chỉ thiết lập 3 kênh là kênh 1, kênh 6 và kênh 11 để các kết nối hoạt động trơn tru và đạt hiệu suất cao nhất.

Sự thật là những mạng WiFi khác vẫn là nguyên nhân làm chậm tốc độ của đường truyền Internet wifi nhà bạn, nhất là ở các khu vực đông dân cư. Bởi vì thực tế hiện nay khi thiết lập router wifi thì chẳng mấy ai quan tâm đến cái gọi là kênh sóng wifi. Điều này khiến cho môi trường sóng điện từ, sóng vô tuyến không dây chẳng khác nào một nút giao lộ không có quy tắc với cả ngàn phương tiện cố gắng chen lấn nhau di chuyển theo mọi hướng.

Đã vậy, ngoài việc phải cạnh tranh với những mạng wifi khác thì, tốc độ của đường truyền Internet còn bị ảnh hưởng bởi các loại sóng ngoại ban như Bluetooth, bức xạ lò vi sóng,… khiến tình trạng lưu thông của chúng càng trở nên hỗn loạn. 

Các yếu tố mềm  

1. Firmware đã quá cũ kỹ

Phần lớn người dùng Internet thông thường không hề để ý tới việc cập nhật thường xuyên các phiên bản phần mềm mới cho router wifi của mình vì ngại các bước cài đặt phức tạp ẩn chứa rủi ro cũng như việc phải thiết lập lại các thông số cho AP… Đây là 1 trong những nguyên nhân khiến cho tốc độ đường truyền Internet wifi bị ảnh hưởng ít nhiều, vì phần lớn các bộ phát sóng wifi phải sống vòng đời của mình với 1 lớp áo cũ kỹ và những lỗ hổng nghiêm trọng. Điều này cũng tạo điều kiện cho mã độc và nhiều cuộc tấn công khác trên Internet.

Bên cạnh đó, Firmware quá cũ kỹ sẽ không cập nhật được những đoạn mã giúp tối ưu hiệu suất sản phẩm. Điều này vô tình làm cho thiết bị chạy chậm hơn hiệu năng thực sự của nó.

đường truyền Internet

Firmware quá cũ kỹ sẽ không cập nhật được những đoạn mã giúp tối ưu hiệu suất sản phẩm

2. Ảnh hưởng từ thuật toán bảo mật

Bạn có biết để đổi lấy kết nối bảo mật và an toàn cao hơn thì những chuẩn mã hóa tín hiệu WiFi ngày càng trở nên phức tạp và cồng kềnh hơn. Thêm nữa nếu kết nối với các ứng dụng VPN và Proxy để tạo ra kết nối an toàn cũng sẽ làm giảm tốc wifi 1 cách đáng kể. Nếu phần cứng của Router đang sử dụng có cấu hình đủ mạnh cho nhu cầu này thì tốc độ của đường truyền Internet WiFi nhà bạn sẽ không bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, nếu thiết bị router cũ và hạn chế khả năng xử lý thì việc thiết lập 1 thuật toán mã hóa mạnh, như AES-256 bit chẳng hạn, sẽ trở thành 1 gánh nặng đáng kể kéo tụt tốc độ wifi.

3. Quá tải băng thông

Khi trả tiền để mua dịch vụ từ nhà cung cấp, dĩ nhiên bạn sẽ nhận về gói dịch vụ có tốc độ truy cập và băng thông tương ứng. Tuy nhiên, vì nhu cầu của con người là không giới hạn nên nếu chia sẻ cùng một đường truyền Internet WiFi cho quá nhiều người và thiết bị thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải băng thông và làm chậm tốc độ truy cập.

Đây có vẻ là yếu tố phi kỹ thuật khó có khả năng cải thiện bằng các thủ thuật. Tuy nhiên, để đảm bảo được tốc độ đường truyền Internet luôn ổn định thì hãy chọn gói dịch vụ tương ứng với số người và thiết bị sử dụng. Ngoài ra thì để đa sử dụng mạng wifi bạn có thể thực hiện vài thiết lập đơn giản khác trên Router để thoải mái hơn trong trải nghiệm Internet của mình nhé. 

Theo BizFly Cloud

BizFly Cloud - được vận hành bởi VCCorp - là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

BizFly Cloud - Đơn vị HÀNG ĐẦU cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.


SHARE