Cloud Application Development là gì? Phát triển ứng dụng đám mây như thế nào

5557
14-09-2024
Cloud Application Development là gì? Phát triển ứng dụng đám mây như thế nào

Phát triển ứng dụng đám mây (Cloud Application Development) đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như khả năng mở rộng, bảo mật và tiết kiệm chi phí. Bài viết này Bizfly Cloud sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về Cloud Application Development, bao gồm các loại dịch vụ, lợi ích, thách thức và quy trình phát triển.

Ứng Dụng Đám Mây - "Cơn Sốt" Công Nghệ Định Hình Doanh Nghiệp Tương Lai

Phát triển ứng dụng dựa trên đám mây giúp việc thu thập dữ liệu thuận tiện hơn, đồng thời đơn giản hóa bảo mật và quản lý. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp tạo ra các ứng dụng dựa trên năng suất để nâng cao trải nghiệm khách hàng và doanh thu. Ngoài ra, các giải pháp phát triển phần mềm đám mây cho phép doanh nghiệp đầu tư vào phát triển ứng dụng low-code, một quy trình hiệu quả về thời gian và chi phí.

Các ứng dụng và dịch vụ đám mây hiện được sử dụng bởi hầu hết mọi người. Theo thống kê gần đây, 50% dữ liệu của các công ty trên thế giới được lưu trữ trên đám mây, trong khi 90% doanh nghiệp lớn đã áp dụng cơ sở hạ tầng đa đám mây. Các giải pháp đám mây mang đến nhiều trải nghiệm cho doanh nghiệp, được coi là tương lai của phát triển ứng dụng, đặc biệt là khi sử dụng các công nghệ như điện toán đám mây, AI / ML (Trí tuệ nhân tạo / Máy học) và IoT (Internet vạn vật). Trải nghiệm liền mạch và đàm thoại với các ứng dụng di động và một loạt các lợi ích kinh doanh khác là động lực chính cho sự phát triển và phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng đám mây trong các tổ chức.

Ứng Dụng Đám Mây Là Gì? Các Loại Hình Và Lợi Ích Nổi Bật

Công nghệ điện toán đám mây liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ và tài nguyên khác nhau, chẳng hạn như lưu trữ dữ liệu, máy chủ và cơ sở dữ liệu trực tuyến, với nhà cung cấp đám mây cung cấp kho dự trữ máy tính trên cơ sở trả phí hoặc miễn phí. Các dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, tài nguyên và không gian cần thiết để lưu trữ dữ liệu mà không cần duy trì cơ sở hạ tầng. Các công ty có thể thực hiện các phép tính khổng lồ và cung cấp các dịch vụ hàng đầu nhờ khả năng xử lý một lượng lớn dữ liệu thông qua cơ sở hạ tầng CNTT thuộc sở hữu của bên thứ ba.

Ứng Dụng Đám Mây Là Gì? Các Loại Hình Và Lợi Ích Nổi Bật

Ứng Dụng Đám Mây Là Gì? Các Loại Hình Và Lợi Ích Nổi Bật

Ứng dụng đám mây là các sản phẩm phần mềm phân phối logic lưu trữ và xử lý dữ liệu trên thiết bị giữa phía máy khách và máy chủ. Phía máy khách hiển thị với người dùng và có thể truy cập để tương tác, trong khi phía máy chủ chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu. Các ứng dụng đám mây có thể được mô tả như sau:

  • Có thể truy cập ứng dụng dựa trên đám mây thông qua bất kỳ thiết bị nào được kết nối Internet, như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn, cho phép người dùng độc lập với khả năng của trình duyệt.

  • Dữ liệu của ứng dụng được lưu trữ trên đám mây và có thể được lưu trữ một phần trên thiết bị của người dùng, điều đó có nghĩa là có các yêu cầu tối thiểu về thiết bị để ứng dụng hoạt động.

  • Cơ sở hạ tầng đám mây có thể tạm thời lưu trữ thông tin trên thiết bị của người dùng để cung cấp quyền truy cập vào đó khi ngoại tuyến. Khi người dùng trực tuyến, ứng dụng sẽ được cập nhật và tải dữ liệu được tạo từ chế độ ngoại tuyến lên bộ nhớ đám mây.

  • Bạn có thể thiết lập lịch trình sao lưu, nén, tối ưu hóa dữ liệu và mã hóa theo bất kỳ cách nào bạn muốn.

  • Ứng dụng dựa trên đám mây cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các dịch vụ điện toán đám mây của bên thứ ba với tích hợp API và dễ thiết lập hơn so với ứng dụng web.

Cloud Application Development mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, một số lợi ích bao gồm:

  • Cải thiện hiệu suất ứng dụng. Càng nhiều phép tính được thực hiện ở phía máy chủ của ứng dụng - dịch vụ sẽ càng nhanh và đáng tin cậy hơn cho người dùng.

  • Khả năng mở rộng. Doanh nghiệp có thể thuê sức mạnh xử lý khi cần thiết, điều này rất thuận tiện vào thời điểm nhu cầu về sức mạnh tính toán cao.

  • Bảo mật. Các dịch vụ đám mây làm giảm nguy cơ hỏng hóc cơ sở hạ tầng CNTT vật lý.

  • Tăng thời gian hoạt động. Với độ tin cậy của các dịch vụ đám mây, ứng dụng đám mây sẽ hoạt động nhanh chóng và hiệu quả hơn so với thông qua cơ sở hạ tầng CNTT của riêng bạn.

  • Cập nhật phần mềm dễ dàng. Sử dụng công nghệ đám mây, bạn có thể dễ dàng cập nhật ứng dụng của mình thông qua triển khai hàng loạt.

Các Loại Hình Dịch Vụ Đám Mây Phổ Biến

Công nghệ điện toán đám mây bao gồm nhiều dịch vụ và tài nguyên khác nhau, chẳng hạn như lưu trữ, cơ sở dữ liệu, máy chủ dữ liệu, v.v., được điều hành bởi các bên thứ ba. Bên thứ ba cung cấp kho dự trữ máy tính trên cơ sở trả phí hoặc miễn phí, cho phép bạn sử dụng không gian, dịch vụ và tài nguyên mà không cần lo lắng về việc bảo trì cơ sở hạ tầng. Có bốn loại đám mây phổ biến dành cho doanh nghiệp:

  • Đám mây riêng. Các chức năng đám mây như một hệ thống dựa trên web riêng tư với không gian bảo mật cho dữ liệu, ứng dụng, người dùng và web. Đám mây riêng chỉ dành riêng cho một người dùng cuối hoặc một nhóm người dùng, trong đó môi trường thường chạy sau tường lửa của nhóm hoặc người dùng đó. Ngoài ra còn có một số kiểu con đám mây riêng, bao gồm:

    • Đám mây riêng được quản lý. Khách hàng tạo và sử dụng đám mây riêng, được triển khai, định cấu hình và quản lý bởi nhà cung cấp bên thứ ba. Kiểu con đám mây riêng này giúp các doanh nghiệp có đội ngũ CNTT thiếu kỹ năng hoặc thiếu nhân lực cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây riêng tốt hơn.

    • Đám mây chuyên dụng. Kiểu con này đại diện cho một đám mây bên trong một đám mây khác. Người dùng có thể có đám mây chuyên dụng trên đám mây riêng hoặc đám mây công cộng. Ví dụ: bộ phận kế toán có thể có đám mây chuyên dụng của riêng mình trong đám mây của tổ chức.

  • Đám mây công cộng. Có thể truy cập dữ liệu trong đám mây công cộng trực tuyến thông qua bất kỳ thiết bị nào được ủy quyền. Đám mây này thường có giá lưu trữ dữ liệu tối ưu và tính linh hoạt trong xử lý dữ liệu, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của người dùng. Một số nhà cung cấp đám mây công cộng hàng đầu bao gồm Amazon Web Services (AWS), Alibaba Cloud, Microsoft Azure, Google Cloud và IBM Cloud.

  • Đám mây lai. Các dịch vụ đám mây lai được coi là cả công cộng và riêng tư. Đó là một môi trường CNTT có vẻ như duy nhất được tạo từ nhiều môi trường được kết nối thông qua mạng cục bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), mạng riêng ảo (VPN) và API. Mọi hệ thống CNTT đều trở thành đám mây lai, nơi các ứng dụng có thể di chuyển vào và ra khỏi nhiều môi trường riêng biệt nhưng được kết nối. Ít nhất một vài trong số các môi trường này phải đến từ các tài nguyên CNTT hợp nhất có thể mở rộng theo yêu cầu. Với đám mây lai, các công ty CNTT có thể phân phối dữ liệu giữa các dịch vụ trên thiết bị và ứng dụng của bên thứ ba, tìm kiếm các tùy chọn bổ sung để triển khai và tối ưu hóa.

  • Đám mây cộng đồng (Đa đám mây). Loại hình dịch vụ đám mây này tương tự như đám mây riêng - điểm khác biệt duy nhất ở đây là việc chia sẻ dữ liệu giữa nhiều tổ chức từ một cộng đồng cụ thể có chung mối quan tâm như bảo mật, quyền hạn và tuân thủ. Tất cả các đám mây lai đều là đám mây đa năng, nhưng đồng thời, không phải tất cả các đám mây đa năng đều là đám mây lai. Đa đám mây trở thành đám mây lai khi chúng được kết nối bằng một số hình thức tích hợp hoặc điều phối.

Tất cả các loại đám mây này đều trừu tượng hóa, tổng hợp và chia sẻ tài nguyên máy tính có thể mở rộng trên mạng, cho phép điện toán đám mây. Mỗi đám mây được tạo bằng cách kết hợp các công nghệ, bao gồm hệ điều hành, nền tảng quản lý và giao diện lập trình ứng dụng (API). Phần mềm tự động hóa và ảo hóa cũng có thể được thêm vào mọi loại đám mây để có thêm khả năng hoặc tăng hiệu quả.

Các Loại Hình Ứng Dụng Đám Mây Phổ Biến: SaaS, IaaS và PaaS

 Các dịch vụ đám mây đại diện cho phần mềm, cơ sở hạ tầng hoặc nền tảng được lưu trữ bởi các nhà cung cấp bên thứ ba và người dùng có thể truy cập thông qua internet. Có ba loại giải pháp phát triển ứng dụng đám mây theo kiểu dịch vụ - SaaS, IaaS và PaaS. Mỗi loại trong số chúng tạo điều kiện cho luồng dữ liệu người dùng từ máy khách giao diện người dùng thông qua internet đến và từ hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ đám mây nhưng khác nhau về những gì đang được cung cấp.

Các Loại Hình Ứng Dụng Đám Mây Phổ Biến: SaaS, IaaS và PaaS

Các Loại Hình Ứng Dụng Đám Mây Phổ Biến: SaaS, IaaS và PaaS

Phần mềm dưới dạng dịch vụ hoặc SaaS

Phần mềm dưới dạng dịch vụ là một dịch vụ cung cấp một ứng dụng phần mềm được quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho người dùng của mình. Thông thường, các ứng dụng SaaS là các ứng dụng web hoặc di động mà người dùng có thể truy cập thông qua trình duyệt web. SaaS loại bỏ nhu cầu định cấu hình hoặc cài đặt ứng dụng trên thiết bị, cung cấp nhiều phương pháp hơn để truy cập nhóm vào phần mềm. Khắc phục lỗi, cập nhật phần mềm và các hoạt động bảo trì phần mềm chung khác được nhà cung cấp dịch vụ đám mây thực hiện cho người dùng và họ kết nối với các ứng dụng đám mây thông qua bảng điều khiển hoặc API. Việc phát triển ứng dụng đám mây phần mềm dưới dạng dịch vụ có thể được sử dụng cho:

  • Quản lý hệ thống CRM và cơ sở dữ liệu khách hàng;

  • Cung cấp các tính năng kiểm toán và công cụ email;

  • Tự động hóa dịch vụ và đăng ký sản phẩm;

  • Quản lý tài liệu để chia sẻ và cộng tác tệp;

  • Chia sẻ lịch và chương trình nghị sự trong toàn tổ chức để lên kế hoạch cho các sự kiện trong tương lai.

Cho đến nay, các công ty SaaS HÀNG ĐẦU bao gồm Salesforce, Microsoft, Adobe Creative Cloud, Google Workspace, Zendesk, v.v.

Nền tảng dưới dạng dịch vụ hoặc PaaS

PaaS có nghĩa là phần cứng và nền tảng phần mềm được cung cấp và quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây, với người dùng xử lý các ứng dụng chạy trên nền tảng và dữ liệu mà ứng dụng dựa vào. Dịch vụ đám mây này cung cấp một nền tảng được chia sẻ để phát triển và quản lý ứng dụng mà không cần tạo và duy trì cơ sở hạ tầng thường liên quan đến quy trình. Việc Cloud Application Development PaaS có thể được sử dụng cho:

  • Cơ sở hạ tầng chạy cơ sở dữ liệu;

  • Hệ điều hành;

  • Công cụ phát triển;

  • Phần mềm trung gian.

Các nền tảng đám mây PaaS phổ biến là Windows Azure, OpenShift và Heroku.

Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ hoặc IaaS

Trong IaaS, nhà cung cấp dịch vụ đám mây quản lý toàn bộ cơ sở hạ tầng kinh doanh, bao gồm mạng, lưu trữ dữ liệu, máy chủ và ảo hóa thông qua kết nối internet. Cơ sở hạ tầng có thể được quản lý bởi đám mây công cộng hoặc đám mây riêng. Người dùng có quyền truy cập thông qua API và quản lý những thứ như hệ điều hành, ứng dụng, dữ liệu và phần mềm trung gian. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng chịu trách nhiệm về việc sửa chữa, ngừng hoạt động và các sự cố phần cứng. Cùng với việc kiểm soát tài nguyên, mô hình dịch vụ đám mây IaaS cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung cho phát triển ứng dụng dựa trên đám mây như:

  • Theo dõi;

  • Hóa đơn chi tiết;

  • Cân bằng tải;

  • Truy cập nhật ký;

  • Khôiphục và sao chép bản sao lưu

  • Phân cụm;

  • Các công cụ bảo mật, chẳng hạn như giao thức mã hóa dữ liệu và tuân thủ PSI-DSS.

Một số ví dụ phổ biến về Cloud Application Development sử dụng dịch vụ đám mây IaaS bao gồm Zoom, Slack, Vimeo và PayPal.

Máy tính để bàn dưới dạng dịch vụ hoặc DaaS

Máy tính để bàn dưới dạng dịch vụ là một dịch vụ điện toán đám mây khác, trong đó nhà cung cấp dịch vụ phân phối các ứng dụng và máy tính để bàn ảo cho người dùng cuối qua internet bằng giấy phép đăng ký người dùng. Giải pháp máy tính để bàn được quản lý này được sử dụng để cung cấp SaaS bảo mật và các ứng dụng kế thừa cũng như máy tính để bàn ảo dựa trên Windows đầy đủ. Nhà cung cấp lo về quản lý phụ trợ, thường bao gồm bảo trì, sao lưu, cập nhật và lưu trữ dữ liệu. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng có thể xử lý bảo mật và ứng dụng cho máy tính để bàn hoặc người dùng có thể quản lý các khía cạnh dịch vụ này riêng lẻ. DaaS cung cấp mô hình đăng ký trả tiền theo mức sử dụng, giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp theo nhu cầu.

Các ví dụ về ứng dụng đám mây

Các dịch vụ điện toán đám mây có thể được sử dụng cho nhu cầu cá nhân hoặc bởi một công ty/doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp một loạt các ứng dụng và dịch vụ dựa trên xa, điện toán đám mây đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tài nguyên kinh doanh và giúp tạo điều kiện làm việc từ xa và học tập từ xa với chi phí tối thiểu. Dưới đây, chúng tôi đã thu thập các ví dụ thực tế về ứng dụng điện toán đám mây.

LOẠI ỨNG DỤNG

VÍ DỤ

Nghệ thuật

Adobe Creative Cloud, Vistaprint

Nền tảng lưu trữ tệp

Media Fire, Rapid Share, Hot file

Chỉnh sửa hình ảnh

Adobe Creative Cloud, Fotor

Lưu trữ dữ liệu

DropBox, Mozy, OneDrive, Box, Google Suites

Diệt Virus

Sophos, Kaspersky

Giải trí

Project Atlas, Google Stadia

Chuyển đổi URL

Bitly

Gặp gỡ

Zoom, GoTo Meeting

Trình bày

Slide Rocket

Mạng xã hội

Twitter, LinkedIn, Instagram, Facebook

GPS

Google maps, Yahoo maps

Kế toán

Outright, Kash flow, Zoho books

Thương mại điện tử

Amazon, eBay

Quản lý

Evernote

Sao lưu và phục hồi

Backblaze, Idrive personal, CrashPlan

An ninh mạng và quản trị dữ liệu

Z-Scalar, Carbonite cloud, Forcepoint

Phân tích dữ liệu lớn

Apache, Hana, Hadoop

Kiểm tra và phát triển

Load storm, SOASTA CloudTest, BlazeMeter

Giáo dục

Coursera, Canvas, Google Classroom, Blackboard

Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Ứng Dụng Dựa Trên Đám Mây

Vào năm 2022, 94% tổng số công ty trên toàn thế giới sử dụng điện toán đám mây trong hoạt động của họ. Việc Cloud Application Development mang lại lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào vì hầu hết các vấn đề xử lý và lưu trữ dữ liệu đều do các máy chủ từ xa đảm nhiệm, tránh được nhu cầu về hệ thống lưu trữ vật lý. Bên cạnh đó, phát triển phần mềm đám mây còn có nhiều ưu điểm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.

Tiết kiệm chi phí

Triển khai phát triển ứng dụng trên đám mây, bạn sẽ có quyền truy cập nhanh vào tất cả thông tin bạn cần và tiết kiệm tài nguyên cần thiết để khởi chạy ứng dụng. Hầu hết các dịch vụ đám mây được tính phí theo mức sử dụng, vì vậy bạn không phải trả tiền cho không gian đám mây hoặc bộ tính năng không cần thiết, chỉ chọn những dịch vụ bạn cần cho mô hình phát triển ứng dụng của mình. Hệ thống trả tiền theo mức sử dụng này áp dụng cho tất cả các dịch vụ triển khai đám mây, mang lại chi phí thấp hơn và kết quả tốt hơn.

Tính nhất quán của dữ liệu

Với các dịch vụ đám mây, doanh nghiệp của bạn sẽ không gặp phải tình trạng báo cáo không nhất quán vì các hệ thống dựa trên đám mây cho phép doanh nhân lưu tất cả dữ liệu ở một vị trí và định dạng tương tự. Với tính nhất quán dữ liệu này, tất cả các bản cập nhật sẽ có thể truy cập được đối với mọi người trong số các không gian đám mây nhất định, giúp họ tránh được những sai sót của con người và duy trì tính nhất quán của thông tin.

Tính linh hoạt

Việc phát triển các ứng dụng dựa trên đám mây thường mang lại sự linh hoạt hơn so với việc lưu trữ trên máy chủ cục bộ. Ngoài ra, nếu bạn cần nhiều băng thông hơn, các dịch vụ đám mây có thể cung cấp ngay lập tức thay vì phải trải qua quá trình cập nhật phức tạp, lâu dài để nâng cao cơ sở hạ tầng CNTT của bạn. Sự linh hoạt và độc lập nâng cao này có thể có tác động đáng kể đến năng lực tổng thể của doanh nghiệp bạn.

Phạm vi địa lý rộng

Thay vì phụ thuộc vào một vị trí địa lý duy nhất để lưu trữ phần mềm của bạn, các dịch vụ đám mây cho phép bạn lưu trữ các trung tâm dữ liệu ứng dụng trên khắp thế giới. Các doanh nghiệp cũng sử dụng mạng phân phối nội dung để mở rộng phạm vi địa lý của họ, ngay cả khi ứng dụng được lưu trữ ở một vị trí duy nhất, điều này giúp giảm số lượng yêu cầu được gửi trực tiếp đến ứng dụng của bạn và giúp mở rộng quy mô tốt hơn.

Khả năng di động và thông tin sâu sắc

Nền tảng ứng dụng đám mây cho phép người dùng truy cập thông tin trên bất kỳ thiết bị, thiết bị, công ty hoặc nhóm nào để luôn được cập nhật. Theo thống kê, các tổ chức đầu tư vào dịch vụ đám mây có sự gắn kết và hài lòng của nhân viên tốt hơn so với các công ty lưu trữ cục bộ. Việc phát triển ứng dụng đám mây cũng giúp cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu khách hàng được cá nhân hóa để cải thiện tốc độ truy cập dữ liệu và trải nghiệm.

Khả năng mở rộng cao

Với việc phát triển ứng dụng dựa trên đám mây, doanh nghiệp có thể sử dụng sức mạnh xử lý họ cần theo yêu cầu, điều này rất thuận tiện khi công ty đang mở rộng và các giải pháp tại chỗ thông thường không thể theo kịp khối lượng công việc ngày càng tăng. Việc Cloud Application Development sẽ cung cấp cho bạn khả năng mở rộng cần thiết càng sớm càng tốt, điều chỉnh theo nhu cầu kinh doanh hiện tại. Khả năng mở rộng do đám mây cung cấp cho phép bạn quản lý số lượng khách hàng lớn hơn một cách thường xuyên, dẫn đến lợi nhuận tăng lên cho công ty của bạn.

Nhiều giải pháp đa dạng

Các giải pháp dựa trên đám mây, từ CRM đến ERP, có thể đóng góp đáng kể vào thành công của tổ chức bằng cách mở rộng phạm vi dịch vụ và tài nguyên của mô hình kinh doanh.

Phục hồi sau thảm họa

Các dịch vụ đám mây cũng cung cấp khả năng dự phòng lớn hơn, đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi sau thảm họa. Nếu không có đám mây, các công ty muốn đảm bảo khả năng phục hồi sau thảm họa cần phải dành riêng một trung tâm dữ liệu riêng biệt và thiết lập các công cụ để sao chép dữ liệu hoặc cung cấp các bản sao lưu cần thiết để khôi phục hệ thống, điều này yêu cầu đầu tư bổ sung. Các dịch vụ đám mây có thể xử lý việc này mà không cần tạo cơ sở hạ tầng, cho phép bạn chuẩn bị và thiết lập môi trường phục hồi sau thảm họa trước khi nó hoạt động khi bạn cần.

Triển khai dễ dàng

Các dịch vụ đám mây cung cấp một số tính năng độc đáo cho phép các nhóm xử lý việc triển khai dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ: bạn có thể tự động hóa các phần nhất định của quy trình triển khai bằng cách tích hợp hệ thống kiểm soát nguồn vào doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, các vị trí triển khai cho phép thực hiện triển khai không ngừng hoạt động trong môi trường sản xuất. Khi bạn đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động chính xác, bạn có thể dễ dàng hoán đổi các vị trí dàn dựng sản xuất để hoạt động. Nhóm của bạn cũng có thể sử dụng đám mây để hướng một phần trăm nhỏ lưu lượng truy cập sản xuất đến các vị trí dàn dựng để thử nghiệm các tính năng mới trong sản xuất và đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác trước khi phát hành ra công chúng.

Những Thách Thức Công Nghệ Của Ứng Dụng Dựa Trên Đám Mây

Cùng với những lợi ích mà phát triển ứng dụng dựa trên đám mây mang lại, đó là một quá trình đòi hỏi kỹ thuật và đầy thách thức với những cạm bẫy tiềm ẩn. Chúng tôi đã chuẩn bị một số thách thức thường gặp nhất để giúp bạn hiểu cách tổ chức phát triển ứng dụng đám mây phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Thiết kế dịch vụ

Điều quan trọng đối với các ứng dụng đám mây là phải được kết hợp chặt chẽ với logic dịch vụ và triển khai trong thế giới hướng đến khách hàng. Mặc dù đơn giản về nguyên tắc và cơ sở hạ tầng, nhưng các nhà phát triển ứng dụng đám mây có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng các thành phần linh hoạt và có thể tái sử dụng phù hợp với các tính năng của dịch vụ.

Bảo mật

Một lượng dữ liệu lớn được lưu trữ và xử lý bởi các giải pháp dựa trên đám mây, khiến mọi doanh nghiệp sử dụng các công nghệ này đều dễ bị tổn thương trước các rủi ro bảo mật đám mây. Một trong những nhiệm vụ chính của doanh nghiệp là đảm bảo dữ liệu của khách hàng được an toàn. Để cải thiện tính bảo mật của các ứng dụng dựa trên đám mây, bạn nên sử dụng các giao thức SSL và tiêu chuẩn mã hóa như DES, 3DES và AES để bảo vệ thông tin được lưu trữ. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp mã hóa nếu dữ liệu được mã hóa được lưu trữ trên các đám mây khác nhau. Nếu ứng dụng đám mây của bạn cung cấp thanh toán bằng thẻ, bạn cũng phải quan tâm đến việc tuân thủ PCI-DSS để cung cấp bảo mật dữ liệu cho chủ thẻ.

Độ tin cậy

Nếu bạn muốn ứng dụng đám mây của mình chạy trơn tru và không mắc lỗi, bạn nên chọn nhà cung cấp đám mây đáng tin cậy. AWS được coi là một trong những framework đám mây đáng tin cậy nhất và các dịch vụ của nó thường được sử dụng để phát triển ứng dụng dựa trên đám mây. Bên cạnh đó, bạn cũng nên theo dõi việc sử dụng dịch vụ đám mây, độ mạnh mẽ và năng suất cũng như tìm hiểu SLA, đảm bảo ứng dụng của bạn luôn khả dụng.

Khả năng tương tác và tính di động

Khả năng tương tác là khả năng viết mã hoạt động tốt với nhiều nhà cung cấp đám mây đồng thời, bất chấp sự khác biệt về nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề nóng bỏng là giao tiếp của các nền tảng khác nhau thông qua một cấu trúc mã. Để làm được điều này, các nhà phát triển ứng dụng đám mây yêu cầu các giao thức làm việc nghiêm ngặt và được tiêu chuẩn hóa.

Hiệu suất

Hiệu suất của ứng dụng rất quan trọng đối với trải nghiệm của khách hàng. Theo Forbes, gần 70% người tiêu dùng cho biết tốc độ tải trang ảnh hưởng đến việc họ có sẵn sàng mua hàng hay không - trang web tải càng lâu thì tỷ lệ thoát càng cao. Các nhà cung cấp đám mây toàn cầu cung cấp cho người dùng tốc độ tải trang giống nhau bất kể vị trí của họ, đồng thời, việc sử dụng CDN để tăng tốc phân phối nội dung và cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng rất phổ biến.

Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng cũng có thể là một vấn đề khi phát triển các ứng dụng dựa trên đám mây, mặc dù bạn có thể sử dụng kiến trúc đám mây lai để đạt được khả năng mở rộng tối đa. Mô hình đám mây lai có thể mở rộng hoặc thu hẹp nếu cần, điều này rất có lợi khi mức độ phổ biến của ứng dụng của bạn tăng lên và bạn cần xử lý luồng dữ liệu bổ sung.

Cloud Application Development: Các bước cần làm theo

"Với đám mây, các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ có thể búng tay và ngay lập tức thiết lập các dịch vụ cấp doanh nghiệp." (Roy Stephan, Người sáng lập và Giám đốc điều hành, PierceMatrix)

Phát triển ứng dụng đám mây khác với dịch vụ phát triển di động so với phát triển web và tốt hơn hết là bạn nên chọn cách tiếp cận phù hợp nhất với ý tưởng dự án của mình trước. Điều cũng cần thiết là phải có tư duy đầu tư khi làm việc với phát triển ứng dụng dựa trên đám mây và có kiến thức tốt về khách hàng của bạn. Trước khi bắt đầu, bạn nên xác định đối tượng mục tiêu, kế hoạch, nhu cầu và điểm khó khăn của họ và xem xét cách sản phẩm của bạn có thể giúp ích cho họ. Dưới đây là các bước chính bạn có thể thực hiện để tạo ứng dụng đám mây đúng cách và cạnh tranh thành công trên thị trường.

Phân tích thị trường và yêu cầu

Bước đầu tiên trong việc phát triển một sản phẩm dựa trên đám mây là phân tích các yêu cầu của thị trường để hiểu ứng dụng nào phù hợp để chuyển sang đám mây và xác định mô hình triển khai đám mây hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng nên chú ý đến các mục tiêu kinh doanh của mình và các yếu tố quan trọng cho hoạt động của nó, như khung thời gian, quỹ, v.v. Để tạo ra một giải pháp kinh doanh có giá trị, hấp dẫn đối tượng mục tiêu của bạn và hiểu các điểm khó khăn có thể xảy ra, bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường và đánh giá các đối thủ cạnh tranh của bạn trong lĩnh vực đã chọn. Bạn cũng cần khám phá bộ tính năng và mô hình kinh doanh để hình thành các yêu cầu sản phẩm và tạo ra một ứng dụng độc đáo và cạnh tranh.

Tuyển dụng đội phát triển

Phát triển ứng dụng đám mây yêu cầu một nhóm giàu kinh nghiệm, những người sẽ có thể cung cấp cho bạn phân tích mô hình kinh doanh nhanh chóng, ước tính chi phí phát triển ứng dụng và báo cáo kế hoạch dự án. Một công ty phát triển ứng dụng đám mây tài năng và đáng tin cậy sẽ giúp bạn tạo quy trình làm việc ứng dụng, chọn các tính năng MVP của ứng dụng và thiết kế ý tưởng sản phẩm. Có ba lựa chọn phổ biến để thuê nhà phát triển ứng dụng đám mây:

  • Hợp tác với người làm nghề tự do. Cho đến nay, tùy chọn này rất phổ biến, mặc dù bạn nên lưu ý rằng phát triển đám mây cần có sự cộng tác lâu dài, trong khi các nhà phát triển tự do có thể rời đi vì bất kỳ lý do gì, bao gồm cả việc thiếu quan tâm đến dự án của bạn.

  • Thành lập một nhóm nội bộ. Với nhóm phát triển nội bộ, bạn có thể quản lý toàn bộ quy trình tạo ứng dụng, mặc dù đây là lựa chọn tốn kém nhất. Ngoài mức lương của nhân viên nội bộ, bạn nên bao gồm tiền thuê nhà, thuế, phần cứng, phần mềm và các chi phí khác.

  • Tìm một công ty gia công phần mềm đáng tin cậy. Lựa chọn này ngày càng trở nên phổ biến do chất lượng đầu ra cuối cùng cao với chi phí thấp hơn so với việc tạo nhóm nội bộ. Thuê một nhóm phát triển chuyên dụng kéo theo những lợi ích như hiệu quả về chi phí, tốc độ phát triển, quyền truy cập không giới hạn vào tài năng công nghệ, quản lý toàn diện và tính linh hoạt vượt trội của hợp tác.

** Sơ đồ cho thấy số giờ ước tính cần thiết để phát triển các chức năng cơ bản của ứng dụng SaaS**

Kiến trúc và tính năng

Để phát triển ứng dụng đám mây hiệu quả, bạn cần chỉ rõ các khía cạnh như mô hình dịch vụ, kiến trúc ứng dụng và di chuyển đám mây. Tất cả những quyết định này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất sản phẩm của bạn, vì vậy lựa chọn tốt nhất là thảo luận chúng với các chuyên gia của nhà cung cấp, những người có thể cung cấp các lựa chọn thay thế tốt nhất phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.

  • Mô hình dịch vụ. Việc lựa chọn một mô hình cụ thể trong số các giải pháp SaaS, PaaS và IaaS là bắt buộc để xây dựng một ứng dụng đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn và có thể phản ứng với những thay đổi trong yêu cầu của người dùng ứng dụng.

  • Kiến trúc. Cho đến nay, các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý đến kiến trúc dựa trên microservice. Các giải pháp đám mây thường là nguyên khối, vì vậy tất cả các thay đổi trong ứng dụng đều yêu cầu sắp xếp lại hệ thống, đây là một quá trình phức tạp và tốn kém. Ưu điểm của kiến trúc microservice giúp tránh điều đó và thường được sử dụng cho các ứng dụng đám mây.

  • Di chuyển đám mây. Nếu bạn đã có một doanh nghiệp đang hoạt động, nó có thể được tối ưu hóa bằng cách di chuyển đám mây bằng cách di chuyển dữ liệu của công ty đến máy chủ đám mây từ xa do các nhà cung cấp dịch vụ như AWS hoặc Azure cung cấp.

Bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong khi lựa chọn công cụ để phát triển ứng dụng dựa trên đám mây. Họ sẽ xem xét các tính năng, thiết kế và nhu cầu của bạn và xác định ngăn xếp công nghệ nào phù hợp nhất với sản phẩm của bạn. Các chuyên gia cũng sẽ xây dựng khung dây của sản phẩm và tạo thông số kỹ thuật để bạn phê duyệt. Ngăn xếp công nghệ điển hình để tạo các ứng dụng dựa trên đám mây đơn giản và nâng cao bao gồm:


SHARE