Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo tại Việt Nam hiện nay

1255
15-10-2021
Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo tại Việt Nam hiện nay

Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ đã tạo ra những phương thức giáo dục mới, hiện đại, thông minh, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. Cho đến nay, xu hướng chuyển đổi số giáo dục đã có những tác động rất tích cực đến nền dạy học. Vậy cụ thể thực trạng này như thế nào?

Hãy cùng Bizfly Cloud chúng tôi, khám phá về thực trạng và cách chuyển đổi số thay cho phương pháp giáo dục cũ hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.

Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số ngành giáo dục có nghĩa là áp dụng công nghệ dựa vào mục đích, cơ cấu của doanh nghiệp giáo dục. Chuyển đổi số ngành giáo dục được ứng dụng dưới 3 hình thức chính:

1. Ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy: Lớp học online, số hoá giáo án,…vào việc giảng dạy.

2. Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ vận hành việc dạy học trực tuyến, quản lý học sinh, quản lý bài giảng,...

3. Ứng dụng công nghệ trong lớp học: Công cụ giảng dạy, tài liệu bài giảng,...

Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục

Ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học trực tuyến

Việc dạy học trực tuyến cần được nhân rộng hơn nữa để bất cứ người học nào cũng có thể tham gia vào quá trình học tập. Ngoài ra, việc lắp đặt các thiết bị nhằm phục vụ cho nhu cầu dạy học trực tuyến cũng cần được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, rất nhiều nhà trường đã ứng dụng mô hình dạy học trực tuyến để sinh viên tham gia học tập, trải nghiệm. 

Những ứng dụng chuyển đổi số giáo dục trong dạy học:

- Học trực tuyến E–learning

- Học tập thông qua các dự án

- Học bằng ứng dụng thực tế ảo

- Các lớp học về Lập trình, STEM, STEAM,

- Các lớp học Tiếng anh công nghệ

- Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Hiện nay, phần mềm quản lý tài liệu đã được nhiều trường học áp dụng, việc này sẽ giúp cho người học dễ dàng tra cứu thông tin mà không cần phải đến thư viện. Ngoài ra, khi có bất cứ thắc mắc nào, sinh viên cũng không cần trực tiếp đến trường để tham khảo ý kiến của thầy cô mà có thể trao đổi thông qua lớp học trực tuyến.

Giáo viên cũng dễ dàng quản lý bảng điểm, thời khoá biểu hay các thông tin của sinh viên một cách dễ dàng nhờ áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục 

Những năm gần đây, ngành giáo dục đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy. Điển hình có thể kể đến đó chính là mô hình giảng dạy trực tuyến giúp người học có thể học mọi lúc, mọi nơi, chủ động trong việc học tập.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay. Để đảm bảo an toàn cho sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học đã cho học sinh học online. Tuy nhiên, việc giảng dạy này còn tương đối mới đối với cả giáo viên và người học nên đã gây ra những khó khăn như: không hiểu rõ về công nghệ, khó kiểm soát được người học, đánh giá năng lực người học, bài giảng không hấp dẫn,...

Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, cùng với những chuyển mình tích cực của ngành giáo dục thì việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy sẽ là bài toán dễ dàng giải quyết. 

Cần những điều kiện gì để chuyển đổi số trong giáo dục đạt hiệu quả?

Khi áp dụng học trực tuyến đòi hỏi phải có mạng internet, máy móc, phần mềm học tập thì những vấn đề này khá dễ dàng để thực hiện. Những điều kiện để chuyển đổi số giáo dục đạt hiệu quả đó chính là thay đổi tư duy và thói quen giảng dạy trực tiếp. 

Là một trong số các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi số ngành giáo dục đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Vậy để cho việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục hiệu quả cần phải có nền tảng công nghệ hiện đại. Tài nguyên số, học thuật cũng cần phải thực hiện trên công nghệ thống nhất để mọi công việc học tập, giảng dạy đem lại hiệu quả.

Chuyển đổi số trong giáo dục muốn phát triển tốt thì yếu tố nhân lực là vấn đề cần được ưu tiên nhất. Các trường đại học nên mở lớp đào tạo đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật hoặc tìm kiếm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để có thể hỗ trợ nhà trường trong quá trình dạy học trực tuyến.

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục

Tuyên truyền tư tưởng cho nhân sự

Phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Phổ biến đến từng địa phương, nhà trường, giảng viên. Cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục.

Bồi dưỡng, đào tạo giảng viên kiến thức, kỹ năng công nghệ để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Áp dụng các phương pháp công nghệ

Tăng cường áp dụng công nghệ: Nâng cao chất lượng, quản lý dữ liệu, thúc đẩy hình thức dạy – học trực tuyến.

Thúc đẩy phát triển học liệu số: Thực hiện ở tất cả cấp học, ngành học, môn học gắn với việc thẩm định nội dung, chia sẻ học liệu giữa các địa phương.

Phát triển các khóa học trực tuyến: Nhằm phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên, hỗ trợ dạy học tại những nơi khó khăn.

Qua bài chia sẻ này, Bizfly Cloud hy vọng đã một phần nào đó giúp bạn hiểu được chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo tại Việt Nam hiện nay. Nếu nhà trường của bạn có nhu cầu chuyển đổi số giáo dục, hãy tìm kiếm những nhà cung cấp dịch vụ uy tín để cài đặt phần mềm dạy học này. Đây cũng là một cách giúp nhà trường tối ưu chi phí ngay từ đầu thay vì việc loay hoay tìm kiếm các phương thức dạy học không đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Bizfly Cloud là 1 trong top 4 doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Bizfly Cloud - Được vận hành bởi công ty Cổ phần VCCorp, đã xây dựng và ứng dụng thành công nền tảng điện toán đám mây bao gồm hơn 15 dịch vụ/giải pháp đáp ứng hầu như toàn bộ các nhu cầu về hạ tầng trong một doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bizfly Cloud - Đơn vị HÀNG ĐẦU cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE