Vue.js là gì? Những ưu điểm vượt trội của vue.js

970
26-11-2018
Vue.js là gì? Những ưu điểm vượt trội của vue.js

Vue.js là một trong những framework nổi tiếng được sử dụng để đơn giản hóa việc phát triển web. Vue.js được nhận định có khả năng sẽ làm lu mờ các đối thủ cạnh tranh trong những năm tới bởi nhiều lợi ích vượt trội. Trong bài viết này, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu những thông tin cơ bản về Vue.js cũng như những ưu điểm của nó qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về vue.js

Vue.js (hay đơn giản là Vue) là một framework JavaScript mã nguồn mở, dùng để xây dựng giao diện người dùng (UI) và các ứng dụng single-page (SPA). Vue mở rộng HTML và CSS tiêu chuẩn để tạo ra một bộ công cụ mạnh mẽ để xây dựng giao diện người dùng của các ứng dụng responsive web.

Hoạt động trong framework model-view-viewmodel (MVVM), thư viện chính của Vue tập trung vào lớp viewmodel, cung cấp đồng bộ hóa reactive giữa các lớp model và view thông qua liên kết dữ liệu hai chiều. Điều này giúp đơn giản hóa việc tạo các ứng dụng web hiện đại dựa trên mô hình ứng dụng single-page (SPA). Một số ứng dụng web phổ biến dựa vào Vue.js để tạo ra các giao diện người dùng mạnh mẽ như: Netflix, Chess.com, GitLab, Grammarly, Statista…

Vue.js được thiết kế bởi Evan You và phát hành vào năm 2014. Trước khi xây dựng Vue.js, Evan You làm việc tại Google. Inc và làm việc trên các dự án dựa trên Angular. Anh đã nảy ra ý tưởng xây dựng một framework cho riêng mình. Anh ấy đã chọn những ưu điểm tốt nhất của Angular và React, kết hợp chúng lại để tạo ra một framework Vue.js xuất sắc nhất.

Không giống như React của Facebook và Angular của Google, Vue.js được phát triển và tài trợ hoàn toàn từ sự đóng góp của người dùng thông qua Patreon. Thật thú vị khi thấy Vue.js được áp dụng rộng rãi trên GitHub mặc dù không có được sự ủng hộ như các thành viên của các công ty Big4 Tech.

>> Tham khảo thêm: JavaScript là gì và nó hoạt động như thế nào?

Các lợi ích và ưu điểm đạt được với vue.js

Vue.js là gì? Những ưu điểm vượt trội của vue.js - Ảnh 1.

Sau đây là những ưu điểm của việc sử dụng công nghệ Vue.js trong phát triển web.

1. Kích thước nhỏ gọn

Tỷ lệ thành công của JavaScript framework sẽ phụ thuộc vào kích thước của nó. Kích thước càng nhỏ thì công năng sử dụng càng nhiều. Kích thước của vue.js framework là 18–21KB, người dùng sẽ không mất thời gian để tải xuống và sử dụng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tốc độ chạy của vue.js thấp do kích thước nhỏ. Thay vào đó, vue.js đánh bại tất cả các khung công tác cồng kềnh như React.js, Angular.js và Ember.js.

2. Dễ dàng để tìm hiểu và phát triển Ứng dụng

Một trong những lý do framework này phổ biến là nó tương đối dễ hiểu. Nhờ cấu trúc đơn giản của vue.js, người dùng có thể dễ dàng thêm phần mềm vào dự án website đang thực hiện của mình. Cả hai mô hình quy mô nhỏ cũng như quy mô lớn đều có thể được phát triển thông qua framework này, do đó tiết kiệm rất nhiều thời gian. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ vấn đề nào, người dùng cũng có thể dễ dàng tìm ra các khu vực lỗi. Tất cả là nhờ cấu trúc đơn giản của vue.js.

3. Tích hợp đơn giản

Vue.js cũng là phần mềm được các web developer sử dụng khá phổ biến nhờ dễ dàng trong quá trình tích hợp với các ứng dụng hiện có. Sự tiện lợi này xuất phát từ vue.js được xây dựng dựa trên JavaScript framework và do đó, có thể tích hợp được vào các ứng dụng khác xây dựng trên JavaScript tương đối đơn giản. Như vậy, vue.js sẽ rất hữu ích cho các công việc như phát triển các ứng dụng web mới và thay đổi các ứng dụng đã có từ trước đó. Có được khả năng tích hợp này là nhờ Vue.js có tất cả các yếu tố sẵn sàng.

4. Tài liệu chi tiết

Vue.js là gì? Những ưu điểm vượt trội của vue.js - Ảnh 2.

Các developer thường ưa chuộng việc có các tài liệu chi tiết để sử dụng cùng framework vì điều này sẽ giúp cho việc viết các ứng dụng đầu tiên dễ dàng hơn. Tài liệu về Vue.js thực sự toàn diện đến nỗi bất kỳ người dùng nào chỉ cần biết một chút về JavaScript và HTML đều có thể phát triển ứng dụng hoặc trang web của riêng mình trên đó.

5. Tính linh hoạt

Tính linh hoạt cao cũng được đánh giá là một lợi thế của Vue.js. Vue.js cho phép người dùng viết mẫu trong các tệp HTML, JavaScript sử dụng các node ảo. Tính linh hoạt của Vue.js cũng giúp các developer phát triển React.js, Angular.js và bất kỳ JavaScript framework mới nào cảm thấy dễ hiểu hơn. Vue.js đã cho thấy rất nhiều lợi ích trong việc phát triển các ứng dụng đơn giản có thể chạy trực tiếp từ trình duyệt.

6. Giao tiếp 2 chiều

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, Vue.js cũng hỗ trợ việc giao tiếp hai chiều nhờ kiến trúc MVVM khá dễ dàng trong việc xử lý các HTML block.

Để kết luận, có thể thấy rằng Vue.js có lợi thế hơn rõ ràng so với tất cả các framework tiền nhiệm như Angular.js và React.js. Tóm lại, Vue.js kết hợp được tất cả các tính năng nổi bật của các framework đã có trước đó.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu Node js là gì? Các tính năng và ứng dụng Node js nổi bật

SHARE