Tốc độ phát triển của ngành công nghệ - giáo dục trong năm 2021 nhanh như thế nào?

1329
23-12-2021
Tốc độ phát triển của ngành công nghệ - giáo dục trong năm 2021 nhanh như thế nào?

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục hay công nghệ giảng dạy đang phát triển bùng nổ khi tất cả các cơ sở giáo dục từ nhỏ đến lớn đều đang tiếp cận với các thiết bị học tập đa phương tiện.

Điều đó khiến ngày càng nhiều phát minh được tạo ra.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra một số thay đổi lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Nó thúc đẩy hầu hết các doanh doanh nghiệp truyền thống sử dụng  nền tảng kỹ thuật số. Tuy nhiên, nó cũng cho chúng ta thấy rõ sự thiếu vững chắc từ nền móng của nền kinh tế trước những tình huống bất ngờ. Điều đó được phản ánh rõ ràng qua hệ thống giáo dục vốn đã trì trệ trong nhiều thập kỷ với tư duy dạy và học truyền thống. Giáo dục bậc Đại học càng thể hiện sự yếu kém khi tỷ lệ tổng tuyển sinh tại Ấn Độ chỉ đạt 27,4%.

Năm 2020 là một dấu mốc quan trọng với các nhà tuyển dụng khi họ hiểu được tầm quan trọng của việc học và làm tại nhà. Mặt khác, người học cũng nhận ra rằng học tập và nâng cao kỹ năng là con đường duy nhất để sự nghiệp phát triển bền vững.

Thêm vào đó, nhiều nước trên thế giới cũng dự kiến chuyển bằng cấp sang dạng kỹ thuật số. Điều đó cho chúng ta thấy sự phát triển mạnh mẽ của việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Ngay khi đại dịch Covid-19 nổ ra, nhiều quốc gia đã thông báo đóng cửa. Điều này thúc đẩy chúng ta thay đổi phương thức học tập, chuyển từ hình thức học tập truyền thống sang kỹ thuật số. Mặc dù gặp phải một chút khó khăn ở giai đoạn đầu nhưng nó đã đánh dấu một trong những bước phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử giáo dục thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng!

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì việc có thể sử dụng chúng là nhu cầu tất yếu với tất cả mọi người.

Năm 2021 là năm của sự thay đổi và phát triển. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục đang phát triển bùng nổ khi tất cả các cơ sở giáo dục từ nhỏ đến lớn đều đang tiếp cận các thiết bị học tập đa phương tiện. 

Để đi trước và bắt kịp xu hướng toàn cầu, chúng ta cần nhanh chóng ứng dụng công nghệ vào giáo dục.

Tốc độ phát triển của ngành công nghệ - giáo dục trong năm 2021 nhanh như thế nào? - Ảnh 1.

Dưới đây là một vài cách để xây dựng một môi trường giáo dục tiên tiến. Năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi, trong đó bậc giáo dục Đại học được dự báo thay đổi nhiều nhất.

Về cơ bản, mọi người sẽ đo lường những lợi ích về thời gian và tiền bạc khi chọn học một kỹ năng mới. Do đó, số lượng người học trực tuyến để lấy bằng cấp và chứng chỉ có thể tăng mạnh so với học trực tiếp. 

Định hướng học tập và nghề nghiệp

Những tác động của Covid-19 lên nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa được đánh giá chính xác. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên rõ ràng. Điều này dẫn đến sự thay đổi về định hướng nghề nghiệp, khiến cho nhu cầu học tập trên các nền tảng trực tuyến tăng cao.

Sự phổ biến của internet khiến việc học trực tuyến dễ dàng hơn, sử dụng nền tảng kỹ thuật số khiến chất lượng giáo dục cao hơn.

Các phương tiện kỹ thuật số khiến việc học trở nên nhanh chóng và tiện lợi, giúp chúng ta tích lũy được nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Chỉ cần có kỹ năng và kinh nghiệm bạn có thể làm việc tại bất cứ đâu và bất cứ ngành nghề nào. Thậm chí bạn vẫn có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp khi ngồi tại nhà!

Trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính

Sức ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính đến giáo dục được dự đoán sẽ tăng 47% vào năm 2021. Những công nghệ này có thể tự động hoá cả những hoạt động cơ bản nhất như phân loại, giao tiếp, truy vấn, phản hồi, đánh giá và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Tốc độ phát triển của ngành công nghệ - giáo dục trong năm 2021 nhanh như thế nào? - Ảnh 2.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng ngày càng nhiều trong học tập cũng như cuộc sống. Đó là một bước nhảy vọt mới khi nó có thể cá nhân hóa cách học tốt hơn nhiều so với những gì con người có thể làm.

Tăng cường đầu tư và ứng dụng

Còn rất nhiều điều chưa được khám phá trong lĩnh vực công nghệ - giáo dục. Do đó, ngày càng nhiều công ty sẽ tìm cách đổi mới và phát triển trong lĩnh vực học trực tuyến. Khi ngành nghiên cứu và ứng dụng công nghệ càng phát triển thì việc dạy và học cũng có điều kiện thuận lợi hơn. Học tập kết hợp với các thiết bị đa phương tiện sẽ trở thành chìa khóa của giáo dục trong tương lai gần!

Thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo có thể trở thành xu hướng 

Thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã trở nên phổ biến và tiếp tục phát triển. Nhờ thực tế ảo, học sinh và giáo viên có thể tương tác với nhau qua các phòng học trực tuyến. Nhờ công nghệ, giáo viên có thể tạo bài giảng thu hút học sinh bằng cách thêm video và đồ họa.

Dù cho môn học đó khô khan như việc mô tả nhân vật lịch sử hay mô phỏng thế giới kinh doanh thì học sinh vẫn có nhiều cơ hội để khám phá.

Điện thoại di động là thiết bị cần thiết để tăng cường khả năng học tập

Từ năm 2020 trở về trước, tất cả chúng ta đều cho rằng điện thoại di động là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự gián đoạn trong học tập.

Nhưng giờ đây, người ta tin rằng tới năm 2025 sẽ có nhiều giáo viên hơn sử dụng thiết bị di động để giảng dạy và đánh giá học sinh.

Từ năm 2020 đến nay, chúng ta đã thấy được sự hấp dẫn và thú vị của việc học trực tuyến thông qua các thiết bị. Các phần mềm cũng được dùng để thực hiện các bài kiểm tra, phân công công việc và gửi bài tập, thậm chí là đánh giá và chấm điểm bài làm.

Việc học trực tuyến sẽ ngày càng phát triển

Sự xuất hiện của công nghệ tại các cơ sở giáo dục sẽ làm thay đổi mạnh mẽ môi trường học tập. Trong vài năm tới, các tổ chức giáo dục chắc chắn sẽ phát triển để phù hợp với sự phát triển của công nghệ.

Trong lớp, học sinh được trang bị các công cụ tiên tiến nhưng vẫn phù hợp để tiếp cận môi trường học tập hiện đại. Học sinh sẽ tương tác với giáo viên tốt hơn, dễ dàng tiếp cận với nhiều điều mới mẻ thông qua lớp học trực tuyến.

Nền giáo dục đang thay đổi mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt trong năm 2020. Giáo dục được hỗ trợ bởi công nghệ sẽ trở nên đa dạng, linh hoạt và hợp lý hơn. 

Hiện nay, chúng ta đang ở thời điểm rất quan trọng, nó sẽ quyết định tương lai phát triển của công nghệ trong giáo dục. Năm 2021 là năm chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục. Công nghệ sẽ hỗ trợ một cách hiệu quả, minh bạch và cá nhân hóa để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người học.

Từ nay, nền giáo dục sẽ bước vào giai đoạn bình thường mới và tương lai ngành công nghệ - giáo dục sẽ phát triển mạnh mẽ.

SHARE