Triển khai hệ thống học tập, đào tạo online LMS chỉ với 1 CLICK cho trường học, doanh nghiệp, khóa học cá nhân

1224
29-03-2023
Triển khai hệ thống học tập, đào tạo online LMS chỉ với 1 CLICK cho trường học, doanh nghiệp, khóa học cá nhân

Đầu tiên, bên cạnh học online cho học sinh, sinh viên, một nhu cầu nổi lên khá mạnh mẽ trong giai đoạn giãn cách vì dịch là duy trì các lớp học dạng kỹ năng như tập luyện, ngoại ngữ, nghiệp vụ nghề… Tiếp đến là nhu cầu đào tạo nội bộ của nhiều doanh nghiệp như nâng cao kỹ năng làm việc bao gồm kỹ năng làm việc từ xa, năng lực chuyên môn, đào tạo cho nhân viên mới,… Tất nhiên giải pháp chuyển sang online đã được lựa chọn để đáp ứng những nhu cầu này.

Chính trong lúc này, người ta đã phát hiện ra những ưu điểm chưa được biết tới của e-learning. Với các video thu sẵn, một người có thể bắt đầu theo đuổi các khóa dạy online của mình bất cứ lúc nào. Một người làm nghề trang điểm chuyên nghiệp có thể bán các khóa học trang điểm cá nhân cho những người yêu thích và muốn theo đuổi đam mê. Hay doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng một thư viện video đào tạo sẵn của riêng họ để tiết kiệm thời gian, công sức. Đây chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong những ứng dụng và tiềm năng của elearning mang lại trong một tương lai rộng mở hơn. Tuy nhiên để làm được những việc này hiệu quả thì có một số trở ngại cần khắc phục.

Ví dụ người dùng cá nhân sẽ cần một nền tảng nơi họ có thể upload các video hướng dẫn của mình một cách thuận tiện, dễ dàng và có các tính năng để người học có thể đăng ký, tương tác trao đổi, để lại câu hỏi, hoặc tạo các giờ học trực tuyến dạng livestreaming khi cần… Đối với doanh nghiệp là các gánh nặng về vận hành, quản trị hệ thống chạy ứng dụng, phần mềm elearning, dung lượng để lưu trữ lượng video lớn. Phần lớn các mô hình doanh nghiệp sẽ không có nhân sự IT để vận hành riêng cho công việc này. Trong khi đó, sử dụng các công cụ online meeting và đăng tải video thông thường lại gặp vấn đề về khả năng quản trị nội dung tập trung, bảo mật nội dung đào tạo không muốn công khai, kết nối đường truyền chập chờn không ổn định…

LMS - ảnh 2

Quay lại với học online cho giáo dục cấp cơ sở và đại học, dạy học trực tuyến (online), mô hình lai (Hybrid) dạy qua video và dạy livestreaming, dạy học phối hợp (blended) trực tuyến với trực tiếp (trực diện) là những giải pháp được nhiều quốc gia và các tổ chức giáo dục lựa chọn trong thời kỳ COVID-19.

Và giáo dục online học đường lại đối mặt với những khó khăn khác như có quá nhiều nền tảng dạy và học cùng lúc nhưng việc đăng nhập và quản lý thường khá phiền phức. Khi dùng Google, khi dùng Zoom, phải ra vào tải file, làm bài tập một chỗ, thi chỗ khác, chụp hoặc scan bài làm rồi tải lên v.v.. Một học sinh có khi phải tạo cả chục tài khoản để đăng nhập khiến không chỉ học sinh mà còn cả thầy cô và thậm chí là phụ huynh mệt mỏi.

Bên cạnh đó là thiếu hụt nguồn nội dung số và công cụ đánh giá trực tuyến để giáo viên có thể sử dụng ngay. Các nền tảng nội dung số hiện giờ rất sơ sài, một chiều và chưa có tính tương tác với người học.

Chất lượng đường truyền rất kém hoặc nền tảng quá nặng. Một số nền tảng quốc tế, học sinh phải dùng máy tính với cấu hình đủ mạnh. Còn các nền tảng dạy trực tuyến như Zoom thì server đặt nước ngoài, nếu đường truyền không ổn định sẽ ảnh hưởng ngay đến chất lượng tiết học, làm gián đoạn kết nối, phân tán khả năng tập trung của cả thầy lẫn trò…

Xác định được nhu cầu dạy và học online sẽ còn tiếp tục "nóng" kể cả khi đại dịch qua đi trong tương lai, một mô hình học online tiềm năng đã nhanh chóng được nhiều trường học và tổ chức áp dụng.

LMS - ảnh 3

Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System) là một phần mềm hay một chương trình giao diện web được các trường học, tổ chức sử dụng để tổ chức 1 tiến trình học tập hoàn từ lên kế hoạch, thực hiện cho đến đánh giá một quá trình học tập cụ thể. Đây là ứng dụng eLearning gần như phổ biến nhất trên thế giới.

Hệ thống quản lý học tập cung cấp cho người dạy, người hướng dẫn cách tạo và cung cấp nội dung, theo dõi sự tham gia của học sinh/người học, đánh giá kết quả học tập của họ. Giáo viên có thể ghi lại các bài học mà học sinh có thể truy cập để xem bất cứ lúc nào. Hệ thống cũng cung cấp cho người học các tính năng tương tác như thảo luận trong một luồng (thread), học trực tuyến (video conference) hay forum thảo luận. Mô hình cũng cho phép tạo các bài thi, bài quiz, có các công cụ chấm điểm, ghi nhận, theo dõi và thông báo kết quả để tất cả các bên đều nắm được hành trình, kết quả và từng bước tiến bộ của người học.

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương, các tổ chức giáo dục truyền thống và trực tuyến/eLearning đều có thể tận dụng sự thuận tiện của LMS. Mô hình này có thể cải thiện các phương pháp giáo dục truyền thống, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên. Một hệ thống tốt sẽ cho phép người hướng dẫn và quản trị viên quản lý hiệu quả các yếu tố như người dùng đăng ký, nội dung bài giảng, lịch dạy và học, quyền truy cập người dùng, khả năng tương tác liên tục, bài test và thông báo.

Cấu trúc của phần mềm học tập gồm hai yếu tố: máy chủ/server để cài đặt và chạy ứng dụng trên đó, một giao diện người dùng để giảng viên, sinh viên và quản trị viên sử dụng. Hiện nay, đã có LMS dạng tích hợp sẵn, người dùng, tổ chức không cần sở hữu máy chủ hay hệ thống máy chủ tốc độ cao vẫn có thể triển khai ngay một hệ thống học tập chỉ sau vài thao tác. Được cài đặt sẵn trên hạ tầng đảm bảo về đường truyền, tốc độ, dung lượng lưu trữ, tài nguyên công nghệ của Bizfly Cloud, tất cả các vấn đề về nguồn lực công nghệ cần để triển khai một LMS đều đã được xử lý. Thậm chí những bài toán phức tạp về chất lượng âm thanh hình ảnh sắc nét hay số lượng người học đồng thời quá đông cũng đã được tính toán để giải quyết. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ Bizfly Cloud tại đây để được tư vấn thêm về giải pháp.

Hoặc gọi số Hotline: (024) 7302 8888- (028) 7302 8888

SHARE