Các mô hình an ninh mạng phổ biến nhất

541
12-05-2021
Các mô hình an ninh mạng phổ biến nhất

Có 3 mô hình an ninh mạng mà bạn cần phải biết, đó là: mô hình máy trạm client server, mô hình nằm ngang peer to peer, và mô hình lai Hybrid. Bạn cần phải nắm chắc và hiểu rõ những mô hình này để có thể áp dụng vào cho công việc hoặc doanh nghiệp của mình. Bizfly Cloud  sẽ giúp bạn hiểu về mô hình an ninh mạng hiện nay. 

1. Mô hình mạng trạm chủ Client server model

Ảnh 1.

– Các máy trạm sau khi đã được kết nối vào hệ thống bên trong của máy chủ sẽ có thể cập nhật, truy cập các tài nguyên có trên máy chủ. Trong một số trường hợp, máy chủ có tên là Domain controller sẽ được quản lý bởi 1 máy chủ. Để tránh trường hợp PDC – Primary Domain Controller xảy ra các sự cố, bạn cần kiểm tra thường xuyên và đồng thời kiểm tra BDC – Backup Domain Controller

Mô hình mạng này được chuyên gia an ninh mạng Bùi Quang Minh đánh giá là mô hình hữu ích cung cấp những giải pháp phần mềm để khắc phục những trường hợp quá tải trên mạng trong cấu trúc vật lý.

Mô hình mạng Client/ Server gồm các phần như sau
– Đối với Client/ Server có 2 phần chính là:
Phần server – hoạt động trên máy chủ
Phần client – hoạt động trên client

Nhiệm vụ của từng phần
– Client: Thông qua môi trường bên ngoài tại trạm làm việc và với phía Server, Client sẽ thực hiện việc giao tiếp với user, từ đó xác nhận những thông tin từ người dùng rồi tạo lập các query, truyền tới Server.
– Server: Tiếp nhận các query string (chuỗi yêu cầu), sau đó phân tích các query string, tiếp nhận xử lý dữ liệu và gửi kết quả tới Clients.

2. Mô hình mạng peer to peer

Ảnh 2.

– Mô hình mạng peer to peer có thể gọi là p2p
– Đặc điểm
Bố trí theo nhóm workgroup
Không có quá trình đăng nhập tập trung
Làm việc trong môi trường nhiều máy tính khác nhau, có thể chia sẻ nhiều tập tin. Tuy nhiên nếu bạn muốn mở file đó lên thì cần biết mật khẩu của người dùng đã chia sẻ
Truy cập vào hệ thống máy in mà không cần máy chủ server
Có thể kết nối 2 máy tính với nhau chỉ cần 1 cổng USB được dùng để truyền tập tin đi.
Có thể kết nối với nhiều máy tính với nhau trong cùng 1 văn phòng có kích thước nhỏ.

3. Mô hình Hybrid

Thực sự, mô hình Hybrid này ko phải là mô hình mới lạ. Mô hình mạng máy tính này hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa Client-Server và Peer to Peer.

Các mô hình mạng có máy chủ server sẽ được thực hiện 1 nhiệm vụ khác nhau chứ không tập trung riêng vào 1 nhiệm vụ chuyên biệt. Ví dụ 1 máy chủ có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như: Mail server, file server, web server, FTP server..

Vậy là bạn đã tìm hiểu xong về 3 mô hình an ninh mạng phổ biến nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

SHARE