6 lưu ý cần cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp sao lưu dữ liệu

1002
15-02-2022
6 lưu ý cần cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp sao lưu dữ liệu

Dữ liệu là tài sản vô cùng giá trị và dễ bị ảnh hưởng bởi tất cả các loại vấn đề như vi phạm dữ liệu, tin tặc, thiên tai, lỗi hệ thống, phần mềm độc hại, lỗi do con người, v.v. Việc mất dữ liệu có thể gây ra những tổn thất nặng nề và nghiêm trọng. Bởi vậy, hệ thống sao lưu dữ liệu kinh doanh đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy cần lưu ý gì khi lựa chọn một giải pháp sao lưu dữ liệu? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Thiết lập các mục tiêu bảo vệ dữ liệu

Đây là bước đầu tiên để thiết lập hệ thống sao lưu dữ liệu hoặc lựa chọn dịch vụ sao lưu. Thiết lập mục tiêu bảo vệ dữ liệu giúp bạn đánh giá nhu cầu kinh doanh của mình, từ đó đưa ra hướng lựa chọn dịch vụ sao lưu phù hợp. Đặt mục tiêu sẽ giúp phân loại các giải pháp phù hợp, tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc cho việc lựa chọn các phương án sao lưu phù hợp. Khi tạo các mục tiêu bảo vệ dữ liệu, hãy xem xét các câu hỏi sau:

  • Công ty cần duy trì bao nhiêu thời gian hoạt động (uptime)? 
  • Doanh nghiệp sẽ cần khôi phục dữ liệu suốt ngày đêm? 
  • Các loại mối đe dọa mà doanh nghiệp đang phải đối mặt (vi phạm dữ liệu, v.v.) là gì?

Mục tiêu bảo vệ dữ liệu sẽ giúp bạn đánh giá nhu cầu sao lưu dữ liệu của mình. Việc đánh giá những nhu cầu này sẽ giúp bạn tìm ra hướng lựa chọn giải pháp sao lưu dữ liệu phù hợp.

Giả sử đây là những mục tiêu bạn muốn đạt được trong năm 2022:

  • Duy trì 99% thời gian hoạt động
  • Phục hồi dữ liệu suốt ngày đêm
  • Chủ động xác định các vi phạm dữ liệu

2. Khả năng mở rộng

Bạn nên chọn giải pháp sao lưu dữ liệu phục vụ tốt cho nhu cầu hiện tại cũng như trong tương lai. Việc chuyển đổi các giải pháp mới chỉ vì giải pháp hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ của bạn có thể gây downtime ảnh hưởng đến mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Hãy nghiên cứu để tìm ra các gói dịch vụ khác nhau và liệu nhà cung cấp có khả năng bổ sung thêm dung lượng lưu trữ trong tương lai hay không. Việc này sẽ đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh, đảm bảo hoạt động trơn tru cho hệ thống của bạn.

6 lưu ý cần cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp sao lưu dữ liệu - Ảnh 1.

3. Lập ngân sách

Các doanh nghiệp có xu hướng chỉ tập trung vào phạm vi giá cả khi tìm kiếm giải pháp sao lưu dữ liệu - Đây là một sai lầm lớn! Cách tiếp cận này hoàn toàn bỏ qua các chi phí tiếp theo như đào tạo đội ngũ nhân sự và tổn thất do hoạt động kém hiệu quả trong quá trình chuyển đổi.

Hãy gộp cả chi phí trực tiếp và gián tiếp để có được tổng chi phí sở hữu một giải pháp sao lưu. Điều này cho phép bạn chọn một giải pháp mang lại ROI hiệu quả trong một thời gian dài cũng như tiết kiệm tiền và giảm thiểu thất thoát doanh thu.

4. Đảm bảo khả năng sử dụng cho hoạt động kinh doanh liên tục

Khả năng sử dụng xác định mức độ nhanh chóng mà nhóm của bạn áp dụng một giải pháp mới. Thời gian thực hiện càng lâu, thì doanh nghiệp của bạn liên tục phải chịu càng nhiều tác động.

Để đánh giá khả năng sử dụng của giải pháp sao lưu dữ liệu, hãy tập trung vào hai yếu tố:

  • Thân thiện với người dùng: Thay vì có thông tin rải rác khắp nơi, hãy tìm giải pháp cung cấp một cổng thông tin hợp nhất. Bạn sẽ có cái nhìn bao quát về mọi thứ để xác định các công việc sao lưu đang chờ xử lý, theo dõi và quản lý các báo cáo về tất cả các bản sao lưu của bạn.
  • Dễ dàng truy cập: Có thể truy cập giải pháp sao lưu dữ liệu dễ dàng, bất kể đang ở văn phòng hay trên đường - để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục không bị gián đoạn.

5. Hỗ trợ từ nhà cung cấp

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng kém cũng có tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Khách hàng của doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu sự bất tiện do hoạt động bị gián đoạn.

Thời gian ngừng hoạt động nếu không được giám sát có thể có tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp. Nó không chỉ gây nên trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng mà doanh nghiệp có thể mất trung bình 1 triệu đô la mỗi năm.

6. Bảo vệ end-to-end

6 lưu ý cần cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp sao lưu dữ liệu - Ảnh 2.

Việc khôi phục dữ liệu là vô nghĩa nếu kẻ xấu đã lấy được dữ liệu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần có một lớp bảo mật bổ sung để bảo vệ dữ liệu của mình mọi lúc. Cho dù đang chuyển tiếp hay trong trạng thái nghỉ, dữ liệu của bạn phải được bảo vệ end-to-end.

Mã hóa nâng cao giúp bảo vệ dữ liệu của bạn khi chuyển tiếp. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem giải pháp sao lưu có đi kèm với các tiện ích bổ sung như giải pháp chống vi-rút và phần mềm giám sát hay không.

 

Hầu hết các nền tảng đám mây không tự động sao lưu dữ liệu. Bởi vậy doanh nghiệp sẽ cần một giải pháp với khả năng sao lưu SaaS tại chỗ để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng cũng như tránh downtime. Hy vọng rằng với 6 lưu ý trên đây doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng lựa chọn giải pháp sao lưu dữ liệu phù hợp.

SHARE