WordPress, Ghost và Medium: Đâu là nền tảng hỗ trợ xây dựng blog tốt nhất?

1101
14-01-2022
WordPress, Ghost và Medium: Đâu là nền tảng hỗ trợ xây dựng blog tốt nhất?

Ngày nay việc tạo blog riêng đã nhận được những sự chú ý nhất định và việc lập một trang blog chuyên nghiệp cũng giúp nâng cao uy tín thương hiệu. Thấy được những tiềm năng đó, nhiều người đã bắt đầu xây dựng blog của riêng mình.

Tuy nhiên vấn đề là họ không biết nên bắt đầu xây dựng từ đâu vì không hề biết về các kỹ thuật code. Mặc dù vậy thì dưới sự phát triển của khoa học công nghệ bạn có thể dễ dàng xây dựng cho mình một blog cá nhân mà không cần phải hiểu về lập trình.

Nhưng giữa rất nhiều sự lựa chọn nền tảng xây dựng blog như WordPress, Ghost và Medium bạn vẫn phân vân không biết nên sử dụng nền tảng nào. Vậy lựa chọn nào sẽ là tốt nhất dành cho những người không biết gì về lập trình?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về điểm giống và khác nhau của các nền tảng để bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất với mình.

WordPress

WordPress, Ghost và Medium: Đâu là nền tảng hỗ trợ xây dựng blog tốt nhất? - Ảnh 1.

WordPress là một hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở hay còn được gọi là CMS.  WordPress là một nền tảng miễn phí giúp bạn tạo các trang web, blog và cửa hàng trực tuyến một cách dễ dàng, nhanh chóng dù không hề biết về lập trình. 

Đây là CMS phổ biến nhất trên thế giới hiện nay và thành công của nó là dựa trên sự dễ sử dụng. Với hệ thống này, bạn có thể tạo các blog chuyên nghiệp dành riêng cho mình chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

WordPress có sẵn trong hai phiên bản:

- WordPress.org

-  WordPress.com

Mặc dù có 2 tên gọi giống nhau nhưng tuỳ chọn của chúng lại khác nhau. Nói một cách đơn giản nhất, WordPress.org là thứ bạn sẽ tải xuống và cài đặt trên máy chủ của riêng mình. Còn với WordPress.com là những gì bạn chạy trực tiếp từ các máy chủ .com. 

Bằng cách sử dụng CMS để tạo blog, bạn có thể cài đặt các chức năng mới và các tính năng nâng cao mà không cần biết cách lập trình hoặc phải thuê nhà phát triển để xây dựng một blog.

Những lợi ích của WordPress bao gồm: các chủ đề có sẵn, cho phép bạn chọn giao diện tốt nhất cho blog của mình. Ngoài ra, WordPress có một cộng đồng lớn các nhà phát triển làm việc cộng tác để cải thiện hệ thống, hỗ trợ cho người dùng và liên tục cập nhật các cải tiến cho nền tảng. 

Ghost 

WordPress, Ghost và Medium: Đâu là nền tảng hỗ trợ xây dựng blog tốt nhất? - Ảnh 2.

Ghost là một hệ thống mã nguồn mở và miễn phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất bản nội dung cho các blog. Không giống như WordPress, Ghost là một nền tảng không phục vụ cho việc tạo trang web và cửa hàng trực tuyến mà chỉ tập trung vào việc tạo blog và các ứng dụng tương tự khác.

Trên thực tế, công cụ này được thiết kế để khác với WordPress vì người tạo ra nó cảm thấy khó khăn trong việc sử dụng WordPress. Điều tương đồng duy nhất giữa Ghost và WordPress chính là tính khả dụng trong hai phiên bản.

Ghost gồm có 2 phiên bản: Một là phần mềm miễn phí có thể được tải xuống và cài đặt trên máy chủ lưu trữ. Phiên bản còn lại là tự lưu trữ, tương tự như dịch vụ lưu trữ blog trên WordPress.com. Tuy nhiên, dịch vụ lưu trữ và tạo blog của Ghost có gói cơ bản là 29 đô la.

Các lợi ích của Ghost bao gồm: giúp tối ưu hóa SEO, tùy chọn chia sẻ cho các trang mạng xã hội, API, dữ liệu có cấu trúc và giao diện trực quan được thiết kế đặc biệt để viết blog dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hệ thống này cũng khá tối giản và đúng như mục đích của nó đó là chỉ tập trung vào nhiệm vụ hỗ trợ cho quá trình viết blog. Vậy nên nếu bạn cần nhiều tính năng nâng cao hơn thì Ghost không phải là lựa chọn tốt nhất.

Medium 

WordPress, Ghost và Medium: Đâu là nền tảng hỗ trợ xây dựng blog tốt nhất? - Ảnh 3.

Khác với Ghost và WordPress, Medium không phải là phần mềm có sẵn để tải xuống, mà là một nền tảng xuất bản trực tuyến. Medium được tạo ra để mọi người xuất bản và chia sẻ các bài đăng trên blog của họ với cộng đồng.

Ngoài ra, trên nền tảng Medium bạn cũng có thể đọc được những nội dung mà người khác chia sẻ trên đó nữa.

Một trong những lợi thế lớn của hệ thống này chính là khả năng hiển thị, thu hút lớn người truy cập bằng cách cung cấp nội dung cho nhiều người dùng của trang web. Dù là nền tảng chung nhưng việc sử dụng Medium vẫn là một cách giúp bạn tiếp cận được với nhiều người hơn.

Mặc dù Medium được xem là một nền tảng thú vị và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn muốn có một blog chuyên nghiệp dành riêng cho mình thì việc sử dụng Medium lại không phải là lựa chọn tốt nhất.

Một blog chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn trong việc tùy chỉnh các tính năng, dễ dàng cung cấp thông tin và xây dựng thương hiệu của bạn một cách rõ nét hơn. Điều này chỉ có WordPress mới làm được.

Kết luận

Trên đây là một số những chia sẻ của chúng tôi về WordPress, Ghost và Medium. Chắc hẳn bạn đã có sự lựa chọn cho riêng mình khi muốn xây dựng blog chuyên nghiệp rồi đúng không? 

Blog của bạn sẽ được tích hợp rất nhiều tiện ích cũng như có chất lượng tốt nhất nếu bạn lựa chọn được nền tảng phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, việc lựa chọn nền tảng cũng chỉ là một phần để giúp bạn có được blog chuyên nghiệp. Điều tiếp theo bạn cần làm đó là lựa chọn máy chủ lưu trữ nơi blog của bạn sẽ được cài đặt!

Việc lưu trữ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của trang web, bạn có thể sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất và bảo mật nếu blog của bạn được lưu trữ trên máy chủ chất lượng kém. 

Để tránh gặp những sự cố về truy cập, bảo mật,... hãy sử dụng máy chủ hiện đại, chất lượng cao, chẳng hạn như Cloud Server để blog của bạn luôn trực tuyến, không bị treo hoặc chậm và hoạt động với hiệu suất tối ưu.

SHARE