Bí quyết lựa chọn các loại ổ cứng SSD phù hợp cho máy tính của bạn

1439
10-11-2020
Bí quyết lựa chọn các loại ổ cứng SSD phù hợp cho máy tính của bạn

Bài viết này là một vài yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua các loại ổ cứng SSD cho máy tính. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu những thông tin bổ ích về ổ SSD ngay tại bài viết này nhé.

Bỗng một ngày máy tính thông báo ổ đĩa đầy "full disk", nhưng bạn lại không muốn xóa đi bất cứ chương trình nào của mình? Ổ đĩa SSD sau một thời gian sử dụng trở nên chậm chạp và khiến máy tính bạn hoạt động ì ạch? Mua một ổ cứng mới với dung lượng lớn hơn, chạy nhanh hơn có lẽ là giải pháp hữu hiệu cho bạn. Chính vì thế bạn cần phải biết có các loại ổ cứng SSD nào, cách chọn mua chúng sao cho phù hợp với máy tính...

Vì sao bạn nên chọn mua ổ cứng SSD thay vì HDD?

cac-loai-o-cung-ssd 4

Ở Việt Nam ngày nay, các loại ổ cứng SSD đang dần trở nên phổ biến và dần thay thế ổ HDD truyền thống vì những ưu điểm như:

  • Với ổ cứng SSD, hiệu suất hoạt động tốt hơn rất nhiều so với ổ HDD nên tốc độ khởi động máy và khả năng chạy các game, phần mềm nặng vô cùng nhanh chóng, ít bị tình trạng giật, lag.
  • Khả năng bảo mật cao.
  • Các loại ổ cứng SSD hoạt động êm ái, ít tạo ra tiếng ồn, lượng điện năng tiêu hao ít hơn, và nhất là không bị nóng như ổ HDD. Điều này giúp duy trì tuổi thọ cho thiết bị.
  • SSD có dạng rắn nên bạn có thể an tâm di chuyển laptop khi nó đang bật mà không lo ổ cứng bị hỏng.
  • Bên cạnh những ưu điểm trên, ổ SSD vẫn còn những hạn chế như:
  • Giá ổ cứng SSD thường cao hơn nhiều lần so với ổ HDD có cùng dung lượng, vì đơn giản tiền nào thì của đấy.
  • Dung lượng thấp không đáp ứng được nhu cầu lưu trữ lớn như HDD. Nếu muốn SSD có dung lượng cao, lượng tiền bỏ ra là vô cùng lớn.
  • Các loại ổ cứng SSD có số lần ghi, xóa dữ liệu hữu hạn. Vì mỗi lần ghi hay xóa data thì điện trở trong của mỗi ô sẽ tăng lên và làm tăng điện áp cần thiết để ghi dữ liệu. Đến một lúc nào đó nó sẽ không còn khả năng xử lý dữ liệu nữa. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ổ SSD không bền bằng HDD nhé, hiện nay thì độ bền của 2 ổ này không có cách biệt quá lớn.

Có các loại ổ cứng SSD nào?

Có nhiều cách phân chia khác nhau, nhưng nhìn chung có 3 loại ổ SSD:

cac-loai-o-cung-ssd 2

- Ổ cứng SSD SLC

SSD SLC, được viết tắt từ NAND Single Layer Cell, là loại ổ cứng cấp một, tức nó chỉ lưu trữ được 1 bit trên 1 ô nhớ. Loại này có tốc độ xử lý dữ liệu khá thấp nhưng bền, ổn định. Có thể ghi xóa được 100.000 lần nên giá của nó thường cao và được sử dụng nhiều trong các máy chủ, trong các công ty lớn.

- Ổ cứng SSD MLC

SSD MLC, viết tắt của NAND Multi Layer Cell, là loại ổ cứng với ô nhớ nhiều cấp, có thể lưu giữ 2 bit trên một ô nhớ. Loại ổ SSD này có tốc độ cao nhưng độ bền thì thấp hơn SLC 10 lần vì khả năng ghi, xóa dữ liệu của nó tối đa chỉ có 10.000 lần. Giá tiền rẻ nên ổ SSD MLC là loại được dùng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là cho người dùng cá nhân.

- Ổ cứng SSD TLC

SSD TLC, viết tắt của NAND Triple Layer Cell, là loại ổ cứng có tốc độ cao nhất nhưng như trên đã đề cập, tốc độ và độ bền sẽ tỷ lệ nghịch với nhau. Loại ổ SSD này có khả năng ghi, xóa dữ liệu chỉ đạt tối đa 1000 lần, tức là độ bền kém hơn gấp trăm lần so với loại SLC.

Cách lựa chọn các loại ổ cứng SSD phù hợp cho máy tính

Trước khi lựa chọn các loại ổ cứng SSD cho máy, bạn cần cân nhắc các vấn đề sau:

- Điều kiện tài chính của bạn: các ổ SSD trên thị trường hiện tại thường có giá khoảng từ 700 nghìn đến 4 triệu đồng tùy thuộc vào thương hiệu, dung lượng... của ổ đĩa. Ổ SSD có giá rẻ nhất với dung lượng 120GB thường không đáp ứng đủ nhu cầu lưu trữ những phần mềm, game hang nặng. Ngoài ra, loại này có tốc độ khá chậm khi so với các loại có dung lượng lớn hơn. Với loại ổ 250GB thường chỉ đắt hơn vài trăm nghìn so với loại 120GB nhưng có thể lưu trữ được nhiều hơn, phù hợp với nhiều người dùng hơn. Nhưng nếu nhà bạn không có gì ngoài tiền thì có thể mua các loại ổ cứng SSD có dung lượng 500GB trở lên, vừa có dung lượng lớn, vừa có tốc độ xử lý nhanh chóng.

- Dung lượng ổ SSD: các loại ổ cứng SSD trên thị trường thường có dung lượng từ 64GB cho đến 4TB. Tùy vào nhu cầu sử dụng sẽ có các lựa chọn khác nhau. Các ổ từ 250GB trở xuống thường chỉ dành cho những người làm việc văn phòng nhẹ nhàng, không có nhu cầu dùng các ứng dụng, game nặng. Các ổ 500GB vừa có giá thành và hiệu năng hợp lý, phù hợp cho nhiều đối tượng nhất, đáp ứng được nhu cầu lưu trữ và chạy các chương trình vừa phải. Nếu bạn có thư viện game đồ sộ và hàng loạt các bộ phim chất lượng cao, ổ 1TB sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của bạn. Ổ từ 2TB trở lên sẽ dành cho các chuyên gia về đồ họa, tin học hay những siêu game thủ có điều kiện.

cac-loai-o-cung-ssd 3

- Về độ bền và tốc độ: ổ SSD MLC được đa số người dùng cá nhân lựa chọn vì có độ bền khá tốt và tốc độ ghi xóa dữ liệu khá nhanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn thường chọn ổ SSD loại SLC, vì nó có độ bền và ổn định cao nhất trong các loại, khả năng ghi xóa được 100.000 lần.

-  Khả năng hỗ trợ ổ SSD của máy tính: nếu sở hữu một chiếc máy tính tốt sử dụng mainboard thuộc dòng trung hay cao cấp thì máy của bạn sẽ có khả năng tương thích với mọi loại ổ cứng hiện nay. Tuy nhiên, những chiếc laptop mỏng nhẹ hiện nay thường có không gian bên trong máy khá hẹp vì vậy sẽ không đủ chỗ để lắp các loại ổ cứng SSD 2.5 inch. Thay vào đó, những loại SSD M.2 nhỏ gọn sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra, có các ổ cứng trên máy tính được nhà sản xuất hàn dính luôn vào bo mạch chủ, vì vậy việc thay thế hay nâng cấp chúng là điều bất khả thi. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về máy tính của mình cũng như khả năng tương thích của nó với các loại ổ cứng khác nhau trước khi quyết định chọn mua.

Trên đây là một vài yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua các loại ổ cứng SSD cho máy tính. Ngoài ra vẫn còn một số yếu tố khác tùy vào nhu cầu của mỗi người có thể xem xét thêm như tính năng của ổ cứng, vấn đề tiêu thụ điện năng… Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về ổ SSD. Hãy để lại email của bạn bên dưới để được cập nhật những bài viết hữu ích về công nghệ từ BizFly Cloud nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE