Digital twins là gì? Lợi ích và ứng dụng của Digital twins

1500
21-03-2022
Digital twins là gì? Lợi ích và ứng dụng của Digital twins

Digital twins được đánh giá là một công cụ tuyệt vời trong các ứng dụng của đời sống với khả năng tạo ra bản sao sinh đôi của một quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là một trong những ứng dụng tân tiến nhất hiện nay và được phát triển trong nhiều mô hình công nghệ. 

Vậy Digital twins là gì, lợi ích khi sử dụng và các ứng dụng trong đời sống như thế nào. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Bizfly Cloud để giải đáp các thắc mắc trên. 

Digital twins là gì?

Digital twins là một bản sao kỹ thuật số của một thực thể hoặc hệ thống trong thế giới thực. Về bản chất, một Digital twins là một chương trình máy tính sử dụng dữ liệu thế giới thực để tạo ra các mô phỏng dự đoán cách một sản phẩm hoặc quy trình sẽ hoạt động như thế nào. Các chương trình này có thể tích hợp internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích phần mềm để nâng cao kết quả đầu ra.

Công nghệ Digital Twin là một trong 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu do Gartner Inc. đặt tên vào năm 2017. Các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng Digital twins để thiết kế, xây dựng, vận hành và giám sát sản phẩm trong suốt vòng đời của chúng. Được trang bị dữ liệu cập nhật về các đối tượng vật lý, Digital twins có thể được ghép nối với AI và Học máy để tạo ra các mô hình dự đoán chi tiết và dự báo kết quả chính xác hơn.

Digital twins là động cơ phản lực, toàn bộ thành phố hoặc toà nhà

Digital twins là động cơ phản lực, toàn bộ thành phố hoặc toà nhà

Lợi ích nổi bật của Digital twins

Digital twins mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho người dùng:

  • Hỗ trợ xác định rủi ro nhanh chóng: Digital twins sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường đồng thời tạo ra bản sao của quy trình sản xuất sản phẩm. Công nghệ này cho phép người dùng kiểm tra mọi bước đi của quy trình và phát hiện ra các lỗi sai hoặc tình huống bất ngờ. Từ đó cải thiện được các đánh giá rủi ro một cách nhanh chóng và nâng cao tốc độ phát triển sản phẩm mới cũng như độ uy tín của quy trình sản xuất.
  • Digital twins giúp tăng khả năng dự đoán: Công nghệ này giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu dễ dàng hơn nhờ được trang bị một hệ thống kép dựa trên cảm biến IoT. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động hơn trong việc xác định rủi ro trong hệ thống và giúp doanh nghiệp lên kế hoạch bảo trị chính xác hơn. Hiệu quả sản xuất được đẩy mạnh và giảm bớt chi phí bảo trì.
  • Cho phép người dùng theo dõi, giám sát từ xa và truy cập chương trình đó ở bất cứ đâu.
  • Digital twins giúp người dùng tăng khả năng làm việc nhóm bởi họ có thể tự động hóa quy trình sản xuất. Chúng cho phép người dùng truy cập tới hệ thống 24/7, hỗ trợ các chuyên viên kỹ thuật tập trung cộng tác với nhau. Nhờ vậy, hiệu quả và năng suất làm việc được cải thiện đáng kể.
  • Tiết kiệm tối đa chi phí nhờ giảm thiểu rủi ro với hoạt động sản xuất thực tế: Digital twins cho phép người dùng thực hành và mô phỏng quy trình sản xuất trong môi trường ảo. Hoạt động này thường dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn. Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ mọi rủi ro về quy trình cũng như chất lượng sản phẩm.
Digital twins giúp phân tích dữ liệu nhờ được trang bị một hệ thống kép dựa trên cảm biến IoT

Digital twins giúp phân tích dữ liệu nhờ được trang bị một hệ thống kép dựa trên cảm biến IoT

Ứng dụng của Digital twins trong đời sống

Digital twins đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng công việc:

  • Sản xuất: Digital twins khi áp dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được trang bị các nhà máy ứng dụng công nghệ để mô phỏng quy trình sản xuất. Chúng giúp các nhà sản xuất giải quyết nhanh gọn tình huống bất ngờ và cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn.
  • Tăng trải nghiệm khách hàng với sản phẩm, dịch vụ: Digital twins hỗ trợ khách hàng tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời. Các bản sao kỹ thuật số mô phỏng sẽ cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho khách hàng như thời trang dựa trên sự cảm nhận của mỗi người dùng.
  • Chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Digital twins sẽ tạo ra một bệnh viện ảo với mục đích tạo ra môi trường an toàn cho người dùng. Mặt khác, nó cũng có khả năng kiểm soát những thay đổi với hiệu suất của hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho bệnh nhân. Các bác sĩ thường dựa vào Digital twins để mô phỏng dữ liệu của tim trước khi phẫu thuật trên bệnh nhân.
  • Hỗ trợ dự án thành phố thông minh: Digital twins và IoT phối hợp với nhau để tăng cường phát triển kinh tế, quản lý tài nguyên, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm tác động của môi trường sinh thái. Nó cũng có khả năng thu thập thông tin chi tiết từ các mạng cảm biến và hệ thống thông minh khác nhau. Nhờ đó mà việc hoạch định chính sách, quy hoạch thành phố hiệu quả hơn.
  • Ứng dụng vào lĩnh vực Công nghiệp: Các tổ chức công nghiệp có thể sử dụng Digital twins để giám sát và điều khiển hệ thống sản xuất với kỹ thuật số hiện đại dễ dàng và nhanh chóng. Hơn nữa, nó còn giúp nắm bắt và dự đoán trước rủi ro có thể xảy ra như cấu hình, vị trí và mô hình tài chính.
Ứng dụng của Digital twins trong đời sống

Những câu hỏi hay gặp về Digital twins

Trong phần này, Bizfly Cloud sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi thường gặp khi làm việc với Digital twins:

- Ưu điểm của Digital twins là gì?

  • Tuổi thọ của thiết bị và sản phẩm có thể được kéo dài.
  • Chỉ ra các rủi ro trong quá trình hoạt động.
  • Bảo trì phòng ngừa, giảm thiểu chi phí bảo trì.
  • Khả năng phản hồi nhanh chóng các thời gian chết.
  • Nhận thức tình huống được thúc đẩy.

- Digital twins có giống với Digital simulation không: Digital twins hoàn toàn khác với Digital Simulation. Data simulation cho phép người dùng thử nghiệm và đánh giá trên các bản mô phỏng của sản phẩm nhưng dễ bị nhầm khi quy trình thay đổi. Còn Digital twins lại cho kết quả hoàn toàn chính xác nhờ tính năng luôn cập nhật thời gian thực.

- Digital twins hoạt động như thế nào khi được ứng dụng vào thực tế: Hệ thống cảm biến IoT sẽ được gắn với sản phẩm của doanh nghiệp, giúp bạn truy cập vào lượng dữ liệu lớn. Đây chính là nền tảng để Digital twins hoạt động. Song song với đó, Analytics cũng cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ về dữ liệu để dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định sản xuất.

- Các ví dụ thực tế về Digital twins:

  • Digital twins được Nasa ứng dụng để vận hành, bảo trì, sửa chữa hệ thống khi khám phá vũ trụ.
  • Chevron ứng dụng Digital twins trong việc khai thác mỏ dầu hoặc chạy các máy lọc dầu để tiết kiệm chi phí bảo trì.
  • Công nghệ Digital twins đã được Singapore ứng dụng để xây dựng mô hình thành phố thông minh và nâng cao hiệu quả tiêu thụ năng lượng quốc gia.
  • TWI ứng dụng để làm nền tảng quản lý vòng đời tài sản.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp Digital twins là gì, các lợi ích nổi bật và các ứng dụng của nó trong đời sống. Có thể thấy, dù là ở lĩnh vực nào, công nghệ này cũng mang đến nhiều giá trị rất lớn. Do đó việc triển khai và áp dụng vào quy trình hoạt động là điều cấp thiết với doanh nghiệp hiện nay.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE