Vì sao DevOps và Cloud luôn song hành với nhau?

1391
10-08-2022
Vì sao DevOps và Cloud luôn song hành với nhau?

“It is not the strongest of the species that survive, nor the most intelligent, but the one most responsive to change" - Không phải loài mạnh nhất, cũng không phải loài thông minh nhất, mà chính loài thích ứng tốt nhất với sự thay đổi mới là loài chiến thắng”.

Câu nói này của Charles Darwin vẫn đúng cho đến tận ngày nay đối với bất kỳ tổ chức nào để tồn tại trong thế giới cạnh tranh và khắc nghiệt này. Là một tổ chức, một doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn cần phải thích ứng nhanh chóng và đi trước đối thủ, thúc đẩy đổi mới và vận hành hoạt động hiệu quả để liên tục cung cấp các sản phẩm/dịch vụ mới chất lượng cao. Cùng thảo luận về cách thức kết hợp giữa DevOps và Cloud có thể giúp tổ chức của bạn tăng lợi thế cạnh tranh bền vững và tăng trưởng trong bài viết dưới đây.

Sự cần thiết của Chuyển đổi số

Tận dụng DevOps và Hoạt động CNTT nhanh nhẹn, kết hợp với các giải pháp dựa trên đám mây, thúc đẩy sự đổi mới. Điều này cung cấp khả năng tăng tốc độ đáng kể trong việc triển khai ứng dụng và tự động hóa với các quy trình và số liệu mới. Chuyển đổi số có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của bạn và đảm bảo bạn luôn dẫn đầu so với đối thủ.

Bạn có thể kiểm tra khả năng của tổ chức mình trong việc đáp ứng nhu cầu, bằng cách trả lời các câu hỏi đơn giản sau:

  • Thời gian cần thiết để mở rộng quy mô Cơ sở hạ tầng và ứng dụng là bao nhiêu?
  • Thời gian cần thiết để quản lý các yêu cầu về sáp nhập và mua lại để quan tâm đến các quy trình và năng lực mới?
  • Thời gian cần thiết để mở rộng sang thị trường mới hoặc tìm kiếm đối tác mới là bao lâu?
Vì sao DevOps và Cloud luôn song hành với nhau? - Ảnh 1.

Tại sao lại áp dụng DevOps và Cloud cùng nhau?

DevOps và điện toán đám mây là yếu tố quan trọng để bạn đạt được chuyển đổi số. Theo một báo cáo từ công ty phân tích CNTT Freedom Dynamics, việc sử dụng DevOps hoặc đám mây riêng biệt chỉ tăng tốc độ phân phối phần mềm lên 50%. Nhưng kết hợp chúng lại, gia tốc là 81%.

Những lợi ích của DevOps dựa trên đám mây là gì?

Tự động hóa dựa trên đám mây

DevOps cho phép tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp quá trình phát triển phần mềm hiệu quả hơn. Nền tảng đám mây cung cấp các công cụ để tự động hóa cho các quy trình DevOps như Tích hợp liên tục (CI). Circle CI, Jenkins, Gitlab, v.v. đều là những công cụ được sử dụng để tích hợp liên tục. Những công cụ này giúp giảm thiểu sự tương tác của con người và giúp cung cấp tính nhất quán và tốc độ trong quá trình phát triển phần mềm.

Cơ sở hạ tầng tập trung

Đám mây cung cấp một cơ sở hạ tầng tập trung có thể lưu trữ mọi thứ từ môi trường phát triển, thử nghiệm, triển khai và giám sát. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi tất cả các môi trường trong cùng một không gian và quản lý những thứ như tuân thủ và bảo mật cũng dễ dàng hơn.

Cơ sở hạ tầng có thể mở rộng

Mặc dù các yêu cầu về cơ sở hạ tầng đã được lên kế hoạch trước đó, nhưng có thể có những trường hợp cần nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển. Điều này có thể được thực hiện nhanh chóng trong môi trường đám mây bằng cách điều chỉnh ngay trên dashboard.

Vì sao DevOps và Cloud luôn song hành với nhau? - Ảnh 2.

Ổn định phần mềm

Mối quan tâm hàng đầu của nhà cung cấp đám mây là tính ổn định và thời gian hoạt động (uptime) của cơ sở hạ tầng đám mây. Giờ đây, nhóm CNTT của bạn có thể tập trung vào phát triển sản phẩm để cải thiện hiệu suất sản phẩm, thời gian phân phối nhanh hơn và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Nâng cao năng suất

Trong môi trường truyền thống, nhóm DevOps cần đợi cơ sở hạ tầng được phát triển trước khi triển khai ứng dụng. Tương tự, họ sẽ cần đợi các máy chủ trở nên miễn phí và có sẵn để chúng hoạt động. Điều này cản trở khái niệm phân phối nhanh phần mềm. Đám mây cung cấp sự tự do cho các nhóm DevOps để mở rộng quy mô hoặc thu nhỏ quy mô khi được yêu cầu và không để họ đợi tài nguyên giải phóng. Điều này cho phép phát triển Agile hiệu quả.

Giảm chi phí ban đầu

Bất kỳ cơ sở hạ tầng tại cơ sở nào thường được cung cấp quá mức để quản lý việc tăng công suất do nhu cầu cao điểm. Điều này có thể là trong các dịp khuyến mãi hoặc mùa lễ hội dựa trên lĩnh vực/ngành. Cũng có thể có những đỉnh cao bất ngờ không thể đoán trước và nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Với đám mây và tự động hóa các bộ phận cung cấp chính, bạn chỉ có thể trả tiền cho dung lượng thực tế đã sử dụng. Điều này làm giảm tổng chi phí ban đầu.

Làm thế nào để tiếp cận phát triển ứng dụng đám mây?

Khi triển khai DevOps và xây dựng ứng dụng trên đám mây, sự thay đổi cần bắt đầu từ các Dev, không phải ở C-level. Tất cả mọi người cần phải hiểu rõ lợi thế của việc phát triển phần mềm sử dụng các công cụ và thực hành DevOps hiện đại để thúc đẩy quá trình. Những người không hiểu tầm quan trọng của DevOps có thể sẽ cản trở quá trình phát triển. Cần có sức mạnh tổng hợp giữa con người và công nghệ. Trước khi bắt tay vào xây dựng một phần mềm trên đám mây bằng DevOps, cách tốt nhất là phân tích các yêu cầu, cơ sở hạ tầng và con người của bạn. Chúng tôi đã tìm thấy các bước sau đây giúp thực hiện một dự án DevOps thành công:

  • Xác định các yêu cầu phát triển

Hãy xem những gì bạn đang làm bây giờ, những gì cần thay đổi và phần mềm sẽ giúp ích như thế nào.

  • Xác định trường hợp kinh doanh

Có sự đầu tư của công ty về tiền bạc, nhân sự, cơ sở hạ tầng và thời gian. ROI rõ ràng cần được xác định.

Vì sao DevOps và Cloud luôn song hành với nhau? - Ảnh 3.

  • Xác định quy trình DevOps

Hãy nhớ rằng điều này sẽ tiếp tục thay đổi nhưng quy trình ban đầu cần được xác định và cải thiện thông qua giám sát và sửa chữa liên tục.

  • Xác định các công cụ DevOps và nền tảng đám mây

Chỉ xác định các công cụ DevOps là chưa đủ, mà cần phải hiểu về nền tảng đám mây mục tiêu hoặc các nền tảng cần thiết để phát huy hết tiềm năng của nó. Phải có sự gắn kết giữa quy trình, tự động hóa, văn hóa và nền tảng đám mây.

  • Con người và đào tạo

Như đã đề cập trước đó, mọi người trong tổ chức cần phải tham gia DevOps. Việc áp dụng các con đường mới sẽ khó khăn đối với các nhà phát triển truyền thống và sẽ cần nhiều hướng dẫn và đào tạo.

  • Xác định cách các ứng dụng sẽ hoạt động trên đám mây

Phương pháp lập trình cũ đã lỗi thời. Các nhà phát triển (Dev) cần làm việc với các nhóm vận hành (Ops) để đạt được mục tiêu của họ. DevOps và đám mây sẽ cung cấp cho các nhà phát triển khả năng hiển thị nhiều hơn trên ứng dụng và cải thiện hiệu suất tổng thể.


Tổ chức, doanh nghiệp có thể tận hưởng những lợi ích to lớn bằng cách triển khai kết hợp DevOps và Cloud. Tuy nhiên, đối với nhiều tổ chức, vấn đề nảy sinh trong việc quản lý số lượng lớn các thay đổi xảy ra đồng thời. Cải tiến liên tục là chìa khóa thành công của việc áp dụng Devops, Agile và Cloud.

SHARE