APIOps là gì? Hiện thực hóa Devops cho API trên Kubernetes

895
18-09-2024
APIOps là gì? Hiện thực hóa Devops cho API trên Kubernetes

APIOps là một thuật ngữ tương đối mới, mô tả một phương pháp tiếp cận để xây dựng API kết hợp tự động hóa, cộng tác, lặp lại nhanh chóng và tập trung vào chất lượng từ văn hóa DevOps. APIOps thường được triển khai và thực hành bởi một nhóm kỹ thuật nền tảng hoặc nhóm nền tảng API, với trách nhiệm duy nhất là tạo và duy trì cơ sở hạ tầng và lan can để các nhà phát triển có thể xây dựng và triển khai API. Vậy APIOps là gì lợi ích của APIOps đối với API như thế nào hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Apiops: giải pháp toàn diện cho vòng đời api

APIOps tạo ra một quy trình tiêu chuẩn và văn hóa cộng tác để tăng tốc cách tổ chức của bạn tạo API và duy trì chúng trong suốt vòng đời của chúng.

Hãy bỏ qua phần giới thiệu và nhồi nhét từ khóa và đi thẳng vào câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm — APIOps là một thuật ngữ tương đối mới, mô tả một phương pháp tiếp cận để xây dựng API kết hợp:

Tự động hóa, cộng tác, lặp lại nhanh chóng và tập trung vào chất lượng từ văn hóa DevOps thịnh vượng.

Nguồn chân lý duy nhất và nhấn mạnh vào các đường ống CI/CD từ GitOps.

Vai trò của nhóm kỹ thuật nền tảng trong apiops

APIOps thường được triển khai và thực hành bởi một nhóm kỹ thuật nền tảng hoặc nhóm nền tảng API, với trách nhiệm duy nhất là tạo và duy trì cơ sở hạ tầng và lan can để các nhà phát triển có thể xây dựng và triển khai API bằng cách sử dụng quy trình làm việc tự động hóa và lặp đi lặp lại cao cho toàn bộ vòng đời API.

Vai trò của nhóm kỹ thuật nền tảng trong apiops

Vai trò của nhóm kỹ thuật nền tảng trong apiops

Mặc dù điều này thoạt đầu có vẻ khó khăn, nhưng APIOps chắc chắn có thể đạt được ngay cả khi các kỹ sư vận hành của bạn là những người đa năng hơn là những người đam mê API. Để bắt đầu, APIOps được hưởng lợi rất nhiều từ một hợp đồng hoạt động như một nguồn chân lý duy nhất cho API của bạn, sử dụng một đặc tả như OpenAPI. Hợp đồng này xác định cả các đặc điểm chức năng và hoạt động của API khi nó trải qua vòng đời của nó và được quản lý bằng git để đảm bảo rằng đó là nguồn chân lý duy nhất, có thể kiểm toán được cho tổ chức của bạn khi nó cố gắng sử dụng API này để giải quyết vấn đề kinh doanh.

Khi tổ chức của bạn mã hóa thiết kế, các nhóm frontend và backend của bạn có thể bắt đầu viết triển khai phía máy khách và phía máy chủ bằng ngôn ngữ/khung được chọn của họ. Các kỹ sư nền tảng hoặc vận hành có thể tạo cấu hình khai báo xác định cách cụm Kubernetes và microservices của bạn sẽ hoạt động như thế nào sau khi được triển khai.

Lợi ích của apiops cho Kubernetes

Điều đó thậm chí có thể bao gồm mọi thứ cần thiết để triển khai chính cổng Kubernetes, chính xác là những gì Kusk làm.

Và bất kỳ ai cũng có thể tận dụng các công cụ bổ sung, có khả năng đọc thiết kế OpenAPI của bạn, để tạo ra các tạo tác như tài liệu cập nhật hoặc dữ liệu được mô phỏng để bỏ chặn các nhóm của bạn trong khi họ triển khai song song. Nhóm nền tảng/vận hành của bạn có thể trang bị cho nhà phát triển các công cụ tự phục vụ và tự động hóa, như xác thực chất lượng, bảo mật và tuân thủ trực tiếp trong IDE (môi trường phát triển tích hợp) của họ, để đơn giản hóa công việc của họ ngay cả khi tải trọng nhận thức chuyển sang bên trái nhiều hơn.

Giá trị của APIOps đối với Kubernetes là gì?

Cũng như DevOps và GitOps, APIOps tạo ra một quy trình tiêu chuẩn và văn hóa cộng tác để tăng tốc cách tổ chức của bạn tạo API và duy trì chúng trong suốt vòng đời của khách hàng/người dùng cuối.

Một số lợi ích chính bao gồm:

  • Các nhà phát triển làm việc song song, không chặn lẫn nhau, nhờ các công cụ dựa trên OpenAPI để chế nhạo.
  • Chuyển bảo mật, quản trị và chất lượng mã sang bên trái mà không áp đảo các nhà phát triển với các tiêu chuẩn và trình xác thực được mã hóa
  • Nguồn chân lý duy nhất cho toàn bộ vòng đời API, từ nhà phát triển front/backend đến kỹ sư vận hành/nền tảng, để hiểu điều gì làm cho API thành công trong sản xuất.
  • Tự động hóa quá trình chuyển đổi giữa các giai đoạn khác nhau của vòng đời API, cho phép quy trình làm việc lặp đi lặp lại cao mà không cần sự tham gia thủ công của kỹ sư vận hành hoặc nền tảng để “giữ cho bánh xe quay”.
  • Đó là cách APIOps giúp tổ chức của bạn tạo API nhanh hơn, với mã chất lượng cao hơn, đồng thời khuyến khích văn hóa cộng tác.
SHARE