5 CÁCH GIẢI PHÓNG DUNG LƯỢNG RAM GIÚP MÁY TÍNH HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ HƠN

1463
25-09-2020
5 CÁCH GIẢI PHÓNG DUNG LƯỢNG RAM GIÚP MÁY TÍNH HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ HƠN

Máy tính sử dụng có tốc độ nhanh hay chậm, mở các phần mềm hoặc game dù nặng nhưng không bị đơ phụ thuộc vào bộ vi xử lý CPU và bộ nhớ trong RAM. Bộ nhớ RAM lớn và nhanh thì sẽ giúp tăng tốc độ xử lý của máy tính. Do đó, việc giải phóng RAM là cần thiết, nó sẽ giúp người dùng có thể khắc phục được tình trạng chậm máy, tăng tốc độ máy tính, có thể chạy nhiều chương trình cùng một lúc.

Bizfly Cloud sẽ hướng dẫn các bạn một số phương pháp giúp lấy lại không gian RAM, tránh tình trạng bộ nhớ bị đầy, làm máy tính bị chậm và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy tính.

1. Kiểm soát những chương trình khi khởi động 

Quá trình khởi động của máy tính sẽ bị kéo dài hơn khi mà có nhiều phần mềm chạy ngầm và cùng khởi động cùng Windows. Việc các phần mềm bạn chưa dùng đến cùng khởi động và chiếm bộ nhớ trên RAM sẽ khiến máy tính bạn xử lý chậm hơn hẳn. Vì vậy, hãy tiến hành kiểm soát các chương trình khi khởi động. 

Gỡ bỏ các chương trình không cần thiết 

Bước 1: Truy cập Start > All programs để gỡ bỏ bất kỳ phần mềm nào không sử dụng.

Bước 2: Với Windows 10 nhập lệnh MSCONFIG để tìm kiếm, còn từ Windows 7 trở xuống bạn có thể tìm kiếm MSCONFIG.EXE trong hộp thoại Run hoặc Search.

Nhấp vào thẻ Startup để xem phần mềm nào được cấu hình khởi động cùng Windows. Windows 7 trở xuống, các phần mềm sẽ xuất hiện ngay trong bảng Startup. Còn Windows 10, bạn nhấn vào phần Open Task Manager để kiểm tra.

Bước 3: Tại đây, bạn có thể kiểm soát những phần mềm nào không cần thiết, hoặc thiết lập để không chạy cùng Windows khi khởi động bằng cách nhấn vào từng chương trình chọn Disabled.

cach-giai-phong-dung-luong-ram 2

Giải phóng dung lượng RAM

2. Vô hiệu hóa dịch vụ không mong muốn để giải phóng dung lượng RAM

Một số dịch vụ Windows không cần thiết cũng là nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm, chẳng hạn như Windows Defender. Nó chiếm khoảng 20MB thậm chí nhiều hơn nếu như bạn chạy nền. Nếu đã có công cụ diệt virus cho máy tính nên tắt Defender để tăng tốc máy tính. Đây là cách vô hiệu hóa Windows Defender cho các phiên bản Windows.

Nếu quyết định vô hiệu hóa các dịch vụ khác, chúng ta cũng có thể thiết lập ngay trên máy tính.

Bước 1: Trong Start nhập services.msc để khởi chạy. Bạn sẽ thấy bảng danh sách các dịch vụ đang chạy trong Windows.

Bước 2: Để tắt hoàn toàn dịch vụ, kích chuột phải vào một ứng dụng và chọn Properties.

Bước 3: Bảng thiết lập xuất hiện. Tại phần Startup type, nhấn vào mũi tên và chọn Disabled rồi nhấn OK để hoàn thành.

Cách này sẽ vô hiệu hóa chương trình ngay cả khi bạn có khởi động lại máy tính.

Nếu muốn vô hiệu hóa tạm thời, khi khởi động lại máy tính dịch vụ sẽ tự động khởi chạy, kích chuột trái vào dịch vụ và nhấn vào hình vuông trên màn hình để dừng chạy.

Một số dịch vụ bạn có thể xem xét và vô hiệu hóa hoàn toàn trên máy tính:

Apple Mobile Device: đi kèm iTunes, không cần thiết nếu như bạn không có một thiết bị của Apple để kết nối.

Distributed Link Tracking Client: duy trì các liên kết giữa các tập tin trên một mạng lưới tên miền, không phải là một tính năng mà chúng tôi sử dụng.

Nero BackItUp Scheduler 3: cung cấp với Nero Burning ROM, nhưng không cần thiết nếu bạn không sử dụng các công cụ back-up.

Offline Files: hữu ích nếu bạn đồng bộ hóa các tập tin giữa các máy tính, nhưng chúng tôi không cần.

Tablet PC Input Service: Kích hoạt các chức năng pen and ink trong máy tính bảng.

Quá trình này có lẽ giúp phục hồi 10MB bộ nhớ RAM. Bạn có thể đạt được nhiều hơn nếu lược bỏ thêm nhiều dịch vụ, nhưng cũng gặp những sự cố nguy hiểm nếu bạn loại bỏ những thứ gì đó mà thực sự cần.

3. Tiết kiệm dung lượng RAM bằng cách giảm bớt các yêu cầu phần cứng của máy tính

Nếu PC của bạn có bộ nhớ 4GB, rất có thể bạn chỉ sử dụng được từ 3 đến 3.5GB RAM, bởi vì BIOS đã cấp phần địa chỉ trống còn lại cho card màn hình, card mạng và những phần cứng khác.

Để kiểm tra dung lượng cấp cho phần cứng trên PC, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nhập devmgmt.msc tại Start để khởi chạy Device Manager.

Bước 2: Bấm View chọn Resources by type để mở rộng bộ nhớ.

Phần dung lượng RAM bị tiêu tốn bởi card màn hình thường khá nhiều. Nếu có card đồ họa 512MB thì có thể nó sẽ chiếm phần dung lượng nhiều hơn 512MB. Điều này có lẽ sẽ không phải là vấn đề nếu bạn có 4GB RAM. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có 2GB dung lượng RAM bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc sử dụng tối đa bộ nhớ.

Bạn không thể giải quyết vấn đề này một cách hoàn toàn, nhưng cũng có những cách để giảm tác động của nó. Ví dụ, nếu thiết bị của bạn được trang bị một card màn hình mở rộng, hãy tạm thời gỡ khi bạn không dùng đến các chương trình cần hỗ trợ từ card màn hình. Trong trường hợp không tiện tháo gỡ card màn hình rời và không tận dụng hết khả năng của card, hãy giảm mức tiêu thụ RAM của card xuống mức tối thiểu, nhằm tạo thêm nhiều nhiều dung lượng để chạy các tác vụ khác. Dung lượng RAM cung cấp cho card đồ họa trong khoảng 128MB là đủ để máy tính chạy mượt mà. 

4. Chạy Explorer hiệu quả

Windows Explorer có thể chạy mỗi cửa sổ Explorer trong một process riêng biệt, vì vậy, nếu một cửa sổ bị treo thì nó sẽ không ảnh hưởng tới cái khác. Nghe thật hợp lý, nhưng trong thử nghiệm của chúng tôi, nó sử dụng ít nhất thêm 10MB bộ nhớ RAM cho mỗi cửa sổ Explorer bạn mở. Nếu hoạt động của Windows bị ảnh hưởng và bị treo, hãy tắt bớt các cửa sổ Explorer để tiết kiệm một phần bộ nhớ RAM đang được dùng. 

Bước 1: Bạn nhập lệnh Folder Options trên thanh tìm kiếm để truy cập vào File Explorer Options.

Bước 2: Tại giao diện File Explorer Options, trong phần View bỏ tích Launch folder windows in a separate process và nhấn OK.

5. Giảm thiểu các ứng dụng đang chạy

Mỗi khi bạn bật một ứng dụng bất kỳ trên máy tính, một phần dung lượng RAM sẽ được dùng để chạy chương trình này. Vì vậy, nếu bạn chưa thực sự cần đến chương trình này, hãy tắt nó để giảm bớt dung lượng RAM đang được sử dụng.Nhờ đó giải phóng bộ nhớ RAM cho những công việc cần thiết hơn.

Ví dụ, bạn đang làm việc với các ứng dụng của Microsoft Office và không cần phải check mail hay duyệt web. Hãy tắt các ứng dụng Outlook và Google Chrome hoặc trình duyệt để giảm thiểu dung lượng RAM đang được dùng để chạy, qua đó, giúp máy tính xử lý các tác vụ Microsoft Office mượt mà hơn. 

Vậy là bạn đã tìm hiểu được 5 cách giải phóng dung lượng RAM nhằm tối ưu hoạt động của máy. RAM là một trong những thành phần trong máy tính quyết định năng suất làm việc. Giải phóng dung lượng RAM với 5 gợi ý trên để bạn có thể tận dụng tối đa RAM và qua đó, nâng cao hiệu suất làm việc của máy. 

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 7 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa máy tính mà không cần gỡ bỏ ứng dụng

BizFly Cloudlà nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE