Việt Nam và Mỹ hợp tác điều tra các trang web lợi dụng COVID-19 lừa đảo gần 1 triệu USD

549
10-10-2020
Việt Nam và Mỹ hợp tác điều tra các trang web lợi dụng COVID-19 lừa đảo gần 1 triệu USD

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu từ những thông tin do Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ tại TP.HCM cung cấp, Bộ Công an Việt Nam Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra riêng và bắt giữ ba bị can Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, đều là công dân Việt Nam, bị cáo buộc đã tham gia vào kế hoạch lừa đảo nhằm thu lợi bất chính trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo đơn kiện, các bị can đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm đang trở nên khan hiếm trong thời gian diễn ra đại dịch, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn. Hơn 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Mỹ đã đặt mua những sản phẩm này từ các trang web của các bị can. Các nạn nhân đã trả tiền cho các sản phẩm được cho là bán qua các trang web này nhưng sau đó không hề nhận được hàng.

Cũng theo đơn kiện, các bị can đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật.

Các bị can đồng thời sử dụng thông tin liên lạc của các cá nhân và doanh nghiệp khác trên trang web, nên những cá nhân và doanh nghiệp này phải nhận các cuộc gọi phản ánh và than phiền từ khách hàng phát sinh do các hoạt động lừa đảo này. Các điều tra viên của Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá sấp xỉ 975.000 USD.

"Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến COVID-19. Cuộc điều tra này cho thấy các nạn nhân đã mất mát số tiền rất lớn dù họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn khác do đại dịch COVID-19 gây ra.

Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này," Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Daniel J. Kritenbrink cho biết.

Theo VTV.vn

>> Có thể bạn quan tâm: Bảo mật trong doanh nghiệp

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

        

SHARE