Case study: Gã khổng lồ Adidas thành công nhờ tận dụng sức mạnh đám mây như thế nào?

1798
11-01-2022
Case study: Gã khổng lồ Adidas thành công nhờ tận dụng sức mạnh đám mây như thế nào?

Thương mại điện tử phát triển nhanh chóng và ngày càng mạnh mẽ trong thế giới giày và quần áo thể thao. Sneakerhead khao khát những thiết kế và cách phối màu mới nhất - chức năng chính của trang phục thể dục từ lâu đã nhường chỗ cho xu hướng kính vạn hoa của thời trang dạo phố.

Gã khổng lồ Adidas - công ty sản xuất đồ thể thao hơn 70 năm tuổi của Đức, đang sử dụng kiến trúc gốc đám mây được củng cố bởi hệ thống Kubernetes để hỗ trợ nền tảng thương mại điện tử front-end của mình. Trong khoảng thời gian vài năm ngắn ngủi, Adidas đã đạt được mức tăng trưởng gấp 100 lần trong doanh thu thương mại điện tử của mình, từ 40 triệu euro vào năm 2012 lên 4 tỷ euro dự kiến vào năm 2020. Tất cả là nhờ cuộc cách mạng hóa nền tảng thương mại điện tử để thúc đẩy sự tăng trưởng đó và mở rộng quy mô phù hợp. Công ty được hưởng lợi từ sự hợp tác với hai đối tác: Giải pháp container và Giant Swarm, giúp tăng tốc hành trình Cloud Native bằng cách cung cấp và vận hành một nền tảng hoạt động hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn cao dựa trên Kubernetes.


Với sức mạnh thúc đẩy tốc độ đổi mới và khả năng mở rộng cao, công nghệ Cloud Native đã được các công ty tiên phong trên khắp thế giới lựa chọn. Tuy nhiên, công nghệ này cũng tồn tại thách thức là rất khó quản lý nếu không đi kèm với sự phát triển không ngừng của con người, công nghệ và quy trình.

Daniel Eichten, Senior Director of Platform Engineering - Adidas, đã mô tả hành trình gian nan lên đám mây là một chuyến đi xuyên qua “khu rừng CNTT” hay “IT jungle".

“Đây thực sự là bài học quan trọng nhất, điều số 1 cần biết để thành công với Cloud Native: Nếu bạn không có cả ba thứ này cùng phát triển, thì công nghệ của bạn, quy trình của bạn và con người của bạn, tôi không muốn nói rằng quá trình chuyển đổi của bạn sẽ dẫn đến thất bại nhất định, nhưng bạn sẽ phải vượt qua một số ranh giới khó khăn trước khi bạn thực sự có thể vượt qua” - anh ấy nói.

Năm 2012, doanh thu thương mại điện tử của công ty đạt ít hơn €40 triệu. Tuy nhiên, rõ ràng là thương mại điện tử và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định đối với các nhà bán lẻ như Adidas trong tương lai. Các công ty làm đúng sẽ tiếp tục thành công; nếu không sẽ mất khách hàng và tụt lại phía sau.

Case study: Gã khổng lồ Adidas thành công nhờ tận dụng sức mạnh đám mây như thế nào? - Ảnh 1.

Thách thức của Adidas

Thách thức mà nhóm Adidas phải đối mặt là họ cần xây dựng một nền tảng Cloud Native đáng tin cậy, nhanh chóng, có thể mở rộng và hiệu quả. Cánh cửa bán lẻ lớn nhất của công ty - cửa hàng thương mại điện tử, cần để thúc đẩy chu kỳ đổi mới nhanh chóng và cung cấp cho người dùng trải nghiệm liền mạch và hoàn hảo.

Để tạo ra sự khác biệt đáng kể cho doanh nghiệp, cần phải có những bước đi táo bạo. Như Daniel đã nói, “Chỉ với rủi ro lớn, bạn mới nhận được phần thưởng lớn — và nhiều nguồn tài trợ cho dự án hơn, phải không?”

Team của Daniel quyết định rằng giải pháp cho thách thức trên có một số yêu cầu nhất định: 

  • Hoạt động tại chỗ và trên đám mây.
  • Là mã nguồn mở.
  • Không phải gánh chịu rủi ro khi chuyển dữ liệu, dịch vụ hoặc ứng dụng sang nhà cung cấp đám mây mới nếu nhà cung cấp đó gặp phải sự cố nào đó. 
  • Tính sẵn sàng, co giãn linh hoạt và dễ dàng giám sát. 

Kubernetes - công cụ điều phối vùng chứa mã nguồn mở - nắm giữ chìa khóa cho một nền tảng microservices. Tuy nhiên, Daniel nói, “Ở Kubernetes, chúng tôi đã tìm thấy thứ có thể biến những điều không thể thành có thể nhưng những điều dễ dàng lại khá phức tạp. Biết rằng có rất nhiều điều chưa biết, chúng tôi hiểu rằng đây không phải là thứ chúng tôi có thể tự chạy. Chúng tôi cần một người hướng dẫn.”

Giải pháp

Các thành viên trong team hiểu rằng chỉ đơn giản mua một sản phẩm là không đủ - họ cần vận hành, tư vấn và hỗ trợ thực sự.

Giant Swarm đã giúp Adidas triển khai Kubernetes và cung cấp một bộ công cụ nhất quán — về cơ bản là phân phối Kubernetes, và một ứng dụng để giám sát và cảnh báo. Daniel chia sẻ “Họ là công ty duy nhất không chỉ cung cấp cho chúng tôi sản phẩm mà còn thực hiện các hoạt động tư vấn cho chúng tôi và thực hiện điều đó trong tất cả các môi trường mà chúng tôi cần tham gia. Tất cả các công ty khác đều cố gắng bán sản phẩm của họ, nhưng họ không có dịch vụ hướng dẫn mà chúng tôi cần.”

Tiếp theo, Adidas mang đến giải pháp Container. Trong khi Giant Swarm làm việc với Adidas để xây dựng hệ thống mới của mình, họ đã bắt đầu đào tạo các kỹ sư Adidas về các phương pháp hay nhất trong ngành, đồng thời tư vấn về các quy trình và lựa chọn công nghệ dựa trên khả năng tích hợp và quy mô của họ.

Case study: Gã khổng lồ Adidas thành công nhờ tận dụng sức mạnh đám mây như thế nào? - Ảnh 2.

Trong dự án của Adidas, Giant Swarm hoàn toàn chịu trách nhiệm về nền tảng, nhưng Container Solutions lại giúp sử dụng nó hợp lý. Giúp Adidas đánh giá các lựa chọn công nghệ của mình là một cách Container Solutions tăng thêm giá trị. Brendan Kamp, nhà tư vấn Cloud Native hàng đầu tại Container Solutions, người đã làm việc trong dự án cho biết: “Trong bất kỳ tổ chức nào, khi bạn đang nói về công nghệ, bạn phải suy nghĩ trước hai bước để đưa ra lựa chọn bền vững. Nhóm của tôi đã giúp ưu tiên các bước và thông báo các quyết định được đưa ra, trong khi nhóm kỹ sư tập trung vào việc thực hiện nhanh chóng.”

Khi nền tảng Cloud Native mới bắt đầu chạy, Adidas đã sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo: đưa một ứng dụng vào sản xuất trực tiếp. Nhóm đã quyết định bắt đầu với một thứ quan trọng, nhưng ở quy mô nhỏ: họ chuyển nền tảng thương mại điện tử Phần Lan sang sản xuất. Daniel nhớ lại: “Khi thực hiện kiểm thử đầu tiên, chúng tôi bắt đầu dễ dàng, giống như mở một vòi nước rất chậm. Chúng tôi đã mở van một chút và mọi thứ đang hoạt động rất trôi chảy, trang web rất nhanh và phản hồi tốt.” 

Nhưng khi các kiểm thử tiến triển, một sự cố bùng lên. Đã xuất hiện lỗi trong cách chạy kiểm thử chứ không phải bản thân cụm Kubernetes được chứng minh là có lỗi.

Công ty đã chuyển từ một cụm Kubernetes và một ứng dụng thương mại điện tử duy nhất sang năm địa điểm toàn cầu; mỗi bên đều có các công cụ giám sát và khả năng quan sát và các CI/CD pipeline.

Khi nó phát triển, Giant Swarm và Container Solutions tiếp tục hỗ trợ các hoạt động. Giant Swarm ưu tiên hỗ trợ với nhân sự xử lý sự cố qua Slack 24/7. 

Team Adidas làm việc song song với mô hình hỗ trợ toàn diện của Giant Swarm, xác định các bước tiếp theo ngay lập tức đồng thời theo dõi bức tranh toàn cảnh - bao gồm cả việc lựa chọn công nghệ được đưa ra ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các lựa chọn trong tương lai cho công ty, chiến lược kinh doanh và đội ngũ CNTT.   

Kết quả

Giải pháp Container và Giant Swarm kết hợp với nhau để đảm bảo vận tốc và sự nhanh nhẹn. Trong khi team Adidas chuyên về chuyển đổi, chiến lược và kỹ thuật Cloud Native; Giant Swarm vận hành chuỗi Cloud Native từ đầu đến cuối, Adidas được trao quyền tập trung vào điều quan trọng nhất: trải nghiệm mua sắm sáng tạo cho khách hàng để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Như Brendan đã nói: “Doanh nghiệp của Adidas không chạy các cụm Kubernetes. Công việc kinh doanh của họ là bán quần áo.”

Với sự trợ giúp của Giải pháp container và Giant Swarm, Adidas đã sẵn sàng để xử lý những thay đổi to lớn làm rung chuyển thế giới bán lẻ vào năm 2020. Gã khổng lồ đồ thể thao đã đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ về mua sắm trực tuyến nhanh chóng, đáp ứng, tận hưởng thành công thương mại điện tử lớn hơn năm 2019. Kể từ khi áp dụng phương pháp Cloud Native, Adidas đã đạt được:

  • Hệ thống CI/CD tạo ra 100.000 build mỗi tháng.
  • 200 nhà phát triển cũng đã chuyển đổi sang nền tảng thương mại điện tử mới trong một đêm để chống lại tác động của Covid. 
  • Một 'data lake' đã tăng lên hơn 750 terabyte.
  • Doanh thu thương mại điện tử tăng vọt từ 40 triệu Euro năm 2012 lên 4 tỷ Euro vào năm 2020. 

Và đây mới chỉ là sự khởi đầu, Daniel Eichten nói: “Đây không chỉ đơn giản là một công nghệ mới mà bạn cài đặt và sau đó hoàn thành... Nó không đơn giản hoạt động theo cách đó; không có "thiết lập nó và quên nó đi". Tất cả những thứ này phải đúng vị trí và hoạt động song song với nhau. Quy trình phải đi đôi với công nghệ, và cả hai phải đi đôi với văn hóa: từ trên xuống, phong cách quản lý và bản thân tổ chức phải thay đổi.”

Để tận dụng tối đa mọi khả năng của công nghệ tuyệt vời này đòi hỏi người dùng cần có những hiểu biết và kiến thức nhất định. Việc sử dụng Kubernetes sẽ đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều với một công cụ như Bizfly Kubernetes Engine - Giải pháp triển khai, vận hành Kubernetes hoàn toàn tự động chỉ với vài click chuột. Nếu bạn đang muốn bắt đầu với Kubernetes, hãy truy cập: https://bizflycloud.vn/kubernetes-engine để trải nghiệm miễn phí ngay hôm nay. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến Kubernetes, đừng quên theo dõi thêm những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud nhé.

SHARE