Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân”

1769
16-09-2021
Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân”

Mặc dù trình bày ý tưởng để kêu gọi vốn đầu tư vẫn là một cách khả thi để bắt đầu một công ty khởi nghiệp, nhưng tự thân vận động lại thường là cách áp dụng cho các giai đoạn đầu.

Chúng ta đã thấy sự thay đổi trong cách thức thành lập các công ty khởi nghiệp, và nhiều nhà sáng lập đã có thể vận hành doanh nghiệp của họ mà không cần phải làm việc toàn thời gian hoặc huy động vốn.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số công ty khởi nghiệp ban đầu chỉ là một dự án phụ nhưng cuối cùng đã đưa mình vào “hội hóa kỳ lân.”

1. Craigslist

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 1.

Ai cũng biết Craigslist. Nhưng nhiều người có thể không biết nguồn gốc của nó.

Craigslist được Craig Newmark thành lập vào năm 1995 khi anh đang làm việc tại IBM.

Vào thời điểm đó, anh mới chuyển đến San Francisco để tìm việc và đang trong giai đoạn tham dự các sự kiện lập trình và gặp gỡ những người khác trong lĩnh vực của mình tại các buổi họp mặt này.

Anh trở thành khách hàng thân thiết của các buổi gặp mặt, nhưng lại không thể chia sẻ những sự kiện này với những người mình đã quen biết . Do đó, anh lập một danh sách email để cập nhật cho những người khác về những sự kiện đang xảy ra vào thời điểm đó.

Nó trở thành một cú hit lớn và là một dự án phụ nhỏ mà Craig đã làm. Có nghĩa là anh ấy vẫn có thể làm công việc hàng ngày của mình và không mất quá nhiều thời gian vào buổi tối để quản lý danh sách email đó.

Cuối cùng, nó không còn đơn thuần chỉ là các sự kiện

Mặc dù các sự kiện là trọng tâm ban đầu, nhưng mọi người bắt đầu sử dụng nó cho những việc khác như cho thuê căn hộ hoặc bán đồ nội thất. Khi danh sách trở nên quá dày đặc và các email đang bị spam, Craig quyết định chuyển danh sách email lên một trang web.

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 2.

Anh ấy gọi nó là ‘Craigslist’ và tiếp tục làm việc này như một dự án phụ trong vòng vài năm, trước khi chính thức hoạt động toàn thời gian.

Ngày nay dự án vẫn đang hoạt động với thu nhập ròng 500 triệu USD chỉ với một số ít nhân viên.

2. Mailchimp

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 3.

Mailchimp được biết đến như một công cụ tự động hóa email cũng như một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất. Kể từ khi thành lập vào đầu những năm 2000, họ chưa bao giờ phải nhận tài trợ từ bên ngoài.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng Mailchimp luôn là công việc kinh doanh phụ của hai nhà đồng sáng lập Ben Chestnut và Dan Karzius.

Từ tư vấn thiết kế web đến phần mềm tự động hóa email

Được thành lập vào năm 2001, Mailchimp ban đầu được ra mắt để phục vụ khách hàng tư vấn thiết kế website, họ luôn phải liên tục đặt câu hỏi về cách tiếp cận người dùng.

Câu trả lời vào thời điểm đó tất nhiên vẫn là qua email, vì vậy họ đã tạo ra nền tảng để thực hiện việc này.

Tuy nhiên, đây chỉ là một công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh chính của họ - tư vấn thiết kế web vào thời điểm đó.

Sau 6 năm Mailchimp trở thành công việc kinh doanh phụ, cuối cùng Ben và Dan quyết định chuyển nó thành một công ty toàn thời gian. Lý do chính là họ mất niềm đam mê thiết kế web và thực tế là bản thân ngành công nghiệp này quá trầm so với mong muốn của họ.

Mailchimp vẫn là công việc phụ nhộn nhịp trong gần 6 năm. Mãi đến năm 2007, cả hai mới quyết định hoàn toàn tập trung vào dịch vụ email.

Ngày nay, công ty đạt tổng doanh thu hơn 400 triệu USD mỗi năm và có hơn 700 nhân viên. Mailchimp cũng đã tăng từ 85.000 lên hơn 12 triệu khách hàng và không có dấu hiệu dừng lại.

Một trong những bí mật lớn nhất mà Mailchimp có so với nhiều phần mềm ngoài kia là sự hiểu biết của họ về các doanh nghiệp nhỏ. Trong khi nhiều công cụ ngày nay tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, Mailchimp luôn tập trung vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ và đã tạo ra ảnh hưởng của nó trong phân khúc này.

Nó cũng chứng minh rằng việc theo đuổi doanh nghiệp không phải lúc nào cũng là câu trả lời cho các SaaS, đặc biệt nếu bạn hiểu một phần cụ thể của thị trường, trong trường hợp này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

3. Slack

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 4.

Mọi người đều biết về sự phát triển to lớn của Slack với tư cách là một công ty khởi nghiệp, nhưng nhiều người không nhận ra rằng Slack ban đầu thực ra chỉ là một dự án phụ của nhà sáng lập Stewart Butterfield.

Nếu bạn chưa biết, Slack là một trung tâm cộng tác, nơi các nhóm có thể giao tiếp và làm việc cùng nhau bằng cách sử dụng hệ thống “groups” và trò chuyện trực tiếp.

Nhưng trước đó, Slack bắt nguồn từ trò chơi hiện đã không còn tồn tại có tên Glitch.

Tiny Specks — Glitch

Trò chơi tập trung vào việc tạo ra một thế giới giàu trí tưởng tượng và kiểu tưởng tượng mà mọi người có thể “sống trong đó”.

“Những khoảnh khắc vui chơi mà chúng ta có được trong cuộc sống siêu phàm, như chơi nhạc, chơi golf, chơi chữ, hoặc tán tỉnh – đó là một số trong những điều thú vị nhất của cuộc sống” - Butterfield

Đồng thời, công ty có nhân viên trải khắp Hoa Kỳ và Canada và phải sử dụng IRC (Internet Relay Chat) để liên lạc.

Nhưng công cụ trò chuyện vẫn chưa được hoàn thiện.

Và tất nhiên, điều này có nghĩa là Butterfield cần phải xây dựng công cụ của riêng mình để đội ngũ mình có thể giao tiếp hiệu quả hơn. Đây là cách Slack ra đời và trở thành công cụ cộng tác mà chúng ta biết đến ngày nay.

Khi Butterfield biết trò chơi của mình sẽ không thành công, anh ấy cũng nhận ra rằng Slack tiềm năng hơn.

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 5.

Như chúng ta biết ngày nay, Slack đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp đạt được vị thế kỳ lân ai cũng khao khát. Ngày nay, nó vẫn đang thành công, mặc dù có nhiều sự cạnh tranh hơn từ công cụ của chính Microsoft - Teams.

4. Github

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 6.

Github được biết đến như là Wikipedia dành cho các lập trình viên (theo giải thích của chính những người đồng sáng lập).

Trọng tâm là thúc đẩy các dự án tiến triển thay vì phải làm việc liên tục trên các công cụ (công cụ đã khiến họ dành phần lớn thời gian để vận hành mọi thứ).

Github bắt đầu với tư cách một dự án cuối tuần

Mọi chuyện bắt đầu khi hai nhà đồng sáng lập Tom Preston Werner và Chris Wanstrath đang đi chơi tại một quán bar thể thao sau một cuộc gặp mặt và bắt đầu bàn về ý tưởng cho một trang web lưu trữ git.

Về cơ bản, nó sẽ là một nơi mà bạn có thể chia sẻ code (đơn giản là như vậy) vì vào thời điểm đó, không có cách nào để chia sẻ code với người khác.

Ngay sau đó, nó bắt đầu trở thành một cuộc họp mỗi cuối tuần, nơi những nhà đồng sáng lập đã xây dựng công ty vào các ngày thứ Bảy.

Để tự làm quen với công cụ này, họ bắt đầu sử dụng Github trong công việc toàn thời gian hàng ngày của mình trước khi tung ra bản beta công khai cho bạn bè.

Nó đã thành công

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 7.

Trang web đã thành công và mọi người bắt đầu sử dụng Github để lưu trữ code doanh nghiệp của họ. Nó vẫn không giải quyết được vấn đề chi phí tiềm ẩn cao mà họ sẽ phải đối mặt, phần lớn là do chi phí máy chủ.

Tuy nhiên, mọi người nhanh chóng bắt đầu hỏi liệu họ có thể trả phí ký gửi cho các nhà kho tư nhân hay không. Điều này khiến họ có ý tưởng tính phí cho đúng mặt hàng mà mọi người yêu cầu.

Ngay sau đó, Github trở thành công ty khởi nghiệp chính của họ và nhiều năm sau được bán với giá khổng lồ 7,5 tỷ USD cho Microsoft.

5. Groupon

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 8.

Mọi người đều biết Groupon là trang web “coupon” cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giá rẻ với một mức chiết khấu, từ mát-xa đến dạy làm gốm.

Năm 2006, Andrew Mason vừa theo học chuyên ngành âm nhạc vừa lấy bằng tốt nghiệp chính sách công. Một mặt, anh đang duy trì một trang web có tên là Policy Tree chia sẻ quan điểm chính trị. Mặt khác, anh cũng đang ký hợp đồng một số công việc cho doanh nhân thành đạt Eric Lefkofsky.

Vào tháng 1 năm 2007, Mason bắt đầu làm việc cho một công ty mà ban đầu được cho là một doanh nghiệp xã hội thuộc Lefkofsky. Đây chỉ là một dự án phụ của công ty mẹ.

Dù có sức hút nhưng bản thân ý tưởng chẳng đi đến đâu, và cuối cùng, ý tưởng được xoay quanh việc biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Một số người dùng nghĩ rằng họ có thể tận dụng khả năng thương lượng của mình. Trong một dịp tình cờ, một số người dùng tuổi hai mươi đã sử dụng nền tảng này để nhóm lại với nhau và mua thứ gì đó với giá rẻ hơn.

Đó là nguyên nhân có Groupon ngày nay.

Một nguồn tin có mặt tại cuộc họp cho biết: “Eric nói có thể chúng tôi sẽ đi theo hướng này, thiết lập một trang riêng, dành riêng cho việc mua theo nhóm.”

Với sự thay đổi này, Groupon đã trở thành một ý tưởng riêng biệt và nhanh chóng phát triển thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất và sau đó là IPO lớn nhất vào thời điểm đó.

Từng chỉ là dự án phụ, đây là cách các công ty trở thành khởi nghiệp “kỳ lân” - Ảnh 9.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Groupon được định giá khoảng 30 tỷ USD.

Ngày nay con số đã giảm và công ty gần như không giữ được vị thế kỳ lân của mình trong thị trường ngày nay.


SHARE