Bản vá lỗi Patch Tuesday cho Windows là gì?

932
01-10-2020
Bản vá lỗi Patch Tuesday cho Windows là gì?

Patch Tuesday cho Windows là gì? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu một cách chi tiết về ứng dụng này qua bài viết này nhé. 

1. Microsoft Patch Tuesday Là Gì? 

Patch Tuesday đôi khi còn được gọi là Update Tuesday - một thuật ngữ không chính thức về thời điểm Microsoft phát hành các gói cập nhật cho hệ điều hành Windows và các ứng dụng phần mềm khác, bao gồm cả Microsoft Office.

Khi Microsoft vá các lỗ hổng bảo mật, họ không phát hành các bản vá đó ngay lập tức. Thay vào đó, công ty tập hợp những bản sửa lỗi vào một bản cập nhật lớn hơn, được phát hành vào ngày thứ Ba của tuần thứ 2 mỗi tháng.

Lịch trình cố định giúp các quản trị viên có thời gian chuẩn bị. Các chuyên gia công nghệ thông tin có thể lập kế hoạch để kiểm tra hoặc cài đặt các bản cập nhật mới nhất. Lựa chọn này cũng dễ dàng và có tính hệ thống hơn với việc liên tục cập nhật các bản vá nhỏ.

2. Khi Nào Patch Tuesday Được Tung Ra?

Patch Tuesday được tung ra vào ngày thứ Ba trong tuần thứ 2 mỗi tháng. Microsoft hiện không cố định thời gian cụ thể trong ngày để công bố bản cập nhật, nhưng Patch Tuesday thường xuất hiện vào khoảng 10 giờ sáng (múi giờ Thái Bình Dương). Đôi khi, chúng cũng có thể được phát hành vào cuối ngày.

Hệ điều hành Windows 10 kiểm tra các bản cập nhật khoảng một lần mỗi ngày. Trong khi đó, Windows PC sẽ tự động tải xuống các bản cập nhật này qua Windows Update vào chiều thứ Tư sau đó nếu nó được bật và kết nối với Internet. Tất nhiên, quản trị viên có thể chọn trì hoãn và kiểm tra các bản cập nhật này trước khi cài đặt chúng cho PC.

3. Bản Vá Patch Tuesday Không Chỉ Được Phát Hành Vào Thứ Ba

Trên thực tế, Patch Tuesday không chỉ được công bố vào thứ Ba. Trong một số trường hợp, Microsoft sẽ phát hành các bản cập nhật ngoài băng tần cho lỗi bảo mật đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, nếu lỗ hổng bảo mật không quá nghiêm trọng và bạn có thể đợi vài tuần, Microsoft sẽ đợi đến thứ Ba mới tung bản cập nhật Patch Tuesday.

Bên cạnh đó, cho dù bạn đã nhận được một hay vài bản vá nhỏ hơn trong tháng, thì vẫn luôn có bộ vá lỗi lớn hơn vào Patch Tuesday. Nó chứa tất cả các bản cập nhật chưa được công bố.

4. Patch Tuesday Là Bản Cập Nhật "B"

ban-va-loi-patch-tuesday-cho-window 2

Patch Tuesday còn được gọi là bản cập nhật B vì chúng được phát hành vào tuần thứ 2 mỗi tháng. Ngoài ra, Microsoft cũng phát hành các gói cập nhật tùy chọn trong tuần thứ 3 hoặc thứ 4 của tháng (gọi là bản cập nhật của C và D), bao gồm sửa lỗi và cải tiến cho các vấn đề phát sinh lỗ hổng bảo mật.

Các bản cập nhật C và D này xuất hiện dưới dạng các bản cập nhật tùy chọn của Wikipedia trong Windows Update trên Windows 10.

5. Bản Vá Patch Tuesday Không Chỉ Dành Cho Microsoft

Các công ty khác cũng đã tham gia Patch Tuesday để giúp các quản trị viên dễ dàng cập nhật hệ thống của họ hơn với các bản vá bảo mật. Ví dụ như Adobe cũng phát hành các bản cập nhật bảo mật cho phần mềm của mình như Flash Player và trình xem Acrobat Reader PDF trên Microsoft Patch Tuesday.

6. Patch Tuesday Không Dành Cho Bản Cập Nhật Lớn Của Windows 10

Microsoft hiện đang phát hành các bản cập nhật lớn cho Windows 10 6 tháng một lần. Những cập nhật này đều không được phát hành trên Patch Tuesday. Thay vào đó, chúng được Microsoft tung ra khi họ muốn.

Sau khi mỗi bản cập nhất lớn được phát hành, quá trình triển khai vẫn diễn ra tương đối chậm. Các bản cập nhật như vậy không hỗ trợ cài đặt tự động trên PC, vì Microsoft sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để xác định thời điểm bản cập nhật trở nên an toàn, phù hợp với sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm của bạn.

Cách nhanh nhất là bạn chọn cài đặt chúng ngay lập tức, nhưng Microsoft khuyến cáo rằng người dùng có thể có trải nghiệm tốt hơn nếu quyết định chờ đợi. Điều này rất khác với các bản cập nhật Patch Tuesday, vì nó không chứa các tính năng mới, thay vào đó, nó chỉ có các cập nhật bảo mật quan trọng và sửa lỗi. Microsoft mặc định cài đặt tự động cho tất cả người dùng Windows bản vá lỗi Patch Tuesday càng sớm càng tốt.

Theo BizFly Cloud tìm hiểu

>> Có thể bạn quan tâm:  Sự trỗi dậy của mã độc Emotet tại Nhật Bản, Pháp, New Zealand

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE