Database as a service là gì? Lợi ích khi sử dụng DBaaS

1246
15-02-2022
Database as a service là gì? Lợi ích khi sử dụng DBaaS

Sự phát triển trong công nghệ đám mây giúp chúng ta có thể sao chép hầu hết mọi hoạt động của trung tâm dữ liệu trên cơ sở hạ tầng được lưu trữ. Vậy, cơ sở dữ liệu đám mây (cloud database) có gì đặc biệt? Và tại sao doanh nghiệp nên xem xét việc chuyển sang Database as a Service?

DBaaS (Database as a Service) là gì?

DBaaS (còn được gọi là dịch vụ cơ sở dữ liệu được quản lý) là một dịch vụ điện toán đám mây cho phép người dùng truy cập và sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đám mây mà không cần mua và thiết lập phần cứng của riêng họ, không cần cài đặt phần mềm cơ sở dữ liệu của riêng họ hoặc tự quản lý cơ sở dữ liệu. Nhà cung cấp đám mây sẽ đảm nhận mọi thứ từ nâng cấp định kỳ đến sao lưu để đảm bảo rằng hệ thống cơ sở dữ liệu luôn sẵn sàng và an toàn 24/7.

Ví dụ: một nhà phát triển có thể khởi tạo một phiên bản cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng cùng một tập hợp các lệnh gọi API hoặc nhấp chuột vào giao diện người dùng bất kể cơ sở dữ liệu đó là MySQL, Oracle hay MongoDB. Tương tự, người dùng quản trị CNTT có thể yêu cầu sao lưu cơ sở dữ liệu hoặc tạo và thay đổi kích thước một cụm cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng cùng một lệnh gọi bất kể cơ sở dữ liệu cụ thể đang được sử dụng. Nền tảng có trách nhiệm triển khai sao lưu, thay đổi kích thước cụm hoặc bất kỳ hoạt động trừu tượng nào khác một cách chính xác cho từng cơ sở dữ liệu cơ bản mà nền tảng hỗ trợ.

Thị trường DBaaS và cơ sở dữ liệu đám mây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất, dự kiến sẽ tăng lên 320 tỷ USD vào năm 2025. Các nhà cung cấp Database và data warehouse đã tham gia cùng các nhà cung cấp đám mây có uy tín trong việc cung cấp các phiên bản phần mềm được lưu trữ trên máy chủ của họ, cho phép khách hàng tận dụng nhiều lợi ích của điện toán đám mây cho nhu cầu lưu trữ, tìm kiếm và truy cập dữ liệu của ứng dụng của họ.

Database as a service là gì? Lợi ích khi sử dụng DBaaS - Ảnh 1.

Lợi ích khi sử dụng DBaaS

So với việc triển khai hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu tại chỗ, DBaaS mang lại những lợi ích đáng kể về tài chính, hoạt động và chiến lược:

  • Tiết kiệm chi phí: Việc thiết lập cơ sở hạ tầng để quản lý cơ sở dữ liệu là vô cùng tốn kém và thường lãng phí. Với DBaaS, tổ chức của bạn chỉ phải chi trả một khoản phí định kỳ có thể dự đoán được dựa trên tài nguyên sử dụng thực, không cần phải mua thêm dung lượng để có sẵn phục vụ nhu cầu trong tương lai.
  • Khả năng co giãn linh hoạt: Bạn có thể nhanh chóng mở rộng tài nguyên trong thời gian cao điểm hoặc thu hẹp cơ sở dữ liệu của mình khi cao điểm qua đi để tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí tài nguyên.
  • Quản lý đơn giản hơn, ít tốn kém hơn: Để quản lý và duy trì cơ sở dữ liệu tại chỗ, bạn cần có một nhóm quản trị nội bộ. Với DBaaS, nhà cung cấp đám mây sẽ quản lý mọi thứ (hoặc bạn có thể chọn tự quản lý một số khía cạnh nếu muốn). DBaaS giảm nhẹ gánh nặng hành chính cho nhân viên CNTT và giúp họ tập trung làm việc trên các ứng dụng và cải tiến.
  • Phát triển nhanh chóng và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường: Với hệ thống cơ sở dữ liệu tại chỗ, các nhóm phát triển thường cần yêu cầu quyền truy cập thông qua CNTT, một quá trình có thể mất vài ngày hoặc vài tuần. Ngược lại, với DBaaS, các nhà phát triển có thể tự hỗ trợ các khả năng của cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa cũng như cấu hình một cơ sở dữ liệu sẵn sàng tích hợp với ứng dụng của họ trong vài phút.
  • Bảo mật dữ liệu và ứng dụng: Các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu đám mây thường cung cấp bảo mật cấp doanh nghiệp, bao gồm các tính năng như mã hóa mặc định của dữ liệu ở trạng thái nghỉ và in-transit cũng như các kiểm soát quản lý truy cập và nhận dạng tích hợp. Một số cũng đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ quy định cụ thể.
  • Giảm thiểu rủi ro: Các dịch vụ DBaaS từ các nhà cung cấp đám mây lớn thường cung cấp SLA (Service Level Agreement) đảm bảo uptime nhất định. Trong trường hợp nhà cung cấp của bạn không đáp ứng các yêu cầu được quy định trong SLA, bạn sẽ được bồi thường cho bất kỳ downtime vượt quá nào mà bạn gặp phải.
  • Chất lượng phần mềm: Các nhà cung cấp đám mây lớn cung cấp nhiều tùy chọn DBaaS có thể định cấu hình cao — mỗi tùy chọn được chọn trước về chất lượng.
Database as a service là gì? Lợi ích khi sử dụng DBaaS - Ảnh 2.

Ai nên sử dụng DBaaS?

Giống như các công nghệ đám mây khác, DBaaS có 2 người tiêu dùng chính:

  • Tổ chức CNTT quản lý và duy trì đám mây
  • Người dùng cuối sử dụng tài nguyên đám mây, thường là các nhà phát triển và DevOps.

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay vận hành các ứng dụng yêu cầu một số công nghệ cơ sở dữ liệu khác nhau. Khác với trước đây khi doanh nghiệp yêu cầu một giải pháp cơ sở dữ liệu duy nhất cho tất cả các nhu cầu ứng dụng. Database-as-a-Service cung cấp một khuôn khổ trong đó các doanh nghiệp có thể vận hành tất cả các cơ sở dữ liệu khác nhau này. Nó cung cấp cho người dùng cuối sự nhanh nhẹn thông qua việc đơn giản hóa vận hành cũng như tùy chọn linh hoạt được định cấu hình trước do tổ chức CNTT thiết lập. DBaaS cũng cải thiện hoạt động của các nhóm cơ sở dữ liệu đa dạng thông qua tự động hóa và tiêu chuẩn hóa. Nó cho phép cung cấp cho người dùng một số lựa chọn cơ sở dữ liệu hiệu quả về chi phí đồng thời đảm bảo vận hành một cách an toàn bảo mật.


Bizfly Cloud Database là dịch vụ cơ sở dữ liệu (DBaaS) trên nền tảng điện toán đám mây giúp dễ dàng thiết lập, vận hành và thay đổi quy mô linh hoạt - tiết kiệm chi phí và thời gian cho các công việc như dự phòng phần cứng, thiết lập hệ quản trị cơ sở dữ liệu, vá lỗi và sao lưu. Người dùng chỉ cần tập trung vào công việc phát triển ứng dụng mà không cần quan tâm đến các vấn đề về mở rộng, quản trị hay xử lý sự cố xảy ra với hệ cơ sở dữ liệu bên dưới. Để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng truy cập https://bizflycloud.vn/

Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

SHARE