Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên

1811
03-01-2024
Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên

Phát triển và nâng cao kỹ năng ngoại ngữ đang là một trong những ưu tiên đặc biệt của học sinh, sinh viên, cũng như các bậc phụ huynh quan tâm trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, khối lượng thông tin và kiến thức đang ngày càng đồ sộ, một cá nhân nắm vững được một ngoại ngữ có thể nhanh chóng tiếp thu kiến thức mới, từ đó nâng cao trình độ, kinh nghiệm, giá trị của bản thân. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tiếng nước ngoài, các chương trình đào tạo và học tập tiếng nước ngoài được triển khai rộng rãi. Nhờ đó, người học không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn hiểu rõ hơn về văn hóa và phong cách sống của các quốc gia khác nhau. Để tối đa hóa hiệu quả giảng dạy và học tập, các công nghệ giáo dục mới cũng được phát triển và áp dụng ngày càng đa dạng và hiện đại. Các ứng dụng di động để học tập tiếng ngoại ngữ hoặc các công cụ trực tuyến để thực hành kỹ năng ngôn ngữ là những ví dụ điển hình.

Đã có rất nhiều các khuôn mẫu về việc dạy ngoại ngữ được áp dụng trong các cấp nhà trường từ các đơn vị giáo dục phổ thông, đại học, cho đến các trung tâm ngoại ngữ và nó đều đã phát huy được hiệu quả nhất định trong việc nâng cao khả năng ngoại ngữ cho sinh viên, học sinh.

Một xu hướng nổi trội từ các hệ thống quản lý học tập trực tuyến như Moodle LMS và việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học đã giúp cho các đơn vị giáo dục, các giáo viên có thêm nhiều công cụ tốt hơn trong việc tăng cường tương tác, và nâng cao hiệu quả dạy, học ngoại ngữ. Các hệ thống quản lý học tập trực tuyến như Moodle LMS cung cấp cho giảng viên và học sinh  nền tảng giảng dạy, quản lý đào tạo và trao đổi thông tin, tài liệu và bài tập mọi lúc mọi nơi. Nhờ đó, việc giao tiếp và học tập trở nên tiện lợi hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc di chuyển và tổ chức lớp học truyền thống.

Trong bài viết này chúng tôi  giới thiệu phương thức sử dụng các công cụ trong hệ thống LMS Moodle dành cho giáo viên để áp dụng vào các hoạt động dạy và học ngoại ngữ cho sinh viên đạt hiệu quả cao nhất.

Công cụ nâng cao khả năng  ngữ pháp

Thông thường, để truyền đạt được kỹ năng ngữ pháp cho học sinh giáo viên sẽ sử dụng kết hợp các bài giảng, sách giáo khoa, các bài tập hay thông qua các bản ghi âm, video,v.v.. Tuy nhiên, các công cụ tích hợp sẵn LMS Moodle có thể thay thế phương pháp truyền thống một cách số hóa và hiện đại. Các công tích hợp sẵn trên LMS  giúp cho giáo viên viên có thể hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng ngữ pháp một cách hiệu quả, đồng thời thực hiện nhiều dạng thức câu hỏi đa dạng và các loại hình bài tập kiểm tra khác nhau.

Hai công cụ phục vụ tốt nhất cho việc nâng cao kỹ năng ngữ pháp trong LMS Moodle là “Book” và “Lesson”. Với “Book”, đây là một công cụ thuận tiện cho giáo viên có thể đặt toàn bộ phần lý thuyết, các cấu trúc ngữ pháp và các bài tập thực hành vào trong một bài học. 

Book là một công cụ tạo bài học trong LMS moodle, nó hiển thị thông tin dưới dạng các trang có cấu trúc tương tự như một quyển sách được chia thành các chương, mục lục bài khác nhau. Bên cạnh thông tin dạng văn bản thông thường, công cụ Book còn có thể nhận dạng và hiển thị các file hình ảnh, audio hoặc video giúp giáo viên có thể chủ động phân chi các nội dung thành các chương, bài phù hợp nhu cầu sử dụng cả trong lớp hay hoạt động từ xa. 

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 1.

Cấu trúc bài học được chia ra thành chương bài khoa học

Như hình 1 có thể thấy bài học được chia ra thành các cấu trúc mục lục cho thấy tài liệu lý thuyết và thực hành được cấu trúc rõ ràng, và được chia thành các chương. Ba chương đầu tiên trình bày các bài học lý thuyết riêng biệt (ví dụ: Thì hiện tại tiếp diễn, Thì quá khứ tiếp diễn, Thì tương lai tiếp diễn), bốn chương tiếp theo cung cấp tài liệu thực hành dưới dạng nhiều bài tập giới thiệu về các chủ đề ngữ pháp này

Trong “Book”, giáo viên có thể sử dụng bất kỳ tài liệu miễn phí nào có sẵn trên Internet và điều chỉnh trong bài học. điện tử, có tính đến mục đích và mục tiêu của việc học, cũng như trình độ năng lực ngôn ngữ của học sinh. “Book” có thể được sử dụng cả trong lớp học và cho các hoạt động độc lập của học sinh.

Bên cạnh “Book” công cụ thứ hai giáo viên có thể sử dụng để khuyến khích học sinh chủ động nâng cao kiến thức về ngữ pháp là “Lesson”. Lesson cho phép giáo viên sắp xếp nội dung ngữ pháp và các bài tập thực hành một cách thú vị và linh hoạt. Giáo viên có thể sắp xếp các tài liệu ngữ pháp một cách tuyến tính, tức là ở dạng các trang học tuần tự đồng thời cũng có thể tạo một sơ đồ phức tạp hơn chứa nhiều đường dẫn và tùy chọn khác nhau cho người học.

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 2.

Sơ đồ bài học có thể được bố trí chủ động, linh hoạt 

Các tài liệu học tập có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau, có thể là văn bản, bảng biểu, hình ảnh, video giáo dục. Giáo viên cũng có thể sử dụng các tài liệu, video có sẵn, miễn phí trên internet. Để sắp xếp học liệu một cách khoa học giáo viên có thể xây dựng hệ thống chuyển tiếp từ trang chính sang các trang giải thích nội dung. Bên cạnh đó, giáo viên có thể lồng ghép các câu hỏi cho học sinh có thể luyện tập như câu hỏi Multiple Choice, True/False, Essay, v.v..

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 3.

Bài học được thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng như lý thuyết

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 4.

Bài học được thể hiện dưới dạng video, giải thích,...

Trong quá trình xây dựng bài học, giáo viên có thể xây dựng một hệ thống chuyển tiếp được lồng ghép khéo léo giữa các nội dung. Sau mỗi bài học sẽ là một bài luyện tập, thực hành. Trong quá trình hoàn thành bài tập, giáo viên có thể cài đặt nội dung bài học để mỗi khi người học chọn câu trả lời đúng hoặc sai thì họ sẽ được chuyển tới bài học tiếp theo hoặc cần phải học lại các phần trước đó để ôn luyện lại kiến thức.

Công cụ giúp nâng cao kỹ năng nghe hiểu

Một trong những điểm mạnh của LMS moodle là tích hợp sẵn plugin H5P, đây là một bộ công cụ giúp cho giáo viên có thể biên soạn nhiều loại hình nội dung học tập tương tác giúp nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến, đem đến 1 góc nhìn học tập hoàn toàn mới lạ và thu hút.

Trong các tính năng của  công cụ H5P, tính năng dictation cho phép giáo viên có một công cụ để rèn luyện kĩ năng nghe và hiểu nội dung. Trong quá trình xây dựng bài tập  giáo viên sẽ thêm các đoạn hội thoại, các mẫu bài nghe nói, hoặc các nội dung phiên âm chính xác, học sinh sẽ nghe các nội dung được soạn bởi giáo viên và nhập câu trả lời của mình

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 5.

Giao diện tính năng dictation cho học sinh luyện nghe và nhập đáp án

Trong quá trình xây dựng bài tập, với mỗi nội dung luyện kỹ năng nghe, giáo viên có thể upload các nội dung có tốc độ khác nhau ví dụ như một nội dung có tốc độ đọc thông thường và một nội dung có tốc độ đọc nhanh hơn để nâng cao khả năng phản xạ của người học khi thực hành kĩ năng nghe trong hoạt động học ngoại ngữ. Bên cạnh đó giáo viên có thể thiết lập số lần nghe thử tối đa và tỉ lệ phần trăm lỗi chính tả trong đáp án của học sinh, toàn bộ các kết quả thực hành sẽ được ghi lại tự động và thông báo cho học sinh

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 6.

Học sinh nhập đáp án, hệ thống ghi nhận và thông báo câu trả lời

Bên cạnh Dictation, giáo viên cũng có thể sử dụng Dialog Cards như một công cụ hỗ trợ cho học sinh. Dialog Cards có thể được sử dụng như một bài tập để giúp học sinh ghi nhớ từ, cách diễn đạt hoặc câu. Dialog Cards là công cụ tương tác cung cấp gợi ý ở một mặt của thẻ và câu trả lời tương ứng ở mặt còn lại.

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 7.

Một mặt của hình vẽ là gợi ý, học sinh có thể nghe nội dung gợi ý

Tối đa hóa hiệu quả các công cụ trên LMS Moodle giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên - Ảnh 8.

Mặt còn lại của ảnh lật là đáp án

Dialog Cards thường được áp dụng trong việc học ngôn ngữ để luyện từ và cách diễn đạt. Tuy nhiên Dialog Cards cũng có thể được sử dụng để trình bày các vấn đề toán học hoặc giúp người học ghi nhớ các sự kiện như sự kiện lịch sử, công thức hoặc tên.

Trên đây là một số thông tin giới thiệu về các tính năng và cách áp dụng các tính năng đã được tích hợp trên hệ thống Bizfly Cloud LMS giúp cho chuyên gia, nhà giáo dục có thêm các công cụ hữu hiệu áp dụng vào các hoạt động dạy và học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Các công cụ này giúp cho giáo viên và học sinh tăng cường tính kết nối, sự hấp dẫn qua từng bài học để từ đó học sinh sẽ tăng cường sự chủ động khi tham gia vào hoạt động trên môi trường e-learning, từ đó sẽ thu được các kết quả cao nhất.

Để trải nghiệm MIỄN PHÍ các tính năng của sản phẩm Bizfly Cloud LMS cho các hoạt động dạy và học ngoại ngữ cũng như nhận ưu đãi hấp dẫn của Bizfly Cloud, quý đơn vị, thầy cô vui lòng  đăng ký ngay tại: https://bizflycloud.vn/lms

SHARE