3 chứng chỉ quan trọng nhất ngành quản trị mạng: CCNA, MCSA, CEH

1271
06-04-2018
3 chứng chỉ quan trọng nhất ngành quản trị mạng: CCNA, MCSA, CEH

3 chứng chỉ quan trọng nhất ngành quản trị mạng là CCNA, MCSA, CEH. Có thể nói đây là 3 chứng chỉ không thể không nhắc tới khi nói đến quản trị mạng. Hãy cùng mình tìm hiểu kĩ hơn về 3 chứng chỉ được đánh giá cao nhất này nhé!

Trước tiên, hãy cùng Bizfly Cloud chia sẻ những định nghĩa đơn giản trước khi tìm hiểu về 3 chứng chỉ này.

Quản trị mạng là gì?

Nghề quản trị mạng, hay còn gọi là "Network administrator" phải là người "Know everything about a little thing, know a little thing about everything", từ bảo mật cho đến việc thiết kế, thiết lập mạng LAN-WAN, kể cả lập trình …Tuy nhiên, hiện nay, do thiếu người đủ khả năng làm hết tất cả và cũng để chuyên nghiệp hóa, nên nghề quản trị mạng lại chia ra làm nhiều nghề nhỏ. Ví dụ: quản trị mạng chuyên lo bảo mật, chuyên thiết kế mạng, chuyên chăm sóc cho các máy chủ... Mức lương cũng khá dao động và khác nhau tùy vào từng doanh nghiệp và điều kiện khác nhau, nhìn chung làm về bảo mật sẽ cao hơn một chút so với thiết kế mạng và chăm sóc máy chủ.

Bạn biết không? Để có thể làm việc trong ngành Quản trị mạng không hề đơn giản, bạn cần rất nhiều chứng chỉ và bằng cấp. Trong thời đại công nghệ số bùng nổ hiện nay, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia CNTT có kỹ năng trong nhiều lĩnh vực của quản trị mạng là rất lớn. 

Và 3 chứng chỉ quan trọng và đáng giá nhất có thể kể đến đó là: CCNA, MCSA và CEH.

Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về CCNA, MCSA, CEH ngay dưới đây!

1. Chứng chỉ quản trị mạng MCSA

Chứng chỉ MCSA là gì?

MCSA là từ viết tắt của Microsoft Certified Systems Administrator, đây là chứng chỉ quốc tế MCSA xác thực khả năng: Cài Đặt, Vận Hành, Bảo Trì Hệ Thống Mạng Máy Tính Trên Nền Tảng Microsoft Windows Server 2003 cho Doanh nghiệp ở mọi qui mô nhỏ, vừa và lớn. Hiện nay, bạn có 2 lựa chọn về công nghệ theo hệ điều hành: Windows 2000 hoặc Windows Sever 2003.


Ảnh 1.

Ứng với hai công nghệ trên, bạn có hai track MCSA, mỗi nhánh yêu cầu những môn thi khác nhau. Microsoft vẫn công nhận MCSA Windows 2000 nhưng các bạn vẫn nên cập nhật công nghệ mới vì bản thân chính Windows Sever 2003 chẳng bao lâu nữa cũng trở thành lỗi thời.

Nhánh MCSA Windows Server 2003 bao gồm 3 nhánh con:

- MCSA tổng quát

- MCSA chuyên biệt về truyền tin

- MCSA chuyên biệt về bảo mật. 

Những hướng chuyên biệt nhằm xác định những kỹ năng thuộc một lĩnh vực nhất định đồng thời tạo ra những chuyên gia chuyên sâu trong từng ngách nhỏ.

Cách sở hữu chứng chỉ MCSA

Để lấy được chứng chỉ quản trị mạng MCSA, bạn phải đáp ứng kì thi 4 môn sau:

- Hai môn thuộc nhóm “Networking System”, bao gồm: 

Exam 70–290 (Managing and Maintaining a Microsoft Windows Server 2003 Environment) 

Exam 70–291 (Implementing, Managing, and Maintaining a Microsoft Windows Server 2003 Network Infrastructure).

- Một môn thuộc nhóm “Client Operating System”: 

Exam 70–270 (Installing, Configuring, and Administering Microsoft Windows XP Professional).

- Một môn tự chọn (gọi là elective exam):

ISA Server hoặc SQL Server 

Hoặc Exchange Server.

Tên các môn thi khá dài, do đó mã số từng môn thường được dùng thay cho tên. Ngoài ra, bạn có thể dùng chứng chỉ MCDST hoặc cặp chứng chỉ A và Network của CompTIA để thay thế cho môn tự chọn.

Lệ phí thi tại Việt Nam hiện nay là 50 USD/môn, vậy ít nhất bạn phải chi 200 USD để thi MCSA.

2. Chứng chỉ quản trị mạng CCNA


Ảnh 2.

Chúng chỉ CCNA là gì?

CCNA là từ viết tắt của Cisco Certified Network Associate, đây là hứng chỉ CCNA xác thực khả năng: Cài Đặt, Vận Hành, Bảo Trì Cơ Sở Hạ Tầng Mạng ở qui mô vừa và nhỏ trên thiết bị của Cisco. Chứng chỉ mạng CCNA là chứng chỉ quốc tế do hãng sản xuất thiết bị mạng hàng đầu thế giới Cisco Systems cấp và được công nhận ở trên 150 quốc gia trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam thường thì các nhân viên thiết kế, triển khai, quản trị hệ thống mạng sử dụng sản phẩm của Cisco hoặc hệ thống mạng đều yêu cầu phải có tối thiểu CCNA. Đối với những dự án lớn có thể phải yêu cầu có CCNP (cấp cao hơn CCNA) hoặc thậm chí đến CCIE (là cấp cao nhất trong hệ thống chứng chỉ của Cisco – hiện ở Việt Nam chỉ có khoảng 40 người sở hữu chứng chỉ này).

Về kiến thức, học CCNA cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về mạng LAN, MAN, GAN, WAN. Giúp bạn có những hiểu biết căn bản về cách thức để một mạng máy tính có thể hoạt động được .Bạn sẽ có kiến thức về những giao thức truyền thông trên mạng, về các mô hình như OSI, TCP/IP…cách cấu hình những thiết bị mạng của Cisco như Swiches, router. Các thiết kế một hệ thống mạng cho một cơ quan một xí nghiệp, trường học, bệnh viện… quy mô vừa và lớn. Khi học bạn sẽ được tiếp xúc và cấu hình trực tiếp trên các thiết bị thật của cisco.

Cách sở hữu chứng chỉ CCNA

Để có thể có được CCNA thì bạn phải làm theo các bước sau đây:

- Bước 1: Lấy các chứng chỉ nhập môn (nếu có điều kiện).

- Bước 2: Chuẩn bị cho kỳ thi CCNA.

- Bước 3: Tham dự một kì thi quốc tế.

- Bước 4: Thực tập.

- Bước 5: Trở thành một quản trị viên hoặc phát triển phần mềm.

3. Chứng chỉ quản trị mạng CEH

Chứng chỉ CEH là gì?

CEH là từ viết tắt của Certified Ethical Hacker, một chứng chỉ uy tín về bảo mật của Ec-Council. Tại Việt Nam, các cá nhân sở hữu chứng chỉ CEH có trình độ tương đương CEH là mục tiêu săn lùng của các công ty, ngân hàng, bảo hiểm, các tổ chức tín dụng tiền tệ cùng các đơn vị bảo mật chuyên nghiệp.


Ảnh 3.

Cách sở hữu chứng chỉ CEH

Để thi được chứng chỉ CEH bạn cần phải vượt qua được core thi với mã môn thi là 312-50.

Bạn có thể đăng ký thi chứng chỉ CEH tại bất kỳ trung tâm khảo thí nào của VUE trên toàn thế giới

Khóa học CEH với những nội dung cụ thể hướng dẫn những phương thức bảo mật chung, những công cụ thực tế mà các Hackers sử dụng để tấn công vào một hệ thống, những công cụ phân tích, virus, trojan…Khi đã được cung cấp một hệ thống kiến thức về bảo mật và các công cụ tấn công từ đó người học sẽ có được những phương pháp luận của mình về tấn công và bảo mật. Khóa học CEH nhằm đào tạo ra những người Hacker chân chính, nhằm bảo vệ hệ thống mạng, những người làm an ninh mạng chuyên nghiệp.

Nếu muốn trở nên chuyên nghiệp và tiến xa hơn trong ngành quản trị mạng bạn hãy tìm hiểu thật kĩ về 3 chứng chỉ quan trọng nhất ngành quản trị mạng: CCNA, MCSA, CEH mà mình vừa trình bày ở trên. Nếu có điều kiện hãy sở hữu các chứng chỉ này, chắc chắn sẽ nâng tầm sự nghiệp cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

Theo: http://securitybox.vn

Có thể bạn sẽ quan tâm thêm về: Học an ninh mạng: cần chuẩn bị gì và bắt đầu từ đâu?

SHARE