Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu (Data Center Virtualization) là gì?

1619
06-09-2024
Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu (Data Center Virtualization) là gì?

Data Center Virtualization là quy trình tạo bản sao ảo của tài nguyên trung tâm dữ liệu vật lý. Bài viết này Bizfly Cloud sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và những lợi ích mà công nghệ ảo hóa mang lại.

Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu Là Gì?

Ảo hóa trung tâm dữ liệu (Data Center Virtualization) là quá trình tạo ra một bản sao chép ảo của tài nguyên trung tâm dữ liệu vật lý. Điều này bao gồm tất cả các tài nguyên phần cứng và phần mềm, chẳng hạn như máy chủ, thiết bị lưu trữ, mạng, hệ điều hành, ứng dụng và nền tảng.

Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu Là Gì?

Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu Là Gì?

Khi các công ty chuyển đổi kỹ thuật số, họ tìm cách tiếp cận những công nghệ mới nhất đồng thời giảm chi phí mua sắm phần cứng, phần mềm và bảo trì chúng. Các công nghệ ảo hóa trung tâm dữ liệu cho phép họ đạt được những mục tiêu này và cũng mang lại những lợi ích bổ sung.

Cơ Chế Hoạt Động Của Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu

Hệ thống ảo hóa trung tâm dữ liệu được tạo bằng cách sử dụng Hypervisor. Hypervisor là một loại phần mềm chuyên dụng được sử dụng để tạo và quản lý máy ảo (VM). Các nhà cung cấp dịch vụ ảo hóa hàng đầu như Citrix, VMware, IBM, Microsoft, Virtual Box, XenServer, v.v. đều cung cấp Hypervisor và cho phép khách hàng tạo VM trên đám mây, hệ thống lai hoặc trung tâm dữ liệu tại chỗ.

Các trung tâm dữ liệu khổng lồ, giàu tài nguyên máy tính, sử dụng VM để phân bổ và tối đa hóa tài nguyên tốt hơn. Khi được xây dựng, các VM được gán tất cả các thành phần mà một trung tâm dữ liệu vật lý có, bao gồm bộ nhớ, dung lượng lưu trữ và thậm chí cả hệ điều hành.

VM có thể được coi như một lớp ảo tồn tại trên một máy chủ hoặc máy dữ liệu thực, được cách ly với các VM khác. Hypervisor Loại 1, được gọi là Hypervisor bare-metal, chạy trực tiếp trên phần cứng vật lý, trong khi Hypervisor Loại 2, được gọi là Hypervisor được lưu trữ, chạy trên hệ điều hành.

Sử dụng Hypervisor và quản lý VM, người dùng có thể tạo một hoặc nhiều trung tâm dữ liệu ảo để tận dụng tốt hơn việc sử dụng tài nguyên. Khi VM bắt đầu chạy, ảo hóa trung tâm dữ liệu có thể được sử dụng để ảo hóa nhiều loại tài nguyên, bao gồm:

  • Máy chủ
  • Lưu trữ
  • Mạng
  • Bảo mật
  • Quản lý

Lợi Ích Của Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu

Có rất nhiều lợi ích liên quan đến công nghệ ảo hóa, từ tiết kiệm chi phí và khả năng mở rộng đến an ninh mạng và tính bền vững.

Chi phí

Các tổ chức có thể hợp nhất cơ sở hạ tầng của họ và tránh được chi phí trả trước cho phần cứng, giấy phép phần mềm và chi phí bảo trì. Ngoài ra, thông qua các giải pháp ảo hóa cung cấp hỗ trợ, các công ty phải đối mặt với ít chi phí hơn liên quan đến đội CNTT nội bộ của họ.

Tiếp cận công nghệ

Từ AI đến học máy đến API tự động, công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các công ty có thể tiếp cận những đổi mới mới nhất bằng cách sử dụng các dịch vụ ảo hóa hàng đầu. Nếu họ tự phát triển các công cụ này trong nội bộ, chi phí sẽ rất cao.

Trực quan hóa và tập trung hóa

Ảo hóa trung tâm dữ liệu phá vỡ các silo, tập trung hóa dữ liệu và cơ sở hạ tầng, đồng thời tăng khả năng hiển thị. Điều này lần lượt tạo ra các hệ thống nhanh nhẹn và phản ứng nhanh hơn, đồng thời cho phép các công ty đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, tăng hiệu quả và xác định rủi ro.

Dễ dàng mở rộng và thu hẹp quy mô

Khi vận hành các trung tâm dữ liệu nội bộ, việc mở rộng hoặc thu hẹp quy mô tốn kém thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Nhưng thông qua ảo hóa, các công ty có thể mở rộng hoặc thu hẹp quy mô chỉ với một vài cú nhấp chuột. VM có thể dễ dàng tạo, di chuyển và thay đổi kích thước.

An ninh mạng, tuân thủ, quyền riêng tư và quản trị

VM có thể dễ dàng sao lưu và khôi phục, điều này có thể giúp giảm thời gian ngừng hoạt động trong trường hợp xảy ra sự cố. Ngoài ra, ảo hóa có thể giúp cải thiện bảo mật bằng cách cô lập các VM với nhau và với phần cứng vật lý. Việc tuân thủ và quản trị cũng có thể được tự động hóa và quản lý tốt hơn thông qua các hệ thống này.

Tính bền vững

Chạy khối lượng công việc nặng trong các trung tâm dữ liệu đòi hỏi sức mạnh xử lý tính toán cao, điều này tự động chuyển thành chi phí năng lượng tăng lên và lượng khí thải carbon cao hơn. Tuy nhiên, bằng cách quản lý và tối ưu hóa VM, các công ty có thể hiểu rõ hơn về mức tiêu thụ điện năng và thực hiện các hành động để trở nên bền vững hơn.

Thách Thức Của Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu

Mặc dù có nhiều lợi ích, nhưng ảo hóa trung tâm dữ liệu không phải là con đường không có thử thách. Các phương pháp hay nhất, thông tin phù hợp và công cụ phù hợp có thể giúp các công ty vượt qua những trở ngại phổ biến khi di chuyển và vận hành trung tâm dữ liệu ảo.

Thiếu hụt nhân tài

Ảo hóa trung tâm dữ liệu và quản lý VM hiệu quả đòi hỏi những nhân viên CNTT có kỹ năng, có kiến thức để thiết lập và định cấu hình các hệ thống này một cách chính xác. Với việc thiếu hụt nhân tài kỹ thuật đang ảnh hưởng đến ngành, các công ty mới sử dụng công nghệ ảo hóa có thể thấy thách thức này là khó khăn nhất để vượt qua.

Hiệu suất

Như đã đề cập, VM, mạng và các thành phần khác của trung tâm dữ liệu ảo yêu cầu cấu hình phù hợp và giám sát liên tục. Khi một hệ thống ảo hóa không được triển khai đúng cách, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Hơn nữa, rủi ro vượt ra ngoài thời gian ngừng hoạt động hoặc cơ sở hạ tầng không hoạt động ở mức 100% và chuyển thành rủi ro về quyền riêng tư và an ninh mạng.

Bảo mật

Hiểu biết về an ninh mạng ảo hóa cũng có thể là một thách thức vì tội phạm mạng ngày càng nâng cao các cuộc tấn công của chúng và trở nên sáng tạo hơn mỗi ngày, tìm ra những cách thức mới để vi phạm bề mặt kỹ thuật số của một công ty. Nếu tất cả các hoạt động kinh doanh quan trọng của một công ty được ảo hóa, thì các nỗ lực về an ninh mạng cần phải mạnh mẽ. Ứng phó với tội phạm mạng hiện đại là một thách thức ngay cả đối với những công ty am hiểu công nghệ nhất.

Bảo mật

Bảo mật

Quản lý

Quản lý một trung tâm dữ liệu ảo hóa có thể phức tạp hơn so với quản lý một trung tâm dữ liệu truyền thống. Điều này là do có nhiều thành phần cần quản lý hơn, chẳng hạn như Hypervisor, VM và bộ nhớ.

Các Phương Pháp Tốt Nhất Về Ảo Hóa Trung Tâm Dữ Liệu

Các công ty không nên cố gắng ảo hóa toàn bộ trung tâm dữ liệu của họ chỉ sau một đêm. Họ có thể nghĩ lớn nhưng hãy đạt được những thành công nhỏ. Bắt đầu bằng cách ảo hóa một vài máy chủ sẽ giúp họ xây dựng sự tự tin và học hỏi. Sau đó, họ có thể mở rộng quy mô khi biết rằng họ đã xác định được các vấn đề chính.

Biết sử dụng công nghệ nào cũng rất quan trọng. Thị trường ảo hóa rất phong phú và may mắn thay, những tên tuổi xuất sắc và đáng kính trong ngành đều cung cấp dịch vụ ảo hóa. Tuy nhiên, mỗi công ty đều khác nhau. Doanh nghiệp nên tự nghiên cứu, biết mình cần gì và đảm bảo rằng đối tác công nghệ mà họ lựa chọn cung cấp các tính năng họ cần với giá trị mà họ có thể chi trả.

Bất kỳ công ty nào đang nghĩ đến việc ảo hóa trung tâm dữ liệu cũng phải nghĩ đến việc có một đội ngũ CNTT vững chắc. Mặc dù rất nhiều công cụ và dịch vụ ảo hóa có thể được thuê ngoài, nhưng các nhóm nhân tài CNTT nội bộ là điều cần thiết để theo dõi mọi thứ và đảm bảo rằng các hoạt động diễn ra như bình thường.

Điểm mấu chốt: Tương lai của ảo hóa trung tâm dữ liệu

Lợi ích của ảo hóa vượt xa rủi ro và thách thức, đặc biệt nếu các công ty áp dụng các phương pháp hay nhất, xây dựng văn hóa đổi mới và có các chiến lược, kế hoạch rõ ràng và mạnh mẽ. Ảo hóa trung tâm dữ liệu đang trở thành tiêu chuẩn trong ngành và hiện đại hóa là con đường phía trước để thúc đẩy kết quả kinh doanh và tổ chức.

SHARE