Tự động hóa thông minh là gì? Lợi ích tự động hóa thông minh

1661
14-03-2024
Tự động hóa thông minh là gì? Lợi ích tự động hóa thông minh

Tự động hóa thông minh đang trở thành một xu hướng quan trọng trong thế giới công nghệ hiện đại. Chúng tiện lợi mà còn nhanh chóng thay đổi cách thức làm việc và quản lý kinh doanh của các tổ chức. Nhưng thực sự, tự động hóa thông minh là gì? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tự động hóa thông minh là gì?

Tự động hóa thông minh là việc kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa quy trình công việc để tạo ra một hệ thống hoạt động thông minh, linh hoạt và hiệu quả. Cụ thể, intelligent automation sử dụng các công nghệ như machine learning, natural language processing, computer vision và robotics để tự động hoá các quy trình công việc phức tạp và đòi hỏi sự tinh tế trong việc ra quyết định.

Tự động hóa thông minh là gì

Tự động hóa thông minh

Tự động hóa thông minh không chỉ giúp tăng cường hiệu suất và giảm chi phí mà còn mang lại sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường hoạt động thay đổi. Đồng thời, nó cũng mở ra cánh cửa cho việc tạo ra các dịch vụ mới, cải thiện trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới trong các tổ chức.

Những lợi ích tự động hóa thông minh mang lại

Tự động hóa thông minh sử dụng máy học và các công nghệ nhận thức khác, liên tục thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu để cung cấp những hiểu biết sâu sắc phục vụ cho việc ra các quyết định chiến lược trong doanh nghiệp. Việc hợp lý hóa các quy trình ra quyết định dựa trên dữ liệu theo thời gian có thể đơn giản hóa nhiều hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, IA giúp nâng cao khả năng tương tác với khách hàng nhờ cung cấp hỗ trợ 24/7 thông qua phản hồi tự động, chatbot và đề xuất được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu khách hàng. 

Bằng cách giảm việc xử lý thủ công các nhiệm vụ kinh doanh lặp đi lặp lại và giảm thiểu sai sót, IA cho phép các công ty tiết kiệm thời gian và tiền bạc, cắt giảm chi phí tài nguyên và nâng cao hiệu quả quy trình làm việc.

Những trường hợp nên sử dụng tự động hóa thông minh

Quy trình kinh doanh

Tự động hóa quy trình kinh doanh giảm thiểu các công việc thủ công và đơn giản hóa các thủ tục hiện hành. IA cải thiện hiệu quả của các quy trình như nhập dữ liệu, ghi chép tài chính và quản lý chuỗi cung ứng. Bạn có thể phát triển các quy trình hiện có mà không cần gia tăng nguồn nhân lực, điều này giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh tổng thể. Tự động hóa quy trình thông minh có thể giảm tỷ lệ xảy ra sai sót do con người, giúp tăng hiệu quả nguồn lực và tiết kiệm chi phí.

Dịch vụ khách hàng

IA giúp tạo ra trải nghiệm khách hàng tối ưu hơn, đồng thời gia tăng khách hàng trung thành trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, tiếp thị, bán hàng và tài chính. Ví dụ: giúp tự động thay đổi biểu mẫu cuộc hẹn, gửi lời nhắc, tự động lên lịch và cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực. Bạn có thể kiểm tra dữ liệu khách hàng được tạo ra bởi các giải pháp tự động hóa thông minh và sử dụng các kỹ thuật phù hợp để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Kế hoạch kinh doanh

Tự động hóa thông minh thúc đẩy sự phát triển, tư duy tiến bộ và định vị chiến lược trong các lĩnh vực Business Intelligence (BI), nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Tự động hóa thông minh có thể phát hiện các quy trình lặp đi lặp lại và xác định các khu vực không hiệu quả.

Bằng cách tự động hóa các hoạt động tốn nhiều thời gian trong công ty, bạn có thể giải phóng thời gian của nhân viên cho các công việc quan trọng hơn. Nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhiệm vụ đổi mới và tư duy chiến lược. Nhờ IA thực hiện rất nhiều hoạt động thủ công, doanh nghiệp có thời gian và nguồn lực để xây dựng và duy trì văn hóa cải tiến liên tục.

Cách tự động hóa thông minh hoạt động

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một nhánh của khoa học máy tính nhằm giải quyết các vấn đề nhận thức truyền thống gắn liền với trí tuệ con người. Đây cũng là một chủ đề rộng lớn bao gồm các công nghệ như ML và deep learning. Mỗi ngày, AI cải thiện hiệu quả của mình bằng cách sử dụng dữ liệu đã thu thập trước đó.

Cách tự động hóa thông minh hoạt động

Cách tự động hóa thông minh hoạt động

Các công nghệ tự động hóa truyền thống có thể thực hiện các nhiệm vụ được xác định trước. AI cho phép các hệ thống tự động hóa học hỏi từ dữ liệu và tương tác của người dùng. Khi bạn nhập thông tin bổ sung vào hệ thống, khả năng tự động hóa sẽ tăng lên. Ví dụ, nó có thể phát hiện các mô hình và áp dụng những ưu việt đó vào những nhiệm vụ mới. Điều này đặc biệt có lợi trong môi trường động, thay đổi theo thời gian.

Machine learning

Machine learning (ML) là nghiên cứu áp dụng các mô hình và thuật toán thống kê để cho phép máy thực hiện các nhiệm vụ mà không cần được hướng dẫn. Máy móc sử dụng các mẫu, dữ liệu lịch sử và suy luận để dự báo và hành động dựa trên kết quả.

Để huấn luyện IA về đầu vào và đầu ra, kỹ thuật ML sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ có trước đó. Tự động hóa thông minh tạo ra các hoạt động chính xác và hiệu quả hơn mà không cần sự tương tác của con người.

Natural language processing

Thông qua việc sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy tính giờ đây có thể hiểu và giải thích ngôn ngữ nói. Dữ liệu văn bản từ email, tin nhắn và bài đăng trên mạng xã hội có thể được đưa vào phần mềm NLP. Dữ liệu này sẽ được xử lý bằng phần mềm, phần mềm này cũng sẽ xác định xu hướng và phản ứng với các tương tác của con người trong thời gian thực.

Phân tích tự động tài liệu dựa trên văn bản lớn được NLP tăng cường trong tự động hóa thông minh. Các công cụ tự động hóa cũng có khả năng hiểu rõ hơn về các tùy chọn và mức độ tương tác của khách hàng.

Computer vision

Khi sử dụng các phần mềm computer vision nhận dạng người, vật thể và vị trí trong hình ảnh, nó sẽ đạt được độ chính xác ở cấp độ con người. Nó tạo điều kiện cho việc tự động hóa việc trích xuất, nhận dạng và phân loại hình ảnh. Bạn có thể nhanh chóng tải lên bộ sưu tập hình ảnh để có được kỹ thuật nhận dạng đồ vật, khuôn mặt và khung cảnh một cách hiệu quả.

Hệ thống tự động hóa có thể nhận dạng được hình ảnh và đối tượng mới liên tục nhờ công nghệ thị giác máy tính. Trong các ngành công nghiệp như lái xe tự động, kiểm soát quy trình sản xuất và hình ảnh y tế, thị giác máy tính có thể được sử dụng để tạo ra hệ thống trợ lý thông minh (IA).

Nhận dạng ký tự quang học

Hình ảnh văn bản có thể được chuyển đổi thành văn bản máy có thể đọc được bằng cách sử dụng nhận dạng ký tự quang học. Những bức ảnh này có thể được xử lý khá nhanh chóng. OCR mở khóa thông tin lẽ ra bị ẩn trong các tệp hình ảnh, cho phép hệ thống tự động hóa thực hiện hành động.

OCR cho phép bạn kết hợp hình ảnh tài liệu vật lý được quét vào hệ thống quản lý quy trình kinh doanh của mình. Ví dụ: quy trình công việc kinh doanh có thể kết hợp các biểu mẫu, báo cáo, giấy tờ pháp lý và ghi chú viết tay thủ công.

Điểm khác biệt giữa tự động hóa thông minh và tự động hóa quy trình robot

Cả RPA và IA đều liên quan đến việc tự động hóa các quy trình kinh doanh thông qua phần mềm. RPA, dù là công nghệ truyền thống, cho phép người dùng ghi lại các tác vụ và sao chép chúng, ví dụ như mở thư mục, tệp, sao chép dữ liệu, và lặp lại quy trình trên quy mô lớn. Trong khi đó, IA, xây dựng trên nền tảng của RPA, đại diện cho tương lai của tự động hóa, với khả năng học hỏi và cải thiện theo thời gian. IA có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ phức tạp với ít sự can thiệp của con người, như trích xuất dữ liệu từ hóa đơn và cải thiện hiệu suất theo thời gian.

Tự động hóa thông minh không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ để thay thế công việc con người, mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa trí tuệ nhân tạo và quy trình tự động hóa để tạo ra giá trị và hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp. Với sự phát triển không ngừng, tự động hóa thông minh hứa hẹn sẽ tiếp tục định hình cách thức làm việc trong tương lai và mang lại những cơ hội mới cho mọi người.

SHARE