Windows 10 sẽ mang đến những thay đổi lớn từ Project Reunion

942
27-04-2021
Windows 10 sẽ mang đến những thay đổi lớn từ Project Reunion

Microsoft đã và đang cố gắng trong công cuộc hiện đại hóa Windows và các nền tảng phát triển của nó kể từ khi phát hành Windows 8 và Metro UI. Ông lớn công nghệ này cũng thể hiện sự nỗ lực tối đa trong việc thuyết phục các nhà phát triển chuyển sang một nền tảng hiện đại hơn và hỗ trợ Windows Store.

Dự kiến, hai nền tảng ứng dụng này sẽ được hợp nhất bởi Project Union, điều này cho phép nhà phát triển có thể viết các ứng dụng với những tính năng mới nhất của Windows 10 một cách dễ dàng hơn.

Giải mã “Project Reunion là gì?”

Project Reunion được công bố lần đầu tiên tại hội nghị Build 2020 bởi Microsoft. Phát biểu tại hội nghị, CEO Satya Nadella cho biết, Project Reunion là sáng kiến mới của Microsoft nhằm hỗ trợ phát triển ứng dụng cho Windows 10 dễ dàng hơn.

Về bản chất, Project Reunion không phải là mô hình ứng dụng mới, nó cung cấp một bộ API và các công cụ thống nhất. Do đó, Project Reunion là một bộ công cụ phần mềm giúp thu hẹp khoảng cách giữa 2 nền tảng mà các nhà phát triển Windows dùng để viết ứng dụng.

Hai nền tảng Win32 và UWP cung cấp các công cụ hoàn toàn khác biệt, khiến các nhà phát triển gặp ít nhiều khó khăn trong việc quyết định lựa chọn nền tảng này hay nền tảng khác. Vì vậy, các nhà phát triển cần có sự hỗ trợ của Project Reunion giúp công việc trở nên dễ dàng hơn.

Gã khổng lồ công nghệ Microsoft cho biết, Project Reunion sẽ phát triên trên GitHub theo giấy phép của MIT. Các nhà phát triển trên GitHub cũng chia sẻ, Project Reunion là tầm nhìn của họ trong việc thống nhất cũng như phát triển nền tảng dành cho lập trình viên phát triển ứng dụng Windows. Dự án này sẽ góp phần đơn giản hóa công cuộc xây dựng nên các ứng dụng tuyệt vời hoạt động trên mọi phiên bản Windows 10 và các thiết bị mà người dùng sử dụng.

Do các bản dựng hệ điều hành Windows 10 mới nhất sử dụng API và UWP để truy cập các tính năng mới nhất không có sẵn trên các phiên bản cũ hơn, dẫn đến nhu cầu về Project Reunion ngày càng nhiều hơn. Đồng thời, API Win32 cũ với ít tính năng hơn lại hoạt động trên mọi hệ thống Windows 10.

Theo khảo sát, phần lớn các nhà phát triển ứng dụng lựa chọn làm việc với Win32 API để có phạm vi tiếp cận lớn hơn. Nhưng điều này cũng ngăn họ tận dụng và khai thác các tính năng mới nhất của Microsoft.

Tuy nhiên, với Project Reunion, giờ đây các nhà phát triển ứng dụng đã có quyền truy cập thống nhất vào cả API Win32 và UWP.

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa Win32 và UWP

Steve Kirbach - nhà phát triển tại Microsoft đã làm việc trực tiếp với nhóm Windows UI cho biết: “Chúng tôi quyết định chọn cái tên Reunion bởi về cơ bản, nó có ý nghĩa là mang hai thế giới lại gần nhau, nhằm xóa bỏ mọi sự phân chia”.

Window 10 sẽ mang đến những thay đổi lớn đối với Project Reunion - Ảnh 1.

Trong suốt Ignite 2021, Microsoft cũng nỗ lực chia sẻ rằng Project Reunion ra đời nhằm giúp kết hợp UWP và Win32 lại với nhau, để không còn tồn tại sự phân chia.

Sự ra đời của Project Reunion là minh chứng cho việc Microsoft đang nỗ lực tách Win32 và các UWP APls khỏi Windows 10, đồng thời lấy các API được được vận chuyển trong UWP và cung cấp chúng cho Win32 nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai nền tảng.

Bên cạnh đó, dự án Reunion cũng được cho là sẽ kích hoạt các tính năng phát triển UWP cho Win32. Ví dụ như: nhà phát triển phân phối các ứng dụng qua MSIX sẽ không khác gì việc phân phối một ứng dụng UWP qua MSIX.

Microsoft chia sẻ rằng, họ đang triển khai dự án trên cho các nhà phát triển - những người mà không phân phối qua MSIX nhưng vẫn sử dụng các tính năng yêu cầu. Đó cũng là cách mà hệ điều hành Windows OS có thể hiển thị những thứ như thông báo hoặc cho phép ứng dụng của người dùng nhằm sử dụng cho mục đích chia sẻ.

Khi ý tưởng này thành công, mọi nền tảng Win32 và UWP sẽ có quyền truy cập vào tất cả các tính năng cũng như các ứng dụng hiện đại và giao diện người dùng UI trên các phiên bản được hỗ trợ trên Windows 10.

Trên đây là một vài thông tin về việc Windows 10 sắp có những thay đổi lớn đối với Project Reunion. Để cập nhật thêm các thông tin công nghệ mới, các bạn độc giả hãy tiếp tục đón đọc các bài viết về hay và hữu ích đến từ BizFly Cloud!

Theo BizFly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Microsoft phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dịch vụ đám mây Azure

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

SHARE