Lợi ích của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Y Tế

1064
19-04-2022
Lợi ích của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Y Tế

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong Y Tế đang có xu hướng gia tăng vì nó mang lại hàng loạt lợi ích cho những người hoạt động trong lĩnh vực này. Ngay cả khi Y Tế là một lĩnh vực truyền thống thì xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Vậy bạn muốn biết trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng trong ngành như thế nào và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào? Hãy đọc tiếp bài viết này.

Trí tuệ nhân tạo hoạt động như thế nào trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe?

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực máy tính nhằm tạo ra các thiết bị có khả năng thực hiện các tác vụ ngày càng phức tạp. Ý tưởng là máy có thể học thông qua phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định, nhằm mô phỏng trí thông minh của con người.

Do đó, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong các lĩnh vực thị trường khác nhau, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe. Trong đó, công nghệ có thể giúp tối ưu hóa từ những quy trình đơn giản nhất như một số tác vụ quản trị, đến phức tạp nhất như thực hiện nghiên cứu và chẩn đoán.

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong ngành Y Tế

Trí tuệ nhân tạo có khả năng mang lại một số lợi thế cho các phòng khám và bệnh viện, giúp cuộc sống của các chuyên gia trong khu vực và bệnh nhân của họ trở nên dễ dàng hơn.

Có những trí thông minh nhân tạo để kiểm soát số lượng bệnh nhân trên giường, để dự đoán chẩn đoán đột quỵ hoặc các vấn đề thần kinh, và cũng được sử dụng cho các bài kiểm tra giúp xác định xem bệnh nhân có bị biến chứng hay không. Cụ thể;

Cải tiến chẩn đoán

Với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế, những vấn đề trong quá trình chẩn đoán có thể được giảm bớt, vì công nghệ này có thể cải thiện việc thu thập các chẩn đoán và làm cho chúng chính xác hơn. Một ví dụ về điều này là một nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng một mô hình trí tuệ nhân tạo có thể hiệu quả như hai bác sĩ cùng làm việc trong việc chẩn đoán ung thư vú.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực Y Tế - Ảnh 1.

Đảm bảo an ninh 

Ngoài việc giúp chẩn đoán hiệu quả hơn, trí tuệ nhân tạo giúp quản lý rủi ro và duy trì kiểm soát tốt hơn tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của các robot có khả năng:

- Xác định các triệu chứng và liên hệ chúng với các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra;

- Theo dõi dữ liệu bệnh nhân quan trọng;

- Gửi thông báo cho đội ngũ y tế trong trường hợp có biến chứng;

- Phân tích các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, v.v. 

Nâng cao năng suất

Trí tuệ nhân tạo trong y tế là nền tảng cơ bản trong việc hỗ trợ các quyết định y tế và chuyên môn khác, tăng năng suất. Trí tuệ nhân tạo có thể chăm sóc nhiều bệnh nhân hơn trong thời gian ngắn hơn và chất lượng chăm sóc cao hơn và tính quyết đoán hơn.

Ngoài ra, nó còn có thể giúp ích cho công việc quản lý hành chính, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và hoàn thiện hơn. 

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đóng góp như thế nào vào quy trình và những tiến bộ trong y học?

Một trong những cách chính để bắt đầu tận hưởng những lợi ích của trí tuệ nhân tạo là thông qua nền tảng chăm sóc sức khỏe. Điều này là do chúng giúp quản lý tốt hơn các khía cạnh khác nhau của quy trình kinh doanh và tạo điều kiện cho sự phát triển của công ty. 

Đảm bảo tính thực tế 

Để việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế được thực hiện đúng cách, điều thú vị là dữ liệu mà công nghệ sử dụng được lưu trữ trên đám mây. Do đó, thông tin về doanh nghiệp và bệnh nhân có thể được truy cập bất cứ lúc nào thông qua internet, điều này làm cho mọi thứ trở nên thiết thực và nhanh nhẹn hơn.

Khả năng sử dụng bệnh án điện tử hiệu quả hơn nhiều so với việc lưu trữ dữ liệu trên giấy. 

Tăng khả năng bảo vệ dữ liệu

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực Y Tế - Ảnh 2.

Ngay cả khi biết rằng nền tảng đám mây là giải pháp mà doanh nghiệp cần để tận dụng kết quả, một số công ty chăm sóc sức khỏe vẫn chống lại nó do lo ngại về bảo mật. Tuy nhiên, với việc lựa chọn một công ty đối tác đáng tin cậy để cung cấp công nghệ thì không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Ngoài việc hỗ trợ triển khai trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe, nền tảng đám mây mang lại các tính năng khác giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân với phòng khám. Một trong số đó là khả năng lên lịch các cuộc hẹn một cách đơn giản thông qua điện thoại di động.

Giảm quy trình

Với một nền tảng, có thể tự động hóa các công việc chiếm nhiều thời gian của các chuyên gia và điều đó có thể được thực hiện bởi máy tính. Điều này mang lại những lợi thế như giảm lỗi và làm lại, giảm lãng phí và tối ưu hóa thời gian.

Một số quy trình có thể được tự động hóa như:

- Kiểm soát hàng tồn kho -

- Đặt lịch hẹn, hủy và lên lịch lại

- Thanh toán, tính toán lợi nhuận và chi phí,..

Như bạn đã thấy, trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe có thể giúp tăng hiệu quả của các phòng khám và bệnh viện, cho phép họ tập trung vào việc phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Nhưng hãy nhớ rằng để bắt đầu kết hợp công nghệ vào doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải chọn một nền tảng an toàn tuân thủ tất cả các quy định của ngành.

SHARE