Object storage - Lưu trữ đối tượng là gì? Khác gì với lưu trữ truyền thống?

2464
02-07-2018
Object storage - Lưu trữ đối tượng là gì? Khác gì với lưu trữ truyền thống?

Hình thức lưu trữ tiên tiến nhất hiện nay, cung cấp khả năng truy cập không giới hạn và tối ưu hơn về chi phí đang được các nhà cung cấp lớn phát triển mạnh mẽ là mô hình object storage. Vậy object storage là gì? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu mô hình lưu trữ đám mây này có gì đặc biệt so với lưu trữ dữ liệu truyền thống qua bài viết sau.

Sự hình thành của object storage

Ban đầu, việc lưu trữ dữ liệu thường chỉ sử dụng hình thức lưu trữ local, hay lưu trữ trực tiếp trên chính máy tính sử dụng nó. Sau đó việc nhu cầu chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính trở nên nhiều hơn thì xuất hiện mô hình NFS (Network File Share – dữ liệu được chia sẻ giữa các máy tính cùng mạng)… Tuy nhiên, các kiến trúc lưu trữ cũ này không thể đáp ứng được các nhu cầu ngày một tăng về việc lưu trữ khối lượng dữ liệu rất lớn lên tới hàng tỷ, và đặc biệt có khả năng co giãn linh hoạt. Chính vì vậy, Object Storage ra đời như một tất yếu để đáp ứng những nhu cầu ngày một nhiều và đa dạng hơn đối với dữ liệu.

Sự hình thành của object storage

Object Storage giúp đáp ứng những nhu cầu ngày một nhiều và đa dạng hơn đối với dữ liệu

Object storage - Lưu trữ đối tượng là gì?

Object storage – lưu trữ đối tượng hay lưu trữ hướng đối tượng, giống như tên gọi là một hình thức lưu trữ dữ liệu dưới dạng các đơn vị riêng biệt (các đối tượng). Các đối tượng được lưu trữ bên trong một kho lưu trữ duy nhất, và sẽ không được tập hợp lại thành tệp bên trong một thư mục nằm trong các thư mục khác.  Lưu trữ hướng đối tượng sử dụng những khung logic để chứa Đi tượng theo cơ chế ngang hàng. Mỗi object sẽ bao gồm dữ liệu của chính nó, meta data và id định danh. 

Để hiểu rõ hơn về object storage, thì chúng ta có thể tìm hiểu thêm về 2 dạng lưu trữ truyền thống là file storage và block storage. 

File storage

File storage lưu trữ dữ liệu như 1 một phần thông tin đơn lẻ bên trong một thư mục để giúp sắp xếp dữ liệu đó với các dữ liệu khác. Phương pháp này còn được gọi là lưu trữ phân cấp theo kiến trúc thứ bậc hay cây thư mục - mô phỏng cách mà chúng ta vẫn lưu trữ các tệp giấy tờ. Khi cần truy cập dữ liệu, hệ thống máy tính chỉ cần xác định đường dẫn để đi tìm dữ liệu đó.

Block storage

Block storage chia một file thành các khối dữ liệu riêng lẻ và sau đó lưu trữ các khối này như các phần dữ liệu riêng biệt. Hệ thống lưu trữ có thể thực hiện việc này mà không cần có cấu trúc thư mục tệp vì mỗi khối dữ liệu có một địa chỉ duy nhất. Điều này cho phép hệ thống lưu trữ phân tán các khối dữ liệu nhỏ hơn ở bất cứ nơi nào trong hệ thống mà nó thấy hiệu quả nhất. Phần mềm hệ thống lưu trữ tập hợp các khối cần thiết lại với nhau để lắp ráp thành tệp bất cứ khi nào tệp dó được truy cập.

Object storage – lưu trữ đối tượng hay lưu trữ hướng đối tượng

Object storage – lưu trữ đối tượng hay lưu trữ hướng đối tượng

Object storage lưu giữ các khối dữ liệu mà các khối đó hợp thành một tệp với nhau (dữ liệu thực như hình ảnh hay doạn phim, trường dữ liệu như như ngày, độ lớn, định dạng) và thêm tất cả các metadata có liên kết vào tệp đó. Nhưng lưu trữ đối tượng cũng thêm cả các metadata mở rộng vào tệp và loại bỏ cấu trúc phân cấp được sử dụng trong file storage, đặt mọi thứ vào một không gian phẳng, hay còn được gọi là các hồ chứa dữ liệu. Dữ liệu trong object storage thường được truy cập thông qua các giao thức Internet (http) bằng trình duyệt hoặc trực tiếp qua API như REST (representational state transfer). Các phần mềm này sử dụng định danh duy nhất được gán cho đối tượng để quy chiếu, xác đinh, và tìm bất kỳ đối tượng cụ thể nào, như 1 video hoặc hình ảnh chẳng hạn.

Metadata chính là điểm cốt lõi cho giá trị của lưu trữ đối tượng so với các phương pháp lưu trữ dữ liệu khác. Vì metadata có thể được xác định bởi người dùng, nó cho phép tất cả các phương thức phân tích mọi sử dụng và chức năng của dữ liệu trong hồ chứa. Tức là ngoài khả năng lưu trữ, truy xuất dữ liệu thì còn cho phép tận dụng tối đa việc phân tích dữ liệu và đạt được những lợi ích to lớn từ nguồn dữ liệu lưu trữ đó.

Lợi ích mà Object storage mang lại

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của Object storage:

An toàn dữ liệu

Với tính năng tự động sao lưu dữ liệu, Object storage giúp hạn chế sự mất mát dữ liệu của hệ thống. Bên cạnh đó, Object storage cũng sẽ gửi thông báo đến người dùng về việc đồng bộ dữ liệu hay khi phát sinh bất kỳ lỗi nào để có thể kiểm soát dữ liệu một cách tốt nhất.

Tốc độ đường truyền cao

Object Storage được trang bị SSD giúp cho việc truy cập cũng như truy xuất dữ liệu được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Tối ưu chi phí

Với Object Storage, người dùng có thể thêm hoặc xóa bớt không gian lưu trữ tùy theo nhu cầu sử dụng, và chỉ phải trả tiền cho dung lượng sử dụng. Điều này giúp người dùng tiết kiệm được kha khá chi phí đầu tư ban đầu.

Giảm thiểu thời gian triển khai

Doanh nghiệp chỉ cần thiết lập một lần, sau đó hệ thống sẽ tự động lên lịch sao chép dữ liệu. Người dùng sẽ xác định số lượng dữ liệu và tổng dung lượng lưu trữ cần thiết, và sau đó thực hiện triển khai.

Dễ dàng nâng cấp dung lượng

Một trong những đặc điểm tối ưu nhất của Object Storage là người dùng có thể nâng cấp không gian lưu trữ ngay khi có nhu cầu sử dụng, mà không làm gián đoạn hệ thống. Hơn nữa, không gian lưu trữ càng lớn thì chi phí mà cần phải trả sẽ càng rẻ hơn.

Lợi ích mà Object storage mang lại

Người dùng có thể nâng cấp không gian lưu trữ ngay khi có nhu cầu sử dụng Object Storage

So sánh file storage, block storage và object storage

So sánh

File storage

Block storage

 Object storage

Kiến trúc lưu trữ

Lưu trữ file

Lưu trữ block

Lưu trữ hướng đối tượng

Đơn vị chuyển đổi

files

blocks

Các object, hay các metadata tùy chỉnh

Hỗ trợ cập nhật

Hỗ trợ cập nhật tại chỗ

Hỗ trợ cập nhật tại chỗ

Không hỗ trợ cập nhật tại chỗ, cập nhật tạo ra các phiên bản object mới

Giao thức

CIFS và NFS

SCSI, SATA,

REST và SOAP qua http

Phù hợp nhất cho

Chia sẻ file

Dữ liệu giao dịch và dữ liệu thay đổi thường xuyên

Dữ liệu tập trung và như 1 cloud storage

Lợi thể nổi bật

Đơn giản hóa truy cập và quản lý chia sẻ file

Hiệu năng cao

Khả năng mở rộng và truy cập phân tán

Tôc độ xử lý

Trở nên nặng nề khi số lượng file lến tới hàng tỷ

Phân mảnh dữ liệu, không thể truy xuất 1 file nhanh chóng

Truy xuất đến thẳng vị trí lưu trữ, tốc độ nhanh

Use case

Chạy ứng dụng

Thường xuyên thay đổi nội dung

Sequential R/W

Ít thay đổi nội dung hơn

Random R/W

ISO

Kho chứa hình ảnh/Video


Ưu điểm và hạn chế của object storage

Ưu điểm

Cung cấp khả năng phân tích dữ liệu tốt hơn và khả năng lưu trữ một đối tượng ở bất kỳ đâu trong hồ chứa dữ liệu phân tán. Công nghệ lưu trữ vượt trội hơn hản.

Trên thế giới, object storage được sử dụng trong Amazon Simple Storage – Amazon S3, và tại Việt Nam, hiện có BizFly Cloud ứng dụng công nghệ lưu trữ tiên tiến này trong BizFly Simple Storage với khả năng đáp ứng tới 70% Amazon S3.

Ngoài khả năng thực hiện các phân tích tùy chỉnh về sử dụng dữ liệu, không gian phẳng còn cho phép dễ dàng mở rộng với việc thêm nhiều bộ nhớ - storage hơn vào hồ chứa.


Hạn chế

Nhưng lưu trữ đối tượng cũng có nhược điểm của nó. Tốc độ truy xuất của loại lưu trữ này thường là chậm hơn so với file storage hay block storage, giống như mạng NAS. Do đó, object storage có thể sẽ không phải là 1 lựa chọn tốt đối với những yêu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng và thường xuyên, ví dụ như là các hệ thống tài chính chẳng hạn.


Với mô hình object storage các vấn đề về phát triển dữ liệu phi cấu trúc có thể được giải quyết tốt hơn và giúp các tổ chức đơn giản hóa sự phức tạp của các hệ thống lưu trữ. Không giống như file storage và block storage, object storage có khả năng mở rộng cao và hỗ trợ các tổ chức quản lý chi phí lưu trữ bằng cách cho phép dễ dàng thêm dung lượng lưu trữ khi cần thiết thay vì phải mua trước.


Các nhà cung cấp Object storage tiêu biểu

Dell

Nền tảng phần cứng object storage DX của Dell dựa trên CAStor của Caringo. Sau đó, công ty chuyển sang bán sản phẩm dưới dạng phần mềm nhưng chỉ trong năm 2013. Hiện tại, trang web của Dell hướng người mua tiềm năng đến Bộ điều khiển trung tâm lưu trữ SC8000 Compellent của họ, một sản phẩm lưu trữ SAN truyền thống, cho thấy công ty không còn cung cấp object storage nữa.

Dell - Nhà cung cấp Object storage

Nền tảng phần cứng object storage DX của Dell dựa trên CAStor của Caringo

Elastic storage và Soft layer của IBM

IBM cung cấp hai hướng object storage. IBM chưa xây dựng hệ thống tại chỗ nhưng đã cam kết sẽ làm như vậy.

Đầu tiên là phần mềm Elastic storage, được khởi chạy vào tháng 5 năm 2014. Phần mềm này giúp xử lý khối lượng công việc phát sinh từ đám mây, phân tích, mobile media và social media, và có thể được triển khai tại chỗ hoặc thông qua SoftLayer cloud của IBM.

Hướng thứ hai IBM cung cấp mô hình SoftLayer lưu trữ như một dịch vụ (Saas). SoftLayer đã được IBM mua lại vào năm 2013. Dịch vụ tính phí trên cơ sở GB mỗi tháng và có thể mở rộng theo yêu cầu, dịch vụ này nhắm tới nhu cầu muốn lưu trữ dữ liệu tĩnh như hình ảnh VM, media và lưu trữ email.

SoftLayer nhắm tới mọi khía cạnh mà nền tảng của ứng dụng có thể tự động hóa và kiểm soát được bởi một hệ thống quản lý đơn lẻ với API riêng. SoftLayer có thể được quản lý và kiểm soát bởi một số hình thức truy cập.

Để bảo mật, SoftLayer cung cấp phương pháp tiếp cận nhiều lớp, với IPS và IDS cho mạng và máy chủ, khả năng quét và ghi chi tiết.

Elastic storage và Soft layer của IBM

Amazon Simple Storage 3

Giao diện web dễ sử dụng, tùy chọn lưu trữ và đặt giá linh hoạt, bảo mật và độ tin cậy tố, cấu hình cao. Tuy nhiên, Amz S3 vẫn phụ thuộc vào các sản phẩm của bên thứ ba cho chức năng desktop. Phương thức tính phí có thể gây nhầm lẫn cho người dùng mới.

Amazon S3 vẫn được xem là cung cấp các tính năng tiêu chuẩn để lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp, đặc biệt là cho các hoạt động vận hành. Nhưng vì Amazon thiết kế S3 như một "bucket" dành cho các ITer, S3 không cung cấp ứng dụng sao lưu và đồng bộ hóa lưu trữ thân thiện với người dùng, thay vào đó chỉ cung cấp các công cụ và API tập trung vào IT. Đạt hiệu quả về chi phí và an toàn, nhưng cần tự trang bị phần mềm riêng cho desktop.

Amazon Simple Storage 3

Amazon S3 vẫn được xem là cung cấp các tính năng tiêu chuẩn để lưu trữ dữ liệu

Bizfly Simple Storage

Nhà cung cấp đầu tiên tại Việt Nam mô hình lưu trữ trực tuyến object storage cho doanh nghiệp với điểm nổi bật nhất là khả năng lưu trữ dữ liệu không giới hạn, hiệu năng truy xuất mạnh mẽ, lên tới vài triệu file một lúc. Server đặt tại Việt Nam hỗ trợ tốc độ truy xuất nhanh chóng, tức thời. Bizfly Simple Storage cũng tương thích với Amazon S3, quản lý dễ dàng trên S3 API hoặc Management tool. Bizfly Simple Storage cung cấp thêm khả năng bảo mật với Multi-Factor Authentication (MFA) Delete yêu cầu cung cấp thông tin xác thực và 1 chuỗi số nhận được từ thiết bị khi muốn thao tác trên 1 phiên bản của object.

Bizfly Simple Storage

Bizfly Simple Storage cung cấp thêm khả năng bảo mật với Multi-Factor Authentication

Giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp về lưu trữ, truyền tải, quản lý dữ liệu một cách tập trung, có độ ổn định và mở rộng cao nhất trong các giải pháp về lưu trữ dữ liệụ.

Bên cạnh yếu tố về năng lực, uy tín, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các vấn đề như quy định về luật an ninh mạng đối với việc lưu trữ thông tin, dữ liệu tại Việt Nam khi lựa chọn nhà cung cấp để không gặp phải bất cứ vướng mắc, trở ngại nào. Bởi với việc công bố và chuẩn bị áp dụng điều luật mới, khả năng cao là không chỉ doanh nghiệp Việt Nam mà tất cả các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều sẽ phải thực hiện việc lưu trữ thông tin hoặc chuyển đổi lưu trữ thông tin về Việt Nam.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud


SHARE