API Endpoint là gì? Tầm quan trọng của API endpoint

1121
10-08-2022
API Endpoint là gì? Tầm quan trọng của API endpoint

API tạo điều kiện cho dữ liệu cần thiết để cung cấp giải pháp cho các vấn đề của khách hàng. Để theo kịp đối thủ cạnh tranh, bạn cần hiểu API là gì, cách chúng hoạt động với chiến lược nội dung của bạn và chức năng mà API endpoint mang lại cho trang web hoặc sản phẩm của bạn.

API (application programming interface) là một loạt các quy tắc cho phép một ứng dụng chia sẻ dữ liệu của nó với các nhà phát triển bên ngoài. Nói một cách dễ hiểu nhất, một API cho phép bạn lấy “công cụ của họ” và làm cho nó hoạt động với “công cụ của bạn”. Công cụ của họ, trong trường hợp này, nằm ở API endpoint. Vậy API endpoint là gì, endpoint đóng vai trò gì trong tích hợp? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

API Endpoint là gì?

API Endpoint là điểm mà tại đó một API kết nối với chương trình phần mềm. API hoạt động bằng cách gửi request thông tin từ ứng dụng web hoặc máy chủ web và nhận response.

Nói cách khác, API endpoint là vị trí kỹ thuật số cụ thể nơi các yêu cầu thông tin được gửi bởi một chương trình để truy xuất tài nguyên kỹ thuật số tồn tại ở đó. Endpoint chỉ định nơi các API có thể truy cập tài nguyên và giúp đảm bảo hoạt động bình thường của phần mềm được tích hợp. Hiệu suất của API phụ thuộc vào khả năng giao tiếp thành công với các điểm cuối API.

Các chương trình phần mềm thường có nhiều API endpoint. Ví dụ: endpoint của Instagram bao gồm một endpoint cho phép các doanh nghiệp và người sáng tạo đo lường các tương tác trên phương tiện truyền thông và hồ sơ; một endpoint khác cho phép họ kiểm duyệt nhận xét và câu trả lời; và endpoint thứ ba cho phép họ khám phá các media được gắn thẻ bằng hashtag #.

API Endpoint là gì? Tầm quan trọng của API endpoint - Ảnh 1.

Ví dụ về API endpoint

Các nhà phát triển liệt kê tất cả các endpoint của API của họ trong tài liệu để người dùng biết cách truy cập tài nguyên họ cần. Nhưng những endpoint này trông như thế nào trong thực tế? Hãy xem một số ví dụ thực tế từ các nền tảng hàng đầu.

Ví dụ về API endpoint Twitter

API Twitter hiển thị dữ liệu về tweet, direct message, người dùng và hơn thế nữa.

Giả sử bạn muốn truy xuất nội dung của một tweet cụ thể. Để thực hiện việc này, bạn có thể sử dụng endpoint tra cứu tweet, có URL https://api.twitter.com/2/tweets/{id} (trong đó {id} là mã nhận dạng duy nhất của tweet).

Giả sử bạn muốn trang web của mình phát các tweet công khai trong thời gian thực để khách truy cập của bạn được cập nhật về một chủ đề cụ thể. Bạn có thể sử dụng endpoint luồng đã lọc của Twitter, có URL là https://api.twitter.com/2/tweets/search/stream .

Ví dụ về API endpoint Spotify

API của Spotify cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập vào bài hát, nghệ sĩ, danh sách phát và dữ liệu người dùng. Ví dụ: nếu bạn muốn tải một album cụ thể, bạn có thể truy cập bất kỳ album nào trong danh mục Spotify bằng endpoint https://api.spotify.com/v1/albums/{id} (trong đó {id} là album duy nhất định danh).

Hoặc, giả sử bạn muốn gửi một yêu cầu khiến người dùng theo dõi danh sách phát. Trong trường hợp này, hãy gửi yêu cầu PUT với endpoint https://api.spotify.com/v1/playlists/{playlist_id}/followers (trong đó {playlist_id} là mã nhận dạng duy nhất của danh sách phát).

Ví dụ về API endpoint YouTube

API YouTube giúp bạn dễ dàng nhúng video YouTube vào bất kỳ trang web nào. Khi bạn truy cập video YouTube và sao chép mã nhúng, bạn đang yêu cầu video từ API của YouTube.

Một cách khác để tải video thông qua API của YouTube là yêu cầu chúng từ endpoint https://www.googleapis.com/youtube/v3/videos, endpoint này trả về danh sách các video khớp với các thông số bạn đã chỉ định trong yêu cầu của mình.

API Endpoint là gì? Tầm quan trọng của API endpoint - Ảnh 2.

Tại sao các API endpoint lại quan trọng?

Tại sao nhiều doanh nghiệp chia sẻ dữ liệu của họ một cách công khai, miễn phí?

Khi các công ty phát triển, nhân viên trong các công ty đó nhận ra rằng họ có nhiều ý tưởng hơn là họ có thời gian và nguồn lực để phát triển chúng. Thông thường, việc làm việc với các công ty bên ngoài khác chuyên về những ý tưởng này thường dễ dàng hơn là xây dựng chúng trong nội bộ.

Bằng cách tạo API, một công ty cho phép các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng các ứng dụng cải thiện việc áp dụng và sử dụng nền tảng của mình. Bằng cách đó, một doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ sinh thái trở nên phụ thuộc vào dữ liệu từ API của họ, điều này thường dẫn đến các cơ hội doanh thu bổ sung.

Như chúng ta đã biết, endpoint là trung tâm của API. Chúng là điểm mà máy khách và máy chủ giao tiếp. Nếu không có các endpoint được cấu trúc và hoạt động đúng cách, một API sẽ khó hiểu và thậm chí là thất bại. Khi bạn cung cấp nhiều dữ liệu hơn thông qua API của mình, điều quan trọng là đảm bảo rằng mỗi endpoint cung cấp các tài nguyên có giá trị cho khách hàng.

API Endpoint là gì? Tầm quan trọng của API endpoint - Ảnh 3.

Tương lai của API trong kinh doanh

Chúng ta đang sống trong một thế giới mong đợi nội dung mở và có sẵn cho tất cả mọi người - tiến trình tự nhiên của việc này là để các nhà xuất bản tự phát hành API của riêng họ để khách hàng có thể phát triển ứng dụng với họ.

Chia sẻ API áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp: không chỉ những doanh nghiệp dựa trên web mà còn cho bất kỳ ai có công cụ hoặc thành phần dựa trên web trong tổ chức của họ. Tất nhiên, khái niệm này sẽ gây ra trở ngại cho một số tổ chức, một trong những vấn đề chính là đưa mọi người vào cùng một trang về cách hoạt động của API.


Thật dễ dàng để bị mông lung bởi các thuật ngữ kỹ thuật của API. Tuy nhiên, khi áp dụng cho các trường hợp thực tế, sẽ dễ hiểu hơn về cách thức và các API hoạt động theo cách chúng hoạt động. Hy vọng rằng bây giờ bạn đã nắm rõ hơn về endpoint -một trong những thành phần quan trọng của API.

SHARE