DCIM là gì? Tại sao doanh nghiệp cần DCIM?

1261
02-09-2024
DCIM là gì? Tại sao doanh nghiệp cần DCIM?

Quản lý hạ tầng trung tâm dữ liệu (DCIM) là một tập hợp các phương pháp hay nhất cung cấp khả năng quản lý tập trung cho các TTDL. Với các công cụ phù hợp, người vận hành TTDL có thể giám sát trạng thái hoạt động của hệ thống và quản lý thiết bị cũng như hệ thống dây cáp một cách liền mạch. DCIM giúp việc quản lý vận hành TTDL trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.

Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ cùng thảo luận về DCIM, lý do tại sao nó cần thiết và những lợi ích mà nó mang lại.

Quản lý hạ tầng trung tâm dữ liệu là gì?

Quản lý hạ tầng trung tâm dữ liệu (DCIM) là sự kết hợp giữa CNTT và hoạt động để quản lý và tối ưu hóa hiệu suất của cơ sở hạ tầng TTDL trong một tổ chức. Các công cụ phần mềm DCIM giúp người vận hành TTDL giám sát, đo lường và quản lý việc sử dụng cũng như mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị liên quan đến TTDL và các thành phần cơ sở hạ tầng của cơ sở.

Quản lý hạ tầng trung tâm dữ liệu là gì?

Quản lý hạ tầng trung tâm dữ liệu là gì?

DCIM giúp cải thiện mối quan hệ giữa tòa nhà trung tâm dữ liệu và các hệ thống của nó.

DCIM giúp quản trị viên nhận ra và cải thiện mối quan hệ giữa tòa nhà TTDL và hệ thống CNTT của tòa nhà. Các công cụ DCIM ban đầu là một thành phần của phần mềm mô hình hóa thông tin tòa nhà (BIM). Phần mềm này được các nhà vận hành TTDL sử dụng để tạo sơ đồ kỹ thuật số của các tòa nhà. Hầu hết các công cụ DCIM đều cho phép in sơ đồ, đây là một tính năng hữu ích để bảo trì hoặc lắp đặt thiết bị mới.

Phần mềm DCIM mang đến cho người vận hành TTDL khả năng vận hành hiệu quả và cải thiện việc lập kế hoạch cũng như thiết kế cơ sở hạ tầng. DCIM có thể kết nối thông tin trên các lĩnh vực của tổ chức như Vận hành TTDL, Cơ sở vật chất và CNTT để tối đa hóa việc sử dụng TTDL.

Người vận hành TTDL tạo ra các hoạt động linh hoạt và hiệu quả bằng cách trực quan hóa trạng thái thời gian thực của nhiệt độ và độ ẩm tại phòng máy chủ, trạng thái thiết bị, mức sử dụng điện năng và khối lượng công việc của điều hòa không khí.

Tại sao quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu là cần thiết?

Các công cụ và chức năng của DCIM hiệu quả nhất trong việc quản lý tài sản của TTDL. Giám sát, báo cáo, trực quan hóa, phân tích dự đoán, quản lý tài sản và các chức năng khác khiến DCIM trở nên cần thiết cho tất cả các TTDL.

  • Giám sát: Điều cần thiết là phải đảm bảo rằng nhiệt độ, nguồn điện hoặc độ ẩm ở mức có thể chấp nhận được trong TTDL. Giám sát thời gian thực của DCIM giúp quản trị viên bằng cách tự động giám sát và thu thập thông tin này.
  • Báo cáo: Các giải pháp DCIM được liên kết với một số cảm biến cung cấp dữ liệu thời gian thực về TTDL. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt khi ngăn chặn các thảm họa tiềm ẩn. Việc báo cáo cho phép người vận hành tiến hành phân tích dự đoán để đảm bảo sức khỏe của phòng máy chủ.
  • Trực quan hóa: Trực quan hóa giống như con mắt của hệ thống quản lý trong TTDL. Nó cho phép nhân viên CNTT nắm bắt nhanh chóng và chính xác dữ liệu quan trọng, giảm lỗi phản hồi sự cố và giúp nhân viên thực hiện các chiến lược phù hợp.
  • Phân tích dự đoán: Phần mềm DCIM cung cấp phân tích dự đoán có thể được sử dụng để vạch ra các kịch bản tiềm ẩn. Nó giúp quản trị viên tạo kế hoạch dự phòng khi sự cố xảy ra trong TTDL, cũng như xác định các khu vực cần cải thiện.
  • Quản lý tài sản: Quản lý tài sản là vấn đề quan trọng nhất của bất kỳ hoạt động nào của TTDL. Các công cụ DCIM giúp người vận hành đảm bảo việc sử dụng thích hợp các tài sản và chức năng của chúng trong cơ sở thông qua giám sát và báo cáo. Điều này đảm bảo độ tin cậy của thiết bị trong TTDL.

Lợi ích của DCIM là gì? Vai trò quan trọng của công cụ DCIM

Các công cụ DCIM mang lại nhiều lợi ích cho một công ty trong việc quản lý TTDL. Lợi ích của DCIM bao gồm cải thiện năng suất, thời gian hoạt động, hiệu quả năng lượng và tác động đến môi trường, cũng như giảm chi phí.

Lợi ích của DCIM là gì? Vai trò quan trọng của công cụ DCIM

Lợi ích của DCIM là gì? Vai trò quan trọng của công cụ DCIM

  • Cải thiện năng suất: Các tính năng của DCIM cung cấp thông tin chính xác, thời gian thực để chỉ ra bất kỳ sự cố nào trước khi chúng dẫn đến lỗi hệ thống. Quản lý quy trình làm việc tích hợp và tự động giúp tăng năng suất.
  • Cải thiện thời gian hoạt động: Phần mềm DCIM giám sát cơ sở hạ tầng cơ sở quan trọng liên tục, thông qua các công cụ thăm dò thiết bị, báo cáo dữ liệu và giám sát vi phạm ngưỡng. Với tính năng cảnh báo tích hợp, người vận hành TTDL có thể phản ứng trước khi sự cố ảnh hưởng đến người dùng và dịch vụ.
  • Cải thiện hiệu quả năng lượng: DCIM cho phép tự động thu thập, lập xu hướng và báo cáo dữ liệu từ CNTT và tải trọng phi CNTT của TTDL. Thông tin từ tất cả các thiết bị liên quan đến năng lượng giúp đảm bảo các sáng kiến hiệu quả năng lượng của công ty.
  • Cải thiện tác động đến môi trường: Bằng cách cải thiện hiệu quả, DCIM cũng có tác động tích cực đến các vấn đề môi trường, chẳng hạn như nỗ lực làm mát, giảm lãng phí tài nguyên và quản lý năng lượng. Các cảm biến tích hợp trong phần mềm DCIM giúp giám sát luồng không khí, nhiệt độ và độ ẩm để phân bổ tài nguyên tốt hơn.
  • Giảm chi phí: Dòng thông tin thời gian thực liên tục về mọi khía cạnh của hoạt động có thể chỉ ra các phần của cơ sở không còn cần thiết. Bằng cách giảm chi phí vận hành, DCIM giúp giảm chi phí chung.

Các công cụ DCIM rất quan trọng

Andy Lawrence, tác giả của cuốn Phần mềm quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu: Giám sát, quản lý và tối ưu hóa trung tâm dữ liệu, cho biết: "Rất khó để đạt được các cấp độ trưởng thành cao hơn của trung tâm dữ liệu hoặc hiệu quả của trung tâm dữ liệu nói chung mà không sử dụng rộng rãi phần mềm DCIM."

Các công cụ quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu (DCIM) trở thành một phần cần thiết của trung tâm dữ liệu bằng cách đảm bảo độ tin cậy và năng lực tài sản cao hơn, hiệu quả năng lượng tốt hơn, tác động môi trường thấp hơn, bảo mật được cải thiện và kết nối tổng thể tốt hơn.

SHARE