AIOps giúp nâng cao hoạt động CNTT

666
19-05-2022
AIOps giúp nâng cao hoạt động CNTT

Giữ quyền kiểm soát các hoạt động trong CNTT hiện đại bằng cách sử dụng các công cụ cũ không phải là lý tưởng. Trên thực tế, đó là một nhiệm vụ bất khả thi và chúng ta cần phải bỏ ý định này. AIOps xuất hiện để giải quyết vấn đề này.

AIOps là gì?

AIOps là viết tắt của artificial intelligence for IT operations. Đề cập đến các nền tảng công nghệ nhiều lớp tự động hóa và nâng cao các hoạt động CNTT thông qua phân tích và học máy (ML). Bằng cách này, các công ty có thể xử lý hàng nghìn dữ liệu cùng một lúc.

Để làm được điều này, phương pháp này hợp nhất các thông tin khác nhau và xử lý dữ liệu để có được những thông tin chi tiết quan trọng về công ty. Các phương pháp tự động hóa và các cải tiến khác có thể được thực hiện trong doanh nghiệp.

Điều gì thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng AIOps?

Có 3 lý do khiến doanh nghiệp muốn thêm AIOps đó chính là:

1. Dễ dàng quản lý cơ sở hạ tầng CNTT: ITOps đã vượt quá thang đo của con người trong nhiều năm và nó tiếp tục trở nên tồi tệ hơn và con người cũng không thể theo dõi , giám sát và quản lý sự phức tạp này bằng cách thủ côngvđược nữa.

2. Giám sát liên tục: Một trong những thách thức lớn của ITOps là lượng sự kiện và dữ liệu được thu thập một cách chính xác. Khối lượng đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây, chủ yếu là do công nghệ IoT và các dịch vụ API.

3. Các giải pháp nhanh gọn: Cơ sở hạ tầng CNTT cần phản ứng nhanh với các sự kiện nhất định. Trên thực tế, việc tiêu thụ các sản phẩm kỹ thuật số khiến kỳ vọng của người dùng rất cao, dẫn đến nhu cầu về các giải pháp nhanh chóng. Trải nghiệm người dùng sẽ trở nên xấu đi nếu không nhanh nhạy trong việc sử dụng các giải pháp.

AIOps giúp nâng cao hoạt động CNTT - Ảnh 1.

Những lợi ích mà AIOps mang lại 

Lợi thế chính của việc sử dụng AIOps là tiết kiệm thời gian cho nhóm CNTT. Ngoài ra, một lợi ích khá thú vị là khả năng học hỏi của công nghệ AIOps. Nhóm có thể hướng dẫn các nền tảng hoạt động chính xác ngay từ đầu.

Một điểm quan trọng khác cần được đề cập là năng lực giám sát của AIOps. Không giống như một nhân viên, nó có thể giám sát hệ thống 24/7. Vì vậy, bất kỳ vấn đề nào xảy ra đều sẽ được nó nắm bắt và giải quyết.

AIOps cung cấp khả năng tích hợp tốt giữa các bộ phận của doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các nhân viên.

Nhược điểm của AIOps

Các công nghệ liên quan đến AIOps mặc dù đã hoàn thiện nhưng vẫn còn nhiều thứ cần phát triển để chúng hoạt động 100%. 

Ngoài ra, việc thực hiện công nghệ này có thể là một vấn đề khá đau đầu vì nó đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. 

Mặc dù chúng ta có thể nghĩ rằng AIOps không có ích trong CNTT hiện đại, vì một số công cụ khác có thể xử lý hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chúng ta phải cẩn thận với số lượng công cụ quá nhiều với một lượng lớn dữ liệu, sự kiện và các quy trình thực hiện đồng thời sẽ gây ra sự phức tạp không đáng có.

Như vậy có thể kết luận rằng, AIOps xuất hiện như một giải pháp thay thế cho vấn đề quản lý nhiều dữ liệu cùng một lúc. Ngoài ra, nó mang lại tính thực tế và giải quyết một số vấn đề TIOps điển hình. Theo nghĩa này, chúng ta có thể nói rằng nó có tác dụng giúp nâng cao  hoạt động CNTT.

SHARE