DBaaS là gì? Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn DBaaS

3106
22-09-2022
DBaaS là gì? Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn DBaaS

Với sự gia tăng của cơ sở hạ tầng đám mây, các dịch vụ dựa trên đám mây có sẵn cho hầu hết mọi thành phần của ngăn xếp ứng dụng hiện đại. Lớp cơ sở dữ liệu cũng không ngoại lệ. Được gọi là DBaaS (Database-as-a-Service), các dịch vụ cơ sở dữ liệu đám mây tồn tại cho hầu hết các cơ sở dữ liệu quan hệ hiện đại (MySQL, Postgres, v.v.), cũng như cho các cơ sở dữ liệu NoSQL như MongoDB, CouchDB và Neo4J. Vậy DBaaS là gì? Cần lưu ý những gì khi lựa chọn một DBaaS? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé.

DBaaS là gì?

DBaaS (Database as a Service) là dịch vụ giúp bạn triển khai xây dựng một hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoàn toàn tự động một cách nhanh chóng. Các nhà cung cấp DBaaS lưu trữ cơ sở hạ tầng dữ liệu của bạn và xử lý tất cả các khía cạnh hoạt động cấp thấp của việc quản lý cơ sở dữ liệu của bạn để bạn có thể tập trung vào việc phát triển ứng dụng.

Để đạt được điều này, các nhà cung cấp DBaaS không chỉ lưu trữ phần mềm cơ sở dữ liệu và dữ liệu của bạn mà còn quản lý tất cả phần cứng và cơ sở hạ tầng mạng bên dưới nó. Chúng cũng tự động hóa tất cả các hoạt động quản lý như cung cấp, mở rộng quy mô, chuyển đổi dự phòng và sao lưu/khôi phục, cũng như cung cấp hỗ trợ khi bạn cần trợ giúp.

DBaaS là dịch vụ giúp bạn triển khai xây dựng một hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoàn toàn tự động

DBaaS là dịch vụ giúp bạn triển khai xây dựng một hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoàn toàn tự động

Lợi ích khi sử dụng DBaaS

So với việc triển khai hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu tại chỗ, DBaaS mang lại những lợi ích đáng kể về tài chính, hoạt động và chiến lược:

  • Tiết kiệm chi phí: Việc thiết lập cơ sở hạ tầng để quản lý cơ sở dữ liệu là vô cùng tốn kém và thường lãng phí. Với DBaaS, tổ chức của bạn chỉ phải chi trả một khoản phí định kỳ có thể dự đoán được dựa trên tài nguyên sử dụng thực, không cần phải mua thêm dung lượng để có sẵn phục vụ nhu cầu trong tương lai.
  • Khả năng co giãn linh hoạt: Bạn có thể nhanh chóng mở rộng tài nguyên trong thời gian cao điểm hoặc thu hẹp cơ sở dữ liệu của mình khi cao điểm qua đi để tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí tài nguyên.
  • Quản lý đơn giản hơn, ít tốn kém hơn: Để quản lý và duy trì cơ sở dữ liệu tại chỗ, bạn cần có một nhóm quản trị nội bộ. Với DBaaS, nhà cung cấp đám mây sẽ quản lý mọi thứ (hoặc bạn có thể chọn tự quản lý một số khía cạnh nếu muốn). DBaaS giảm nhẹ gánh nặng hành chính cho nhân viên CNTT và giúp họ tập trung làm việc trên các ứng dụng và cải tiến.
  • Phát triển nhanh chóng và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường: Với hệ thống cơ sở dữ liệu tại chỗ, các nhóm phát triển thường cần yêu cầu quyền truy cập thông qua CNTT, một quá trình có thể mất vài ngày hoặc vài tuần. Ngược lại, với DBaaS, các nhà phát triển có thể tự hỗ trợ các khả năng của cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa cũng như cấu hình một cơ sở dữ liệu sẵn sàng tích hợp với ứng dụng của họ trong vài phút.
  • Bảo mật dữ liệu và ứng dụng: Các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu đám mây thường cung cấp bảo mật cấp doanh nghiệp, bao gồm các tính năng như mã hóa mặc định của dữ liệu ở trạng thái nghỉ và in-transit cũng như các kiểm soát quản lý truy cập và nhận dạng tích hợp. Một số cũng đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ quy định cụ thể.
  • Giảm thiểu rủi ro: Các dịch vụ DBaaS từ các nhà cung cấp đám mây lớn thường cung cấp SLA (Service Level Agreement) đảm bảo uptime nhất định. Trong trường hợp nhà cung cấp của bạn không đáp ứng các yêu cầu được quy định trong SLA, bạn sẽ được bồi thường cho bất kỳ downtime vượt quá nào mà bạn gặp phải.
  • Chất lượng phần mềm: Các nhà cung cấp đám mây lớn cung cấp nhiều tùy chọn DBaaS có thể định cấu hình cao — mỗi tùy chọn được chọn trước về chất lượng.
DBaaS là gì? Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn DBaaS - Ảnh 2.

Ai nên sử dụng DBaaS?

Giống như các công nghệ đám mây khác, DBaaS có 2 người tiêu dùng chính:

  • Tổ chức CNTT quản lý và duy trì đám mây
  • Người dùng cuối sử dụng tài nguyên đám mây, thường là các nhà phát triển và DevOps

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay vận hành các ứng dụng yêu cầu một số công nghệ cơ sở dữ liệu khác nhau. Khác với trước đây khi doanh nghiệp yêu cầu một giải pháp cơ sở dữ liệu duy nhất cho tất cả các nhu cầu ứng dụng. Database-as-a-Service cung cấp một khuôn khổ trong đó các doanh nghiệp có thể vận hành tất cả các cơ sở dữ liệu khác nhau này. Nó cung cấp cho người dùng cuối sự nhanh nhẹn thông qua việc đơn giản hóa vận hành cũng như tùy chọn linh hoạt được định cấu hình trước do tổ chức CNTT thiết lập. DBaaS cũng cải thiện hoạt động của các nhóm cơ sở dữ liệu đa dạng thông qua tự động hóa và tiêu chuẩn hóa. Nó cho phép cung cấp cho người dùng một số lựa chọn cơ sở dữ liệu hiệu quả về chi phí đồng thời đảm bảo vận hành một cách an toàn bảo mật.

DBaaS cung cấp cho các doanh nghiệp có thể vận hành tất cả các cơ sở dữ liệu khác nhau

DBaaS cung cấp cho các doanh nghiệp có thể vận hành tất cả các cơ sở dữ liệu khác nhau

Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp DBaaS

Trước tiên, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đã chọn công nghệ cơ sở dữ liệu của mình. Đánh giá các nhà cung cấp DBaaS trước bước này sẽ là đặt xe trước con ngựa. Bạn nên chọn công nghệ cơ sở dữ liệu phù hợp để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của ứng dụng và sau đó tìm kiếm nhà cung cấp DBaaS cho công nghệ cơ sở dữ liệu đó. Khi bạn biết (các) cơ sở dữ liệu nào bạn sẽ sử dụng, bạn sẽ muốn xem xét những điều sau đây khi đánh giá các nhà cung cấp DBaaS:

1. Vị trí cơ sở dữ liệu

Không phải tất cả các dịch vụ đám mây đều cần phải ở gần máy chủ ứng dụng của bạn, nhưng lớp cơ sở dữ liệu của bạn thì có. Đây là vì hai lý do:

  • Độ trễ: Bạn muốn giảm thiểu thời gian gửi yêu cầu đến cơ sở dữ liệu của mình và nhận được phản hồi vì độ trễ này có tác động rất lớn đến hiệu suất ứng dụng tổng thể.
  • Bảo mật: Lý tưởng nhất là mạng giữa ứng dụng của bạn và cơ sở dữ liệu của bạn là riêng tư và dữ liệu không được truyền qua internet mở.

Đây là lý do tại sao, đối với phần lớn các ứng dụng, bạn nên đặt máy chủ ứng dụng và máy chủ cơ sở dữ liệu của mình (thông qua nhà cung cấp DBaaS của bạn) trong cùng một trung tâm dữ liệu.

Ví dụ: nếu cấp ứng dụng của bạn nằm trong trung tâm dữ liệu của Bizfly Cloud ở Việt Nam, bạn muốn một DBaaS có thể cung cấp cơ sở dữ liệu của bạn trong Bizfly Cloud ở Việt Nam.

Ngoài ra, bạn nên xem xét mức độ mà nhà cung cấp DBaaS của bạn khóa bạn vào một đám mây hoặc khu vực địa lý cụ thể. Một nhà cung cấp cung cấp nhiều đám mây khác nhau để chạy có thể giúp bạn yên tâm rằng bạn sẽ có thể thay đổi nhà cung cấp đám mây hoặc sử dụng nhiều nhà cung cấp đám mây mà không cần thay đổi các giải pháp DBaaS.

2. Khả năng chịu lỗi, Tính khả dụng và Dự phòng

Nếu bạn đang chạy một ứng dụng sản xuất, cơ sở dữ liệu của bạn phải luôn sẵn sàng, ngay cả khi đối mặt với lỗi phần cứng và bảo trì. Nhà cung cấp DBaaS của bạn là công cụ để biến Tính sẵn sàng cao trở thành hiện thực thực tế, bất kể công nghệ cơ sở dữ liệu cơ bản của bạn là gì.

Để đạt được khả năng chịu lỗi, các nhà cung cấp DBaaS thường cung cấp các cụm cơ sở dữ liệu nhiều nút có thể chịu được các lỗi của nút.

Những điều cần cân nhắc:

  • Nhà cung cấp có cung cấp khả năng chịu lỗi thông qua phân cụm không?
  • Nếu vậy, các nút trong cụm cơ sở dữ liệu bị cô lập như thế nào? Một số nhà cung cấp chỉ đơn giản là trải rộng các nút cơ sở dữ liệu trên nhiều giá đỡ trong cùng một trung tâm dữ liệu trong khi những nhà cung cấp khác có các vùng bị cô lập về mặt vật lý hơn (ví dụ: Vùng sẵn sàng của AWS). Cách ly thích hợp là rất quan trọng để giảm thiểu khả năng xảy ra thời gian chết.

  • Chuyển đổi dự phòng hệ thống hoạt động như thế nào? Nó tự động hay bạn phải can thiệp?
  • Linh kiện bị lỗi được thay thế như thế nào? Nó tự động hay bạn phải can thiệp?
  • Nhà cung cấp có cung cấp SLA sẵn có không?
  • Nhà cung cấp có cung cấp dịch vụ khôi phục thảm họa toàn cầu (DR) trong trường hợp trung tâm dữ liệu khu vực ngừng hoạt động không?

3. Khôi phục và sao lưu dữ liệu

Nhà cung cấp DBaaS của bạn phải có một hệ thống sao lưu và phục hồi mạnh mẽ. Bạn phải đảm bảo rằng bạn có thể khôi phục sau một sự cố nghiêm trọng và nhiều khả năng là do lỗi của con người (ví dụ: nhà phát triển vô tình xóa dữ liệu).

Những điều cần cân nhắc:

  • Nhà cung cấp có tự động sao lưu dữ liệu của bạn không?
  • Nhà cung cấp có công cụ để quản lý các bản sao lưu không?
  • Bạn có thể tạo các kế hoạch sao lưu định kỳ để tự động sao lưu theo lịch trình tùy chỉnh không?
  • Bạn có thể khôi phục dễ dàng và nhanh chóng từ bản sao lưu không?
  • Nhà cung cấp có hỗ trợ khôi phục tại thời điểm, cho phép bạn khôi phục về bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ hay chỉ đến thời điểm sao lưu cuối cùng
Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp DBaaS

4. Theo dõi, phân tích hiệu suất và cảnh báo

Bạn cần đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu của bạn luôn sẵn sàng và nhanh chóng. Các tính năng giám sát, phân tích hiệu suất và cảnh báo cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tình trạng triển khai cơ sở dữ liệu của bạn là rất quan trọng.

Nhà cung cấp DBaaS của bạn nên cung cấp cả thời gian hoạt động và giám sát hiệu suất với khả năng tạo cảnh báo được gửi đến nhóm của bạn nếu bất kỳ chỉ số quan trọng nào nằm ngoài phạm vi hoạt động bình thường.

Những điều cần cân nhắc:

  • Nhà cung cấp có tự động cảnh báo cho bạn khi có lỗi thành phần trong quá trình triển khai của bạn không?
  • Nhà cung cấp có cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các số liệu hiệu suất cơ sở dữ liệu không?
  • Nhà cung cấp có cung cấp báo cáo lịch sử về số liệu hiệu suất cơ sở dữ liệu không?
  • Nhà cung cấp có cho phép bạn tạo cảnh báo tùy chỉnh dựa trên số liệu hiệu suất cơ sở dữ liệu không?
  • Nhà cung cấp có hỗ trợ truy cập dễ dàng vào các tệp nhật ký cơ sở dữ liệu không?
Nhà cung cấp DBaaS của bạn nên cung cấp cả thời gian hoạt động và giám sát hiệu suất

Nhà cung cấp DBaaS của bạn nên cung cấp cả thời gian hoạt động và giám sát hiệu suất

5. Hiệu suất và Mở rộng quy mô

Nhà cung cấp của bạn nên cung cấp một nền tảng không chỉ hoạt động tốt cho khối lượng công việc của bạn mà còn có thể mở rộng quy mô để duy trì hiệu suất đó khi khối lượng dữ liệu của bạn tăng lên.

Nếu ứng dụng của bạn có các yêu cầu khắt khe về hiệu suất, cách tốt nhất để đánh giá dịch vụ là kiểm tra nó với khối lượng công việc của bạn. Điều này có nghĩa là, trong khả năng cao nhất của mình, bạn nên cố gắng mô phỏng hỗn hợp hoạt động và tải sẽ đến từ ứng dụng sản xuất của bạn. Cẩn thận với các điểm chuẩn, vì chúng thường quá đặc biệt đối với khối lượng công việc đang được kiểm tra nên chúng có thể không đưa ra bức tranh tốt về cách dịch vụ sẽ hoạt động cho bạn.

Nếu bạn mong đợi sự tăng trưởng đáng kể về khối lượng dữ liệu của mình hoặc lượng lưu lượng truy cập cơ sở dữ liệu mà ứng dụng của bạn tạo ra, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nhà cung cấp giúp dễ dàng mở rộng quy mô.

Có hai kỹ thuật chung để mở rộng quy mô. Thứ nhất là mở rộng quy mô theo chiều dọc trong đó bạn thêm tài nguyên (RAM, CPU, Đĩa) khi quá trình triển khai của bạn phát triển. Thứ hai là mở rộng quy mô theo chiều ngang, nơi bạn thêm nhiều nút hơn vào hệ thống để xử lý sự tăng trưởng về khối lượng dữ liệu và/hoặc lưu lượng cơ sở dữ liệu.

Cuối cùng, nếu bạn dự định có một tập dữ liệu tương đối lớn (hàng trăm GB), bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nhà cung cấp của bạn có giải pháp mở rộng theo chiều ngang. Trong khi chia tỷ lệ dọc có thể rất hiệu quả và thậm chí được ưa thích ở quy mô nhỏ, thì có một giới hạn về số lượng phần cứng có thể vừa với một hộp. Mở rộng quy mô theo chiều ngang là điều cần thiết cho các triển khai lớn hơn.

6. Bảo mật

Dữ liệu của bạn có thể là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bạn. Do đó, nhà cung cấp DBaaS của bạn phải là chuyên gia về bảo mật và có thể cung cấp cho bạn các công cụ để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn được bảo mật khỏi bị truy cập trái phép.

Những điều cần cân nhắc:

  • Có cần xác thực để kết nối với cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên đám mây của bạn không?
  • Tất cả quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu có được ghi lại không?
  • Bạn có thể cấu hình tường lửa để chỉ ứng dụng của bạn có quyền truy cập mạng vào cơ sở dữ liệu của bạn không?
  • Nhà cung cấp có hỗ trợ giao tiếp với cơ sở dữ liệu của bạn qua SSL với xác thực chứng chỉ không?
  • Nhà cung cấp có hỗ trợ mã hóa không?
  • Giao diện quản lý bạn sử dụng để quản lý việc triển khai cơ sở dữ liệu đám mây của mình có hỗ trợ 2FA không?
  • Nhà cung cấp có trải qua kiểm tra thâm nhập của bên thứ ba và kiểm tra bảo mật để đảm bảo họ tuân theo các phương pháp bảo mật tốt nhất không?
  • Nhà cung cấp có bất kỳ chứng nhận tuân thủ và bảo mật nào cần thiết cho tổ chức của bạn không, chẳng hạn như HIPAA?

7. Hỗ trợ

Hỗ trợ nhanh chóng, hữu ích là một thành phần quan trọng trong việc đảm bảo cơ sở dữ liệu và ứng dụng của bạn chạy trơn tru. Nhà cung cấp của bạn phải cung cấp hỗ trợ tuyệt vời, đặc biệt là khi cung cấp lời khuyên và phản ứng với các trường hợp khẩn cấp.

Những điều cần cân nhắc:

  • Nhà cung cấp có dịch vụ hỗ trợ như một phần của đăng ký hay đó là một khoản phí bổ sung?
  • Nhà cung cấp có hỗ trợ khẩn cấp với thời gian phản hồi nhanh không?
  • Nhà cung cấp có cung cấp SLA xung quanh thời gian phản hồi hỗ trợ không?
  • Sự hỗ trợ có thực sự chu đáo và hữu ích không? Liên hệ với họ bằng cơ sở dữ liệu hoặc các câu hỏi dành riêng cho nhà cung cấp và xem phản hồi của họ kịp thời và hữu ích như thế nào.

Bizfly Cloud Database là dịch vụ cơ sở dữ liệu (DBaaS) trên nền tảng điện toán đám mây giúp dễ dàng thiết lập, vận hành và thay đổi quy mô linh hoạt - tiết kiệm chi phí và thời gian cho các công việc như dự phòng phần cứng, thiết lập hệ quản trị cơ sở dữ liệu, vá lỗi và sao lưu. Người dùng chỉ cần tập trung vào công việc phát triển ứng dụng mà không cần quan tâm đến các vấn đề về mở rộng, quản trị hay xử lý sự cố xảy ra với hệ cơ sở dữ liệu bên dưới. Để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng truy cập https://bizflycloud.vn/.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định lựa chọn hợp lý. Để có thêm thông tin chi tiết về các công cụ và giải pháp dữ liệu, hãy liên hệ Bizfly Cloud để được tư vấn miễn phí.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE