Điện toán đàn hồi - Cloud elasticity là gì? Lợi ích mà cloud elasticity mang lại

1215
29-02-2024
Điện toán đàn hồi - Cloud elasticity là gì? Lợi ích mà cloud elasticity mang lại

Điện toán đàn hồi không chỉ đơn thuần là một khái niệm mà còn là một xu hướng quan trọng trong quản lý và triển khai hạ tầng công nghệ. Hãy cùng Bizfly Cloudtìm hiểu về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây.

Điện toán đàn hồi là gì?

Điện toán đàn hồi hay Cloud elasticity đề cập đến khả năng hệ thống điện toán đám mây phân bổ hoặc phân bổ tài nguyên một cách tự động và linh hoạt dựa trên nhu cầu hiện tại. Điều này cho phép hệ thống nhanh chóng tăng hoặc giảm quy mô để đáp ứng với khối lượng công việc thay đổi, đảm bảo rằng các tài nguyên cần thiết luôn sẵn có khi cần và giảm chi phí trong thời gian nhu cầu thấp hơn.

Điện toán đàn hồi là gì?

Điện toán đàn hồi hay Cloud elasticity


Tầm quan trọng của điện toán đàn hồi

Điện toán đàn hồi là điều cần thiết trong điện toán đám mây, giúp phân biệt nó với các mô hình khác như máy khách - máy chủ hoặc điện toán lưới. Nếu không có nó, các tổ chức sẽ phải trả tiền cho những năng lực không được sử dụng và phải đối mặt với những thách thức trong quản lý. Tính năng này giúp ngăn chặn việc cung cấp quá mức, tức là phân bổ quá nhiều tài nguyên và cung cấp dưới mức, có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất. 

Việc cung cấp quá mức dẫn đến chi tiêu không cần thiết, lãng phí vốn có thể được sử dụng ở nơi khác, ngay cả trong đám mây công cộng. Việc cung cấp dưới mức có thể dẫn đến việc không thể đáp ứng nhu cầu, gây ra độ trễ và sự không hài lòng của người dùng, cuối cùng dẫn đến hoạt động kinh doanh thua lỗ. Do đó, việc thiếu Cloud Elasticity có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến lợi nhuận, khiến nó trở thành một đặc điểm nổi bật của điện toán đám mây.

Điện toán đàn hồi hoạt động như thế nào?

Điện toán đàn hồi cho phép doanh nghiệp nhanh chóng tăng hoặc giảm quy mô công suất, tự động hoặc thủ công. Ví dụ: Điện toán đàn hồi đề cập đến 'sự bùng nổ của đám mây' từ cơ sở hạ tầng tại chỗ sang đám mây công cộng để đáp ứng nhu cầu bất ngờ hoặc theo mùa. Điện toán đàn hồi cũng có thể đề cập đến khả năng tăng hoặc giảm quy mô tài nguyên của ứng dụng dựa trên đám mây.

Điện toán đàn hồi có thể được khởi tạo và thực hiện tự động để đáp ứng xu hướng khối lượng công việc hoặc có thể được tạo thủ công sau vài phút. Trước Cloud Elasticity, các doanh nghiệp phải có sẵn công suất dự phòng bổ sung hoặc mua, định cấu hình và triển khai thêm công suất, quá trình này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

Nếu và khi nhu cầu giảm, công suất có thể giảm trong vài phút. Bằng cách này, doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho các tài nguyên họ sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào, loại bỏ nhu cầu mua hoặc ngừng sử dụng thiết bị tại chỗ để đáp ứng nhu cầu co giãn.

Lợi ích khi sử dụng Điện toán đàn hồi

Tính linh hoạt

Bằng cách loại bỏ nhu cầu mua, định cấu hình và cài đặt cơ sở hạ tầng mới khi nhu cầu thay đổi, Điện toán đàn hồi loại bỏ nhu cầu lập kế hoạch cho những nhu cầu tăng đột biến như vậy, cho phép các tổ chức đáp ứng mọi nhu cầu ngoài dự kiến, cho dù do mức tăng đột biến theo mùa gây ra.

Cho phép các tổ chức đáp ứng mọi nhu cầu ngoài dự kiến, cho dù do mức tăng đột biến theo mùa

Cho phép các tổ chức đáp ứng mọi nhu cầu ngoài dự kiến, cho dù do mức tăng đột biến theo mùa

Thanh toán theo nhu cầu

Thay vì thanh toán cho cơ sở hạ tầng bất kể nó có được sử dụng hay không, Điện toán đàn hồi cho phép doanh nghiệp chỉ thanh toán cho các tài nguyên đang được sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào, gắn chặt chi tiêu CNTT với nhu cầu theo thời gian thực. Theo cách tiếp cận này, ngay cả khi chi tiêu biến động, các công ty vẫn có thể 'điều chỉnh quy mô' cơ sở hạ tầng của mình vì tính linh hoạt sẽ tự động phân bổ hoặc giải phóng các nguồn lực dựa trên nhu cầu thực tế.

Tính sẵn sàng cao

Điện toán đàn hồi cho phép cả tính sẵn sàng cao và khả năng chịu lỗi vì máy ảo hoặc vùng chứa có thể được sao chép nếu chúng có vẻ gặp trục trặc, đảm bảo rằng các dịch vụ kinh doanh không bị gián đoạn và người dùng không phải chịu thời gian ngừng hoạt động. Điều này giúp đảm bảo rằng người dùng có trải nghiệm nhất quán và có thể dự đoán được, ngay cả khi tài nguyên được cung cấp hoặc ngừng cung cấp tự động và không ảnh hưởng đến hoạt động.

Hiệu quả

Cũng như các hoạt động tự động hóa khác, khả năng tự động thay đổi tài nguyên đám mây khi cần cho phép các chuyên gia CNTT chuyển trọng tâm khỏi việc cung cấp sang các nhiệm vụ có giá trị hơn cho công ty.

Những thách thức về điện toán đàn hồi

Độ trễ

Mặc dù máy ảo đám mây có thể được sản xuất theo yêu cầu nhưng có thể sẽ có độ trễ vài phút trước khi chúng sẵn sàng để sử dụng. Khoảng thời gian này có thể đủ hoặc không tùy thuộc vào nhu cầu của ứng dụng hoặc dịch vụ và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nếu có sự gấp rút đột ngột, chẳng hạn như số lượng lớn người đăng nhập vào đầu ngày làm việc.

Tác động đến bảo mật

Các dịch vụ đám mây mở rộng quy mô linh hoạt có thể làm gián đoạn các hoạt động bảo mật đã thiết lập và cần được thiết kế lại. Bởi vì các hệ thống co giãn khá linh hoạt nên việc ứng phó sự cố có thể bị cản trở, chẳng hạn như khi máy chủ gặp sự cố bảo mật ngừng hoạt động khi nhu cầu giảm.

Tính sẵn có của tài nguyên

Điện toán đàn hồi yêu cầu thay đổi đối với việc triển khai trên nền tảng đám mây hoặc tại chỗ hiện có. Các tổ chức không thuê ngoài hoạt động quản trị CNTT sẽ cần thuê các chuyên gia kỹ thuật như kiến trúc sư, nhà phát triển và quản trị viên để đảm bảo rằng gói Cloud Elasticity được định cấu hình phù hợp để phù hợp với các yêu cầu riêng của tổ chức.

Việc sử dụng cloud elasticity giúp tối ưu hóa tài nguyên, tăng cường hiệu suất và linh hoạt trong quản lý hạ tầng công nghệ. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra cơ hội mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về điện toán đàn hồi.

SHARE